Feykir


Feykir - 26.10.2022, Qupperneq 7

Feykir - 26.10.2022, Qupperneq 7
Fundur um nýja nálgun í vegagerð var haldinn á Hvammstanga í kjördæmaviku í upphafi mánaðar þar sem Haraldur Benediktsson, alþingismaður, kynnti tillögu um flýtingu framkvæmda vegagerðar um Vatnsnes. Hefur þessi hugmynd vakið mikla athygli en hann segir að hún sé hvorki frumleg né óumdeilanleg en ætlunin sé að flytja sérstakt þingmannafrumvarp til að hún fái framgang í stjórnkerfinu. „Kjarni hugmyndarinnar er að færa heimamönnum stöðu til að taka málin í sínar hendur og bíða ekki eftir því að röðin komi að þeim í að bæta búsetuskilyrði sín,“ útskýrir Haraldur. „Að byggja nútíma- lega vegi, þannig að öryggi vegfarenda verði meira og ekki síst að taka á móti vaxandi fjölda ferðamanna. Án þess að umferð þeirra valdi íbúum og bændum vandræðum. Eins og t.d. hefur verið um Vatnsnesveg. Við höfum gert sáttmála um samgönguframkvæmdur á höfuðborgarsvæðinu. Sam- þykkt lög um Samvinnufram- kvæmdir í vegagerð. En allur fókus þessara aðgerða er að horfa til stofnvega. Ég vil opna leið sambærilegrar nálgunar fyrir malarvegi í sveitum.“ Þú hefur sagt að þarna séu umdeilanlegar hugmyndir á ferðinni. Geturðu skýrt það nánar? „Ég hef leyft mér að segja að tillagan sé hvorki frumleg eða óumdeilanleg. Hugmyndin er umdeilanleg þar sem gert er ráð fyrir veggjöldum. Nú vil ég minna á að bæði í höfuðborgarsátt- málanum og í samvinnufram- kvæmdum í vegagerð eru veggjöld. Það er bratt að segja við íbúa sveitanna: „Já, ef þú villt laga veginn þá þarftu að borga“. En mitt viðhorf er líka að veggjald, sem alltaf á að vera Ný hugsun í vegagerð – ný nálgun í samgöngumálum Hvorki frumleg né óumdeilanleg hugmynd, segir Haraldur Benediktsson lægst fyrir íbúa á viðkomandi svæði, er ekki þungur skattur á móti sliti á bílum og öðrum áhrifum af bættum samgöng- um.“ Frumkvæðið í höndum heimamanna Haraldur segist ekki vera að sleppa ríkinu við að taka þátt í þeirri vegagerð. „Ég vil að heimamenn geti stofnað samgöngufélag um einstakar framkvæmdir. Hlutafélög sem fái að byggja veg og innheimta hófleg veggjöld fyrir notkun. Samgöngufélagið geri samn- inga við ríkið eða Vegagerðina um að hluti fjármuna eða allt framlagið af samgönguáætlun falli til félagsins á tíma sem komið var að viðkomandi framkvæmd átti að fara af stað. Tillagan er því ekki í eðli sínu um aukin ríkisútgjöld eða raskar þegar samþykktri fram- kvæmdaáætlun. Þannig geti félagið farið strax í fram- kvæmdir en ríkið komið með sitt framlag á þeim tíma sem búið er að áætla. Veggjöldin eru því gjald til að flýta fram- kvæmd. Samningurinn verði þá grunnur að fjárhagsstoð félagsins ásamt veggjöldum. En ég vil gera meira en það. Hugmyndin gengur út á að byggja jafnvel líka áningastaði ferðamanna á viðkomandi svæði. Gera veg sem er með nútímanlegum lausnum fyrir stöðugt tæknilegri bíla. Að framkvæmdin sé loftslags- aðgerð í eðli sínu – hafi t.d. aðstöðu fyrir nýorkubíla. Betri vegur með slitlagi þýðir 20% minni losun umferðar. Takist vel til, að hægt sé að vega saman hóflegt veggjald af umferð, auka aðdráttarafl svæðisins og að lækka framlög af sam- gönguáætlun til viðkomandi framkvæmdar. Þá fjármuni sem sparast nýtum við til að byggja fyrr og hraðar upp vegi sem hafa ekki jafn þunga umferð og þeir vegir sem hafa undanfarin ár verið vinsælir ferðamannavegir. Ég vil leggja frumkvæðið í hendur heimamanna. Tek skýrt fram að ég hef engar hugmyndir um að sveitafélög fari að leggja fram annað framlag en að vera samnefnari heimamanna. Ekki að það borgi framkvæmdina. Mín reynsla af ljósleiðarverkefninu, sem tókst og við höfum náð þar frábærum áfanga, er að heimamenn eru bestir í að skilgreina þarfir og koma með góðar hugmyndir að lausn- um. Það var ekki miðlægt og miðstýrt verkefni – það var