Helgarpósturinn - 21.11.1980, Side 12

Helgarpósturinn - 21.11.1980, Side 12
12 Föstudagur 21. nóvember 1980Hnlrjarprí^tl irínn--he/garpOStUrínrL Föstudagur 21. nóvember 1980 13 . IfeÉ --^^raösemialygar um hana, heldur setja hana I er ekki aö segj«* ’mrsöknarvert samheng. „Mjólkurdögunum” um daginn, þar sem umbúöir allra mjólkur- afurðanna voru saman komnar. baö var nánast eins og aö koma á sýningu á verkum stofunnar s.l. tiu ár. Mér finnst aö bæöi viö og þeir geti veriö ánægöir meö árangurinn. Þegar ég var aö skriöa út úr skólanum, var ákveöin kreppa i myndlistarlifinu. Þá var konkret list alls ráöandi og einhvern veginn langaöi mann ekki til aö halda áfram. Enginn þótti góöur, nema sá, sem var á þeirri li'nu. Nú rikir allt annar andi, þaö er miklu persónulegra og skemmti- legra fyrir ungt fólk aö byrja núna á þessu sviði. Þaö er ekki eins múlbundiö viö ákveðinn stfl.” — Hvernig var umhorfs á islenskum auglýsingamarkaði á þessum tima? „Þaö voru örfáir menn i þessu og verkefni fá, aöallega bóka- kápur, stöku blaöaauglýsingar og þær ættu að gera sömu hluti og þeim voru ætlaöir þá. Engir eflirbátar — Voru auglýsingastofur til á þessum tima, eöa geröu menn þetta heima hjá sér? „Samkvæmt þeim skilningi, sem viö leggjum i auglýsinga- stofur idag, voru þær alls ekki til. Gisli B. Björnsson var eiginiega fyrsti maöurinn, sem stofnaöi auglýsingastofu (égundanskil til- raunir fyrir mitt minni) og ég vildi ekki vera eftirbátur hans og bauö sömu þjónustu.” — Hvenær var þin stofa stofnuö? „Hún var formlega stofnuö áriö 1967.” — Ert þúekki fyrsta og jafn- vel eina konan, sem auglýsinga- stofa hefur verið kennd viö? „Liklegast, en fyrsti læröi aug- lýsingateiknarinn var Ágústa Snæland. en ég held, aö hún hafi aldrei fariö ábólakaf i fagið. Þaö er fullt af konum, sem eru aug- lýsingateiknararog þær eru engir eftirbátar karlmannanna.” kallar auglýsingu? ,,Ég kalla þaö „tilkynningu”, þegar sagt er fra' þvi, t.d. að ein- hverjar vörur séu komnar og þar meö búiö. 1 auglýsingu reynir maðuraö gefa hlutunum svipmót og draga fram sérkenni þeirra, benda fölki á ástæðu til aö kaupa þessa vöru fremur en aðra. Eg er ekki aö segja, aö þaö eigi aö semja lygar um hana, heldur aö setja hana i eftirsóknarvert sam- hengi. Það verður aö reyna aö komast að þvi hvaöa stööu varan hefurá markaðinum og hvar hún gæti verið, ef „réttum” aöferöum væri beitt.” — Þú talar um aö setja vöruna i eftirsóknarvert samhengi. Er þá ekki i raun hægt að selja hvað sem er? ,,Þaö borgar sig ekki til lengdar. Þú getur kannski komiö vörunni út i fyrsta skipti, en ef þaö kemur i ljós, aö varan er léleg, þá gengur þaö ekki aftur. Það er óskynsamlegt að setja pening i dýrar auglýsingar ef varan er léleg. Ef vara er auglýst, er það oftast vottur um aö hún sé góö. baö er ákveöiö samhengi þarna á milli.” „Löglegar, siðlegar” — En hefur neytandinn nokkra möguleika á að gera hug sinn hlutlaust upp gagnvart ákveðinni vörutegund, þar sem hann kynnist aöeins sjónarmiöi fram- leiöandans? „Neytendasamtökin hér á landi eru sem betur fer aö styrkjast og fólk er meövitaöra en áöur um nauösyn þess aö veita framleiö- endum aðhald. Siöareglur Alþjóöa verslunarráösins og Sambands