Þroskaþjálfinn - 2003, Síða 23

Þroskaþjálfinn - 2003, Síða 23
Eins bendir höfundurinn á hversu al- gengt það sé í bíómyndum að fá þau skila- boð að það sé ekki þess virði að lifa ef eitt- hvað bjátar á, til dæmis ef einstaklingar séu með fötlun og oftar en ekki heyrast frasar eins og „frystið mig þar til lækning finnst“. Þetta eru ótvíræð skilaboð þess efnis að ekki sé mikils virði að lifa við ákveðin lífsskilyrði og spurning sé hver ákveði hvaða líf sé þess virði að lifa því. Kaflann endar höfundur svo á að spyrja hvert tæknin muni leiða okkur og hvernig við komum til með að vera í framtíðinni. 8. kaflinn í bókinni fjallar um menn- ingu og fatlanir og nefnist Cultural Maps: Which Way to Disahility? I kaflanum líkir höfundur, Tanya Titchkoslcy, landakort- um og skilgreiningum á fötlunum saman. Talað er um að landakort séu elcki alltaf í samræmi við landafræði hvers staðar. Hægt er að gera ólík kort sem gefa sitt- hvora meiningu um þann stað sem kortið á að tákna. Oll landakortin reyni hins veg- ar að miðla því mikilvægasta sem snertir þann stað sem teiknaður er á kortið og eins reynir framleiðandi þess að koma út- skýringu til lesanda kortsins. Eins og hægt er að teikna upp einn stað á ólíka vegu og út frá ýmsum sjónarhornum, gefur menn- ing hvers staðar oklcur einnig mörg ólík kort af ýmsum hlutum, meðal annars fötl- unum. Stundum er horft á fatlanir eins og stað sem þurfi að teikna upp eða útskýra á einn eða annan hátt. Einn mælikvarðinn skilgreinir þannig hverjir eru með fötlun, hverjir uppfylli til dæmis skilyrði til að fá örorkulífeyri. Opinberar stofnanir nota ýmsa mælikvarða til að finna staði fyrir einstaklinga með fötlun og til að ákveða hvaða þjónusta henti hverjum og einum. Aðrir mælikvarðar eins og tölfræði segja til um hversu margir í hinum ýmsu þjóðfé- lögum séu með fötlun. Þær tölur eiga að sýna hvaða hluti þjóðfélagsins sé skipaður einstaklingum með fötlun, og þá hvernig fötlun skilgreindri út frá líkamanum, það er hvort einstaklingurinn sé til dæmis með skerta hreyfifærni, skerta greind eða skerta sjón. Þau kort benda á alvarleika fötlunar- innar í landakortinu með því að nota hug- tök eins og „mild fötlun“, „meðal fötlun“ og „alvarleg fötlun". Þessi kort eru einnig Sigríður Rut Hilarsdóttir notuð sem leið til að spá fyrir um lífs- möguleika einstaklinganna. 011 kort sem gerð eru til að skilgreina fötlun endurspegla þann skilning sem rík- ir í hverju þjóðfélagi og menningu þess. Kortlagning fatlana miðlar þýðingu menningarinnar á hverjum stað og segir til um hvernig eigi að vinna og lifa með skil- greiningunni. En fötlun er einnig skil- greind á misjafnan hátt hjá ólílcum stofn- unum hvers þjóðfélags og ólíkri menn- ingu hvers staðar. Þær skilgreiningar sem ríkja hafa svo allt um það að segja hvernig viðmót mætir einstaklingum með fötlun. I bókinni er hægt að lesa um hversu misjafnlega þjóðfélög eru á veg komin varðandi viðhorf og gildi er varða einstak- linga með fötlun. 7. kaflinn Disahility in the Indian Context: Post-colonial Perspecti- ves eftir Anitu Ghai snertir einmitt þau gildi og viðmið er ríkja á Indlandi. I kafl- anum kemur meðal annars fram að vegna ríkjandi siðferðilegrar menningar á Ind- landi hafa orð eins og fötlun, örkuml, blinda og heyrnarleysi sömu merkingu. Merking orðanna í sjálfu sér skiptir ekki máli vegna þess að mestu máli skiptir að ástandið er meðfætt, annað hvort í líkam- anum eða huganum. Indverjar trúa á end- urfæðingar og sömuleiðis á að þeir sem fæðast með einhvers konar fötlun hafi fengið makleg málagjöld fyrir syndir í fyrri lífi/um. I menningarsamfélagi þar sem stúlkubörn eru deydd eingöngu vegna kyns telst það ekki vera glæpur þegar börn með fötlun eru deydd við fæðingu. Þrátt fyrir að á ári fatlaðra hafi verið lögskipað á Indlandi að veita ætti einstaklingum með fötlun ákveðna aðstoð er lítill skilningur hjá almenningi enda er erfitt að framfylgja jöfnum rétti til dæmis til náms þar sem helmingur ófatlaðra barna á aldrinum 5- 14 ára eru án skólatilboðs. Annars hefur orðið ákveðin viðhorfsbreyting meðal heilbrigðisstétta á Indlandi og með al- heimsstofnunum eins og Sameinuðu þjóðunum hefur orðalag breyst varðandi einstaklinga með fötlun. Þannig hefur notkun á gömlum neikvæðum orðum eins og örkuml, vangefni og aumingi minnkað til muna og í staðin hafa komið heiti eins og einstaklingar með námsörðugleika, einstaklingar með líkamlega skaða, ein- staklingar með skerta heyrn og einstak- linga með þroskahömlun í skrifum á vett- vangi endurhæfingar. Margt áhugavert má finna í þessari bók og hún er sérstaklega skemmtileg vegna þess hversu vítt svið mannlífsins hún spannar. I bókinni er fjallað um allt frá heilalömun (CP) til blindu og í henni er rætt um margar hliðar Iífsins frá sjónar- horni einstaklinga með fötlun, allt frá því hvernig börn upplifa sína fötlun, hversu mikið er gert úr því að laga fötlun einstak- linga og til þess hvernig einstaklingum með fötlun gengur að móta sinn persónu- leika og skilgreina sig sem kynverur. Þetta er frábær bók sem kemur á óvart. Hún gefur nýja sýn á fötlunarrannsóknir, er frumleg, forvitnileg og skrifuð af virt- um fræðimönnum. Sigríður Rut er með B.A. íþroskaþjálfiin frá KHÍ2001. Þroskaþjálfi hjá Styrktarfélagi vangefinna frá 2001; á sambýlinu Lálandi 23 og á Lakjarási dagvistun.

x

Þroskaþjálfinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þroskaþjálfinn
https://timarit.is/publication/1930

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.