Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 37

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 37
altaristöfluna í kirkjunni, ljósmyndir af ætt- ingjum og kóngafólki úr útlöndum og ef til vill myndir úr dönskum myndablöðum. Þessar fáu myndir gátu haft sterk áhrif á myndþyrstan barnshugann, stundum urðu þær jafnvel kveikja að skáldsagnapersónu, vöktu útþrá eða löngun til að reyna að búa til mynd. En myndfátæktin hafði líka þau áhrif að myndmál var flestu fólki lítt skilj- anleg útlenska. Fyrstu íslensku myndlistar- mennimir þurftu að kenna fólki að sjá. Þeir mættu líka tortryggni hreintrúarinnar gagn- vart því sem er fallegt, því sem glepur frá hinu hreina og sanna orði. í upphafí var orðið. En í upphafi lífs okkar hvers og eins, í fmmbernsku, hafa orð enga merkingu. Við sjáum, horfum. Við gemm okkur hugmynd áður en við eigum orð. Hugmyndin er forsenda þess að við skiljum orðið. Einhveijar algengustu villur í mál- notkun byggjast einmitt á misskilningi á myndhverfum orðtökum, þegar sá sem talar eða skrifar gerir sér ranga — eða enga — hugmynd um orðtakið. Myndir eiga greið- an aðgang að barnshuganum. Þær tala til okkar jafnvel þegar við eigum engin orð til að lýsa þeim með, skýra þær eða skilgreina. Sá heimur sem bömin okkar alast upp í er fullur af myndum. Myndrænt áreiti í ein- hveiju formi dynur á þeim allan daginn, alls staðar. Að stærstum hluta er hér um að ræða myndir sem sjást aðeins skamma stund; auglýsingaskilti sem sést úr bílglugga þegar keyrt er framhjá, myndir í blöðum sem flett er og fleygt, flöktandi myndir á sjónvarps- skemii sem hverfa eftir andartak þegar nýj- ar taka við. Þó svo að framboð myndefnis hafi margfaldast er mikill meginhluti þess einhæf iðnaðarframleiðsla sem leitar ekki listrænna lausna, heldur lætur sér nægja yfirborðskenndar klisjur. Hætt er við að þessi myndgnótt geti leitt af sér sljóleika gagnvart myndmáli ekki sfður en myndfá- tæktin. Það er erfitt að læra tungumál án þess að heyra orðaskil, að greina og tileinka sér eigindir myndmálsins í einhæfri síbylju myndmiðlanna. Hugtakið sjálfsmynd er mikið notað þegar rætt er um þroskaferil barna. Talað er um nauðsyn þess að byggja upp jákvæða sjálfs- mynd hjá baminu. Jákvæð sjálfsmynd hlýtur að mínu viti að grundvallast á raunhæfri þekkingu og já- kvæðu mati á eigin getu, hæfíleikum og þroskamöguleikum. Hvernig geta bækur og aðrir miðlar haft áhrif á það hvort barnið þróar jákvæða og sterka sjálfsmynd eða ófullkomna, nei- kvæða og óraunhæfa sjálfsmynd? Bamið þarfnast staðfestingar á eigin hugmyndum um umhverfið og um sjálft sig. Með hjálp bóka og annarra miðla getur bamið líka bætt við eigin reynslu. Slík óbein reynsla er þroskandi og getur opnað barninu nýja möguleika, bæði í innra og ytra lífi. Til að miðlar hafi slík jákvæð og þrosk- andi áhrif verða þeir að uppfylla viss skil- yrði. Samsvömn við ytri heim eða hug- arheim bamsins verður að vera til staðar. Það gefur barninu öryggistilfinningu þegar það kannast við tilfinningu, hugsun, draum, aðstæður eða atvik í efni sem því er miðlað. Þetta þýðir ekki að nákvæm eftirlíking af raunveruleika barnsins sé nauðsynleg eða jafnvel æskileg. f listrænni útfærslu er alltaf um val að ræða, ekki eftirhermu. Samsvör- unin getur eins verið við innri heim barns- ins, við tilfinningar eða hugmyndir sem það þekkir. TMM 1992:1 27
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.