Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 77

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2002, Qupperneq 77
STAÐLAUSIR STAÐIR myndakerfom sem hér um ræðir og það er einmitt meðvituð tregða hans við að sigrast á nútímanum sem myndar hið eiginlega rof frá hugmynda- fræði hans. I stað þess að leita á ný mið hverfur hugsuðurinn inn í sjálft hugtakabákn nútímans tdl að brjóta það upp og raða brotum þess saman á ný. I þessu tilliti er hinn póstmóderníski hugsuður niðji annarrar hefð- ar nútímans, sem beinist gegn framfarasinnuðum og útópískum viðmið- um hans. Lyotard htur svo á að póstmódernisminn búi innra með hugs- un nútímans allt frá upphafi og feh í sér róttæka efahyggju andspænis ríkjandi leiðarsögnum, hugsun sem þegar hefur séð í gegnum þær og neitar að taka þátt í leik þeirra. Sú útópíska hugsun sem virðist fólgin í forskeyti póst-módernismans reynist því í raun íronísk, hugtakið felur síður í sér að sigrast hafi verið á nútímanum en að menn hafi vísvitandi sagt skilið við þann draum. I þessari höfnun á lögmálsgildi „hins nýja“ er andútópísk hugsun póstmódemismans fólgin. I stað útópískrar þrár eft- ir öðru ástandi kemur þrá eftir að þrá öðruvísi og sigrast þannig á hinni útópísku þrá sem slíkri, svo vitnað sé í irmgang Tobins Sieber að greina- safhi um póstmódemískar útópíur.6 Spumingin um framhaldslíf útópíunnar á okkar tímum reynist því flóknari en ætla mætti. Við fyrstu sýn virðist spurningin um „endalok út- ópíu“ fela í sér bölsýna gagnrýni á póstmódernismann, þar sem hann er sakaður um að hafa upprætt drauminn um betra mannlíf og leitt til heimspekilegs og þjóðfélagslegs skeytingarleysis á þeim forsendum að „allt sé leyfilegt“.’ Frá slíku sjónarhomi er talið nauðsynlegt að halda í draumsýn útópíunnar til að unnt sé að halda uppi vitrænni gagnrýni á menningu og þjóðfélag samtímans. Þótt vissulega megi heimfæra slíka gagnrýni upp á ýmsar þær kermingar sem kenndar hafa verið við póst- módemisma, sýna kenningar Lyotards að róttækari og úthugsaðri kenn- ingar úr þessari átt fela síður í sér upprætingu á ímynd útópíunnar en leit 6 T. Siebers. „Introduction. WTat Does Postmodemism Want? Utopia“ (1994) bls. 1-38, hér bls. 3. Afdráttarlausustu og um leið kreddufyllstu gagnrýnina á póstmódemisma á slílnim forsendum er trúlega að finna í textum breska nýmarxistans Terrys Eagleton, en hann hefur skilgreint póstmódemismann sem „viðurstyggilega skopstælingu á sós- íalískri útópíu“. Ennfremur fullyrðir hann að póstmódemisminn „hrifsi til sín útóp- íska þrá“ framúrstefriuhópanna fyrr á öldinni eftir „að sameina list og þjóðfélags- legar athafnir, afskræmi hana og snúi henni gegn þeim á hæðnislegan hátt sem dystópískum raunvemleika". T. Eagleton (1986). Sjá nánar: T. Eagleton (1996) og Astráður Eysteinsson (1999). 75
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.