Helgarpósturinn - 01.02.1980, Page 10

Helgarpósturinn - 01.02.1980, Page 10
10 BLAÐAMAÐUR í EINN DAG ... ,,Ég vona sannarlega aö ég hafi ekki sagt skiliö viö blaöamennskuna fyrir fullt og fast, og fann greinilega hvernig gamla bakterian fór aö kitia á nýjan leik þegar ég vann aö þessu verkefni fyrir Helgarpóstinn”, sagöi Halldór Vaidimarsson, blaöafuIltrúiUppiýsingastofnunar BandarIkjanna, sem geröist blaöamaöur i einn dag aö þessu sinni. Hann gerir sjálfur grein fyrir vali verkefnisins i inngangi greinarinnar. Föstudagur 1. febrúar 1980—hs/QdrpOSfUrííirL- Halldór á aöbaki margra ára starf I blaöamennsku, — á Alþýöublaöinu, Timan- um, og timaritum Frjáls framtaks, en geröist fyrir skömmu blaöafulltrúi upplýs- ingaþjónustunnar. Um þaö starf sagöi Halldór: „Þetta opnar fyrir manni hina hliöina á málunum, og þaö er bæöi skemmtilegt og athyglisvert aö kynnast þvf hvernig svona stofnun starfar”. ER KOMIÐ í VEG FYRIR AÐ VIÐ TÖK- UM AFSTÖÐU? — rabbað við Þorbjörn Broddason dósent, um hæfni okkar til þess að taka afstöðu i stjórnmálum Nýafstaönar vetrarkosningar voruum margt sérkennilegar og vöktu meö þjóöinni nýjar spurn- ingar, ný umhugs unarefni. Margt var um þær ritaö i dag- blööog væri viöbót þar á buröur i bakkafullan læk. Ein þeirra spurninga sem aö einhverju voru oröaöar fyrir og um þessar kosningar fékk þó litla úrvinnsiu, þrátt fyrir aö mikil- vægi hennar væri ef til vill meira en margs þess er varö efni i langhunda og fr amhalds þras. Þótti þvi ekki úr vegi aö reyna aö fjalla nokkuöum hana hér og nú, þótt tæmandi svör liggi ekki á lausu. Spurning þessi er: Hefur hinn almenni islenski kjósandi næga þekkingu og menntun i sam- félagslegum fræöum til þess aö taka raunhæfa afstööu til stjórnmálamanna og málefna? Til þess aö fjalla ofurlitiö um þessa spurningu var fenginn Þorbjörn Broddason dósent viö Háskóla isiands, og fer viötal viö hann hér á eftir: Þvi miður, nei... — Hefur hinn almenni Islenski kjósandi næga þekkingu og menntun i samfélagslegum fræðum, til þess aö taka raunhæfa afstöðu gagnvart stjórnmálum og stjórnmála- mönnum: Þorbjörn: Alþýöumenntun hér á landi er án alls efa mjög góö og stendur framar þvi: sem gerist hjá flestum öörum þjóöum. Ef ég svaraði spurningu þinni meö umbúöalausri neitun teldist ég væntanlega þar með vera að dæma stjórnarfar flestra eöa allra vestrænna rikja úr leik. Ég treysti mér ekki upp á svo háan hest, en eigi aö siöur má færa ákaflega sterk rök að þvi að i þeim menntunarforða sem viö erum skylduö til aö afla okkur i grunnskóla séu þeir bitar ákaf- lega rýrir sem eiga að nýtast okkur til að gerast virkir þátt- takendur i lifandi lýöræði. Hald- góö þekking á innviðum þjóöfélagsins hefur ekki staöið almennt til boöa á skyldustigi, enn slður hafa nemendur getaö aflaö sér teljandi reynslu i lýðræðislegu starfi. Ég held að þaö sé ekki ósanngirni að orða þaö svo aö þjóömálaumfjöllun I viöri merkingu þess orös, hafi hreinlega þótt blygöunarefni og feimnismál i islenska skyldu- skólakerfinu. Undantekningar, sem ugglaust eru finnanlegar, breyta ekki þessu almenna mati. O til 1% i skólanum Þessu til áréttingar má minnast könnunar, sem ég