Helgarpósturinn - 13.08.1982, Side 11

Helgarpósturinn - 13.08.1982, Side 11
Helgai--- pðsturinn. Nýtt Föstudagur 13. ágúst 1982 n - Þess misskilnings hefur gaett að við séum að stofna enn eitt leikhús- ið. En það er alls ekki ætlunin. Þetta er fólk sem langar til að vinna saman að ákveðnum verkefnum, starfrækja leiksmiðju og gera tilraunir með vinnuaðferðir. Þetta segir Kári Halldór leik- stjóri um það nýjasta sem er að gerast í íslensku leiklistarlífi.Það er í stuttu máli það, að þrettán manna hópur, leikstjórarnir Kári Halldór og Hilde Helgason, Jenný Guð- mundsdóttir leikmyndateiknari, Hafdís Árnadóttir leiktækniþjálf- ari, Ingibjörg Guðmundsdóttir framkvæmdastjóri og átta ungir leikarar hafa bundist samtökum sem þau nefna Gránufjelagið. - Nafnið er tekið eftir gamla út- gerðarfélaginu á Akureyri, sem sagt er að sé fyrsta samvinnufélagið á landinu. - Við sjáum alls ekki fyrir okkur fast leikhús og ætlum ekki að binda okkur við ákveðinn fjölda af upp- færslum- það gæti orðið ein sýning á leikárinu en þær gætu líka orðið þrjár, segir Kári Halldór. Fyrsta verkefnið er þegar ákveð- ið og samlestrar hafnir þótt frum- s ýning eigi ekki að verða fyrr en í janúar eða febrúar. Verkið er Fiöken Júlía eftir Strindberg. Æf- Gránufjelag ingahúsnæðið hefur fengist inn í Skeifu, en óráðið er hvar sýningar fara fram, þegar þar að kemur. - Þetta er gamalt og gott verk, en á sér sterkar hliðstæður í nútímanum, segir Kári Halldór sem stjórnaði Þremur systrum á Akureyri á síðast liðnum vetri, en þar voru nokkrir af þeim leikurum sem ætla nú að starfa í Gránufje- laginu. Flestir þeirra eru í annarri leikstarfsemi og verða það í vetur. Gránufjelagið verður frístundaiðja þeirra, að minnsta kosti til að byrja með. Og Kári Halldór sem sjálfur kennir við Leiklistarskóla íslands heldur áfram: - Við ætlum að leggja mikla Ilarry Dean Stanton og Kurt Russel þrefa um hvar forseta Banda- rikjanna sc að finna i fangeisinu New York. Stórborg sem fange/si Austurbæjarbió: Flóttinn frá New York (Escape from New York). Bandarisk. Árgerð 1981. Handrit: John Carpenter, Nick Castle. Leikstjóri: John Carpenter. Aðalhlutverk: Kurt Russel, Lee Van Cleef, Harry Dean Stanton, Isaac Hayes, Ernest Borgnine. Þaö kæmi i'slenskum New Yorkfara niína svosem ekkert óskaplega spánskt fyrir sjónir ef þessi ameriska stórborg væri eftir fimmtán ár orðin að alls- herjar fangelsi fyrir glæpalýð. Astandið er nógu slæmt einsog það er. John Carpenter tekur þetta ástand og leiðir það til fyrmefndra lykta i náinni fram- tið, þegar glæpir i Bandarikj- unum hafa vaxið um fleiri hundruð prósent. Úrhrökin eru lokuð inni f New York og valsa þar um i flokkum en fyrir utan borgina er afgangur þjóðar- innar viggirtur. Þessi mörk rofna þegar sjálfur forseti al- rikisins (Donald Pleasence) hafnar i höndum pakksins, sem krefstsvo frelsistilað flæðayfir landið i lausnargjald. Övitlaus framtiðarsýn, eða hvað? En John Carpenter gerir ekkert að ráði til að vinna úr þessari ágætu hugdettu. Hann lætur sér nægja að nota hana sem grunn til að byggja á enn einn tæknilega pottþéttan þriller um björgunarleiöangur atvinnubófa (Kurt Russel) inni sinn gamla -félagsskap og útúr honum aftur með forsetaræksn- ið á öxlunum. Einhvers staðar i bakgrunni þrillersins eru hálf- kveðnar vi'sur um móralskan og pólitiskan tviskinnung, en þær eru óbotnaðar. Flóttinn frá New York er sjötta mynd John Carpenters, sem er, eins og jafnaldrar hans Steven Spielberg og Brian DePalma, kvikmyndalegt