Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 15

Uppeldi og menntun - 01.01.2003, Qupperneq 15
AMALÍA BJÖRNSD., INGIBJÖRG SÍMONARD. OG JÓHANNA EINARSD. efni frá foreldrunum. Rannsóknir á tvíburum benda til þess að námsörðugleikar og þá kannski sérstaklega lestrarörðugleikar ráðist að hluta af erfðum (Plomin, DeFries, McClearn og McGuffin, 2001). Það að eiga ættingja með lestrarörðugleika virðist því auka líkur á að barn lendi í lestrarörðugleikum. Þarna er vissulega um flókið samspil umhverfis og erfða að ræða. Niðurstöður langtímarannsóknar á tvíburum í þremur löndum benda til þess að erfðir hafi áhrif á minni og nám, þar á meðal á hljóðkerfis- vitund (Byrne, Delaland, Fielding-Barnsley og Quain, 2002). Rétt er að benda á að þótt erfðir hafi áhrif þá útilokar það ekki áhrif umhverfis. Líklega er aldrei mikilvæg- ara að huga vel að umhverfi eins og þegar einstaklingur er með einhverja arfgenga veikleika. Þar sem rannsóknir sýna tengsl ýmissa félagslegra þátta og erfða við árangur í lestri og þróun hljóðkerfisvitundar er forvitnilegt að kanna þau tengsl við mælingar á málþroska og lestrarfærni í fyrstu bekkjum grunnskólans á íslandi. HÖNNUN OG TILURÐ HUÓM OG HUÓM-2 Eins og fram hefur komið í þessari grein sýna rannsóknir að unnt er að þjálfa hljóð- kerfisvitund hjá ungum börnum og þar með að auka líkur á farsælu lestrarnámi. Því er mikilvægt að bera strax í leikskóla kennsl á þau börn sem eru með slaka hljóðkerf- isvitund. HLJÓM-2 var hannað með það fyrir augum að geta nýst í þeim tilgangi. Haustið 1996 hófst vinnan við rannsóknina sem HLJÓM-2 byggir á. Markmið rannsóknarinnar var í upphafi að kanna tengsl hljóðkerfis- og málmeðvitundar fimm til sex ára barna við síðari lestrarfærni þeirra. í því skyni var hannað tæki, HLJÓM, sem kannaði ákveðna þætti hljóðkerfis- og málmeðvitundar með tengsl við síðari lestrarerfiðleika í huga. Við hönnun HLJÓM voru útbúin greinandi verkefni sem nota mætti til að leggja mat á hljóðkerfis- og málmeðvitund fimm til sex ára barna. Þetta voru tíu mismun- andi verkefni hvert um sig með 9-16 atriðum. Haft var til hliðsjónar efni úr svipuð- um athugunum sem gerðar höfðu verið erlendis. Verkefnin taka mið af mismunandi hugmyndafræði fræðimanna sem stundað hafa rannsóknir á þessu sviði (sjá t.d. Fox og Routh, 1984; Castle o.fl., 1994; Jorm, Share, Maclean og Matthews, 1984; Mody, Studdert-Kennedy og Brady, 1997; Wagner, Torgesen, Laughon, Simmons og Ras- hotte, 1993). Þar velta menn vöngum yfir því hvort færni á einhverju ákveðnu sviði hljóðkerfis- og málmeðvitundar hafi meiri áhrif en færni á öðru. Er það t.d. heppilegri forsenda fyrir góðu lestrargengi að vera leikin í greina að hljóð í orðum fremur en að samtengja hljóðin? Er nauðsynlegt að vera líka leikinn í þáttum sem tengjast meira öðrum þáttum málmeðvitundar? Þau verkefni sem mynduðu HLJÓM voru: Löng og stutt orö, orð í setningu, orð úr minni, rím, samsett orð, snmstöfur, hljóðgreining, margræð orð, orðhlutaeyðing og hljóð- tenging. I rannsóknum sem meta eiga forspárgildi prófa er nauðsynlegt að fylgja sama barnahópnum eftir. HLJÓM átti að bera kennsl á börn á leikskólaaldri sem líklegt væri að ættu við lestrarerfiðleika að stríða í grunnskóla og því var hópi barna fylgt 13
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.