Morgunblaðið - 11.06.1999, Side 35

Morgunblaðið - 11.06.1999, Side 35
MORGUNBLAÐIÐ s forskots hætti iðstoð aka úr gildi magnafslátt í GSM-þjón- ustu. Tal er bæði keppinautur Lands- símans á GSM-markaði og kaupandi að almennri fjarskiptaþjónustu hjá fyrirtækinu vegna einokunarstöðu Landssímans í almennri talsímaþjón- ustu, leigulínum o.fl. Því ber Lands- símanum að viðhafa skýra stjórnun- arlega aðgreiningu innan fyrirtækis- ins. Engu að síður hafa verið stofn- aðar ýmsar nefndir innan Landssím- ans þar sem fulltrúar af öllum svið- um fyrirtækisins eiga sæti, jafnt frá þeim sviðum sem eiga í samkeppni við Tal og þeim sviðum sem selja Tali þjónustu. Samkeppnisráð telur þetta fyrirkomulag fela í sér aðstæð- ur sem séu til þess fallnar að raska samkeppni, m.a. þar sem trúnaðar- upplýsingar frá Tali geti borist til stjórnenda GSM-deildar Landssím- ans. I ákvörðun samkeppnisráðs er fyrirmælum beint til Landssímans um að fella niður framangreint fyrir- komulag. Loks er fyrirmælum beint tO Landssímans um að fyrirtækið láti Samkeppnisstofnun árlega í té yfir- lýsingu löggilts endurskoðanda þar sem sýnt sé fram á að GSM-þjónusta Landssímans sé í raun fjárhagslega aðskilin frá annarri starfsemi fyrir- tækisins. FÖSTUDAGUR 11. JÚNÍ 1999 35 i Alit og rökstuðning- ur samkeppnisráðs HÉR fer á eftir samandregið álit og forsendur sam- keppnisráðs vegna málefna Landssíma íslands hf., sam- kvæmt fréttatilkynningu frá Sam- keppnisstofnun: I. Álit samkeppnisráðs Inngangur Hér verður gerð nánari grein fyrir forsendum í áliti samkeppnisráðs sem beint hefur verið til samgönguráðherra (Álit nr. 6/1999, 70 bls.). Á undanfömum árum hafa orðið miklar breytingar á lagalegu umhvei’fí fjarskiptamarkaðar hér á landi eins og annars staðar í Evrópu. Megintilgang- ur breytinganna er að skapa skilyrði fyrir virka samkeppni á markaðnum með því m.a. að afnema einkarétt á fjarskiptaþjónustu. Hlutverk sam- keppnisyfirvalda á fjarskiptamarkaðn- um er að stuðla að því að tilganginum með hinu breytta lagaumhverfi verði náð. Að mati samkeppnisráðs er mjög mikOvægt að virk samkeppni fái þrifist á fjarskiptamarkaðnum og fyrirtæki sem á honum starfa geti keppt á jafn- ræðisgrundvelli. Virk samkeppni tryggir neytendum fjarskiptaþjónustu lægsta mögulega verð og bestu mögu- legu þjónustu þegar tO lengri tíma er litið. Njóti eitt fyrirtæki hins vegar rekstrarlegs forskots í formi ríkisað- stoðar er það tO þess fallið að hamla gegn því að virk samkeppni ríki á markaðnum. Við það skaðast neytend- ur þótt þeim kunni að virðast, þegar litið er til skamms tíma, að þeir njóti lægra verðs og bættra kjara í viðskipt- um við hið ríkisstyrkta fyrirtæki. Ef ríkisstyrkurinn hrekur keppinauta út af markaðnum eða kemur í veg fyrir að nýir keppinautar festi rætur mun það fyrr eða síðar leiða tO hærra verðs en eUa og slakari þjónustu og skaða neyt- endur þegai- tO lengri tíma er litið. Aðdragandi að stofnun hlutafélags Á árinu 1996 veitti Alþingi ríkis- stjórninni heimOd með lögum tO að stofna hlutafélag um rekstur Póst- og símamálastofnunar og leggja tO félags- ins allar eignir, skuldir, réttindi, skuld- bindingar