Læknablaðið

Volume

Læknablaðið - 15.01.2003, Page 30

Læknablaðið - 15.01.2003, Page 30
FRÆÐIGREINAR / ÚTGJÖLD VEGNA HEILBRIGÐISÞJÓNUSTU athygli að þeir sem voru ekki í vinnu vörðu hlut- fallslega meiru af heimilistekjum sínum til heilbrigð- ismála en aðrir atvinnuhópar (3,5%)- Einnig sést að atvinnulausir vörðu hærra hlutfalli af heimilistekjum sínum til heilbrigðismála en þeir sem ekki voru at- vinnulausir. Loks kemur í ljós að eftir því sem heimil- istekjur voru lægri því hærra var hlutfall heilbrigðis- úlgjalda af tekjunum. Hlutfall heilbrigðisútgjalda í lægsta tekjuhópnum reyndist þannig sérlega hátt (5,3%). Ekki var munur á hlutfalli heilbrigðisútgjalda eftir hjúskapar- eða foreldrastöðu, fjölda heimilis- manna, námsstöðu, búsetu eða menntun. Umræða Samkvæmt rannsókninni voru stærstu heilbrigðisút- gjaldaliðir heimilanna tannlæknisþjónusta, lyf, tæki og lyfjabúðarvörur, og læknisþjónusta (í þessari röð). Mestan krónutölukostnað vegna heilbrigðismála var að finna hjá fólki á miðjum aldri (45-54 ára), giftum og sambúðarfólki, foreldrum ungra barna, stórum fjölskyldum, fólki í fullu starfi, og fólki með háar tekjur og menntun. Þegar aftur á móti var litið til kostnaðarbyrði í hlutfalli við heimilistekjur skáru konur, fólk eldra en 55 ára eða á aldrinum 18-24 ára, fólk utan vinnumarkaðar, atvinnulausir og lágtekju- fólk sig úr. Þessar niðurstöður eru hliðstæðar erlend- um niðurstöðum (15-21). Þó vekur athygli lægri út- gjaldaupphæð aldraðra en annarra aldurshópa á Is- landi. Aldraðir eru samt með mestu hlutfallslegu kostn- aðarbyrðina vegna lágra tekna. Sömuleiðis varði fólk með lægstu heimilistekjurnar fæstum krónum allra tekjuhópa til heilbrigðisþjónustu, en samt hlutfalls- lega mestu. Raunar er hlutfallsleg kostnaðarbyrði hvergi hærri en meðal lágtekjufólksins (5,3%). Síðan gögnum þessarar rannsóknar var safnað hefur reglum um komugjöld sjúklinga vegna sérfræð- ingsþjónustu og rannsókna verið breytt og kostnað- armörk afsláttarkorta hafa hækkað. Verulegar breyt- ingar hafa einnig verið gerðar á reglum um þátttöku Tryggingastofnunar í lyfjakostnaði. í heild má reikna með að kostnaður sjúklinga hafi aukist vegna þessara breytinga, en óljóst er hvaða áhrif þær hafa á þann hópamun sem hér hefur verið lýst. Ákvarðanir stjórnvalda um greiðsluþátttöku sjúk- linga eru stórpólitískar í eðli sínu, því þær snerta grundvallarmarkmið íslenska heilbrigðiskerfisins um jafnan aðgang allra landsmanna að heilbrigðisþjón- ustu. Færa má gild rök fyrir því að kostnaður sjúk- linga í íslenska heilbrigðiskerfinu sé þegar kominn á varasamt stig. Nýlegar rannsóknir hérlendis sýna að þeir sem hafa hærri krónutöluútgjöld vegna heilbrigð- ismála og hærra hlutfall útgjalda af heimilistekjum fresta frekar en aðrir læknisþjónustu, þó þeir telji sig hafa þörf fyrir þjónustuna (6). Stjórnvaldsákvarðanir er varða hækkanir á komu- gjöldum og öðrum þjónustukostnaði sjúklinga og takmarkanir á endurgreiðslu vegna lyfja eru iðulega teknar án þess að fram fari greining á áhrifum breyttr- ar skipanar, meðal annars með tilliti til kostnaðar sjúklinga og aðgengis að þjónustu. Breytingar innan heilbrigðiskerfisins hafa að verulegu leyti byggst á huglægum forsendum, svo sem þeim að of margir sjúklingar fari til læknis eða taki lyf án þess að þurfa þess, eða að sjúklingar geti vel greitt meira fyrir heil- brigðisþjónustuna án þess að það bitni á þjónustu- notkun þeirra, aðgengi að þjónustu eða heilsufari. Slíkar forsendur eru sjaldnast sannreyndar. íslensk stjórnvöld virðast enn hafa þá opinberu skoðun að aðgengi að heilbrigðisþjónustunni sé auðvelt og til- tölulega jafnt milli hópa (5). Þó benda nýlegar rann- sóknir hérlendis til að svo sé ekki og ein af ástæðun- um er útlagður kostnaður sjúklinga (22). Þörf er á frekari rannsóknum á þáttum er áhrif hafa á heilbrigðisútgjöld einstakra þjóðfélagshópa eftir útgjaldaliðum og áhrifum útgjaldanna á notkun og aðgengi að heilbrigðisþjónustunni. Þá skiptir miklu að komið verði á fót hérlendis skipulegri gagnasöfn- un og gagnaúrvinnslu um veikindi og sjúkdóma, þjónustukostnað og notkun heilbrigðisþjónustu, bæði almennt og í einstökum þjóðfélagshópum. Þessi gagna- söfnun og úrvinnsla þarf að vera reglubundin svo rannsaka megi afleiðingar stjómvaldsaðgerða og ann- arra áhrifaþátta og fylgjast með breytingum á kostn- aði, þjónustunotkun og aðgengi að þjónustu yfir tíma. Með þeim hætti væri unnt að byggja traustari grundvöll undir heilbrigðismálaumræðu og stjórn- valdsaðgerðir í heilbrigðismálum hérlendis og leggja raunverulegt mat á hvort við nálgumst eða fjarlægj- umst þau megin markmið sem íslenska heilbrigðis- kerfinu eru sett. Þakkir Heilbrigðiskönnunin Heilbrigði og lífskjör íslend- inga sem greinin byggir á hlaut styrk frá Rannsóknar- ráði íslands (Vísindasjóði) og Rannsóknasjóði Há- skóla Islands. Að auki veitti Rannsóknasjóður Háskóla íslands sérstakan styrk til gagnaúrvinnslu og skrifa þessarar greinar. Heimildir 1. OECD Health Data 2001. Frakktand: OECD; 2002. 2. Hollingsworth JR, Hage J, Hanneman RA. State Intervention in Medical Care: Consequences for Britain, France, Sweden, and the United States, 1980-1970. Ithaca, New York: Comell University Press; 1990. 3. Cockerham WC. Medical Sociology, 8th ed. Upper Saddle River, NJ: Prentice-Hall; 2001. 4. Lög um heilbrigöisþjónustu nr. 97/1990. 5. Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið. Heilbrigðisáætlun til ársins 2010: Langtímamarkmið í heilbrigðismálum. Reykja- vík: Heilbrigðis- og tryggingamálaráðuneytið; 2001. 6. Vilhjálmsson R, Jörundsdóttir E, Sigurðardóttir H, Jóhanns- dóttir PB. Þættir tengdir aðgengi að læknisþjónustu á íslandi. í: Sveinsdóttir H, Nyysti A, ritstj. Framtíðarsýn innan heilsu- gæsluhjúkrunar. Reykjavík: Háskólaútgáfan; 2001. 30 Læknablaðið 2003/89

x

Læknablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.