Sagnir - 01.06.2005, Qupperneq 70

Sagnir - 01.06.2005, Qupperneq 70
Helgir steinar barið ábóta sinn og brotið skírlífsheiti sín. Tveimur þeirra refsaði biskup með því að láta setja þá í gapastokk en ekki fylgir sögunni hve lengi, né hvort þeir hafi verið sviptir munkstign. Mun alvarlegri atburðir höfðu hinsvegar átt sér stað í Kirkjubæ. Þar hafði ein nunnan, Katrín eða Kristín að nafni, skrifað andskotanum bréf og gengið honum á hönd. Hún var svipt nunnutitlinum og brennd á báli. Katrín hefur Mun alvarlegri atburöir höföu hinsvegar átt sér staö í Kirkjubæ. Þar haföi ein nunnan, Katrín eða Kristín aö nafni, skrifað andskotanum bréf og gengið honum á hönd. kunnað að skrifa og líklegt má telja að hún hafi unnið við að afrita bækur i klaustrinu. Jón biskup var nýkominn að utan og hefur ef til vill kynnst hugmyndum rannsóknarréttarins þar/l,v Þessi saga er sérstaklega athyglisverð vegna þess að þegar galdrafárið gekk yfir á 17. öld voru konur sjaldan sakaðar um galdra á íslandi. Ein ástæða þess hefur verið talin sú að þær kunnu almennt ekki að skrifa og því engar sannanir til um þeirra galdra. DVALARHEIMILIALDRAÐRA Klaustrin gegndu þýðingarmiklu hlutverki fyrir fleiri en klaustursystumar. Þau vom ásamt biskupsstólunum stærstu og mikilvægustu stofnanir samfélagsins á sínum tíma. Þangað leitaði fólk til að eyða elliámnum, hljóta menntun og fá hjálp í neyð. Orðtakið að setjast í helgan stein, sem nú er notað um starfslok fólks, var áður fýrr notað um það að ganga í klaustur. Klaustrin vom athvarf fyrir aldrað fólk sem gat borgað með sér. Bæði vistin og greiðslan vom kölluð próventa og fólkið próventufólk. Biskupssetur tóku lfka að sér próventufólk og eftir að klaustrin lögðust niður tóku venjuleg heimili í auknum mæli að sér þetta hlutverk. Yfirleitt fóm karlmenn í próventu í munkaklaustur og konur í nunnuklaustur. Það var þó algengt að hjón eða systkini fæm saman. Elsti próventusamningur sem varðveist hefur er frá árinu 1290 og fjallar um systkini sem fara í próventu í munkaklaustrinu á Þingeymm. Þá þegar virðist vera komin hefð fyrir próventunni.’1” Meðgjöfin var oft í formi jarðeigna sem gáfu af sér tekjur. Menn gáfu mismikið með sér og fengu kost og aðbúnað í samræmi við það.’dvi Systkinin séra Jón Bjamason og Guðrún systir hans gerðu próventusamning við Reynisstaðaklaustur árið 1380. Jón hefur átt eitthvað undir sér og greiðir próventuna fyrir þau bæði. Hún hljóðar upp á 27 kúgildi og 23 hundmð að auki. Hann áskilur sér þó betri kost en Guðrún á að njóta. Þannig fær hann „daglegan kost sem ráðsmaður og sæmilegustu menn á staðnum og þjónustu sem honum vel þarfnast. Item árlega til klæða sér 7 álnir jámgrátt, 12 álnir hvítt vaðmál og 12 álnir lérefts.“ í hlut Guðrúnar kemur „kostur svo að hún mætti vel vera við, og 8 álnir vaðmáls til klæða henni.“xlv" Fólk kom oftast með einhverja búslóð með sér, s.s. sængur og kistur, sem runnu þá líka til klaustursins. Oft höfðu menn einhverjar séróskir, vildu ákveðin herbergi eða sérstakan mat, eins og Helga Finnsdóttir sem árið 1459 áskildi sér „smjör og skreið, hvítu einn rétt og heita mjólk“ ffá systrunum á Reynisstað.’1™1 Sumt próventufólk vann eins og það hafði heilsu til, helst við létt störf, smíðar og saumaskap. Dæmi em um að starfsmenn biskupsstólanna fengju próventu sem hluta af launakjörum, einskonar ellilífeyri, eins og Jón