Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 108
og til dæmis Guðmundur, en svo má ekki skíra litla bróður Jesús! Systkini Sossu falla meira og minna í skugga hennar en foreldramir eru dregnir nokkuð skýr- um dráttum. Móðirin er glaðlynd og bjartsýn og virðist skilja hvað í Sossu býr. Hún segir henni að hún geti orðið fegurðardís ef hún hætti að gretta sig og skæla og það er hún sem kallar Sossu sólskinsbarn. Faðirinn er aftur á móti alvörugefinn maður og gjörsneyddur öllu ímyndunarafli. Hann erráðþrota gagnvart skap- ofsanum í Sossu sem hann kallar bestíu og himpigimpi þegar honum ofbýður. En alvöru- gefni hans skýrist að nokkru leyti þegar móðir hans kemur í heimsókn: „Það er ekki nokkur leið að koma henni ömmu til að hlæja, og þegar mamma hlær segir hún grafalvarleg: „Guð fyr- irgefi þér galgopaháttinn, fullorðinni konunni! “ Pabbi er líka alvarlegur og á bágt með að þola flissið í okkur. Kannski hefur hann aldrei mátt hlæja þegar hann var strákur?“ (19). í einni kös eins og fé í fjárhúsi Sagan gerist á sveitabæ við ónefndan fjörð en jafnframt búskapnum stundar heimilisfaðirinn sjóinn ásamt elstu sonunum. Lífsbaráttan er hörð hjá þessari barnmörgu fjölskyldu sem öll hírist í einni baðstofukytru. Allir þurfa að leggja hönd á plóginn um leið og þeir geta og jafnvel fyrr. Strax í upphafi er greinilegt að sagan á að gerast „í gamla daga“ en hvenær nákvæmlega verður ekki ljóst fyrr en á síðustu blaðsíðunni. Þar kemur fram að skylda eigi öll böm til að vera í skóla í fjóra vetur en það mun hafa verið árið 1907. (Framar í sögunni er reyndar talað um að gullæði hafi gripið um sig í Ameríku sem ég veit ekki betur en hafi verið um miðja síðustu öld.) Fjölskyldan vinnur hörðum höndum, börnin eru böðuð á hálfsmánaðarfresti og guðsorð í hávegum haft. Þau virðast ekki gera sér margt til skemmtunar nema þá helst að lesa á veturna. Pabbinn les líka upphátt á sunnudögum úr Bibl- íunni eða Jónsbók (Vídalínspostilla?) og mamman kennir krökkunum sálma og vers. Eins og við er að búast í sögu um barnmarga fjölskyldu er talsvert fjallað um barneignir í þessari bók. Sossa hefur látið telja sér trú um að þegar karl kyssi konu á munninn láti hann barn í magann á henni. Þetta er nú kannski svolítið skrítið af svona skýrri sveitastelpu, sérstaklega þar sem henni finnst barnsfæðing og kálfsburð- ur hliðstæðir atburðir. Maður býst einhvem veginn við því af Sossu að hún spyrji sig þá að því hver hafi kysst kúna. En við fáum líka að vita hvert er álit utanaðkomandi fólks á ómegð- inni á heimilinu. Kaupmanninum finnst að bændur ættu að hugsa fyrst og framkvæma svo en hrúga ekki niður krökkum án þess að geta séð fyrir þeim. Amma Sossu lætur í ljós van- þóknun sína á þessum krakkaskara við mömmu hennar og talar um óráðsíu. En mamman bendir gömlu konunni á að tala við son sinn um þetta. Svo virðist vera sem konan líti á sig eingöngu sem þolanda í samlífi þeirra hjóna. Þetta sjón- armið kemur fram á fleiri stöðum. Hún segir til dæmis þegar bóndi hennar talar vonleysislega um að alltaf bætist við barnahópinn að hann hafi við sjálfan sig að stríða í því efni. Þessi alvöru- gefni, guðhræddi og vinnusami maður virðist haldinn einhverjum veikleika sem hann ræður ekkert við. Hann er alltaf að setja börn í magann á mömmu sem þjáist fyrir það og reyndar öll fjölskyldan. Þessi ömurlega mynd af kynlífi og barneignum í gamla daga er kannski athygli- verð fyrir fullorðið fólk en ég sé ekki hvaða tilgangi það þjónar að bregða henni upp svona hvað eftir annað í bamabók. I fyrri hluta sögunnar er ekki um eiginlega atburðarás að ræða heldur er brugðið upp svip- myndum úr lífi fjölskyldunnar. Kaflarnir eru ákaflega mislangir, sumir mynda heillegar frá- sagnir en aðrir em örstuttir og fjalla um afmark- að efni. Sagan hefst í sumarbyijun en í miðri bók er allt í einu aftur komið vor og þá hefst samfelld frásögn. Kaupmaðurinn kemur ásamt syni sínum og heimtar kúna upp í skuldina. En Sossu tekst með skapofsa sínum og hreinskilni 98 TMM 1992:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.