geröi á þvi hvort börn á ákveönu aldursstigi (10—15 ára) þekktu nöfn stjórnmálaleiötoga. Lagður var fram listi meö nöfnum nokk- urra þekktra stjórnmálamanna, þar á meöal eins islensks forystumanns. Af hópnum er svaraöi gátu 43% gefið rétt og nákvæmt svar viö þvi hver hinn islenskiværi,22% gáfusvar sem var eitthvað i áttina, 21% gamalt og ónákvæmt svar og 14% hreinlega vitlaust svar. Þegar börnin voru svo spurð hvaöan þau hefðu upplýs ingar s inar, var aöeins 1% þeirra sem nefndi skólann. Flestir nefndu sjónvarp, eöa 43%, þar næstdag- blöö, 30%, svo 13% útvarp og sjónvarp og 12% samræður á heimili, sem er nokkuð athyglis- vert. Þekking barnanna á erlendum stjórnmálamönnum reyndist misjöfn. Suma þekktu fleiri en þekktu þann Islenska, aöra færri. Hins vegar var hiö sama upp á teningnum meö hvaöan upplýsingarnar væru komnar. O til 1% höföu þær úr skólanum. Þaö segir okkur sina sögu. Stendur til bóta — Er engra breytinga aö vænta I þessari kennslu? — Ég efast um aö þetta tiltekna atriöi muni breytast i fyrirsjáanlegri framtið, þ.e. aö börn og unglingar geti vitnað til þess aö skólinn hafi veitt þeim þekkingu á mönnum og viöburðum liöandi stundar i þeirra eigin þjóöfélagi. Blygðunarsemin sér fyrir þvi. En ýmislegt annaö stendur til bóta. Um allmargra ára skeiö hefur starfaö á vegum mennta- málaráöuneytisins hópur sem vinnur aö samningu kennslu- efnis i samfélagsfræöum, sem svo eru nefnd, fyrir grunnskól- ann. Þar er leitastviö aö hagnýta I senn s tar fs reyns lu hinna bes tu kennara, nýjustu kennslufræöi- legar uppgötvanir og félags- visindalegan fróöleik, allt i þágu grunnskólanema. 1 samfélags- fræöum grunnskólans er leitast við aö sameina hiö besta úr greinum eins og átthagafræði, landafræöi, sögu og félagsfræöi. Þarna er augljóslega leitast viö að spanna mjög vitt sviö, en ég álit aö flestum muni þykja vel hafa tekist til þegar ávöxtur þessa starfs fer að koma i ljós fyrir alvöru. Orðið brýnna en var Viö megum ekki lita fram hjá þvi að námsefni á þessu sviöi veröur æ brýnna. Þaö er mikil- vægara i dag en var fyrir nokkr- um áratugum siöan, þvi þjóöfélagiö veröur æ flóknara og viö veröum sifellt fyrir meira áreiti utan frá. Sjónvarpiö jók þetta mikiö, meö þvi aö færa heimsviöburöi inn á stofugólf hjá okkur. Þessa atburöi veröum viö aö geta metið, tengt þá öðrum at- buröum og myndaö okkur af- stöðu til þeirra. Meö breytingunni úr bænda- samfélagi i þéttbýlissamfélag glatar einstaklingurinn þeirri yfirsýn sem fámennið geröi hon- um kleift aö hafa. Þaö getur eng- inn lifaö lifið á enda i dag, þannig aö hann þekki alla meö nafni sem hann mætir og þarf að eiga sam- skipi viö. Viö þekkjum ekki persónulega nema brot af þeim sem koma inn i lif okkar og um- göngumstþá þar af leiöandi meir i krafti hlutverka þeirra gagn- vart okkur, en sem eins taklinga. Aö vega og meta þessi hlutverk og bregöast viö þeim lærir eng- inn heima hjá sér. Skólinn veröur aö sjá fyrir þvi. Ef hann vanrækir þau félags visindi, sem þarna geta komiö til aðstoðar, vantar mikiö á aö hann sendi nemandann frá sér jafn hæfan og vera ætti. Hér er viöeigandi aö vitna til markmiösgreinar grunnskólalaganna, en þar