í höndum heimamanna. Það var lykillinn að árangri. Mögulegt að flýta framkvæmdum við Vatnsnesveg Feykir hafði samband við Unni Valborgu Hilmarsdóttur, sveitastjóra Húnaþings vestra, og spurði hvernig henni litist á þessa nálgun Haraldar. „Við fögnum öllum hug- myndum og allri umræðu um hvernig má flýta nauðsynleg- um samgöngubótum í sveitar- félaginu. Nálgun Haraldar er ný hugsun í samgöngumálum sem er allrar athygli verð og mikilvægt að hún verði skoðuð ofan í kjölinn,“ segir Unnur. En hvaða tækifæri skyldi hún sjá varðandi Vatnsnesveg með þessari nálgun og hvaða van- kantar ætli séu fyrirliggjandi? „Miðað við þær hugmyndir sem kynntar hafa verið þá væri með þessari leið mögulegt að flýta framkvæmdum við Vatns- nesveg. Það var ákveðinn áfangasigur þegar vegurinn komst inn á samgönguáætlun en því miður ekki fyrr en á síðasta tímabili áætlunarinnar eða eftir meira en áratug. Auk þess sem verkefni á seinni tímabilum áætlunarinnar eru ekki fjármögnuð svo það er engin trygging fyrir því að þau komi til framkvæmdar á þeim tíma. Þessi leið Haraldar kallar UMFJÖLLUN Páll Friðriksson á lagabreytingar sem getur verið áskorun en er ekki ókleifur hamar. Hún kallar líka á auknar álögur á íbúa í formi veggjalda. Auðvitað fagnar enginn aukinni gjaldtöku en það má ekki gleyma því að íbúar á Vatnsnesinu búa í dag við gjaldtöku á formi slits á bílum, lækkuðu endursöluverði auk þess sem að útilokað er fyrir íbúa að fara um veginn á rafmagnsbílum. Þeir einfald- lega þola ekki veginn. Því til viðbótar er vert að vekja athygli á því að ef þessar hugmyndir verða að veruleika þá verða það ferðamenn sem greiða stærsta hluta framkvæmdarinnar þar sem þeir eru obbinn af þeirri umferð sem um veginn fer auk þess sem stakar ferðir yrðu dýrari en áskriftarkort líkt og við þekkjum úr Hvalfjarðar- göngunum á sínum tíma.“ Unnur segist vona að upp- bygging Vatnsnesvegar hefjist fyrr en vegaáætlun segi til um og mun líkt og undanfarin ár verða eitt helsta baráttumál sveitarstjórnar. „Öll umræða eins og þessi sem nú er farin af stað er af hinu góða og undirstrikar mikilvægi þessarar framkvæmdar fyrir íbúa á Vatnsnesi en einnig fyrir ferða- menn sem aka veginn í sí auknum mæli,“ segir hún. Baráttan fyrir endurbótum á Vatnsnesvegi hefur staðið yfir í áratugi og bendir Unnur á að það hafi unnist áfangasigr- ar en miðað við núverandi framkvæmdahraða verður vegurinn ekki kominn í viðunandi ástand fyrr en eftir mannsaldur. Það segir hún ekki ásættanlegt. „Við verðum að horfa á verkefnið í víðu samhengi. Um er að ræða bú- setumál, til að auka byggðafestu á dreifbýlum svæðum verða samgöngur að vera í lagi. Um er að ræða loftslagsmál, orkuskipti í samgöngum á svæðinu verða ekki möguleg miðað við óbreytt ástand vegarins. Ekki síst er um að ræða sparnað til langs tíma í viðhaldi á veginum sem mætti þá nota í betra viðhald á öðrum vegum í sveitarfélaginu sem einnig eru í slæmu ástandi. Það mikilvægasta af þessu öllu er hins vegar að endurbætur á Vatnsnesvegi eru öryggismál. Um veginn er mikil umferð, skólabarna, íbúa sem sækja vinnu annars staðar í sveitar- félaginu auk bænda, sem nýta veginn við sína vinnu, og ferðamanna. Brýnt er að tryggja öryggi allra þessara hópa á ferðum sínum um veginn.“ Eftir vel heppnaðan fund á Hvammstanga í upphafi mánaðar. F.v. Þorleifur Karl Eggertsson oddviti Húnaþings vestra, Haraldur Benediktsson alþingismaður, Magnús Magnússon formaður byggðarráðs Húnaþings vestra, Gísli Gíslason fv. stjórnarformaður Spalar og Unnur Valborg Hilmarsdóttir sveitarstjóri Húnaþings vestra. AÐSEND MYND Vatnsnesvegur. MYND AF VEF HÚNAÞING VESTRA 40/2022 7

x

Feykir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Feykir
https://timarit.is/publication/1151

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.