og viðskiptavild. Var sér- stakri matsnefnd falið að leggja mat á þessa þætti og gera tOlögu að stof- nefnahagsreikningi. Við matið skyldi byggt á efnhagsreikningi Póst- og símamálastofnunar í ái’slok 1995. Fastaíj ármunir vanmetnir Að mati samkeppnisráðs sýna gögn málsins að eignir þær sem Póstur og sími fékk afhentar við formbreyting- una hafi verið vanmetnar. I þessu sam- bandi má benda á að starfsmenn Póst- og símamálastofnunar framkvæmdu mat á eignum fyrirtækisins. Verðmæti eigna var að mati starfsmannanna hartnær helmingi hærra en niðurstaða matsnefndarinnar. Eftir að mat starfs- manna hafði verið leiðrétt var það átta milljörðum kr. hærra en hjá mats- nefndinni. Hluti skýringarinnar á þessum mikla mun kann að felast í því að sam- eiginlegur kostnaður við uppbyggingu kerfa Póst- og símamálastofnunar hafi verið gjaldfærður þegar tíl hans var stofnað án þess að hann væri eign- færður um leið. Slíkt hefði m.a. haft í för með sér mun lægri fjárfestingar- kostnað en fyrirtæki þurfa almennt að leggja í. Vanmat á eignum þegar Póst- og símamálastofnun var breytt í hlutafé- lag í samkeppnisrekstri felur í sér rík- isstuðning sem er í andstöðu við ákvæði samkeppnislaga. Jafnframt er það skoðun samkeppnisráðs að ríkisað- stoð af þessu tagi fari gegn ákvæðum EES-samningsins. Viðskiptavild var ekki metin í lögum um stofnun hlutafélags um rekstur Póst- og símamálastofnunar kemur skýrt fram að meta beri við- skiptavild stofnunarinnar. Ekki verður séð af stofnefnahagsreikningi hlutafé- lagsins í byrjun árs 1997 að það hafi verið gert. Með því virðist sem brotið hafi verið gegn ákvæðum laganna. Að mati samkeppnisráðs er enginn vafi á að veruleg viðskiptavild hafi verið fólg- in í rekstri Póst- og símamálastofnun- ar. Þá viðskiptavfld bar að meta til verðmætis og færa í efnahagsreikning Pósts og síma. í fyi’sta lagi benda rekstrartölur úr ársreikningum og milliuppgjörum ár- anna 1995 og 1996 tO þess að viðskipta- vild hafi verið fólgin í fyrirtækinu. í öðru lagi hafði fyrirtækið starfað á grundvelli einkaréttar um áratuga skeið og byggt upp starfsemi sína á þeim tíma. I þriðja lagi bendir sam- keppnisráð á að erlend matsfyrirtæki, sem metið hafa verðmæti Landssím- ans í kjölfar þess að fyrirtækið var gert að hlutafélagi, telja verðmæti þess vera á bilinu 25-45 milljarða eða veru- lega meira en efnahagsreikningur fyr- irtækisins á sama tíma sýndi. Jafn- framt hafa stjórnendur fyrirtækisins lýst því opinberlega að fyrirtækið sé mun meira vh’ði en efnahagsreikning- ur þess bendh tfl. Með því að meta ekki viðskiptavild og færa í efnahagsreikning Pósts og síma hefur fyrirtækinu verið færð við- skiptavild endurgjaldslaust. Það fer gegn þeim ákvæðum sem um stofnun hlutafélagsins Pósts og síma gfltu, markmiði samkeppnislaga og ákvæð- um EES-samningsins að áliti sam- keppnisráðs. Samtals telur samkeppnisráð að rík- isaðstoð til Pósts og síma, nú Lands- símans, vegna framangreinds nemi a.m.k. 10 milljörðum króna. Hluti skulda felldur niður Þegar hlutafélagið Póstur og sími var stofnað var meginskuld fyrirtækis- ins við lífeyrissjóð starfsmanna ríkis- ins. I