Ný saga - 01.01.1989, Side 75

Ný saga - 01.01.1989, Side 75
SKIKKJA SKÍRLÍFISINS verið þvílík önnur veizla veitt né þegin (bls. 280). Rímurnar segja hins vegar: Fylkir talar við fljóðin öll: „farið þér burt úr minni höll, lotning fáið þér litla hér, þér lifið við skömm sem maklegt er.“ Kóngurinn talar við kappa sín: „kunnug sé yður ætlan mín. þér munuð vekja vigra skúr, því við skulum sækja oss betri frúr.“ (III 76,77) Allar þessar breytingar snúast um eitt: heiður. Rímnaskáldið leggur ekkert upp úr heiðri, hvorki heiðri konungs, kappa né kvenna. Þannig sleppir hann öllum vangaveltum hirðmanna um livað beri að gera. Ein af- leiðing þess er að hlutur kvenn- anna er gerður mjög lítill í Skikkjurímum. Þær eru leiddar fram, sekar fundnar og brott- rækar gerðar. í Möttuls sögu eru riddararnir ekki síður ófull- komnir. Ofmetnaður er þeirra mein og þeir líða fyrir ófull- komleik sinn. í sögunni væri ekki hægt að tala um að sækja sér betri konur. Af skikkjunni hafa bæði konur og menn lært auðmýkt. Við þessa athugun kemur í ljós að það er einmitt sú hlið sögunnar sem hinn norræni þýðandi lagði hvað mesta áherslu á, sem rímnaskáldið gerir lítið úr eða sleppir alveg. NIÐURST ÖÐUR Þegar við fýlgjum eftir breyting- um sem orðið hafa á skikkju- sögunni, sjáum við að þótt söguþráðurinn haldist óbreytt- ur, breytist eðli sögunnar stöðugt. í þeim textum sem varðveittir eru kemur sagan upphaflega fram sem verk sem er fýrst og fremst skopstæling á hæverskum frásögnum. Þá kemur norræna riddarasagan, sem var eins og aðrar riddara- bókmenntir ætluð hirðinni norsku öðrum þræði til eftir- breytni. Rímurnar eru aftur á móti hrein fantasía. Artús og hirð hans eru ekki lengur í neinum beinum tengslum við sjálfsmynd, þarfir eða væntingar dauðlegra manna nema þörfina fyrir að komast burt frá hvers- dagsleikanum og heyra sögur um framandi lönd og lýði. Sögur á borð við þessa enda sjaldnast án einhverra athuga- semda frá hendi höfúndar. Franska kvæðinu lýkur með þeirri fullyrðingu að skikkjunni hafi verið komi fýrir í velsku klaustri, nú sé liún nýlega fund- in aftur og verði notuð á ný til að prófa trygglyndi kvenna. Má rétt ímynda sér viðbrögð kvennanna sem á hlýddu. Franski höfundurinn virðist þó tilbúinn til að taka hinar brot- legu konur í sátt. Sama afstaða kemur fram í sögunni, í lieldur lengra máli þó: Nú ræði engi annað til þeirra en gott, því að betur sómir að leyna en upp að segja, þó að hann viti sannar sakir. En liver, sem í skikkjuna kemur, þá sýnir hún, hvílík hver er, sú er henni klæðist. Og meg- um vér því góðar konur lofa að verðleikum; því að þær eru verðar frægðar og fagn- aðar (bls. 281). Mér er nær að halda að þetta skyndilega umburðarlyndi höf- undanna beri að taka sem háð í kvæðinu, en alvöru í sögunni. En háð er hált og jafn erfitt að sýna fram á að það sé ekki til staðar og að festa hönd á því. En hvað sem því líður, þá fer rímnaskáldið aðra leið við að enda sína frásögn. Skikkjan er sögð hafa verið lögð „í Kolnis klaustur...i löndin austur." Og loks segir skáldið: Vildi guð, að væri hún hér, veisa skyldu meyjarnar sér; þá mundi eigi orðalaust, ef engin þeirra reyndist traust. (III 82) Þetta eykur enn á „fjarlægð- ina“ í rímunum, en með því að óska þess að skikkjan væri til staðar, frekar en að segja að I sögunrti væri ekki hægt að tala um að sækja sér betri konur. hún sé fundin á ný - sem eng- inn hefði trúað hvort eð var - leggur rímnaskáldið áherslu á að full ástæða sé til að prófa trúfesti kvenna síns samtíma. Skáldið fer ekki í grafgötur með að draga skuli lærdóm af þess- ari frásögn, og gegn hverjum henni er beint: Hér hafa sannast Salómons orð, segir af falskri menja skorð, æ er gott við æru og sið, eyru sín að hafa þar við. Við Skikkjurímur skilst ég nú, skal sú hver, að ei er trú, hlæja þegar hún heyrir þær, hvort það er heldur kona eða mær Artús og hirð hans eru ekki lengur í neinum beinum tengslum við sjálfsmynd, þarfir eða væntingar dauðlegra manna. (III, 83-84) Þó má ekki gera of mikið úr þessum síðustu vísum. Tveir þriðjungar /fl/j/faw-kvæða enda einmitt á svona lexíu, jafnvel þau grófustu. Eins og þau voru Skikkjurímur fýrst og fremst Artús konungur. 73
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.