undrabam meö sérhæfingu i gerð þrillera, hrollvekja og vis- indaakáldskapar. Myndin minnir einna helst á blöndu af pönkvestra Walter Hills The Warriors og annarri mynd Carpenters Assault on Precinct 13, með ofúrlitlu kryddi Ur ýmsum atriðum Stjörnustriða. Allar fyrri myndir Carpenters, Dark Star, Assault on Precinct 13, Halloween, Elvis og The Fog hafa borið vitni yfirburða tækni- kunnáttu, og hún hefur aldrei verið meiri og öruggari en i Flóttanum frá New York. Carpenter hefur náð traustum tökum á þeim galdri að beita myndavél, lýsingu, leikmyndog hljóði, ekki si'st sinni eigin ein- földu en effektifu tónlist, til að ná sem hæstu spennumarki. Afturámóti er leikarastjórn Carpenters verulega ábótavant, enda eru persónur i myndum hans jafnan aðeins einsog hjól i velsmuröri vél, meira og minna sálarlaus peð i tafli þar sem tæknileg atriði eru i aðalhlut- verki. Þegar maður horfir á leik i Carpentermynd sjást einatt samskeytin, þegar leikstjórinn segir við leikara sina: Nú eigiö þið að hafa þennan svip og svo þennan og svo hreyfiði ykkur hingaö og setjið upp þennan svip. Það samsafn gamalla og nýrra B-myndaleikara, sem fram kemur i Flóttanum frá New York, er undir sömu sök selt, nema kannski Lee van Cleef gamli sem gaman er að sjá á ný. Flóttinn frá New York er prýðilega gripandi spennu- mynd. En einsog áður þegar maður gengur Ut af myndum John Carpenters er einhver ófullnægja i huganum, löngun til að sjá þennan flinka dreng glima við matarmeiri handrit og verðugri vi öfangsefn i. Kannski hann ætti aö láta aðra um að skrifa. —AÞ. PS. Ég vil nota tækifærið og mótmæla og vi'sa alfariö og ein- dregið á bug og heim til föður- húsanna þeirri svivirðilegu aðför sem kollegi minn, Jón Axeljgerir hér f sinum dálkum að þeirri góðu og nauösynlegu hefð sem pokkkornsát er. Popp- kom tilheyrir einfaldlega þvi ritúali að fara i bió. Guð blessi poppið. Það lifi. áherslu á þjálfun í leiktækni og ým- islegt sem varðar undirbúning leiksýninga, en áhorfendur verða ekki varir við, nema þá í betri ár- angri á sjálfum sýningunum. Við viljum vinna að list okkar sem skapandi listamenn, ekki aðeins sem túlkandi listamenn.Við höfum líka hugsað okkur að vinna með áhugaleikfélögum og hafa sam- vinnu við listamenn úr öðrum list- greinum. Myndlistarmenn, hljóm- listarmenn og ekki síst rithöfunda. Hér er skrifað mikið af leikritum, en það er oft erfitt að nálgast þau. Og það er ekki endilega nauð- synlegt að taka til meðferðar full- skrifuð verk. Við getum hugsað okkur að taka til samlestrar frum- drög að leikriti, jafnvel taka til at- hugunar hugmynd í því skyni að spinna útfrá henni bæði orð, leikræna tjáningu, tónlist og sviðs- mynd. Gefa hvert öðru hugmynd- ir. Þótt takmarkið með uppsetn- ingu á leikverkum sé að sýna þau, ná samspili milli leikenda og á- horfenda, er það ekki allt. Við vilj- um hafa tíma til að vinna að list okkar, án þess að það þurfi endi- lega að leiða til sýninga og án þess að binda okkur of stóran fjárhagslegan bagga. Og hópurinn er ákveðinn í því að halda þessari samvinnu áfram . ■ framtíðinni, segir Kári Hall- dór um þetta nýstárlega framtak í íslensku leiklistarlífi, sem þegar hefur fengið vissa opinbera við- urkenningu með 40 þúsund króna styrk frá menntamálaráðuneytinu undir liðnum „önnur at- vinnuleiklistarstarfsemi" (þ.e. önnur en sú sem er þegar í fjár- lögum). //Sjáum ekki fyrir okkur fast leikhús", segir Kári Halldór um Gránuf jelagið, nýjan leikhóp (mynd: Jim Smart). Ey/ess í