Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Síða 57

Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Síða 57
57 RAgnHIldUR bJARnAdÓTTIR Svipaðar áherslur hafa annað slagið komið fram í umræðu um kennaramenntun en hafa jafnframt verið gagnrýndar vegna þess að þar sé litið á kennarastarfið sem samsafn aðgreindra verkefna og kennarahlutverkið sé einfaldað og gert of tækni- legt (Hargreaves, 1998; Korthagen, 2004; van Huizen, van Oers og Wubbels, 2005). Slík gagnrýni er ekki óeðlileg í ljósi þeirra breytinga sem urðu á ríkjandi fræðasýn á níunda áratugnum en þá varð fagmennskuhugtakið lykilhugtak í umræðum um kenn- aramenntun og hugtök eins og fagvitund, uppeldissýn og starfskenning voru notuð til að lýsa markmiðum kennaranáms (Hafdís Ingvarsdóttir, 2001; Katrín Friðriksdóttir og Sigrún aðalbjarnardóttir, 2002; Lauvås og Handal, 2000; Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993, 2004). Sjónir fræðimanna beindust einkum að hugsun kennara og sannfæringu og féll hæfnihugtakið illa að þeirri umræðu. Undir aldamótin fékk notkun hæfnihugtaksins aftur byr undir báða vængi en þó yfirleitt með breyttum skilgreiningum. Hæfnihugtakið tengist nú bæði námshugtak- inu og umræðunni um fagmennsku. Nám, skilgreint sem breytingar á hæfni, merkir að möguleikar til athafna breytast; getan til að takast á við viðfangsefni af ýmsu tagi, huglæg og verkleg, eflist (Hjort, 2006; Schultz Jørgensen, 1999). Svo notuð séu hugtök úr kenningu Vygotsky þá hefur nemandinn bæði tileinkað sér (e: internalized) þekkingu og er fær um að deila henni og nýta (e: externalize) til að hafa áhrif á umhverfið (Vygotsky, 1978). Hæfni er þess vegna meira en vitneskja, skilningur og færni; hugtakið felur í sér að einstaklingurinn, sem býr yfir hæfni, getur beitt vitneskjunni, skilningnum og færninni í athöfnum. Slík geta er auk þess háð sjálfstrausti eða því að einstaklingurinn hafi trú á eigin getu til að ráða við viðfangsefnin (Bandura, 1997; Deci, 1975; Markus, Cross og Wurf, 1990) og ytri aðstæðum (Ragnhildur Bjarnadóttir, 2002). í námsmarkmiðum er hugtakið notað til að skilgreina afrakstur náms og er þá vísað til náms í breiðum skilningi. Kennurum grunnskóla ber t.d. að efla félagslega og persónulega hæfni nemenda ekki síður en vits- munalega og verklega hæfni (European Commission, 1996; Menntamálaráðuneytið, 1999; Raaen, 2004; Undervisningsministeriet, 1996). Slíka hæfni getur verið erfitt að meta eða mæla. Hæfnihugtakið hefur verið tengt áherslunni á fagmennsku (Dale, 2003; Hjort, 2006; Korthagen, 2004; Løvlie, 2003). Hefur það verið notað til að skilgreina bæði þær fag- legu kröfur sem gera þarf til kennarastéttarinnar og til kennara sem einstaklinga. Ekki nægir að kennarar öðlist bæði fræðilega og hagnýta þekkingu og tileinki sér mannúð- leg viðhorf. Þeir þurfa að læra að beita þekkingunni og viðhorfunum í starfi, ekki eingöngu í athöfnum heldur einnig í hugsunum um nám og kennslu. Dale (2003) segir að fagleg hæfni (professionel kompetence) kennara sé samtvinnuð úr hæfni til athafna og skilningi á fræðasviði kennarastarfsins sem byggist á siðfræði ekki síður en þekk- ingarfræði. Ábyrgð á námi nemenda sé kjarninn í fagmennsku kennara. Slíkri ábyrgð fylgi kröfur um sjálfstæði í ákvarðanatöku og getu til að rökstyðja eigin gerðir. í skilgreiningum margra norrænna fræðimanna er hæfni til að beita uppeldisfræði- legri hugsun rauður þráður í starfshæfni kennara (Dale, 2003; Kansanen, 2006) og í sumum tilvikum er lögð áhersla á hæfni í „rannsóknarhugsun“ sem tengist um- ræðunni um kennara sem rannsakendur eigin starfs. Þá er að sjálfsögðu gert ráð fyrir að kennarar geti deilt hugsunum með öðrum og látið þær hafa áhrif á athafnir sínar og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.