Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 78

Ný saga - 01.01.1989, Qupperneq 78
rannsóknir. Allt er það tengt kennslu minni í París. Um þrennt er að ræða: í fyrsta lagi eru rannsóknir á stjórnmálasögu. Fyrir nokkrum árum skrifaði ég grein um nauðsyn þess að hefja rann- sóknir á stjórnmálum miðalda. Gagnrýni annalista á hina hefð- bundnu stjórnmálasögu var að vísu réttmæt, en þeir gleymdu ýmsu og ég benti á að menn yrðu að hefja slíkar rannsóknir á nýjan leik, ekki á stjórnmála- mönnum og atburðum stjórn- mála (la politique) heldur á eðli og uppbyggingu stjórnmála (le politique). Með öðrum orð- um væri nauðsynlegt að kanna sögu valdsins og þar yrði að byrja á því að skilgreina og skýra hugtök. Hvað þetta varðar hef ég orðið fyrir verulegum áhrifum frá mannfræðingum, sem hafa lagt áherslu á hið tákn- ræna: formvenjur, tákn, reglur um hátíðahöld og þessháttar. Hér gætu rannsóknir á ís- lenskum fornritum sagt sitt af hverju, bæði athugun á sam- tímasögum og á íslendingasög- um, þó með það í huga að allt eru þetta bókmenntir. íslend- ingasögurnar eru eiginlega ennþá athyglisverðari en hinar vegna þess að þær voru skrifað- ar miklu seinna en atburðirnir sem þær lýsa eiga að hafa gerst. Því miður hef ég ekki nógu mikið vit á sögu íslands og ís- lenskum heimildum til að gefa nákvæmari ráð, nema að menn verða að líta á heildina og sjá samhengi hlutanna, athuga allar tiltækar heimildir og ekki gleyma sér í smáatriðum. Þarna yrði líka að koma til saman- burður við önnur lönd í Evr- ópu. Hin nýju viðhorf í stjórn- málasögu gera ráð fyrir því að saga stjórnmála sé um leið saga þjóðfélagsins. Þegar hugað er að íslandi á miðöldum er ljóst að landið var á hjara veraldar og mætti nefna það kristið ríki í út- jaðri, líkt og Spánn, Sikiley og ríki Slava. Þótt þessi þjóðfélög hafi verið ólík væri ákaflega at- hyglisvert að bera þau saman, einmitt með það í huga að þau voru á endimörkum kristinnar trúar. ísland hefur þó sérstöðu vegna þess að engin önnur lönd liggja að því. Samt myndi ég flokka landið með öðrum löndum sem voru í útjaðri Evrópu og bera það saman við þau. Það er einmitt skylda okkar sagnfræðinga á næstu árum að leggja meiri áherslu á saman- burðarsagnfræði en verið hefur. Georges Dumézil hefur lagt aðferðafræðilegan grunn að samanburði með rannsókn- um sínum á indóevrópskri menningu, við verðum að feta í fótspor hans. Hvað sjálfan mig varðar hef ég að undanförnu fengist við að rannsaka þá staði sem sköpuðu hugmyndafræði ráðamanna. Hin hefðbundna sagnfræði hafði áliuga á því hvar skjöl urðu til. Ég vil stækka viðfangs- efnið og kanna umhverfi þeirra staða sem varðveittu minning- una um menn og atburði, því segja má að þessir staðir hafi framleitt söguna. Þessa dagana og í þessum anda er ég að skrifa bók um Heilagan Loðvík, Saint Louis, sem var konungur Frakk- lands árin 1226-70. Þar reyni ég að sýna hvernig hægt er að skrifa nýja tegund af ævisögu og jafnframt skilja heilt þjóðfélag, heila öld, út frá hugmyndum manna. Við erum að fjarlægjast nauðhyggjuna og um leið verð- ur nauðsynlegt að kanna hlut- verk tilviljana og hendinga í sögunni, án þess þó að við för- um að skrifa óskynsamlega sögu. Svo vitnað sé í orð heim- spekingsins Merleau-Ponty þá hefur sagan ekki lengur eina til- tekna merkingu, en merkingu hefúr hún þrátt fyrir það. Ævi- saga Saint Louis verður því um leið íhugun um eðli og mögu- leika ævisögunnar. í stuttri grein í tímariti fýrir almenning, L’Histoire, hef ég meira að segja spurt spurningarinnar: var Saint Louis til? Auðvitað var hann til, en spurning sem þessi vekur upp aðrar, svo sem þá hvort heimildir sem við notum ljúgi ekki að okkur frá upphafi, frá því þær urðu til. Þetta er vand- inn við gagnrýni á heimildum sem beitt er við að skrifa ævi- sögur og sögu stjórnmála. Minningin um Saint Louis varð til á þremur stöðum. Fyrst og fremst í Saint Denis-klaustri í nágrenni Parísar, en líka meðal betlimunka, einkum dóminík- ana og fransiskana, sem höfðu náin tengsl við konung. í þriðja lagi erum við svo heppin að eiga ævisögu Saint Louis eftir náinn samstarfsmann hans, aðalsmanninn Joinville. Það er fyrsta ritið sinnar tegundar sem leikmaður skrifar, og það á frönsku. Þar birtist sjónarmið hinnar nýju menningar leik- manna á 13. öld. Saint Louis er athyglisverður af tveimur ástæðum. Annars vegar varð hann fljótlega fyrirmynd ann- arra konunga í Evrópu. Hins vegar var hann gerður að dýrl- ingi skömmu eftir andlátið. Ég legg mikið upp úr táknum og merkjum konungdómsins, og nefni athuganir mínar stundum til gamans sögulega stjórnmála- mannfræði. Þessu tengt eru rannsóknir á myndmáli miðalda sem ég stunda í samvinnu við nokkra kollega og vini. Við könnum framleiðslu, merkingu og sögu- legt hlutverk mynda, ekki að- Flestir sagnfræðingar stunda sagnfræði án þess að hugsa um það sem þeir eru að gera. Islendingasögurnar eru eiginlega ennþá athyglisverðari en samtímasögur vegna þess að þær voru skrifaðar miklu seinna en atburðirnir sem þær lýsa eiga að hafa gerst. 76
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.