skýrslu matsnefndarinnar er skuldin á núvirði metin tæplega 7,5 milljarðar króna. Með sérstökum samningi Pósts og síma við fjármála- ráðuneytið var skuld þessi lækkuð um 1,5 milljarð króna. Ekki verður séð að lög um stofnun hlutafélagsins Pósts og síma hafi heim- Oað slíka breytingu á skuldum fyrir- tækisins. Lækkun skulda með framan- greindum hætti er að auki tO þess fall- in að styrkja stöðu fyrirtækisins enn frekar, þar sem í henni er falin ríkisað- stoð, og fer sem slík gegn markmiði samkeppnislaga og hamlar því að nýir keppinautar nái að hasla sér völl. Stofnun dótturfyrirtækis um GSM-þjónustu Landssímans í áliti samkeppnisráðs eru rakin sjónarmið er lúta að stjórnskipulegri uppbygginu Landssímans. Er m.a. á það bent að í Noregi, Svíþjóð og Dan- mörku séu rekin sérstök dótturfyrir- tæki um farsímaþjónustu þeirra fyrir- tækja sem hafa svipaða markaðsstöðu og Landssíminn nýtur hér á landi, þ.e. fytTum ríkiseinokunarfyrirtæki. Sam- keppnisráð telur að sterk rök hnígi að því að stofnað verði sérstakt dótturfyr- irtæki um rekstur GSM-þjónustu Landssímans. Slíkt myndi leiða tfl þess að rekstrarlegur og stjórnunarlegur aðskilnaður yrði skýr, dregið yrði úr tortryggni keppinauta sem er óhjá- kvæmfleg við núverandi stöðu mála, reikningssldl GSM-þjónustunnar yrðu að fullu sambærileg við reikningsskfl keppinauta Landssímans á farsíma- markaði o.s.frv. Loks telur samkeppnisráð óumflýj- anlegt að stjórnvöld á sviði fjarskipta- mála hugi vandlega að samkeppnis- stöðu þeirra fyrirtækja sem munu hugsanlega reyna að hasla sér völl á farsímamarkaði í framtíðinni, m.a. vegna þeirrar kröfu sem gerð var tfl Tals hf. um að fyrirtækið reisti sitt eig- ið dreifikerfi en það var forsenda fyrir starfsleyfi fyi’irtækisins. Tal hefur þurft að leggja út í mflljarða króna fjárfestingu í þessu skyni. Að mati samkeppnisráðs má draga í efa að það sé þjóðhagslega hagkvæmt að setja slíkt skilyrði þar sem ekki verður bet- ur séð en að GSM-kerfi Landssímans geti annað allri GSM-þjónustu hér á landi. Niðurstaða - tilmæli samkeppnisráðs Samkeppnisráð telur með vísan tfl alls framangreinds að samkeppnis- stöðu keppinauta Landssímans hafi verið raskað með alvarlegum hætti með því að Landssíminn hafi notið a.m.k. 10 mflljarða króna ríkisstuðn- ings. Samkeppnisráð beinir því tilmæl- um til samgönguráðherra að fram fari endurmat á eignum og skuldum fyrir- tækisins, að viðskiptavild þess verði metin og eignfærð og ríkisaðstoð við Landssímann verði dregin til baka, þ.m.t. lækkun á langtímaskuld fyrir- tækisins við lífeyrissjóð starfsmanna ríkisins. Þar til ríkisaðstoðin hefur verið dregin tfl baka telur samkeppnisráð nauðsynlegt að samgönguráðherra, sem handhafi hlutabréfs rfldsins í Landssímanum, tryggi að fyrirtækið haldi að sér höndum í öllum markaðs- aðgerðum sínum sem, vegna framan- greindra sjónarmiða, geta raskað sam- keppni á markaðnum. Loks leggur samkeppnisráð til við samgönguráðherra að stofnað verði sérstakt dótturfyririæki um rekstur farsímaþjónustu Landssímans. II. Ákvörðun samkeppnisráðs Inngangur Hér verður gerð grein fyrir forsend- um í ákvörðun samkeppnisráðs þar sem gripið er tO beinnar íhlutunar vegna hegðunar og aðstæðna hjá Landssímanum. (Akvörðun samkeppn- isráðs nr. 17/1999,52 bls.) í ákvörðun samkeppnisráðs kemur fram að Landssími Islands hafi ein- staka yfirburðastöðu á fjarskiptamark- aði hér á landi, þ.