islenskra auglýsinga- stofa eru ótrúlega hliðhollar neytandanum. bar segir t.d. um grundvallarhugmyndir: „Allar auglýsingar skulu vera löglegar, siðlegar, heiöarlegar og segja sannleikann.” — Hver eru helstu sérkenni islensks auglýsingamarkaðar? „Þaö er hvaö hann er litill, svakalega litill. Hér eru sjaldnast gerðar neinar „test-aug- hár standard á auglýsingum. Þær eru alveg lygilega góðar, þó maöur miði ekki við fólksfjölda. Þá tala ég um auglýsingar, sem geröar eru af fagfólki. En það er ekki mikill hluti dagblaöaaug- lýsinganna geröar af fagfólki.” — Hvernig breyttist auglýsingamarkaöurinn með til- komu sjónvarpsins? „Þaö eru allt aörar aöferöir, sem notaðar eru þar. Sjónvarpið býður upp á aöra viömiöun en prentaöar auglýsingar. Þetta fag hefur þróast ört siöustu ár, m.a. vegna þess, aö forráöamenn fyrirtækja gera sér betri grein en áöur fyrir nauösyn þess að hefja undirbúning auglýsinga timan- legaÉ’ — Hefur sjónvarpið orðiö til góös fyrir islenskar auglýsinga- stofur? „Sjónvarpiö er afar sterkur miðill. Þú hefur sterkt vopn, þar sem sjónvarpsauglýsingin er, þaö er aö segja, ef þú getur notaö sjónvarpiö fyrir þaö, sem þú ert að gera á annaö borö. Fólk, sem neytir sjónvarps hefur ekkert fyrir þvi. Þaö þarf bara að vera statt fyrir framan þaö. En þaö hefur sina galla. Það er t.d. ekki hægt aö fletta aftur upp i þvi, eins og dagblaöi.” — Hvernig bregst islenska þjóðin viö auglýsingum? „Auglýsingar i sjónvarpinu mega heita eina islenska efnið, sem er eitthvaö unniö, og þaö er vitaö mál hvaö krakkar hafa gaman af þeim. Mér óar stundum viö þvi Kvað viö höfum góöa aðstööu til aö heilaþvo þau. Auglýsingastofa, sem er vönd aö viröingu sinni, forðast aö mis- bjóöa börnum meö þvi, sem hún gerir.” — NU vilja liklega fæstir viður- kenna, aö þeir láti auglýsingar hafa nokkur áhrif á sig? „Þaö er alveg rétt. En reynslan sýnir annaö. Enda er auglýsing fljotvirk aöferö viö aö koma skilaboðum á framfæri. Þú getur eins haldiö þvi fram, að þú lifir ekki i neysluþjóöfélagi, eins og halda þvi fram, aö auglýsingar hafi engin áhrif á þig. Viö vorum aö ræöa sigarettu- þegar allt stendur fast.” — Af hverju finnst þér svona gaman að vinna? „Mér finnst ekki gaman að vinna viö hvaö sem er. Þaö er sennilega vegna þess, að ég fæ mikla útrás og þaö er ákveðin sköpun i aö vinna I þessu fagi. Viö eignuöumst kött fyrir átta árum. Hann kenndi okkur óskap- lega mikiö, hann vandi okkar af þessu vinnustressi. Hann leitaði - uppi sólargeislana og lagöi sig eftir matinn. Hann naut þess að vera til og var ekki meö þennan æöibunugang. Mig langar til aö likjast kettinum meira en ég hef gert hingað til.” — Helduröu aö það takist? „Er ekki leiöin til vitis vörðuö góöum ásetningi?" Alli á hvolli — Teluröu þig vera heppna meö þitt hlutskipti i lifinu? „Mér finnst gaman aö vera til, ég er örugglega heppin mann- eskja, en þaö er lika fullt af fólki i kringum mig, sem hjálpar mér. Ég gæti ekki verið á bölakafi i þessari vinnu, ef ég ætti ekki maka eins og ég á. Ég fæ konu hingað heim á morgnana, sem eldar matinn og tekur til, en þetta erekkert venjulegt hlutskipti hjá islenskri konu. Það hefur hins vegarekki alltaf verið svona. Hér var allt