eigin persónu en Edmunds á eigin piötu Væntanleg er hingað til lands hljómsveitin Eyeless In Gaza og mun hún halda hér tvenna tón- leika, þá fyrri á Isafirði 19. ágúst en þeir siðari verða i Reykjavik 22. ágúst. Eyeless in Gaza var stofnuð árið 1980 i Nuneaton, smábæ i nágrenni borgarinnar Coventry. I raun er vafasamt aö tala um EIG sem hljómsveit þvi með- limir hennar eru aöeins tveir. aðan hátt. Þaö fór þvi svo að ár- ið 1970 hætti hljómsveit þessi störfum en eftir hana liggja tvær stórar plötur, Blues Help- ing og Forms & Feelings. Aðalmaðurinn i Love Sculp- ture var gitarleikarinn Dave Edmunds og þegar hljómsveitin hætti, keypti hann sér hlut i Rockfield-stúdióinu i Wales og þar má segja að hann hafi lokað sig inni næstu árin. Hann sendi Þeir eru Martin Bates, sem syngur aðalrödd auk þess að leika á gitar og hljómborð, og ■ Peter Becker sem syngur bak- ' raddir leikur á bassa og hljóm- borð. Það er Bates sem semur textana og meginhluta laganna en Becker hefur þó hönd i bagga með útfærslu þeirra. Þeir gáfu sina fyrstu litlu plötu, Kodak Ghosts Run Amok, út á sinu eigin merki. En fyrsta stóra plata þeirra Photographs As Memories, kom út i janúar 1981 hjá Cherry Red sem er eitt af sterkari sjálfstæöu fyrirtækj- unum og af þeim hafa plötur EIG verið gefnar út siöan. Síðastliðið haust kom svo út platan Caught In Flux sem hlaut eins og reyndar fyrri plata þeirra, góðar viðtökur gagnrýn- enda. Það hefur svo sem ekki mikið farið fyrir nafninu Eyeless In Gaza i bresku pressunni til þessa en þeir hafa þó fengiö lof- samlegar umsagnir fyrir flest sem þeir hafa gert og þykja t.d. nokkuð góðir á hljómleikum. Ástæðan fyrir þvi hversu litið hefur fyrir þeim farið er ef til vill sú staðreynd að þeir eru ekki, eftir þvi sem ég best veit, atvinnumenn i faginu. Þeir hafa sem mest viljað halda sig utan við músikbransann og talið best að gera þaö með því að hafa fastar tekjur annars staöar frá. Tónlist EIG er ekkert tiltak- anlega lik þvi sem aðrir dúettar, sem i tisku hafa verið undan- farið, eru aö gera. Hef ég þá einkum i huga Soft Cell, DAF, Suicide ofl. slika. Einhver lýsti tónlist EIG sem Avant-Folk undir áhrifum frá Velvet Und- erground og jafnvel Can. Þessi lýsing er ekki alveg út i hött og a.m.k. er dúett þessi svolitið sér á parti og ástæða þykir að hvetja fólk til að láta sig ekki vanta þegar þeir leika hér á næstunni. Dave Edmunds -D.E.7th. Það mun hafa verið i desem- bermánuði árið 1968, sem lagið Sabre Dance (Sverðdansinn) eftir Katchaturian, sló i gegn i kraftmikilli rokkútgáfu hljóm- sveitarinnar Love Sculpture. Þessum vinsældum náði hljóm- sveitin aldrei að fylgja eftir, jafnvel ekki þó hún tæki lag annars virts tónskálds (Farand- ole eftir Bizet) og útsetti á svip- þó frá sér plötur og seint á árinu 1970 kom frá honum lagið I Hear You Knocking, sem fór i fyrsta sæti breska listans og einnig hátt á þann bandariska. Arið 1971 kom frá honum stóra plat- an Rockpile. Arið 1973 komu litlu plöturnar Baby I Love You og Born To Be With You og 1975 kom loks stór plata, Subtle As a Flying Mallet. Þessa plötu gerði Edmunds að mestu einn,þ.e. hann lék á öll hljóöfærin sjalfurog hún er sér- lega merkileg fyrir það hversu vel honum tekst á henni að ná hinum svokallaða Spect- or-hljómi, sem lika hefur verið nefndur „Wall of sound” eða hljómveggurinn. Enn varð bið á aö ný plata kæmi og þaö var ekki fyrr en 1977 að lagið I Knew The Bride leit dagsins ljós. Stóra platan Get It, sem fylgdi i kjölfarið