Helgarpósturinn - 21.11.1980, Síða 22

Helgarpósturinn - 21.11.1980, Síða 22
I 22 Föstudagur 21. nóvember 1980 —helgarpásturinn- Tveir raunsæismálarar Raunsæi Raunsæi mætti kalla akkeri myndlistarinnar jafnt sem bók- menntanna. Þaö er ekki aBeins grunnhljómur leikinn i skugga hinnar ýmsu framúrstefnu, held- ur sprettur þaö hvaö eftir annaö upp á yfirboröiö sem hin „nýja” listar þeirrar sem ekki er óhlut- kennd, telst þvi til raunsæis aö einu eöa ööru leyti. Landslags- myndir, portrett, atvinnulýsingar og annaö sem tekur miö af hlut- veruleikanum, hefur átt greiöari aögang aö augum Islendinga en önnur list. Oft hefur listunnend- um veriö legiö á hálsi fyrir ein- Myndlist cftir Halldór Björn Runólfsson list. Einkum hefur færst fjör- kippur i raunsæiö þegar „ism- arnir” lenda i hnút og lista- mönnum tekst ekki lengur aö út- vikka aðrar stefnur. Þaö virkar þvi oft sem undankoma frá stil- rænum ógöngum, upphaf og endir ferils sem endurtekur sig sifellt I breyttri mynd. Má hér nefna hyper-realismann sem fæddist i Bandarikjunum i lok sjöunda áratugarins. Helstu forvigismenn þessarar stefnu voru flestir fyrr- verandi abstraktmálarar. Nú helltu þeir sér út i raunsæi svo mikiö aö vart mátti greina milli málverka þeirra og risastórra ljósmynda. Aörir eru raunsæismálararalla sina ævi. Þaö er stór hópur og mislitur. Þar má finna klasslsma, rómantik, félagsraunsæi, ljós-' myndir, portrett, atvinnulýsingar ásamt öllum þeim aragrúa útúr- dúra sem finnast innan þessara isma. 1 oröinu raunsæi felst l reyndar tviræö merking: Annars vegar er um aö ræöa stilbrigöi þar sem menn mála hlutina „eins og þeir eru” þ.e. á natúralískan hátt. Hins vegar er átt við inntak eöa myndefni. Hægt er aö stilfæra raunveruleikann á margan hátt, svo sem i anda kúbisma eöa ex- pressjónisma. Slikt kallast einnig | raunsæi. Mestur hluti Islenskrar mynd- hliöa og gagnrýnislausa ást sina á natúralisma. Benter á aö margir skynjilitinn mun á Rembrandt og Rammagerðarmálurunum og sjái þvi engan mun á leir og list. Þvi sé auöveldara fyrir vankunn- andi listamenn aö fela sig bak viö raunsæiö. Þannig rugli myndefn- iö dómgreind áhorfandans. Hetjuljóð Verk Kjartans Guöjónssonar sem hann sýndi nýlega aö Kjar- valsstööum eru raunsæ aö þvi leyti aö myndefniö er fengiö frá sjónum og sjávarsiðunni. Yfir- skrift sýningarinnar var Sjórinn og þorpiö. A sýningunni voru 75 myndverk, oliumyndir, teikning- ar og vatnslitamyndir. Still Kjartans dregur dám af þeim kúbisma sem kreppumál- ararnirþróuöu á 4. og 5. áratugn- um og rekja má til nýklassiskrar listar Picassos. Kjartan dregur upp ljóöræna og hetjulega mynd af sjómönnum og umhverfi þeirra og má finna þar anda Þorvaldar Skúlasonar og Gunnlaugs Schevings. Kjartan er einn af þeim listamönnum sem sagt hafa skiliö við abstraktmálverkiö og stigur nú fram á sjónvarsviöiö sem meitlaöur og þroskaöur raun- sæismálari. Viö þessa breytingu hefur list hans eflst og einhvern veginn viröistmannisem Kjartan hafi fundib sjálfan sig. Styrkur- inn er einkum fólginn i teikning- unum og vatnslitamyndunum sem flestar eru myndir gerðar af öryggi og léttleika. Oliuverkin eru þunglamalegri og stifar mál- uð, þótt inn á milli finnist af- bragðsmyndir svo sem „tekiö i kriulöpp” (16). Kjartan er umfram allt góöur teiknari. Erfitt er aö gera upp á milli krítarteikninganna, þær eru gerðaraf grafiskum næmleik, s.s. „Bræla” (44). Samt er hápunktur sýningarinnar vatnslitamyndirn- ar. Þar er hvert verkið ööru betra, svo vart veröur fundinn veikur hlekkur f þessari mynd- rænu keðju sem túlkar þennan fá- brotna