Tíminn - 25.05.1918, Síða 4

Tíminn - 25.05.1918, Síða 4
120 T í M I N N lögin og síðan að bjóða út brúar- smíðina. Var það gert bæði í Nor- egi, Pýskalandi og Danmörku. Lægsta tilboðið sem kom um að reisa brúna var 78000 kr. Seg- ir þá Nellemann að eg hafx komið sér í ljótu vandræðin. Hann sé búinn að fá lögin staðfest af kon- ungi, bjóða út verk sem enginn vilji taka að sér fyrir nánda nærri svo lítið fé sem fyrir hendi sé og geti því ekki orðið neitt úr neinu, og útboðið líti út eins og gabbið eitt. Eg svaraði honum að hér væru engin vandræði á ferðum, jeg skyldi taka að mér að reysa brúna fyrir 66000 kr. Nellemann kvað það stoða lítt, þar sem hann hefði ekki ráð á nema 60000 kr. Kvaðst jeg þá mundi taka að mér smiðið fyr- ir 60000 kr. og sagði honum, að eg reiddi mig á 6000 kr. frá lands- höfðingja. Varð ,Nellemann feginn mjög þessum málalokum og hóf- ust nú samningar okkar á milli. í>á var eg góður vinur Zöllners í Newcastle og útvegaði hann mér tilboð um brúarefnið hjá Waughan, eftir teikningu, og líkaði mér vel. Sumarið eftir byrjaði eg á stöpla- gerðinni, og næsta ár þar á eftir á brúnni sjálfri. Skipið sem flutti brúarefnið átti að koma til Eyrarbakka 12. ágúst. Hinn 11., 12. og 13. ágúst var indælt veður, en ekki kom skipið. Aðfaranótt hins 14. heyrði jeg brim- hljóð mikið heim að Selfossi. Var þá k.omið suðaustanveður, rokhvast og brim sem stóð í 4 daga. Hinn 16. kemur hraðboði úr Reykjavík og segir að skipið sé þangað komið með alt brúarefnið og hafi ekki getað hafnað sig á Eyrarbakka. Vilji skipstjóri nú ekki annað en að leggja brúarefnið upp í Reykjavik. Eg bregð við og ríð ofan á Eyr- arbakka. Par frétti eg að Guðmund- ur Isleifsson hafi sent skip til Reykjavíkur, til þess að sækja hálf- an farm af salti. Fór jeg þá að semja við Guðmund um að flytja brúarefnið á skipi sínu til Eyrar- bakka. Það var eitthvað um 50 smálestir að þyngd. Guðmundur neitar ekkí flutningnum, hann vill fá 1200 kr. fyrir hann, en eg vildi ekki gefa nema 500 kr. Við það var ekki komandi og varð eg að ganga að því að borga það sem hann setti upp. Þetta gerðist fyrra sumarið, sama sumarið og stöplarnir voru bygðir. Jeg varð að fara norður áður en skipið kom til Eyrarbakka og sá Guðmundur um landflutning brú- arefnisins. Get eg ekki lokið miklu lofsorði á hann fyrir viðskipti okk- ar, eða afskipti hans af brúarmál- inu. Skal nú fárra atriða getið enn í sambandi við brúarsmiðina seinna sumarið. Einu sinni ætlaði enskur verk- fræðingur sem við var að flytja efni á bát yfir ána. Mér leist ekki á það og bannaði það, því að vöxtur var í ánni. En hann gerði það eigi að síður. Trékláfar fyltir grjóti voru beggja megin árinnar og strengur spentur á milli. Var tilætlunin að draga bátinn yfir á strengnum. Það fór að gefa á bátinn þegar út á ána kom og sökk hann með öllu sem í honum var og maðurinn druknaði. Enginn vissi hvað í bátn- um hafði verið af brúarefni. Ferju varð að sækja upp að Laugardælum, til þess að ná bátn- um sem var á hvolfi í ánni. Hann náðist en ekkert af járnunum sem í honum voru. Var jeg nú í mestu vandræðum staddur, því að brúar- smíðinni varð að ljúka á tilsettum tíma. Varð fyrst að rannsaka hvað glatast hefði og panta það síðan frá Englandi. Til þessa gekk margra manna verk í fleiri daga. Um þessar mundir var jeg dag einn að rjála við bergið