á m. á markaði fyrir GSM-þjónustu. Efth’fai’andi atriði varpa ljósi á yfirburðastöðu Landssím- ans: 1. Mjög sterk fjárhagsleg staða fyr- irtækisins. 2. 83% markaðshlutdeild á GSM-far- símamarkaði. 3. Einokunarstaða í raun á NMT- farsímamarkaði. 4. Einokunarstaða í raun í almennri talsímaþjónustu innanlands og þar með viðskiptatengsl við nær öll heimfli og fyrirtæki í landinu. 5. Landssíminn og dótturfyrirtækið Skíma hf. hafa sameiginlega markaðs- ráðandi stöðu á Intemetmarkaði. 6. Landssíminn nýtur þess að forveri fyrirtækisins bjó við áratuga einokun- arstöðu en í skjóli hennar voru fjar- skiptakerfi fyrirtækisins byggð upp. 7. Vegna eignarhalds Landssímans á grunnfjarskiptakerfinu þurfa keppi- nautar fyrirtækisins óhjákvæmflega að eiga viðskipti við það. Þannig hefur Landssíminn því tekjur af starfsemi þeirra. 8. Landssíminn býr yfir öflugu og víðtæku sölukerfi sem byggt var upp á þeim tíma er fyrirtækið naut einka- réttar. Af framansögðu leiðir að sérstök skylda hvflir á fyrirtækinu um að mis- nota ekki hina einstöku yfirburðastöðu og gæta þess að aðgerðir fyrirtækisins skaði ekíd samkeppni á markaðnum. Það er sérstaklega mikilvægt þegar ný fyrirtæki eru að hefja samkeppni á markaði sem þessum þar sem eitt fyr- irtæki hefur áður notið óskoraðs einka- réttar. Verðlagningarstefna í ákvörðun samkeppnisráðs er rakið að á meðan Póst- og símamálastofnun naut einkaréttar til að veita GSM-þjón- ustu urðu litlar sem engar almennar verðlækkanir á GSM-þjónustu fyrir- tækisins. Frá 1. aprfl 1997, þegar ljóst varð að Tal hygðist hefja samkeppni á markaðnum, og tfl dagsins í dag hefur Póstur og sími, og síðar Landssíminn, lækkað verð á GSM-þjónustu sinni um 27-50%. Samkeppnisyfirvöld öfluðu margvís- legra gagna um forsendur þessara verðlækkana, m.a. fundargerða frá stjómarfundum Landssímans. Af þeim verður ekki ráðið að ástæður verð- lækkana hafi í aðalatriðum verið góð afkoma fyrirtækisins. Rökin virðast nær eingöngu hafa verið að það yrði að lækka verð tfl að halda stöðu sinni á markaðnum. Með því hefur Landssím- inn verið að hindra að nýr keppinautur nái að hasla sér völl. Á sama tíma og Landssíminn hefur lækkað verð á GSM-þjónustu verulega hefur fyrirtækið í litlum mæli lækkað verð á þeirri þjónustu sem er ekki í raunverulegri eða fyrirsjáanlegri sam- keppni. Magnafsláttur Hluti af verðlækkunum Landssím- ans á GSM-þjónustu fólst í sérstökum magnafslætti til stómotenda. í ákvörð- un samkeppnisráðs kemur fram að engin kostnaðarleg rök hafi verið færð fram fyrir þessum afslætti, þ.e. að hann megi réttlæta með minni til- kostnaði fyrirtækisins af auknum við- skiptum einstaki’a notenda. Þvert á móti virðist ákvörðun um magnafslátt hafa verið tekin með það fyrir augum að halda öllum verðmætari viðskipta- vinum hjá Landssímanum og koma í veg fyrir að Tal næði tfl sín viðskiptum við þá. Með vísan tfl