á hvolfi þegar ég var með teiknistofuna i kjallaranum. Mér finnst alveg svakalegur þræl- dómur á ungum konum, sem vinna úti fulla vinnu og eiga smá- börn. Ég held, aö þaö sé allt of mikiðálagá þeim . Mérfinnst það ættuaðvera vaktaskiptiá vinnuá milli hjóna eöa sambýlisfólks. Ég held, aö krakkarnir hafi ekki gott af því aö vera á dagheimili heilan dag. Ég held aö þaö ættí aö vera fimm til sex tima vinnuvakt hjá hjónum.” — Enerþað framkvæmanlegt? „Ætli þaö þurfi ekki einhvers konar byltingu. Tæknibylting tölvanna gerir þaö e.t.v. mögu- legt. Ég er viss um að þetta vinnuálag á ungu fólki, sem er aö koma upp húsnæöi, er meö meira árlðandi hlutum, sem þarf aö skoða i þjóöfélaginu i dag. Þaö ViOlai: Guoiaugur Bergmundsson Myndír: Jim Smarl mmsm fólk. Maöur sá mjög fallega leyst auglýsingaverk i erlendum --- bókum 02 timaritum i timaritum. Þetta var kannski «/spurningin »jum að velja |/á milli þess f/ aö selja pyndir, sem mann langaði ' ekki aö búa til, eða geta otað hæfileika sina á þessu sviöi.” Bara konkret — En ætlaðiröú þér ekki aö veröa listakona? iKi seni éS fór höro 0rðum A EHHI LAINGT I AD VERDA VINNISJIH” Hrisiin ÞorHdsdflHir í Hdgarposisviwaii „Ég er fæddur Reykvikingur, en fööurætt min er úr Flóanum og móöurættin úr Þingeyjasýslu og Húnavatnssýslu”, segir Kristín Þorkelsdóttir, en hdn hefur undanfarin ár verið'eitt af stóru nöfnunum i islenskri auglýsinga- gcrö. Kristín er þó ekki læröur aug- lýsingateiknari, heldur fór hún I myndiistarskóla til aö læra máiun og er hún fyrst spurö af hverju hún hafi i upphafi valið þá leiö. Ég hélt að ég væri svo góð á þvi sviöi. Hverog einn hlýtur að velja sér starf, þar sem hann heldur aö hanngeti staöiösig. Þaöerekkert gaman aö gera nema þaö, sem maöur heldur, aö maöur geti eitt- hvað i.” —■ Varstu þá eins góö og þú hélst? „Ég held, aö ég hafi verið nokkuðgóöur nemandi, meö þeim skárri. En ég var mjög ung þegar égbyrjaöi, aöeins 16 áragömul og lang yngst. Ég hugsa aö flestir aörir nemendur hafi veriö um og yfir tvftugt.” — Haföiröu gert mikiö af þvi aö teikna áöur en þú fórst i skólann? „Já, þegar ég átti aö læra, var teikniblokkin alltaf falin undir námsbókunum.” — Hvernig var i myndlistar- skólanum? „Það voru ekki nema tvær deildir i honum þá, annars vegar myndlistardeildin, og hins vegar teiknikennaradeildin. Ég byrjaöi i myndlistardeildinni, en upp- götvaöi, aö fólkiö i kennara- deildinni læröi nákvæmlega þaö sama, nema haföi til viöbótar sálarfræði og kennsluæfingar. Ég held, aö sálarfræöin hafi hjálpaö manni mikiö i þessu fagi sem sliku.” — Svo laukstu námi sem teiknikennari. „Ég fékk prófiö i hendurnar þrem árum eftir aö ég var búin i skólanum, 21 árs. Lúövik dró mig hélt á því — ég helt, ma aö ég fengi þaö aldrei. Þaö er dálitiö neyöarlegt atvik, sem kom fyrir á þessum tima. Lúövik Guömundsson haföi áhuga á þvi, aö nemendur læröu stafagerö og fékk Atla Má aug- lýsingateiknara til aö kenna hana einu sinni i viku. Ég hélt dagbók á þessum tima, þar sem ég fór höröum oröum um þessa tima- eyöslu. Lúövik skólastjóri komst i hana og striddi mér mikiö á þvi siöar, þegar ég var sjálf komin i - auglýsingafagið, gagnstætt ætlan minni. Meöan ég var i æfingakennslu, var