að norð- anvei'ðu. Áin var þar búin að éta úr því að neðanverðu í mörg hundr- uð ár. Var það nálægt þremuráln-' um sem efri brún bergsins náði lengra fram en hin neðri. Sá jeg sprungu í bei-ginu að ofan. Fékk jeg mjer þá sleggju og heyrði að hljóðið var holt. Setti jeg þá fleiga í sprungurnar og hrökk þá geysi- stórt stykki úr berginu niður í ána. Við þetta varð brúin of stutt. Eftir samningunum var jeg ekki skyldur að hafa brúna lengra en jeg hafði látið smíða hana og vissi ekki að þess þyrfti. En nú var auðsætt að hún gat ekki komið að haldi eins og hún var. En mér þótti hinsvegar ófært að setja hana á klöppina sprungna, þegar jeg hafði komist að raun um að svo var. Jeg pantaði því viðbót vlð brúna um leið og jeg pantaði ný stykki í stað þeirra sem farið höfðu í ána. Eg skal geta þess að eg fékk hvorki 6000 krónurnar sem lands- höfðingi hafði lofað né gjafirnar sem Árnesingar höfðu lofað. Eg heyrði ennfremur á tal bænda sem fluttu fyi’stu trjáviðarhestana frá Eyrarbakka að Selfossi, að þeir sögðu sín í milli að það væri fjandi hart að fá ekkert fyrir þetta. Borg- aði eg þeím því fult verð og eng- inn mintist á það framar að flytja ókeypis. Þannig borgaði eg alla hestburði og verkalaun. Enn kom eitt til sem mér þótti verra, að stjórnin dró af mér 3500 krónur til manna sem hún setti til gæzlu brúarsmíðinnar, svo eg fékk ekki nema 56500 kr. fyrir brúna. En dálítið bætti Alþingi úr því síðar. / — Tilviljunin með stofuna hans Þorláks á Stórutjórnum varð til þess að jeg fór að reisa brýr með nýju lagi og Helgi Helgason húsa- matjurtum, eða þegar þarf að herða mjög á sprettu, án tillits til hvað áburðurinn kostar. En svo kemur stóra spurningin: Hvernig eigum við að hagnýta á- burðinn? Hvenœr, hvernig og hversu mikið og í hvaða efnahlatföllum eigum við að flytja áburðinn á völlinn? Það er þýðingarlaust fyrir mig (og aðra) að vera að rita langt mál um það, hvað eg haldi eða þyki sennilegast um þessa hluti. Það sem fyrir liggur er svo mikil- vægt atriði, að það þolir enga bið. Við verðum að fá vissu. Hún fœst að eins með stórfeldum, innlendum tilraunum. Það virðist, fljótt á litið stór- merkilegt, að tilraunastöðvar okkar skuli ekki hafa tekið þessi mikil- vægu atriði til nákvæmrar íhug- unar og rannsóknar. En betur at- hugað verða þessar tilraunir ekki gerðar á einum eða tveimur stöð- um á landinu. Það þarf að gera þær sem víðast, með tilraunastöðv- arnar og starfsemi þeirra í farar- broddi. (Frh.) Endurminningar Tryggva Gunnarssonar. Þegar suður kom til Reykjavík- ur fór eg að tala um málið við landshöfðingja og sagði honum þetta, að eg byggist við að hægt mundi vera að reisa brúna fyrir 66000 kr. Varð hann feginn að heyra þetta og lofaði að sjá um að jafna á amtið 6000 kr., svo ekki stæði á svo lítilli upphæð. Þegar til Hafnar kom um haust- ið, hitti eg Nellemann og segi hon- um þetta sama, að hægt muni vera að reysa brúna fyrir 66000 kr. Fékk eg hann nú til að samþykkja íbúa, voru siðastliðið ár 20 menn sem hver átti miljón króna og þar yfir. Auk þess margir lítið þarfyrir neðan. En fjöldi manna sem hefir, einhverra hluta vegna, ekki verið tímanum vaxinn, eða ekki áttað sig á því sem var að gerast, stend- ur uppi með tvær hendur tómar eða treðst undir. Er það þar sem annarsstaðar, einkum verksmiðju- og verkalýðurinn, sem verst er staddur. Sjást