Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 108
og til dæmis Guðmundur, en svo má ekki skíra litla bróður Jesús! Systkini Sossu falla meira og minna í skugga hennar en foreldramir eru dregnir nokkuð skýr- um dráttum. Móðirin er glaðlynd og bjartsýn og virðist skilja hvað í Sossu býr. Hún segir henni að hún geti orðið fegurðardís ef hún hætti að gretta sig og skæla og það er hún sem kallar Sossu sólskinsbarn. Faðirinn er aftur á móti alvörugefinn maður og gjörsneyddur öllu ímyndunarafli. Hann erráðþrota gagnvart skap- ofsanum í Sossu sem hann kallar bestíu og himpigimpi þegar honum ofbýður. En alvöru- gefni hans skýrist að nokkru leyti þegar móðir hans kemur í heimsókn: „Það er ekki nokkur leið að koma henni ömmu til að hlæja, og þegar mamma hlær segir hún grafalvarleg: „Guð fyr- irgefi þér galgopaháttinn, fullorðinni konunni! “ Pabbi er líka alvarlegur og á bágt með að þola flissið í okkur. Kannski hefur hann aldrei mátt hlæja þegar hann var strákur?“ (19). í einni kös eins og fé í fjárhúsi Sagan gerist á sveitabæ við ónefndan fjörð en jafnframt búskapnum stundar heimilisfaðirinn sjóinn ásamt elstu sonunum. Lífsbaráttan er hörð hjá þessari barnmörgu fjölskyldu sem öll hírist í einni baðstofukytru. Allir þurfa að leggja hönd á plóginn um leið og þeir geta og jafnvel fyrr. Strax í upphafi er greinilegt að sagan á að gerast „í gamla daga“ en hvenær nákvæmlega verður ekki ljóst fyrr en á síðustu blaðsíðunni. Þar kemur fram að skylda eigi öll böm til að vera í skóla í fjóra vetur en það mun hafa verið árið 1907. (Framar í sögunni er reyndar talað um að gullæði hafi gripið um sig í Ameríku sem ég veit ekki betur en hafi verið um miðja síðustu öld.) Fjölskyldan vinnur hörðum höndum, börnin eru böðuð á hálfsmánaðarfresti og guðsorð í hávegum haft. Þau virðast ekki gera sér margt til skemmtunar nema þá helst að lesa á veturna. Pabbinn les líka upphátt á sunnudögum úr Bibl- íunni eða Jónsbók (Vídalínspostilla?) og mamman kennir krökkunum sálma og vers. Eins og við er að búast í sögu um barnmarga fjölskyldu er talsvert fjallað um barneignir í þessari bók. Sossa hefur látið telja sér trú um að þegar karl kyssi konu á munninn láti hann barn í magann á henni. Þetta er nú kannski svolítið skrítið af svona skýrri sveitastelpu, sérstaklega þar sem henni finnst barnsfæðing og kálfsburð- ur hliðstæðir atburðir. Maður býst einhvem veginn við því af Sossu að hún spyrji sig þá að því hver hafi kysst kúna. En við fáum líka að vita hvert er álit utanaðkomandi fólks á ómegð- inni á heimilinu. Kaupmanninum finnst að bændur ættu að hugsa fyrst og framkvæma svo en hrúga ekki niður krökkum án þess að geta séð fyrir þeim. Amma Sossu lætur í ljós van- þóknun sína á þessum krakkaskara við mömmu hennar og talar um óráðsíu. En mamman bendir gömlu konunni á að tala við son sinn um þetta. Svo virðist vera sem konan líti á sig eingöngu sem þolanda í samlífi þeirra hjóna. Þetta sjón- armið kemur fram á fleiri stöðum. Hún segir til dæmis þegar bóndi hennar talar vonleysislega um að alltaf bætist við barnahópinn að hann hafi við sjálfan sig að stríða í því efni. Þessi alvöru- gefni, guðhræddi og vinnusami maður virðist haldinn einhverjum veikleika sem hann ræður ekkert við. Hann er alltaf að setja börn í magann á mömmu sem þjáist fyrir það og reyndar öll fjölskyldan. Þessi ömurlega mynd af kynlífi og barneignum í gamla daga er kannski athygli- verð fyrir fullorðið fólk en ég sé ekki hvaða tilgangi það þjónar að bregða henni upp svona hvað eftir annað í bamabók. I fyrri hluta sögunnar er ekki um eiginlega atburðarás að ræða heldur er brugðið upp svip- myndum úr lífi fjölskyldunnar. Kaflarnir eru ákaflega mislangir, sumir mynda heillegar frá- sagnir en aðrir em örstuttir og fjalla um afmark- að efni. Sagan hefst í sumarbyijun en í miðri bók er allt í einu aftur komið vor og þá hefst samfelld frásögn. Kaupmaðurinn kemur ásamt syni sínum og heimtar kúna upp í skuldina. En Sossu tekst með skapofsa sínum og hreinskilni 98 TMM 1992:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.