Ný saga - 01.01.1989, Síða 78

Ný saga - 01.01.1989, Síða 78
rannsóknir. Allt er það tengt kennslu minni í París. Um þrennt er að ræða: í fyrsta lagi eru rannsóknir á stjórnmálasögu. Fyrir nokkrum árum skrifaði ég grein um nauðsyn þess að hefja rann- sóknir á stjórnmálum miðalda. Gagnrýni annalista á hina hefð- bundnu stjórnmálasögu var að vísu réttmæt, en þeir gleymdu ýmsu og ég benti á að menn yrðu að hefja slíkar rannsóknir á nýjan leik, ekki á stjórnmála- mönnum og atburðum stjórn- mála (la politique) heldur á eðli og uppbyggingu stjórnmála (le politique). Með öðrum orð- um væri nauðsynlegt að kanna sögu valdsins og þar yrði að byrja á því að skilgreina og skýra hugtök. Hvað þetta varðar hef ég orðið fyrir verulegum áhrifum frá mannfræðingum, sem hafa lagt áherslu á hið tákn- ræna: formvenjur, tákn, reglur um hátíðahöld og þessháttar. Hér gætu rannsóknir á ís- lenskum fornritum sagt sitt af hverju, bæði athugun á sam- tímasögum og á íslendingasög- um, þó með það í huga að allt eru þetta bókmenntir. íslend- ingasögurnar eru eiginlega ennþá athyglisverðari en hinar vegna þess að þær voru skrifað- ar miklu seinna en atburðirnir sem þær lýsa eiga að hafa gerst. Því miður hef ég ekki nógu mikið vit á sögu íslands og ís- lenskum heimildum til að gefa nákvæmari ráð, nema að menn verða að líta á heildina og sjá samhengi hlutanna, athuga allar tiltækar heimildir og ekki gleyma sér í smáatriðum. Þarna yrði líka að koma til saman- burður við önnur lönd í Evr- ópu. Hin nýju viðhorf í stjórn- málasögu gera ráð fyrir því að saga stjórnmála sé um leið saga þjóðfélagsins. Þegar hugað er að íslandi á miðöldum er ljóst að landið var á hjara veraldar og mætti nefna það kristið ríki í út- jaðri, líkt og Spánn, Sikiley og ríki Slava. Þótt þessi þjóðfélög hafi verið ólík væri ákaflega at- hyglisvert að bera þau saman, einmitt með það í huga að þau voru á endimörkum kristinnar trúar. ísland hefur þó sérstöðu vegna þess að engin önnur lönd liggja að því. Samt myndi ég flokka landið með öðrum löndum sem voru í útjaðri Evrópu og bera það saman við þau. Það er einmitt skylda okkar sagnfræðinga á næstu árum að leggja meiri áherslu á saman- burðarsagnfræði en verið hefur. Georges Dumézil hefur lagt aðferðafræðilegan grunn að samanburði með rannsókn- um sínum á indóevrópskri menningu, við verðum að feta í fótspor hans. Hvað sjálfan mig varðar hef ég að undanförnu fengist við að rannsaka þá staði sem sköpuðu hugmyndafræði ráðamanna. Hin hefðbundna sagnfræði hafði áliuga á því hvar skjöl urðu til. Ég vil stækka viðfangs- efnið og kanna umhverfi þeirra staða sem varðveittu minning- una um menn og atburði, því segja má að þessir staðir hafi framleitt söguna. Þessa dagana og í þessum anda er ég að skrifa bók um Heilagan Loðvík, Saint Louis, sem var konungur Frakk- lands árin 1226-70. Þar reyni ég að sýna hvernig hægt er að skrifa nýja tegund af ævisögu og jafnframt skilja heilt þjóðfélag, heila öld, út frá hugmyndum manna. Við erum að fjarlægjast nauðhyggjuna og um leið verð- ur nauðsynlegt að kanna hlut- verk tilviljana og hendinga í sögunni, án þess þó að við för- um að skrifa óskynsamlega sögu. Svo vitnað sé í orð heim- spekingsins Merleau-Ponty þá hefur sagan ekki lengur eina til- tekna merkingu, en merkingu hefúr hún þrátt fyrir það. Ævi- saga Saint Louis verður því um leið íhugun um eðli og mögu- leika ævisögunnar. í stuttri grein í tímariti fýrir almenning, L’Histoire, hef ég meira að segja spurt spurningarinnar: var Saint Louis til? Auðvitað var hann til, en spurning sem þessi vekur upp aðrar, svo sem þá hvort heimildir sem við notum ljúgi ekki að okkur frá upphafi, frá því þær urðu til. Þetta er vand- inn við gagnrýni á heimildum sem beitt er við að skrifa ævi- sögur og sögu stjórnmála. Minningin um Saint Louis varð til á þremur stöðum. Fyrst og fremst í Saint Denis-klaustri í nágrenni Parísar, en líka meðal betlimunka, einkum dóminík- ana og fransiskana, sem höfðu náin tengsl við konung. í þriðja lagi erum við svo heppin að eiga ævisögu Saint Louis eftir náinn samstarfsmann hans, aðalsmanninn Joinville. Það er fyrsta ritið sinnar tegundar sem leikmaður skrifar, og það á frönsku. Þar birtist sjónarmið hinnar nýju menningar leik- manna á 13. öld. Saint Louis er athyglisverður af tveimur ástæðum. Annars vegar varð hann fljótlega fyrirmynd ann- arra konunga í Evrópu. Hins vegar var hann gerður að dýrl- ingi skömmu eftir andlátið. Ég legg mikið upp úr táknum og merkjum konungdómsins, og nefni athuganir mínar stundum til gamans sögulega stjórnmála- mannfræði. Þessu tengt eru rannsóknir á myndmáli miðalda sem ég stunda í samvinnu við nokkra kollega og vini. Við könnum framleiðslu, merkingu og sögu- legt hlutverk mynda, ekki að- Flestir sagnfræðingar stunda sagnfræði án þess að hugsa um það sem þeir eru að gera. Islendingasögurnar eru eiginlega ennþá athyglisverðari en samtímasögur vegna þess að þær voru skrifaðar miklu seinna en atburðirnir sem þær lýsa eiga að hafa gerst. 76
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.