en mikilfengiega heim. Stemmningar Gunnlaugur Stefán Gíslason er annar raunsæismálari sem dregur upp lýriskar stemmur meö vatnslitum. Hann sýnir 32 verk i FlM-salnum aö Laugar- nesvegi. Þetta eru ljósmyndræn verk og aöalþemaö eru innileg (intim) mótiv, oftast fundin viö eyöibýli eða á öörum kyrrlátum stööum. Tækni Gunnlaugserfólgini fin- legri og öruggri beitingu vatns- litapensilsins og kemur skýrast i ljós i myndum af gömlum nytja- hlutum (Fata (1), Brúsinn(10).) Brugöiö er tregablöndnu ljósi á gömul hús (Skemma (3' , Gluggi (13), Sprungur (18))og fellur þá miöillinn vel aö efninu. Otvirætt er hægt aö rekja áhrif bessara verka til vissra raun- sæismálara, s.s. bandariska mál- arans Andrew Wyeth. Það gildir þó einu, þar sem still Gunnlaugs er ekki fólginn í presónulegri af- leiöingu af raunveruleikanum, heldur vali á stemmningakenndu Kjartan Guöjónsson um. viröist hafa fundiö sjálfan sig i realisman- Sýning Gunnlaugs Stefáns Gislasonar — framúrskarandi realisti myndefni sem hentar þessum ljóöræna stil. Myndir Gunnlaugs eru þvi nokkurs konar smáljóð, ekki ósvipað smáljóöum Steins Steinars, þar sem brugöiö er upp huglægu augnabliki. Sýning Gunnlaugs er þess viröi aðhúnsé athuguö gaumgæfilega. Hér er vissulega á feröinni framúrskarandi realisti. Cherry Red l Iain McNav var maöur i góöri j stööu hjá viröulegu bresku , hljómplötufyrirtæki. Fyrirtæki j sem var i mjög góöu gengi, þó i synd væri aö segja aö plötur þær j sem gefnar voru út á vegum plata sem úi hefur veriö gefin. En þó aö þaö hafi vist gengiö bærilega hjá McNay I fyrra, þá setti hann fyrst á fulla ferö 1 ár. Hér á eftir verður fjallaö um nokkrar þær plötur sem hann Popp er aö ske i finnsku rokki um þessar mundir. Ég verö nú aö viöurkenna aö ég haföi litinn sem engan áhuga á að heyra plötu þessa þegar ég frétti af útkomu hennar. Ég var satt aö segja steinhissa á að ein- hver væri til sem væri svo vit- laus aö fást til aö gefa plötu sem þessa út. Og ekki minnkaöi undrun min þegar ég sá aö platan seldist sæmilega. Þegar ég svo heyröi plötuna komst ég loks aö því aö hér var alls ekki um svo glatað fyrir- eftir C mnlaug Sinfússon þess væru mjög góöar. Þær voru það sem flokka mætti undir af- þreyingartónlist af léttustu tegund. McNay átti sér hins vegar draum. Hann langaöi til þess aö stofna sitt eigiö fyrirtæki. Sjálf- stætt fyrirtæki sem aöeins gæfi út þaö sem hann langaöi sjálfan til að gera. Sem betur fer lét McNay undan löngun sinni og árið 1978 stofnaði hann eigiö fyrirtæki heima I bilskúr og gaf þvi nafniö Cherry Red. Fyrsta plata fyrirtækisins var svo Business Unusual, sem var gefin út i samvinnu viö breska timaritið Zig Zag. Þetta var úr- val af lögum sem gefin höföu veriö út af öðrum smá fyrir- tækjum og þá á litlum plötum. Ég held að óhætt sé aö fullyröa aö Business Unusual sé einhver besta nýbylgju samansafna- hefur sent frá sér á undan- förnum mánuðum. Hybrid Kids Hybrid Kids er ekki eins og nafnið gæti gefiö til kynna hljómsveit. Heldur er hér um aö ræöa hugarsmiö eins manns Morgan Fisher aö nafni. Hann var hér áöur fyrr hljómborös- leikari hljómsveitarinnar Mott The Hoople, svo ótrúlegt sem þaö kann aö hljóma þegar hlýtt er á Hybrid Kids. Lög plötunnar eru öll gömul og vel þekkt flest hver. En þaö væri synd aö segja aö þau væru flutt á hefðbundin hátt. Hér er nefnilega um afbakanir aö ræða og eru sumar þeirra meira aö segja bráðskemmtilegar, en stundum er þó skotiö yfir markiö. Þau lög sem ég haföi mesta skemmtan af eru: MAC Arthur Park, sem Richard Harris geröi vinsælt fyrir einum tólf eöa