Hugur - 01.06.2008, Page 158

Hugur - 01.06.2008, Page 158
156 Gunnar Harðarson Ekki hlaut af ítrum Einarr gjafa Sveini (öld lofar öðlings mildi æðru styggs) fyr kvæði; danskr harri metr dýrra (dugir miðlung þat) fiðlur, ræðr fyr ræsis auði Rípa-Ulfr, ok pípur. * * * Hvað eru bókmenntir? skiptist í fjóra mjög mislanga kafla sem bera heitin: „Hvað er að skrifa?", „Hvers vegna að skrifa?“, „Skrifa fyrir hvern?“ (sem er jafnlangur og kaflarnir tveir á undan) og „Aðstæður rithöfundarins árið 1947“ (sem er álíka langur og hinir þrír samanlagt). Hér er ekki rúm til að ræða nema örfá atriði af fjölmörgum sem vert væri að staldra við. Fyrsti kaflinn gerir afdrifaríkan grein- armun á ljóðum og prósa. Ljóðin eru en prósinn táknar. Sartre fer í nokkuð hefð- bundinn mannjöfnuð milli listgreinanna og ber saman tónlist og myndlist en sh'k verk telur hann að séu eins konar hlutir, en ekki tákn, og ljóðlistin er að hans mati hliðstæð tónhstinni og myndhstinni að þessu leyti. „A poem should not mean but be“ segir í ljóðinu Ars Poetica eftir Archibald MacLeish og gera má ráð fyrir að Sartre hefði tekið undir það. Ljóð eru hlutkennd listaverk sem skírskota ekki til veruleikans með sama hætti og laust mál. Ljóð, myndlist og tónhst geta verið til, eða öllu heldur verið, listarinnar vegna eða sjálfra sín. Lausamálsbókmenntir eru til vegna veruleikans. Þær hafa sérstöðu meðal hstanna að því leyti að þær ná til veruleikans og geta birt hann eða afhjúpað, sýnt hvernig hann er eða hvernig hann birtist vitund rithöfundarins.3 Hinir fagurfræðilegu eiginleikar verksins eru ekki í fyrirrúmi, heldur eru þeir í öðru sæti. Meginkostir textans eiga að vera skýrleiki og tilvísun til veruleikans í því skyni að afhjúpa hann. Þar með eru það einungis lausamálsbókmenntir sem geta tekið afstöðu, orðið afstöðubókmenntir. Breski sagnfræðingurinn og blaðamaðurinn David Caute hefúr bent á að þessi greinarmunur dylji í raun og veru annan og mikilvægari greinarmun, þ.e. á hstrænum prósa (skáldsögum, leikritum) og blaðamennsku.4 Listrænn prósi búi yfir fagurfræðilegum eiginleikum sem ekki er endilega stefnt að í hversdagsmáli eða blaðamennsku.51 framhaldi af þessu mætti spyrja sig hvort Sartre flytji í raun lausamálsbókmenntir yfir á svið blaðamennskunnar, þær séu - frá hans sjónarhóli - til þess fallnar að takast á við málefni h'ðandi stundar. En að mati Cautes er mikilvægasta afleiðingin af þessum skarpa greinarmun á ljóði og lausu máh sú, að 3 Sjá t.d. Rhiannon Goldtliorpe, „Understanding the committed writcr“, í The Cambridge Comp- atiion to Sartre, ritstj. Christina Howells, Cambridge, 1992, bls. 140-177. 4 David Caute, „Introduction", í Jean-Paul Sartre, What is Literature?, ensk þýðing Bernard Frecht- man, London, 2003, bls. vii-ix. Caute er einna þekktastur fyrir bók sína um samferðamenn kommúnista, Ihe FeJJow-TraveJJers: A Postscript to the Enlightenment, London, 1973; endurskoðuð útgáfa: The Fellow-Travellers: IntellectualFriends of Communism, 1988. 5 Caute, „Introductionw, bls. vii.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.