Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 58

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 58
JON OLAFSSON ekki að fullkomnun. Fyrirmuidarþjóðfélag sem markmið þjóðfélagsþró- unar er ekki heldur trúverðugt. I stuttu máli: Endir listarinnar og endir sögunnar táknar lok hinnar fagurfræðilegu og póhtísku staðleysu. Endalok staðleysunnar er þannig söguleg staðrejnd í skilningi Dant- os og Fukuyama, kannski svipað og dauði Guðs í skilningi Nietzsches er söguleg staðreynd. Samfélag varpar af sér tiltekinni ffamtíðarsýn og skil- greinir orðræðu sína þar með að einhverju leyti upp á nýtt. Það er vert að hafa í huga að hugmyndin um endalok staðleysu í þessum skilningi felur í sér allt aðra sýn á eðli staðleysunnar heldur en gagnrýni á stað- leysukenningar í stjómmálaheimspeki. Höfundar á borð við John Stuart Aiill, Isiah Berlin og Robert Nozick, sem alla má telja fulltrúa klassískrar frjálslyndishefðar í stjórnspeki, eru andstæðingar staðleysu vegna þess að hún beinist ævinlega gegn því sem þeir telja gnmdvallaratriði ffelsis - fjölhyggju um verðmæti. Staðleysukenningar, sem boða einhlítan mæh- kvarða á verðmæti og gildi, geta því aldrei leitt til annars en kúgunar. Þannig einkennist staðleysan af mótsögn: Hún getur af sér andstæðu sína. Þjóðfélagskenningar á borð við marxisma og kommúnisma, sem hafa þetta einkenni staðleysunnar, eru því gagnrýndar á röklegum for- sendum frekar en í ljósi sögulegrar reynslu af þeim.3 Þannig má hafna staðleysu á tvennum forsendum: Söguleg gagnrýni beinist að staðleysmmi sem leiðarhugmynd eða hugmyndaffæðilegum möguleika; rökleg gagnrýni dæmir staðleysuna út ffá helsta einkenni hennar, einhyggjtmni, og efast mn það orsakasamhengi sem framfara- sinnar og byltingarmenn trúa iðulega á. En þetta er ekki allt. Til er þriðja sjónarhornið, þriðja gagnrýnisafstaðan sem er að mínu mati af- drifaríkust. Hún varðar trúarlega hhð staðleysuhugmynda. Tniarlegt eðh staðleysunnar kemm fram í mjög einföldum hlut: Staðleysan er, eins og ég hef bent á, iðulega byggð á einhyggju um verðmæti. En hún ein- kennist jafnffamt af félagslegri mhyggju. Staðleysukenningar hafna þeim félagslega veruleika sem þær þó eru sprottnar úr en draga í hans stað upp hugsýn af öðrum veruleika og í honum birtast hin sönnu verð- mæti. Þetta ástand, hinn nýi veruleiki, er nokkurskonar himnaríki á jörð. Það merkir að lagt er upp með félagslegan veruleika sem birtir ekki hin sönnu verðmæti og markmiðið er félagsleg hugsýn um veruleika þar sem hin sönnu verðmæti hafa verið raungerð. Með öðmm orðum: Stað- 3 Sjá Robert Nozick 1974, Anarchy, State and Utopia (Basic Books, New York) bls. 338. 56
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.