seg- ir, meöal annars, aö markmiö grunnskólanna sé aö búa nemandann undir lif og starf i lýðræðisþjóðfélagi, sem er i sifelldri þróun. Gáfnaveldi? — Hvaöa menntun er þaö þá, sem nauösynleg er? — Ég las nýlega grein, i einhverju dagblaöanna hér, þar sem þvi var haldiö fram aö ekki þýddi að bjóöa fólki að kjósa á grundvelli efnahags tillagna stjórnmálaflokkanna, þvi almenningur væri alls ekki fær um slikt. Þetta þótti mér ljótur boðskapur. Ef taka á hann alvar- lega, þá er um leið veriö aö hafna algerlega lýðræöi, af þvi tagi sem viö teljum okkur búa viö, þótt framkvæmd þess sé ef til vill nokkuö bjöguö. Þessi full- yröing felur i sér kröfu um gáfnaveldi, eða menntaveldi. Svariö er ekki að gera alla þjóöina að hagfræöingum, þaöan af siöur að veita aöeins hag- fræðingum kosningarétt. Heldur veröur aö gefa fólki mun betra færi á aö fylgjast meö en veriö hefur. Til þessa hefur skort mik- iö tækifæri til aö fá vandaöar upplýsingar. í þeim efnum hafa valdhafar brugðist illa. Við höf- um þegar rætt um aö venjulegur einstaklingur komi út úr skóla- kerfinu vanbúinn til þess aö axla sinn hluta af byröi lýöræðisins. Hann er illa fær um aö kalla eftir réttum upplýsingum. Og þeir sem sitja á upplýsingunum sjá sér leik á borði, hvort sem þeim er það meövitað eöa ekki, til að vanrækja upplýsingaskyldu sina. Þekking er máttur og kjósandi sem er svikinn um þekkinguna er i raun og veru svikinn um þá hlutdeild i valdinu sem honum ber samkvæmt stjórnskipunarlögum. Þetta leiðir hugann aftur aö skólunum. Ein forsenda þess aö fólk geti tekið viö upplýsingum sérfræöinga og metiö þær, er aö þaö hafi hlotið þjálfun i að greina þjóðfélagið umhverfis sig. Þá þjálfun á að veita i skólum. Samfélagið er oröiö of flókiö til aö meta það á grundvelli eigin reynslu einnar. önnur forsenda þessa er aö einstaklingar séu ekki svo út- þrælkaðir af vinnu að þeir geti ekki hugsaö heila hugsun þegar af vinnustað er komið. Hagkerfi, þar sem almenn laun eru svo lág að hver einstakur þarf að vinna langt umfram eölilega lengd vinnutima og getur þvi ekki veriö nema mjög takmarkað virkur i þjóðmálum, er raunar grein af sama meiöi og upplýs- ingatregðan. Þaö á sér margþættar orsakir, en viðhelst að þó nokkru vegna þess að meðan maöurinn þarf alla orku sina til vinnu hefur hann ekkert aflögu til að breyta valdahlutföll- um þjóöfélagsins. Ef upplýsinga- streymi i þjóðfélaginu væri meö eðlilegri hætti, vinnuálag væri skaplegra þá risi lýðræöi á tslandi betur undir nafni en það gerir nú. Þáttur fjölmiðla — Hvaö um hlut fjölmiðla? — Hvaö fjölmiöla áhrærir verðum við að minnast þess aö þeir eru alltaf handbendi eigenda sinna, eöa þeirra sem fjár- magna starfsemi þeirra. Þetta á viö alla fjölmiöla alls staöar . Hér á landi spegla dagblööin hags- muni þeirra er að þeim standa og rikisfjölmiölarnir eru bundn- ir á klafa stjórnmálamanna, þaö er Alþingis. Viö skulum huga ofurlitið nánar aö þessu og byrja þá á rikisfjölmiölunum. Lögum samkvæmt skulu útvarp og sjónvarp sjá almenningi fyrir fjölbreyttum fróöleik. Einnig skulu þessi tæki flytja skemmti- efni við hæfi fólks á öllum aldri. Loks er mjög skýrt kveöiö á i útvarpslögum aö