Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 120

Uppeldi og menntun - 01.07.2012, Qupperneq 120
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(2) 2012120 trú leikSkÓlabarna Á eigin getU sérstaklega sé hugað að því hvort slíkt starf auki trú á eigin getu. Rannsókn önnu Magneu Hreinsdóttur (sem fjallað er um hér á eftir) er að hluta frá leikskólum sem starfa í þessum anda, einnig er að finna skýrslur sem geyma verðmætar upplýsingar um efnið. Þar má nefna skýrslu Kristínar Hildar Ólafsdóttur (2005) um leikskólastarf í Sæborg í Reykjavík. Þar má til dæmis greina hvernig sjálfræði barnanna breyttist á árunum 1999 til 2000 frá því að þau höfðu lítil áhrif á ákvarðanir til mun meiri áhrifa. Í skýrslunni kemur fram að árið 1999 hafi yngri börnin ekki haft frjálsan aðgang að námsefni: „Á yngstu deildunum er efniviðurinn ekki í hæð barnanna en hann er sýni- legur þannig að þau geta bent á efniviðinn t.d. leir í glæru boxi“ (bls. 54). Í skýrsl- unni má greina klípu milli þess að veita börnunum sjálfræði og þess að leikskóla- kennararnir ráði; það má meðal annars marka af því að leikskólakennarahópurinn tekur ákvörðun á fundi um viðfangsefni næstkomandi vetrar: „Ákveðið var að allar deildir einbeittu sér að sama viðfangsefninu „Haustið“ og þróuðu það í samræmi við aldur og áhuga barnanna“ (bls. 58). Í skýrslunni má greina breytingu í átt til aukins sjálfræðis barnanna sem verður á árinu 2000: „Börnin ganga frjálst í efniviðinn og nota hann meira. … Efniviður hefur verið gerður meira áhugahvetjandi og sýnilegur“ (bls. 59). Í nýrri Aðalnámskrá leikskóla (Mennta- og menningarmálaráðuneytið, 2012) er aukin áhersla lögð á þátttöku barna í ákvarðanatöku um skólastarfið. Í rannsókn önnu Magneu Hreinsdóttur (2009) á fjórum íslenskum leikskólum kemur fram að leikskóla- börnin áttu lítinn sem engan þátt í ákvörðunum, burtséð frá hugmyndafræði leikskól- anna, en í tveimur af skólunum var starfað í anda Reggio Emilia og Hjallastefnan var stunduð í hinum tveimur. Þó kom fram að hugmyndir barnanna voru ræddar og þau voru hvött til að segja skoðun sína. Börnin höfðu hins vegar ekki á tilfinningunni að þau hefðu það sjálfræði sem kennararnir töldu þau hafa (Anna Magnea Hreinsdóttir og Sigurlína Davíðsdóttir, 2012). Nýleg úttekt á vegum mennta- og menningarmála- ráðuneytisins á leikskóla styður niðurstöður önnu Magneu um litla þátttöku barna, en þar segir: „Börnunum virðist líða vel en taka ekki nægan þátt í ákvörðunum“ (Árný Elíasdóttir og Kristín Björk Jóhannsdóttir, 2011, bls. 5). Í rannsókn Kristínar Dýrfjörð (2006) þar sem hún tók viðtöl við leikskólakennara um lýðræði í leikskólastarfi kom fram að kennararnir töldu sig leggja áherslu á að leikskólabörnin væru virkir þátttak- endur og sögðust skipuleggja skólastarfið í þeim anda. Í ljósi fyrrgreindra niðurstaðna og aukinnar áherslu á þátttöku barna í ákvörðunum í nýrri aðalnámskrá er mikilvægt að okkar dómi að huga markvissar að trú leikskólabarna á mátt sinn og megin. Þekkt samband er á milli sjálfsákvarðana, trúar á eigin getu og velgengni í námi, starfi og lífi. Það að hafa trú á getu barna/nemenda eflir árangur þeirra (Bandura, 1997); að þau hafi eitthvað um líf sitt að segja stuðlar að velgengni þeirra. Sem dæmi má nefna samanburðarrannsókn á grunnskólum í Vestur- og Austur-Berlín. Í Austur- Berlín var farið eftir samræmdum landsnámskrám og prófum sem hvorki kennarar né nemendur gátu haft áhrif á; í Vestur-Berlín voru skólanámskrár aðlagaðar hverju skólasamfélagi og próf ekki eins ör og í Austur-Berlín. Nemendurnir í skólunum í Austur-Berlín höfðu minni trú á eigin getu en þeir í Vestur-Berlín, trúðu síður á náms- getu sína, voru ekki eins ánægðir, leituðu síður til kennara sinna og námsárangur þeirra var ekki eins mikill (Oettingen, 1995). Í leikskólum er námsárangur ekki mældur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.