þrettán árum siöan, Sex Pistols lagiö God Save The Queen og Fever sem Presley gamli söng, meöal annarra. Best er þó held ég hvernig fariö er meö lagiö D’ya Think I’m Sexy sem Rod Stewart þóttist hafa samiö. Hér er bókstaflega gert út af viö þaö i eitt skipti fyriröll. Hybrid Kids er plata sem hafa má ágæta skemmtun af, a.m.k. til að byrja meö, en hvaö maöur endist til aö hlusta á hana er svo annaö mál. Glaxo Babies-Nine Months To The Disco Þrátt fyrir Itrekaöar tilraunir hefur mér ekki tekist aö komast yfir neinar upplýsingar um hljómsveit þessa annaö en aö hún ku vist vera frá borginni Bristol. Tónlistin sem hún flytur er i þeim stil sem ég hef áöur nefnt avant-garde-rokk. Ég ætti kannski öllu heldur aö segja i þessu tilfelli avant-garde-disco- rokk. A köflum svipar tónlist þeirra nokkuö til hljómsveita eins og Cabaret Voltaire en i staö raf- magnstrommara hjá Cabs nota Glaxo Babies bara svona venju- legan gamaldags manneskju - trommara. Þannig aö oft á tiöum er kannski frekar aö maöur ætti aö likja þeim viö Public Image. Helsti munurinn er þá sá aö litiö er um söng hjá Glaxo Babies. Eins og hjá PIL er trommu- ieikurinn hjá Glaxo Babies oft á tiðum mjög diskókenndur og sum lögin eru jafnvel hrein diskó-lög, þó ekki séu þau þeirrar geröar sem spiluö eru á diskótekum. Nine Months To The Disco er plata sem tekur nokkuö langan tima aö venjast, en hún er góö og þaö veröur áreiöanlega for- vitnilegt aö fylgjast meö Glaxo Babies i framtiöinni. ShapesOf Finns To Come Á Shapes Of Finns To Come á aö vera aö finna þaö besta sem \ $ Cherry Red sem fer inn á topp 10. Dead Kennedys er pönk- hljómsveit frá Kaliforniu. Aðal- sprauta hljómsveitarinnar kalla sig Jello Biafra. Hann var i Englandi um þaö leyti sem pönkiö var upp á sitt besta og þegar hann snéri aftur heim til Kaliforniu lét hann þaö veröa sitt fyrsta verk að stofna pönk hljómsveit. Bretar • halda þvi hins vegar fram að enginn geti spilaö pönk nema hann komi úr verka- mannastétt eöa einhverju þaðan af lægra i Bretlandi. Þetta hafa Dead Kennedys aftur á móti alveg afsannaö. Tónlist þeirra er alvöru pönk-tónlist, þó svo yrkisefniö sé annaö en breska pönkara. Þaö er vist nóg af hlutum sem hafa fariö úrskeiöis i Bandarikjunum ekki sföar en í Englandi. Dead Kennedys höföu áöur en stóra platan kom út gefiö út tvær litlar plötur þ.e. California Uber Alles og Holiday In Cambodia. Bæöi þessi lög er einnig aö finna á stóru plötunni brigöi aö ræöa. Shapes Of Finns To Come er mjög þokkaleg rokkplata. Þaö er aö visu ekkert nýtt eöa frumlegt aö finna á henni. Lög eru þó flest hin þokkalegustu og hljóöfæra- leikur er allur góöur. Þaö sem er kannski merki- legast viö plötu ,þessa er þó sú staðreynd aö einhvert hljóm- plötufyrirtæki skuli vera til i Englandi sem er fáanlegt til aö gefa út plötu meö finnsku rokki. Þaö skyldi aldrei vera aö litlu sjálfstæöu fyrirtækin yröu leiöin fyrir islenskt rokk á þennan eftirsótta markaö. Eigum viö kannski eftir aö sjá Utangarös- menn á Cherry Red? Dead Kennedys-Fresh Fruit For Rotten Vegetables Dead Kennedys er stóra trompiö hjá Cherry Red og plata þeirra Fresh Fruit For Rotten Vegetables er fyrsta og af öörum lögum ólöstuöum eru þaö bestu lögin. Af öörum góöum mætti nefna Kill The Poor, Forward To Dead og Stealing Peoples Mail. Þaö sem mér finnst helsti galli plötunnar er aö sum lögin eru óþarflega hratt spiluö, en þegar á heildina er litiö býst ég ekki viö aö margar pönkhljóm- sveitir slái Dead Kennedys viö þetta áriö.

x

Helgarpósturinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.