Rikisútvarpiö skuli gæta fyllstu óhlutdrægni gagnvart öllum flokkum og stefnum i opinberum málum. Naumast liður svo mánuður að ekki komi upp ágreiningur eöa ádrepur á opinberum vettvangi vegna meintra mistaka viö uppfyllingu einhvers ofantalinna þriggja markmiða. Slikar deilur eru einatt fádæma lágkúrulegar, en eru þó ótviræð visbending um það að fólk láti sig málefni rikis- fjölmiölanna mjög miklu varða. Annars er stundum svo aö sjá sem þeir hjá útvarpi og sjón- varpi hafi tekið útvarpslögin ein- um of bókstaflega, þ.e. skilið þau þannig aö ekki megi finna fróðleikskorn i skemmtiefni ann- ars vegar, og hins vegar aö fræöslu- og upplýsingaefni sé þvi betur heppnað sem það sé leiöin- legra. Sem dæmi um hiö fyrrnefnda má taka uppvakning Dýrlingsins, og um hið siðarnefnda samræðulist islenskra sérfræöinga i sjónvarpssal. Auövitað ætti sú regla að vera ófrávfkjanleg, að birta alls ekki leiöinlega fróöleiksþætti, og ekki heldur skemmtiþætti sem skortir skýr fróöleiksmarkmið. Það sem ég á við er aö mörkin milli skemmtiefnis og fræðslu- efnis mættu sem næst hverfa. E.t.v. væri ráð að endurskoöa deildaskiptingu sjónvarps og stofna fræöslu- og skemmti- deild? Mig langar til aö nefna tvö dæmi um efni þar sem fræöslu- og afþreyingarreglunni er fylgt með góöum árangri. Það er Morgunpósturinn i útvarpi og nýsýndur þáttur isjónvarpi sem var kallaöur Þjóölif. Þættir Helga J. Halldórssonar eru lika dæmi um mjög gott sjónvarp. Marklaust afþreyingarefni i fjöl- miölum er i besta falli skaðlaust, en oftast nær falsar það veru- leikann i meiri eöa minni mæli og snýr hreinlega út úr fyrir þeim, t.d. börnum og unglingum, sem eru að reyna að nota miölana til að skilja heiminn i kringum sig. Lagaskyldu sinni um fyllstu óhlutdrægni hafa rikisfjölmiðl- arnir lengst af gegnt meö þvi aö þegja sem lengst þunnu hljóði um flókin ágreiningsmál liöandi stundar, hafa sem minnst frumkvæði i fréttaöflun, láta aöra miöla um það, en koma s vo i humátt á eftir. Auöveldasta tegund hlutleysis er aö segja ekki nokkurn skapaöan hlut. Þeir sem bera sök á þessu eru ekki starfsmenn útvarps og sjónvarps, heldur er þaö kerfiö sem setur þeim opinbera gæslu- menn i liki útvarpsráös. Meöan flokkakerfið stjórnar rikis- fjölmiðlunum með verkfæri sinu, útvarpsráöi, mun skapandi starf eiga erfitt uppdráttar i útvarpi og s jónvar pi. Þetta ófr els i bitnar e.t.v. mest á stjórnmálalegri umræöu i fjölmiölunum. Þaö er hlálegt aö hugsa til þess að fyrir hverjar kosningar eru mikil- vægustu þættir fjölmiðlunarinn- ar nánast afhentir hinum og þessum pótintátum úti i bæ, en starfsmenn miðlanna sjálfir settir til hliðar. Eins og ég gat um áöan þá ber útvarpið lögum samkvæmt aö senda efni viö hæfi fólks á öllum aldri. Þeirri skyldu sinnir þaö miðlungi vel, a.m.k. hvaö sjón- varpiö áhrærir. Nægir i þeim efnum aö benda á að börn á aldrinum 0 til 14 ára eru 29% islensku þjóöarinnar. Af efni sjónvarpsins er þó aöeins 8% ætíaö þessum hóp, timalega séð, og af fjármagni stofnunar- innar fer aöeins 3.7% til þess efnis. Þarna býöur sjónvarpiö Halldór Valdimarsson skrifar

x

Helgarpósturinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.