Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 57

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Page 57
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012 57 Hrönn pÁlmadÓttir og JÓHanna einarSdÓttir Að komast inn í leik Félagslegt samfélag barna byggist á að börn eigi samskipti hvert við annað þar sem þau koma sér á framfæri og öðlast jafnframt hlutdeild í heimi annarra. Börn þurfa að hafa á valdi sínu fjölbreytta færni til þess að koma inn í leik sem þegar er hafinn. Leikurinn kallar á að barnið aðlagi athafnir sínar bæði til að fullnægja eigin óskum og að vilja annarra (Frønes, 1994; Hundeide, 2003). Hér á eftir verður tekið dæmi úr upptöku þar sem sjónum er beint að samskiptum og leik tveggja telpna, Höllu (2,4) og Maríu (2,2). Leikurinn á sér stað í heimiliskrók en þar er fjölbreytt leikefni í hæð barnanna, svo sem eldavél, þvottavél, mjúkur sófi og tveir stólar. Auk þess eru þar dúkkur, vagnar með ábreiðum í og trékassi með ílátum undan matvælum og borðbúnaði úr plasti. Sjö börn eru í leikstofunni og sitja nokkur þeirra við há borð og púsla eða byggja úr kubbum. Fáein börn gera stuttan stans í heimiliskróknum meðan á upptöku stendur. Leikskólakennari situr á stól við gluggann og fylgist með því sem fram fer. Hún á samskipti við börnin þegar þau leita til hennar, til dæmis til að fá leikfang úr hillu eða þegar henni þykir ástæða til að blanda sér í samskipti barnanna. Halla er komin á undan Maríu í krókinn og byrjuð að leika sér með ábreiður. Athafnir hennar virðast hrífa Maríu sem reynir að koma fyrirætlunum sínum á framfæri og hafa áhrif á leik Höllu. Halla stendur fyrir framan sófa með lítið teppi og kodda í höndunum. María stendur við dyrnar inn í leikstofuna og fylgist með Höllu áður en hún gengur í áttina til hennar og segir hátt og skýrt: „Saman!”. Halla hallar líkama sínum yfir sófann og horfir á teppið. María stillir sér upp við hlið Höllu og horfir á sófann og teppið. Hún lyftir höndunum upp og segir með áherslu; „Svona, laga!“ Halla horfir áfram á teppið og stendur þétt upp við sófann. María horfir á teppið og setur hnén upp á sófann, reynir að leggjast niður og segir: „Sofa?“ Halla horfir á teppið og leggur það á sófann. María reynir að leggjast í sófann en Halla ýtir Maríu til hliðar og setur bæði hnén upp í sófann og segir: „Ég sofa.“ Á myndbandsbútnum má sjá hvernig telpurnar gefa afstöðu sína og fyrirætlanir til kynna með líkamanum auk orða og raddblæs sem þær nota til þess að leggja enn frekari áherslu á fyrirætlanir sínar. Athafnir Höllu með leikefnið virðast vekja áhuga Maríu og hún fylgist með Höllu úr fjarlægð áður en hún hefur tilraunir til þátttöku. Nálgun Maríu má líkja við það sem Corsaro (2003) hefur bent á, að börn noti ólíkar aðferðir til þess að komast inn í leik hvert hjá öðru. María notar óyrta inngöngu þar sem hún notar líkamann til að gefa fyrirætlun sína til kynna. Hún virðist lesa í líkams- tjáningu Höllu áður en hún reynir að mynda tengsl og skapa sameiginlegan grund- völl fyrir leik. María leggur áherslu á fyrirætlun sína með líkamstjáningu auk orðsins saman með styrk í röddinni. Halla lætur einnig afstöðu sína í ljós með líkamstjáningu og orðum. Hún horfir á leikefnið um leið og hún notar orðið ég og leggst í sófann. Merleau-Ponty (1962, 1994) bendir á að barnið beini frá upphafi athygli sinni að um- hverfinu og þannig myndi hið einstaklingslega og hið félagslega samfellda heild. Halla reynir að vernda rétt sinn á leikefninu og tillögur Maríu um að deila leikefni
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.