Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 91
ert skáld verið til á íslandi og þá verða aldrei nein skáld þar í framtíðinni." „Hafið þér lesið kvæði eftir mig?“ spurði hann. „Ég hef lesið öll kvæði sem hafa komið eftir yður í blöðum. Sr. Guðmundur lánar hjáleigubændunum öll blöðin sem hann fær og eru á okkar máli, en útlend mál kann enginn í hjáleigunum héma.“ Ég fór að taka sokkana og stígvélin þegjandi. Þá sagði Jónas lágt; eins og hann hugsaði upphátt; „Þetta er dómur alþýðunnar, sá dómur stendur óhaggaður um áraraðir.“ Síðar í frásögninni kveðst Kristín hafa áttað sig á því að hún hefði, þegar þetta var, ekki lesið nema eitt ljóð eftir Jónas í „blaði“, Island farsœlda frón. En sagan heldur áfram, og er í smáatriðum greint frá viður- gemingi við Jónas að morgni, hreinum sokkum, árbít, skilnaðarskál og kossafjöld úti á hlaði. Um síðir biður prestsmaddaman skáldið að lofa sér að heyra nýjustu vísuna sína. Hann kvað það fljótgert og fór með þessa stöku: í gær reið þreyttur heim í hlað hnípinn ferðamaður, nú fer hann frá Staðastað sterkur, hvíldur, glaður. Er svo ekki að orðlengja það að Jónas Hall- grímsson ríður úr hlaði á Staðastað og hefur meðferðis bréf og böggul, sem í voru „ull- arföt, smjöröskjur og barinn og roðflettur harðfiskur“ — sending til sonar prests, Þor- geirs, sem dvaldist í Danmörku. Bókarhöfundur, Helga frá Dagverðará, kveðst hafa spurt Kristínu gömlu „með hálfum huga“ um útlit Jónasar. Gamla kon- an tók því vel, en lýsing hennar hefur engu að bæta við það sem almennt er vitað og víða er að finna, einkum ættað frá Konráði Gíslasyni, þar sem hann minnist Jónasar í níunda ári Fjölnis 1846. II Ljóst er að þessi bernskumynd er frjálslega færð í stflinn, en í fljótu bragði kynnu þó ýmsir að ætla að hér hafi rekið á fjörur gimilegt sögusprek, svolitla fyllingu í þá mynd sem til var fyrir af persónu og dagfari Jónasar Hallgrímssonar. Öll hefur frásögn- in á sér þann brag sem hugþekkri endur- minningu hæfír — sem hún líka læzt vera. En segja verður hverja sögu eins og hún gengur, og hvað þessa varðar er því miður fljótsagt að efnislega er hún naumast annað en tilbúningur frá upphafi til enda. Engum getum skal að því leitt hvor þeirra Kristínar og Helgu á þar drýgri hlut að máli, enda eins víst að þar hallist ekki á. Þetta skal hvorugri þeirra lagt til hins verra. Höfum hugfast að báðar þessar konur, hvor í sinn tíma, em að rifja upp orð og atvik úr bernsku, háaldrað- ar. Flestir sem eitthvað eru komnir til ára hafa reynt á sjálfum sér og öðmm hve bernskunni er gjamt að breytast í hillinga- lönd í meðfömm minninganna. Samkvæmt skilríkustu heimildum fer ekki milli mála að séra Guðmundur Jónsson á Staðastað lézt 1. desember 1836, hafði þá verið ekkjumaður síðan 1833 — og næg gögn em til vitnis um að Jónas Hallgríms- son hafi ekki stigið þar fæti fyrr en 1841, á fjórðu sumarferð sinni um landið. Áfanga- skrá hans sýnir að hann kom að Staðastað 1. ágúst það ár og sat þar um kyrrt til 4. sama mánaðar. Þaðan skrifar hann bréf báðum þeim Konráði Gíslasyni og Japetusi Steenstmp. Þegar þetta var sat á Staðastað séra Pétur Pétursson, síðar biskup, bróðir TMM 1992:1 81
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.