Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 27

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 27
Götustelpan Flestir verða lítt varir við togstreitu lögmálanna: siðferðið er sveigjanlegt og náttúran vandlega bæld. Sögukonan í Sunnudagskvöldi klofnar hins vegar í sjálfri sér. Hún getur ekki samlagast veruleikalögmálinu og brýtur gegn siðlegri nauðung, þrúguð þó af hömlum yfirsjálfsins: samviskunni, trúarlegum og félagslegum boðum. Hvatir hennar stríða gegn innrættum siðakröfum, mótsögnin óbærileg, óleysanleg. Vandanum má lýsa á eftirfar- andi hátt: Þetta er barátta upp á líf og dauða, eilífar andstæður mannlegs samfélags takast á: kaótískt líf hinnar villtu náttúru og reglustikaður dauði skipulags- hönnuða borganna. Utlausn hvata ellegar tortímandi bæling. Lífsnautnin frjóva eða velsæmi gaberdínpakksins. Náttúran lamin með lurk og útrás sem er röng og öfugsnúin og óumflýjanleg.6 4 Hér á eftir verður gerð grein fyrir sögusneiðum Sunnudagskvólds hverri fyrir sig: 1. I samkvæmisatriðinu lýstur saman tveimur heimum: heimi sögukonu og heimi annarra. Hún, einangruð og niðurlægð, lætur stjórnast af ástríðum sínum: drukkin, karlsöm og „melluleg", ögrar með því umhverfinu: ráð- settu og borgaralegu. Brýtur form og velsæmi, á ekki heima með öðrum, óboðin í húsi. Meginandstæður sögunnar birtast þegar í fyrstu máls- greinunum: Ef einhver hefði tekið eftir hvernig þær horfðu á mig, rétt áður en ég fór, hvernig þær litu hver á aðra, þegar þær gengu fram hjá mér, hefði hann ályktað: - Þarna er sú seka, — skækjan. (7) Einsemdin, sektarkenndin og ofnæmið. Sögukonan vill elska og vera hún sjálf en rekst á siðakerfi, sem líður ekki slíkt frelsi, siðakerfi, sem byggist á því að einstaklingurinn dansi eftir nótum og lúti stjórn, bæli kenndir sínar og langanir. Tveir heimar: útrás hvata, líf og ást ~ bæling hvata, lífleysi og reglufesta. Ofnæmi sögukonunnar kemur fram í martraðarkenndri aðskiln- aðarkennd. Hún upplifir sjálfa sig sem viðfang eða objekt annarra, sem sakborning, sem dýr. Getur þó ekki risið upp og barist því að víglínan er ekki aðeins dregin á milli hennar og umhverfisins heldur um hjarta hennar þvert. Hún er sú seka, skækjan, í eigin augum, fangi þeirrar hugmynda- fræði, sem hún storkar. Yfirsjálfið full sterkt. Astæða sektarkenndarinnar kemur ekki beinlínis fram en virðist þó augljós sé tekið mið af annarri sögu, Draumnum. 153
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.