ég beöin um aö taka aö mér fimm bekki i Melaskólanum og ég geröi þaö þennan vetur. Þaö hafa liklega veriö fimm morgnar i viku, en ég fékk nóg af kennsl- unni. Aöstaöa til teiknikennslu var engin og þó var þetta nýr skóli. Ég lenti i þvi aö kenna fall- bekk, þar sem hluti nemenda var næstum því jafn gamall og ég. „Þaö er engin eftirsjá frá minni hálfu aö hafa ekki gert þab, og mér finnst, aö viö, þessi hópur sem var samtíöa mér, höfum skapað þessu fagi ákveðinn sess ogákveöna virðingu, sem varalls ekki fyrir hendi áöur. Maöur fær heilmikla útrás i þessu auglýsingafagi. Það er alveg veröugt viöfangsefni i sjálfu sér, merki fyrirtækis getur t.d. verið afmarkaö myndverk. Hins vegar gæti verið, að mig langaði til aö gera eitthvaö óháö þvi sem ég er beðin um að gera. En þá er spurningin hvort maöur hafi sig I það, maöur hefur vaniö sig á aö vinna undir pressu viö- skiptavinarins. Grundvallaratriöi i viöhorfi okkar er, að þaö sem við gerum, gerum viö vel, svo er annað mál hvort þaö tekst alltaf. Ég sá gott yfirlit yfir vinnu okkar á umbúöir. Menn, sem voru i þessum bransa áöur, eins og Stefán Jónsson og Jörundur Pálsson, yfirgáfu fagið og lærðu arkitektúr. Mér eru minnisstæðastar aug- lýsingar Haröar Agústssonar fyrir Almennar tryggingar. Fyrstu auglýsingar minar voru fyrir Húsbúnaö, og síðan Vinnu- fatageröina.” — Hvemig koma auglýsingar frá þessum tima þér fyrir sjónir núna, þegar öll auglýsingatækni hefur tekiö miklum breytingum? „Þær eru svolitiö púritanskar. Tæknin er allt önnur. Þær eru góöar og vondar, eins og aug- lýsingar eru i dag, en það er mesta furöa hvaö þær standast ein og ein. Ég held þó að flestar þeirra þættu ekki merkilegar, ef þær væru prentaðar dag og ef — Hvernig var litið á það, þegar kona fór aö reka svona fyrirtæki? „Ég hef aldrei oröiö vör viö nein hornaugu. Þaö er ekki óal- gengt erlendis, að konur reki aug- lýsingastofur. Migrámar þó i ein- hverja tortryggni i minn garð um þaö hvort ég væri fær um aö auglýsa vélar! En eitt af þvi gerir fagið liflegt er aö maður kynnist mörgum starfsgreinum og verður „sérfræöingur” I hinu og þessu. Maður dettur aftur á bak út i ýmsar starfsgreinar, sem mann óraöi ekki fyrir að lenda i. Þú getur verið mataður á upplýsingum i einhverja til- kynningu, en þaö er erfitt aö gera þaö, sem maöur kallar Þetta var algjör /*ess ólátabekkur og ég leitaöi þvi ráða hjá Valgeröi Briem. Hún ráölagöi mér aö láta þau fá eitthvaö átakaverk til aö glima viö. Ég ætlaöi aö láta þau fara í dúkskurö, en þá var um- hyggjan svo mikil fyrir nýju boröunum, aö þaö mátti ekki. Þar með fékk ég nóg af kennslunni fyrir lífstiö. Eg fór aö vinna hjá Sveini Kjarval húsgagnaarkitekti vetur- inn eftir skólann, teiknaöi neon- skilti og lenti i að leiöbeina fólki um litaval. Plastmálningin var þá komin tilsögunnar og það voru hrikalegir litir, sem voru á þessum tima. Ég er ekkert montin af þeim afrekum, sem ég vann á þvi sviöi.” — Svo fórstu út I auglýsinga- teiknun? „Ég þurfti aö lifa eins og annaö ttt auglýsingar á stofunni um daginn. Þótt þær séu bannaöar, á sér staö mikill óbeinn áróður i gegnum þær kvikmyndir, sem fólk horfir á. Þetta er oft dulbúin auglýsingamennska, og eitt