er almennt talin fyrst af þremur meistaralega góðum Edmunds plötum. Hinar tvær eru Trax On Wax 4 (1978) og Crawling From the Wreckage (1979). Með hon- um á tveimur siðarnefndu plöt- unum lék hljómsveitin Rock- pile.sem Edmunds stofnaði 1978 ásamt Nick Lowe, Billy Bremn- er (ekki fótboltamanni) og trommuleikaranum frábæra Terry Williams. Hljómsveit þessi þykir einhver sú besta rokk- og rólhljómsveit sem starfað hefur á seinni árum. A þeim þremur árum sem hún starfaði lék hún inn á nokkuð Eyless in Gaza — sér- stæður enskur dúett sækir íslendinga heim. margar hljómplötur undir nöfn- um ýmissa listamanna, svo sem á sólóplötu Nick Lowe, hjá Car- lene Carter, Mickey Jupp og auðvitað Dave Edmunds. Rockpile gerði hinsvegar aldrei nema eina plötu undir eigin nafni og mun það hafa ver- ið vegna þess að Lowe og Ed- munds voru samningsbundnir hjá sitt hvoru plötufyrirtækinu. Stuttu eftir útkomu Rockpile plötunnar slóst eitthvað upp á vinskapinn hjá umboðsmannin- um Jake Rivera og Nick Lowe annarsvegar og Edmunds hins- vegar. Þar með fauk ein af min- um uppáhaldshljómsveitum og ekkert virðist ætla aö fylla það skarð að fullu. Lowe, Edmunds og Bremner hafa snúið sér aö gerð sólóplatna en Terry Willi- ams hefur verið að tromma meö Meat Loaf upp á siðkastið og þar fór góður drengur fyrir lítið. Það hefur farið heldur litið fyrir Dave Edmunds siöan Rockpile hætti. Hann pródúser- aði að visu fyrstu Stray Cats-plötuna og i fyrra kom sólóplatan Twangin’ út en hún var að mestu tilbúin áður en Rockpileplatan varð til og þvi um gamalt efni að ræða. Ekki þótti Twangin’, þó góð væri, eins góð og næstu Edmundsplötur þar á undan. Nú er komin frá honum ný plata með nýrri hljómsveit. Þessi nýja plata mun vera hans sjöunda plata og hefur hún hlot- ið nafnið D.E. 7th. Þvi miður varð ég fyrir nokkrum von- brigðum meö þetta nýjasta af- kvæmi meistarans en hvað er aö er vont að henda reiður á. Þ'aö er eins og einhvern neista vanti. Kannski er það einkum tvennt sem gerir það að verkum að mér finnst plata þessi ekki alveg eins góð og Edmundsplöt- ur eiga að vera. 1 fyrsta lagi er hljómsveit sú sem spilar i flest- um laganna ekki nærri nógu góð (sé miöað viö Rockpile). Trommuleikurinn er t.d. allt of stifur og útsetningar sumstaðar ofhlaðnar. í öðru iagi semur Dave Edmunds ekki lög og þarf þvi að treysta á efni frá öðrum. Lagavalið á þessari nýjustu plötu er hjnsvegar ekki alveg nógu gott. Flest lögin eru að visu allt i lagi en það vantar eins og tvö þrjú virkilega góð lög til að lyfta plötunni. Lög eins og Me And The Boys, Bail You Out og Deep In The Heart of Texas mættu t.d. missa sig. Bestu lög- in eru hins vegar Generation Rumble, Other Guys Girls, Paula Meets Jeanne og Warmed Over Kisses, Left Over Love. Sérstaklega er siðastnefnda lagið gott en þar fer gitarleikar- inn Albert Lee á kostum. Einnig mætti nefna From Small Things Big Things Come, sem er nokk- uð gott, en þetta lag samdi Bruce Springsteen sérstaklega fyrir Edmunds og vist hefur hann oft gert betur. Fyrir mig sem gamlan Ed- mundsaðdáanda er þessi plata bara svona i meðallagi góð en miðað við margt annað er hún nokkuð góð. Þá er lika rétt aö benda þeim sem ekki hafa hlustað á Edmunds (sem mig grunar að séu ansi margir) á að kominn er timi til að gera eitthvað i þeim málum og þar sem þetta er liklega eina platan með honum sem til er I bænum um þessar mundir, þá verður hún bara að duga.

x

Helgarpósturinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.