þess glegst merki í bæjunum. Þó að þeir, einkum hinir stærri, séu á yfirborðinu með miklum menningar- og fram- farablæ, þá gægist samt eymdin og spillingin alls staðar útundan hjúpnum. Virðist mér ekki með öllu ósönn lýsing á þeim þetta, sem sagt hefir verið um stórbæina yfirleitt, að þeir væru ekki ósvip- aðir stórum haugum, sem að ofan eru alsettir fegurstu skrautjurtum, en við botninn úandi maðkaveita siðleysis og spillingar. En þetta eru sjúkdómar sem viða þekkjast og vonandi eru ekki ólæknandi. Landbúnaðurinn. Hinn óði vöxtur iðnaðarins hefir líka töluvert orðið á kostnað land- búnaðarins, og þannig orsakað misvöxt í atvinnuvegunum sjálfum. Allra augu beindust að stóriðnað- inum, eins og annað væri ekki til. Flestir hinir meiri háttar fésýslu- og framkvæmdamanna beindu kröftum sínum þangað. Stjórn- endur, löggjafar og peningastofn- anir studdu iðnaðinn framar flestu öðru. Frjósamir, friðsælir landbún- aðardalir breyttust á svipstundu í ólgandi og blossandi verksmiðju- bæi, iðandi af lífi. Jarðirnar hækk- uðu í verði, vinnulaunin- stigu, verkafólkið varð auk þess illfáan- legt, svo að bændur sáu þann kost vænstan að selja jarðir þær, sem næst lágu og búta niður i húsagrunna, og leggja svo fé sitt í iðnaðinn. Það eru skiftar skoðanir meðal Norðmanna um það, hve mikill menningar hagur hafi verið að þessum skiftum. Og um það má deila. En um hitt verður ekki deilt hverjar afleiðingar þetta hafði fyrir landbúnaðinn. Þjóðin misti trúna á hann og sumir þjóðmeg- unarfræðingar töldu daga hans á enda. Hann megnaði aldrei að keppa við iðnaðinn og rnyndi dragast upp smátt og smátt eins og gamall óvættur, eftir því sem verksmiðjuljóminn færðist yfir landið. Þjóðin gæti altaf fengið fæði sitt frá öðrum löndum, ein- ungis ef hún hefði nóg af verk- smiðjuvarningi að láta í staðinn. Á þessum refilstigum var land- búnaðurinn þegar að stríðið skall á. Vélinni var haldið gangandi um stund. Þjóðin átti skipakost góðan og reyndi að nota hann áfram til að flytja iðnaðarvörur á erlendan markað og draga að sér bjarg- ræði. En brátt kom í ljós að fátt af þessu var örugt. Markaðirnir þrengdust, matvörur urðu dýrari og illfáanlegri með degi hverjum, og skipunum var sökf í hópum, svo að aðdrættirnir urðu bæði erfiðir og stórhættulegir. Af þessum ástæðum hækkuðu flutningsgjöldin upp úr öllu valdi, svo að það lítið sem að flutlist varð rándýrt. Nú var skyndilega snúið við blaðinu. Allir sem einn sáu að iðnaðurinn einn, þó stórvirkur væri, gat ekki haldið lífinu í þjóð- inni. Landbúnaðurinn yrði að dafna samhliða eins og hjá Birki- dal og Eide, svo fremi þjóðin vildi standa á eigin fótum. Og nú var það lífsnauðsyn, og nú gullu hrópin landshornanna' á milli að auka matbjörgina, efla landbúnaðinn, — og þar sat ekki við orðin tóm. Búnaðarritlingum og leiðbeiningum var dreift ókeypis um alt landið, fé var ausið í jarðyrkjuna bæði af hinu opinbera og einstökum mönn- um, og margir skipsfarmar af vinnuvélum og áburði voru fluttir inn í landið. Og af síðari fregnum er að sjá, að nú eigi að taka þetta mál enn fastari tökum. Hefir komið fram frumvarp um að lögleiða al- menna þegnskyldu til að auka jarðyrkjuna, og koma á lögum sem heimili eignarnám á öllu óræktuðu landi, svo að hver blettur verði tekinn til matvælaaukningar.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.