i okkar siðareglum segir, að aug lýsing á að bera þaö með sér, að hún er auglýsing, þannig, að fólk geti hugsaö meö sér: Varúö, þetta er auglýsing!” I Höllurínn og sölín ,Þær eru alveg lygilega góöar, þó maður miöiekki viö fólksfjölda” P«éfthef6erl laóUkias auglýsingu, um hluti, sem maður setur sig ekki vel inn i.” — Hvaö er það þá, sem þú t\V’ lýsingar”. Erlendis hinga° eru gerðar svo og svo margar atrennur meö auglýsingar og rannsóknir fram- kvæmdar á þvi hvernig þær virka, sem er útiiokað að beita hér vegna kostnaöar. Ég held, aö hér á landi sé m jög — Það hefur verið sagt ein- hvers staöar, að prestar, leikarar, auglýsingafólk og stjórnmálamenn séu allt sama manngeröin, hvaö finnst þér um þaö, og hvernig manngerð er þaö sem velst i auglýsingateiknun? „Ef auglýsingateiknari á aö vinna einn, þarf alhliöa hæfni, en auðvitað eru mismunandi mann- gerðir i faginu sem eitt hjól i vélinni.” — Hvernig manngerö ert þú sjálf? , „Hvernig manngerð er ég? - Eigum viö að segja hvernig ég reyni aö haga mér? Ég held, aö ég sé freka r opin, og dálitiðgráðug, enda er ég feit, og ég er lika dugleg. Þetta er ekki nógu gott, ég hlýt aö mega segja eitthvað meira. Mér er sagt, aö ég sé hlý mann- gerð, og ég vil komast vel af viö fólk. Svo er ég misjöfn eftir dögum. En ég á ekki langt i þaö aö veröa vinnusjúk. Ég berst mikið á móti þvi, aö ég er i stöö- ugri hættu. Mér finnst ógurlega gaman að vinna þegar ég getlátiö eitthvaö gerast, látiö eitihvaö liggja eftir mig. Mér finnst það vera ógurlegir stressdagar, eru vissulega mannréttindi aö fá að vinna úti og þaö eru margar konur, sem þola ekki aö vera lokaðar inni á heimilinu daginn út og daginn inn. Ég hef þaö á til- finningunni, aö hjónaskilnuöum myndi fækka og börnin yröu þægari ef hægt væri aö gera eitt- hvaö i þessu.” — Hvaðgerirðu af þér þegar þú ert ekki aö vinna? „Timinn undanfarin fimm ár, hefur farið i umstang við aö kom- ast i þessa viðbyggingu, þannig að þaö hefur ekki veriö mikill timi til fristunda. Viö erum búin aö koma okkur upp dundaöstöðu i gömlu stofunni, þar stefni ég aö þvi að vinna aö þvi, sem andinn blæs mér inn, þegar stundir gefast.” — Skiptiröu þér eitthvaö af pólitik? „Nei, ég er eitt af óvissu at- kvæðunum. Aö visu vandaöist máliö þegar Lóa systir (Salóme Þorkelsdóttir) geröist alþingis- maöur i sama kjördæmi og ég bý i. Mér leiðast þessar aöferöir islenskra stjórnmálamanna, sem viðhöfum búið viö fram aö þessu. Þeir vega hver annan meö oröum, þegar maður heyrir i þeim I útvarpi, en eru ekki nógu málefnalegir. Ég hef farið þá leiðina, að ég hef slökkt á þeim.” Finnst þér auglýsinga- mennskanvera orðin mikil i póli- tikinni? „Kiktu bara á kjallaragreinar i Dagblaðinu. Maður sér, að það er fullt af stjórnmálamönnum, sem skrifa iþessa dálka til aðfá birtar myndir af sér með reglulegu millibili, en um leið eru þeir auö- vitaö að koma skoðunum sinum á framfæri. En i nútima þjóöfélagi eiga nýir menn varla annarra kosta völ fólkiö i landinu kynnist ekki manni, sem hefur sig hvergi i frammi og getur þar af leiöandi ekki tekið afstööu til annarra en þeirra, sem láta heyra frá sér.”

x

Helgarpósturinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.