Ný saga - 01.01.1989, Side 80

Ný saga - 01.01.1989, Side 80
hafa tæplega skilið það ennþá að sagnfræðirannsóknir og aðr- ar rannsóknir eru nauðsynlegar til að viðhalda menningu og vit- und þjóðarinnar. Þetta hefur þó breyst undanfarin ár og ríkis- stjórnin sem situr núna stendur sig vel hvað þetta varðar. Hvað sem þessu líður er mikill áhugi á sagnfræði í Frakklandi og hef- ur verið lengi, allt frá miðöld- um myndi ég segja yrði ég spurður. Bækur um sögu seljast vel og á þeim vettvangi eru möguleikar fyrir unga sagn- fræðinga, bæði við að skrifa bækur, en einnig og kannski frekar við að stýra ritröðum hjá stærri forlögum. Þessir menn verða síðan milliliðir almenn- ings og háskólasagnfræðinga, sem kemur sér afar vel. Enn aðrir sagnfræðingar fá vinnu við að skrifa sögu stóríyrirtækja. Þar virðist mér satt að segja vera vaxtarbroddur í franskri sagn- fræði og mörg fyrirtæki skilja það fullvel að til þess að gera vel þarf fé og tíma. Til dæmis var að koma út saga Saint Gobain-glerverksmiðjanna, sem höfðu sagnfræðing á launum í allmörg ár. Það rit er vel unnið og segir ýmislegt nýtt um þjóð- arsöguna. Ég veit til þess að mörg fyrirtæki hafa áhuga á sögu sinni og svo gæti jafnvel farið að þau styrktu rannsóknir sem ekki þurfa endilega að varða þau sjálf. Þetta er því ekki alveg vonlaust. Hver er þá staða þíns skóla, École des Hautes Études en Sciences Sociales, um þessar mundir? Þar er allt með sóma. Skólinn hefur sérstöðu innan franska háskólakerfisins. Upphaflega var hann hag- og félagsvísinda- deild í öðrum skóla, sem enn er til, École pratique des Hautes Études. Þá deild stofnaði Lucien Febvre, annar frumkvöðull ann- álahreyfingarinnar, skömmu eftir síðari heimsstyrjöld. Staða sagnfræði í deildinni var afar sterk. Hún var mikið kennd og forsetar deildarinnar voru allir sagnfræðingar, fyrst Febvre sjálfur, síðan Braudel og ég síð- astur. í minni forsetatíð, árið 1975, tókst okkur að fá því áork- að að deildinni var breytt í sjálf- stæðan skóla, École des Hautes Études en Sciences Sociales. Þá var deildin orðin stærri en allar hinar deildir skólans til samans. Skólinn er eiginlega einskon- ar útópía annálahreyfingarinn- ar. Hann er einstakur fyrir þá sök að einvörðungu er fengist við að þjálfa fólk til rannsókna, hann menntar ekki kennara eins og aðrir háskólar í Frakk- landi. Öll kennsla er á doktors- stigi og undirbúningur doktors- ritgerðar tekur mestan tíma nemenda. Þar af leiðandi er lögð rík áhersla á aðferðafræði. Annað sérkenni skólans er að prófessorar kenna aðeins það sem þeir eru að rannsaka það og það árið. Þeir ráða því líka alveg sjálfir hvað þeir taka til at- hugunar, hvorki skóli né stjórn- völd skipta sér af því. Þetta er ómetanlegt og skólinn er hálf- gerð paradís á jörðu. Fyrir vikið kemur fólk frá öðrum löndum til skólans, bæði til að skrifa rit- gerðir og kenna, en einnig til að hlusta á fyrirlestra og fylgjast með. Rúmlega helmingur nem- enda eru útlendingar og það kemur sér vel fyrir okkur að heyra önnur sjónarmið og nýjar hugmyndir. Þar að auki breiðist hróður skólans um allan heim. Sagnfræði er mjög áberandi innan skólans, en aðrar greinar hafa þanist enn meira út, eink- um mannfræði. Aukið mikil- vægi hennar sést á því að nú er mannfræðingurinn Marc Augé forseti skólans. Hann tók við af sagnfræðingnum Frangois Fur- et sem tók við af mér. Reyndar nefni ég það sem ég er að gera sögulega mannfræði og sam- starf er mikið á milli greina inn- an skólans. UPPHAF ANNÁLANNA Hið þekkta tímarit, Les Anna- les, er gefíð út í skólanum, ekki satt? Jú. Skrifstofur tímaritsins eru í byggingu skólans og hann að- stoðar við útgáfu. Ritnefndar- menn eru flestir tengdir skólan- um. Tímaritið er þó fjárhags- lega óháð, enda vinsælt og selst vel. Hvernig hefur tímaritið þróast? Annálarnir, sem í byrjun hétu Annales d’histoire économique et sociale, hófu göngu sína árið 1929. Stofnendur vorir tveir prófessorar við háskólann í Strasbourg, báðir merkir sagn- fræðingar, Marc Bloch og Lucien Febvre. Fáeinum árum síðar fluttust þeir til Parísar. Febvre fékk stöðu í Collége de France en Bloch fór að kenna við Sorbonne. Markmið þeirra var að hrista upp í sagnfræði- rannsóknum og hugsun um sagnfræði. Víðast hvar í Evrópu var hún algerlega stöðnuð. Pósitívistar réðu ríkjum og fræðimenn einbeittu sér að því að lesa skjöl og sanna það sem þeir töldu vera staðreyndir. Sagnfræðingar sinntu einkum sögu stjórnmála, stofnana og hernaðar. Ríkust áhersla var lögð á einstaka atburði eða við- burði, |Deir voru taldir skipta mestu máli. Annálarnir beittu sér í fyrstu á sviðum sagnfræði sem höfðu lítið verið könnuð, einkum hag- Stjórnvöld hafa tæplega skilið það ennþá að sagnfræði- rannsóknir og aðrar rannsóknir eru nauð- synlegar til að viðhalda menningu og vitund þjóðarinnar. 78
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.