Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 37
altaristöfluna í kirkjunni, ljósmyndir af ætt- ingjum og kóngafólki úr útlöndum og ef til vill myndir úr dönskum myndablöðum. Þessar fáu myndir gátu haft sterk áhrif á myndþyrstan barnshugann, stundum urðu þær jafnvel kveikja að skáldsagnapersónu, vöktu útþrá eða löngun til að reyna að búa til mynd. En myndfátæktin hafði líka þau áhrif að myndmál var flestu fólki lítt skilj- anleg útlenska. Fyrstu íslensku myndlistar- mennimir þurftu að kenna fólki að sjá. Þeir mættu líka tortryggni hreintrúarinnar gagn- vart því sem er fallegt, því sem glepur frá hinu hreina og sanna orði. í upphafí var orðið. En í upphafi lífs okkar hvers og eins, í fmmbernsku, hafa orð enga merkingu. Við sjáum, horfum. Við gemm okkur hugmynd áður en við eigum orð. Hugmyndin er forsenda þess að við skiljum orðið. Einhveijar algengustu villur í mál- notkun byggjast einmitt á misskilningi á myndhverfum orðtökum, þegar sá sem talar eða skrifar gerir sér ranga — eða enga — hugmynd um orðtakið. Myndir eiga greið- an aðgang að barnshuganum. Þær tala til okkar jafnvel þegar við eigum engin orð til að lýsa þeim með, skýra þær eða skilgreina. Sá heimur sem bömin okkar alast upp í er fullur af myndum. Myndrænt áreiti í ein- hveiju formi dynur á þeim allan daginn, alls staðar. Að stærstum hluta er hér um að ræða myndir sem sjást aðeins skamma stund; auglýsingaskilti sem sést úr bílglugga þegar keyrt er framhjá, myndir í blöðum sem flett er og fleygt, flöktandi myndir á sjónvarps- skemii sem hverfa eftir andartak þegar nýj- ar taka við. Þó svo að framboð myndefnis hafi margfaldast er mikill meginhluti þess einhæf iðnaðarframleiðsla sem leitar ekki listrænna lausna, heldur lætur sér nægja yfirborðskenndar klisjur. Hætt er við að þessi myndgnótt geti leitt af sér sljóleika gagnvart myndmáli ekki sfður en myndfá- tæktin. Það er erfitt að læra tungumál án þess að heyra orðaskil, að greina og tileinka sér eigindir myndmálsins í einhæfri síbylju myndmiðlanna. Hugtakið sjálfsmynd er mikið notað þegar rætt er um þroskaferil barna. Talað er um nauðsyn þess að byggja upp jákvæða sjálfs- mynd hjá baminu. Jákvæð sjálfsmynd hlýtur að mínu viti að grundvallast á raunhæfri þekkingu og já- kvæðu mati á eigin getu, hæfíleikum og þroskamöguleikum. Hvernig geta bækur og aðrir miðlar haft áhrif á það hvort barnið þróar jákvæða og sterka sjálfsmynd eða ófullkomna, nei- kvæða og óraunhæfa sjálfsmynd? Bamið þarfnast staðfestingar á eigin hugmyndum um umhverfið og um sjálft sig. Með hjálp bóka og annarra miðla getur bamið líka bætt við eigin reynslu. Slík óbein reynsla er þroskandi og getur opnað barninu nýja möguleika, bæði í innra og ytra lífi. Til að miðlar hafi slík jákvæð og þrosk- andi áhrif verða þeir að uppfylla viss skil- yrði. Samsvömn við ytri heim eða hug- arheim bamsins verður að vera til staðar. Það gefur barninu öryggistilfinningu þegar það kannast við tilfinningu, hugsun, draum, aðstæður eða atvik í efni sem því er miðlað. Þetta þýðir ekki að nákvæm eftirlíking af raunveruleika barnsins sé nauðsynleg eða jafnvel æskileg. f listrænni útfærslu er alltaf um val að ræða, ekki eftirhermu. Samsvör- unin getur eins verið við innri heim barns- ins, við tilfinningar eða hugmyndir sem það þekkir. TMM 1992:1 27
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.