Úlfsson, smiður á Hólum.xlix VORU KLAUSTRIN KVENNAATHVÖRF? Til er merkilegt bréf frá árinu 1543. Gissur Einarsson biskup skrifar til móðursystur sinnar, Halldóm Sigvaldadóttur abbadísar á Kirkjubæ, vegna konu sem dvelst þá hjá henni. Kona þessi hafði flúið í klaustrið undan barsmíðum eiginmanns síns.' Anna Sigurðardóttir túlkar þetta bréf sem merki um að klaustrin hafi að einhveiju leyti verið griðastaður fyrir fómarlömb heimilisofbeldis, nokkurskonar kvennaathvörf þeirra tíma. Það er þó óvarlegt að álykta um of út ffá þessu eina bréfi. Fátt bendir til þess að það hafi verið raunvemlegur valkostur fyrir konur að leita skjóls í klaustrum, enda hvetur Gissur ffænku sína til þess að vísa 68 Sagnir 2005 konunni heim aftur. Það hefur ekki samrýmst hlutverki klaustursins að blanda sér í heimilislíf fólks í sveitunum i kring. Slíkt hefði gert klaustrin umdeild og raskað þeirri kyrrlátu trúariðkun sem þar átti að fara fram. Það má líka auðveldlega hugsa sér að þessi ólánssama kona hafi ekki leitað á náðir klaustursins sem stofnunar, heldur átt vini eða skyldfólk meðal klaustursystra eða annarra á staðnum. BARNAKENNSLA Böm vom send til náms í klaustrin og greitt með þeim. Nemendur vom af báðum kynjum, t.d. stunduðu systkinin Jón og Guðrún nám á Skriðuklaustri.1' Þannig sendi séra Björgólfúr Illugason Steinunni dóttur sína til náms í Reynisstaðaklaustri og greiddi 50 hundmð fyrir. Frænka Björgólfs fylgdi með í kaupunum en hefur verið eitthvað eldri en Steinunn Björgólfsdóttir og hefúr sennilega sest þar að til frambúðar.1" Kristin ffæði og annað sem nunnumar gátu kennt ungum stúlkum, s.s. hannyrðir hefúr eflaust þótt góð menntun fyrir eiginkonur háttsettra manna. ÖLMU SUMENN Þótt vitað sé að íslensku klaustrin hafi sinnt fátækrahjálp em engar heimildir til um það hve umfangsmikil hún var. Klaustrið í Cluny í Frakklandi varði þriðjungi af tekjum sínum til fátækrahjálpar. Það er í samræmi við tilskipun Simplicíusar páfa (468-483) um að þriðjungi gjafa til kirkunnar skyldi varið í þágu fátækra. Vera má að íslensku klaustrin hafi einnig fylgt þessari reglu.1"1 Klaustrið í Viðey hafði um tíma 40 þurfamenn á sínu ffamfæri en það var eitt ríkasta klaustrið á íslandi.iiv LOKAORÐ Við siðaskiptin lögðust klaustrin af en þó var gert ráð fyrir því að þær nunnur sem vom þar fyrir gætu dvalist þar áffam. Þó skyldi klausturlífið taka nokkmm breytingum. Nýir kirkjusiðir skyldu haldnir í heiðri, nunnumar máttu halda nunnuklæðum en ekkert endilega klæðast höfuðbúnaði og þær áttu helst að syngja minna og ffekar á móðurmálinu en latínu.iv Sérstaklega er þess krafist að klausturpresturinn sé giftur, svo að siðferðið í klaustrunum haldist nú ömgglega. Klaustrin vom fá og lítil en vom sá vettvangur fyrir ffæðistörf sem til var í fámennu samfélagi. Menntastofnanir vom fáar til á landinu á miðöldum og því mikill missir að klaustrunum þegar þau lögðust undir lok. Þar með töpuðu konur því eina tækifæri sem þær höfðu til sjálfstæðra áhrifa í samfélaginu, óháð eiginmanni og foður. Arið 1548, eftir siðaskipti í Noregi, sendu norskir aðalsmenn bænaskjal til konungs um að koma aftur á fót nunnuklaustmm, með þeim rökum að konur lendi á vonarvöl ef þær giftast ekki. Með lokun klaustranna hvarf þetta úrræði fyrir konur sem áttu ekki annað hlutverk úti í þjóðfélaginu.ivi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.