Ný saga - 01.01.1989, Page 75

Ný saga - 01.01.1989, Page 75
SKIKKJA SKÍRLÍFISINS verið þvílík önnur veizla veitt né þegin (bls. 280). Rímurnar segja hins vegar: Fylkir talar við fljóðin öll: „farið þér burt úr minni höll, lotning fáið þér litla hér, þér lifið við skömm sem maklegt er.“ Kóngurinn talar við kappa sín: „kunnug sé yður ætlan mín. þér munuð vekja vigra skúr, því við skulum sækja oss betri frúr.“ (III 76,77) Allar þessar breytingar snúast um eitt: heiður. Rímnaskáldið leggur ekkert upp úr heiðri, hvorki heiðri konungs, kappa né kvenna. Þannig sleppir hann öllum vangaveltum hirðmanna um livað beri að gera. Ein af- leiðing þess er að hlutur kvenn- anna er gerður mjög lítill í Skikkjurímum. Þær eru leiddar fram, sekar fundnar og brott- rækar gerðar. í Möttuls sögu eru riddararnir ekki síður ófull- komnir. Ofmetnaður er þeirra mein og þeir líða fyrir ófull- komleik sinn. í sögunni væri ekki hægt að tala um að sækja sér betri konur. Af skikkjunni hafa bæði konur og menn lært auðmýkt. Við þessa athugun kemur í ljós að það er einmitt sú hlið sögunnar sem hinn norræni þýðandi lagði hvað mesta áherslu á, sem rímnaskáldið gerir lítið úr eða sleppir alveg. NIÐURST ÖÐUR Þegar við fýlgjum eftir breyting- um sem orðið hafa á skikkju- sögunni, sjáum við að þótt söguþráðurinn haldist óbreytt- ur, breytist eðli sögunnar stöðugt. í þeim textum sem varðveittir eru kemur sagan upphaflega fram sem verk sem er fýrst og fremst skopstæling á hæverskum frásögnum. Þá kemur norræna riddarasagan, sem var eins og aðrar riddara- bókmenntir ætluð hirðinni norsku öðrum þræði til eftir- breytni. Rímurnar eru aftur á móti hrein fantasía. Artús og hirð hans eru ekki lengur í neinum beinum tengslum við sjálfsmynd, þarfir eða væntingar dauðlegra manna nema þörfina fyrir að komast burt frá hvers- dagsleikanum og heyra sögur um framandi lönd og lýði. Sögur á borð við þessa enda sjaldnast án einhverra athuga- semda frá hendi höfúndar. Franska kvæðinu lýkur með þeirri fullyrðingu að skikkjunni hafi verið komi fýrir í velsku klaustri, nú sé liún nýlega fund- in aftur og verði notuð á ný til að prófa trygglyndi kvenna. Má rétt ímynda sér viðbrögð kvennanna sem á hlýddu. Franski höfundurinn virðist þó tilbúinn til að taka hinar brot- legu konur í sátt. Sama afstaða kemur fram í sögunni, í lieldur lengra máli þó: Nú ræði engi annað til þeirra en gott, því að betur sómir að leyna en upp að segja, þó að hann viti sannar sakir. En liver, sem í skikkjuna kemur, þá sýnir hún, hvílík hver er, sú er henni klæðist. Og meg- um vér því góðar konur lofa að verðleikum; því að þær eru verðar frægðar og fagn- aðar (bls. 281). Mér er nær að halda að þetta skyndilega umburðarlyndi höf- undanna beri að taka sem háð í kvæðinu, en alvöru í sögunni. En háð er hált og jafn erfitt að sýna fram á að það sé ekki til staðar og að festa hönd á því. En hvað sem því líður, þá fer rímnaskáldið aðra leið við að enda sína frásögn. Skikkjan er sögð hafa verið lögð „í Kolnis klaustur...i löndin austur." Og loks segir skáldið: Vildi guð, að væri hún hér, veisa skyldu meyjarnar sér; þá mundi eigi orðalaust, ef engin þeirra reyndist traust. (III 82) Þetta eykur enn á „fjarlægð- ina“ í rímunum, en með því að óska þess að skikkjan væri til staðar, frekar en að segja að I sögunrti væri ekki hægt að tala um að sækja sér betri konur. hún sé fundin á ný - sem eng- inn hefði trúað hvort eð var - leggur rímnaskáldið áherslu á að full ástæða sé til að prófa trúfesti kvenna síns samtíma. Skáldið fer ekki í grafgötur með að draga skuli lærdóm af þess- ari frásögn, og gegn hverjum henni er beint: Hér hafa sannast Salómons orð, segir af falskri menja skorð, æ er gott við æru og sið, eyru sín að hafa þar við. Við Skikkjurímur skilst ég nú, skal sú hver, að ei er trú, hlæja þegar hún heyrir þær, hvort það er heldur kona eða mær Artús og hirð hans eru ekki lengur í neinum beinum tengslum við sjálfsmynd, þarfir eða væntingar dauðlegra manna. (III, 83-84) Þó má ekki gera of mikið úr þessum síðustu vísum. Tveir þriðjungar /fl/j/faw-kvæða enda einmitt á svona lexíu, jafnvel þau grófustu. Eins og þau voru Skikkjurímur fýrst og fremst Artús konungur. 73
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.