Hugur - 01.06.2008, Side 158

Hugur - 01.06.2008, Side 158
156 Gunnar Harðarson Ekki hlaut af ítrum Einarr gjafa Sveini (öld lofar öðlings mildi æðru styggs) fyr kvæði; danskr harri metr dýrra (dugir miðlung þat) fiðlur, ræðr fyr ræsis auði Rípa-Ulfr, ok pípur. * * * Hvað eru bókmenntir? skiptist í fjóra mjög mislanga kafla sem bera heitin: „Hvað er að skrifa?", „Hvers vegna að skrifa?“, „Skrifa fyrir hvern?“ (sem er jafnlangur og kaflarnir tveir á undan) og „Aðstæður rithöfundarins árið 1947“ (sem er álíka langur og hinir þrír samanlagt). Hér er ekki rúm til að ræða nema örfá atriði af fjölmörgum sem vert væri að staldra við. Fyrsti kaflinn gerir afdrifaríkan grein- armun á ljóðum og prósa. Ljóðin eru en prósinn táknar. Sartre fer í nokkuð hefð- bundinn mannjöfnuð milli listgreinanna og ber saman tónlist og myndlist en sh'k verk telur hann að séu eins konar hlutir, en ekki tákn, og ljóðlistin er að hans mati hliðstæð tónhstinni og myndhstinni að þessu leyti. „A poem should not mean but be“ segir í ljóðinu Ars Poetica eftir Archibald MacLeish og gera má ráð fyrir að Sartre hefði tekið undir það. Ljóð eru hlutkennd listaverk sem skírskota ekki til veruleikans með sama hætti og laust mál. Ljóð, myndlist og tónhst geta verið til, eða öllu heldur verið, listarinnar vegna eða sjálfra sín. Lausamálsbókmenntir eru til vegna veruleikans. Þær hafa sérstöðu meðal hstanna að því leyti að þær ná til veruleikans og geta birt hann eða afhjúpað, sýnt hvernig hann er eða hvernig hann birtist vitund rithöfundarins.3 Hinir fagurfræðilegu eiginleikar verksins eru ekki í fyrirrúmi, heldur eru þeir í öðru sæti. Meginkostir textans eiga að vera skýrleiki og tilvísun til veruleikans í því skyni að afhjúpa hann. Þar með eru það einungis lausamálsbókmenntir sem geta tekið afstöðu, orðið afstöðubókmenntir. Breski sagnfræðingurinn og blaðamaðurinn David Caute hefúr bent á að þessi greinarmunur dylji í raun og veru annan og mikilvægari greinarmun, þ.e. á hstrænum prósa (skáldsögum, leikritum) og blaðamennsku.4 Listrænn prósi búi yfir fagurfræðilegum eiginleikum sem ekki er endilega stefnt að í hversdagsmáli eða blaðamennsku.51 framhaldi af þessu mætti spyrja sig hvort Sartre flytji í raun lausamálsbókmenntir yfir á svið blaðamennskunnar, þær séu - frá hans sjónarhóli - til þess fallnar að takast á við málefni h'ðandi stundar. En að mati Cautes er mikilvægasta afleiðingin af þessum skarpa greinarmun á ljóði og lausu máh sú, að 3 Sjá t.d. Rhiannon Goldtliorpe, „Understanding the committed writcr“, í The Cambridge Comp- atiion to Sartre, ritstj. Christina Howells, Cambridge, 1992, bls. 140-177. 4 David Caute, „Introduction", í Jean-Paul Sartre, What is Literature?, ensk þýðing Bernard Frecht- man, London, 2003, bls. vii-ix. Caute er einna þekktastur fyrir bók sína um samferðamenn kommúnista, Ihe FeJJow-TraveJJers: A Postscript to the Enlightenment, London, 1973; endurskoðuð útgáfa: The Fellow-Travellers: IntellectualFriends of Communism, 1988. 5 Caute, „Introductionw, bls. vii.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.