áðurgreindrar yfir- burðastöðu Landssímans telur sam- keppnisráð að magnafsláttur fyrirtæk- isins feli í sér misnotkun á markaðs- ráðandi stöðu sem sé tO þess fallin að raska verulega samkeppni á GSM- markaði. Magnafsláttur Landssímans er því felldur úr gfldi. Innra skipulag Landssímans er til þess fallið að raska samkeppni Lands- síminn á og rekur grunnfjarskiptanet sem nær tfl flestra heimOa og fyrir- tækja hér á landi. Aðgangur að þessu neti er nauðsynlegur fyrirtækjum í fjarskiptastarfsemi. Gagnvart fyrir- tækjum eins og Tali er Landssíminn í tvíþættri stöðu. Annars vegar neyðist Tal til þess að kaupa grunnfjarskipta- þjónustu af Landssímanum og hins vegar er Landssíminn helsti keppi- nautur Tals. Vegna þessa tvíþætta hlutverks hvílir sérstök skylda á Landssímanum að haga innra skipu- lagi sínu með þeim hætti að ekki skap- ist hætta á hagsmunaárekstrum, t.d. með því að viðskiptarleyndarmál sem Tal neyðist til að láta Landssímanum í té berist til GSM-deOdar fyrirtækisins. I gögnum málsins kemur fram að innan Landssímans eru starfandi nefndir þar sem eiga sæti fulltrúar frá ýmsum sviðum fyrirtækisins. M.a. er starfrækt sérstök nefnd vegna GSM- þjónustu fyrirtækisins sem beinlínis hefur það hlutverk að styrkja yfir- burðastöðu Landssímans. I nefndinni eiga sæti starfsmenn frá þehri deild fyrirtækisins sem annast GSM-þjón- ustu en einnig eiga þar sæti starfs- menn deilda sem selja Tal grunnfjar- skiptaþjónustu. Framangreint fyiTrkomuIag fer þvert gegn þeim skyldum sem hvfla á Landssímanum og felur í sér augljósa hættu á hagsmunaárekstrum og því að Landssíminn njóti með óeðlflegum hætti þeirrar einokunarstöðu á grunn- fjarskiptamarkaði sem fyrirtækið býr yfir. Þá veldur framangreint fyrir- komulag einnig tortryggni keppinauta um að trúnaðarupplýsingar frá þeim tO Landssímans verði nýttar innan fyrir- tækisins í markaðssókn þess gegn þeim. Telur samkeppnisráð að í þessu sé fólgin misntokun á yfirburðastöðu fyrirtækisins. Vegna þessa leggur samkeppnisráð þá skyldu á Landssímann að tryggt verði, með nánar útfærðum hætti, m.a. undirritun trúnaðaryfirlýsinga, að fyr- irtækið aðgreini með skýrum hætti miUi hins tvíþætta og ósamrýmanlega hlutverks síns, að vera bæði keppi- nautur fyrirtækja á markaði og óum- flýjanlegur seljandi þjónustu tfl þeirra. Fjárhagslegur aðskilnaður GSM- þjónustu frá öðrum rekstri í ákvörðun samkeppnisráðs er loks fjallað um fjárhagslega aðgreiningu GSM-þjónustu Landssímans frá öðr- um rekstri. Af hálfu Landssímans hef- ur því verið lýst yfir að GSM-þjónusta fyrirtækisins sé í raun þegar rekin al- gerlega sjálfstætt frá öðrum rekstri. Að mati samkeppnisráðs er því ekki ástæða tU að mæla fyrir um slíka skyldu. Hins vegar leggur samkeppn- isráð þá skyldu á Landssímann að af- henda samkeppnisyfirvöldum árlega skýrslu löggilts endurskoðanda þar sem sýnt verði fram á að reksturinn sé sjálfstæður, að kostnaður sé eðlilega færður innan GSM-þjónustunnar, þ.á m. þátttaka í sameiginlegum kostnaði og að GSM-þjónusta fyrirtækisins sé ekki niðurgreidd með tekjum af annarri starfsemi.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.