Þjóðmál - 01.12.2010, Síða 37

Þjóðmál - 01.12.2010, Síða 37
 Þjóðmál VETUR 2010 35 Eftir þessa dapurlegu kynningu á ríkjandi ástandi snýr Dalrymple aug- um sínum aftur til 18 . aldar til þess ein- staklings sem hann metur öðrum ofar hvað varðar heiðarleika og siðferði . Það er Samuel Johnson . Á sínum tíma atti Johnson m .a . kappi við Birting Voltaires með bók sinni um Rasselas prins . Nú kann- ast enginn við Rasselas, en Birtingi er haldið að framhaldsskólanemum sem djúpri visku . Johnson tókst í sífellu á við ófull kom leika sinn, án þess að hafa alltaf sigur . En óhræddur skoðaði hann eigin hug og leit ekki undan . Þennan eiginleika telur Dalrymple skorta hjá nútímamanninum sem eins og Blair, sem nefndur er hér að framan, finnur sér alltaf eitthvað til afsökunar . Mannleg hegðun er aðalviðfangsefni Dal rymples og takmörkum háð hvað hægt er að segja um heiðarleika þegar umfjöll- unar efnið er siðleysi og svik . Því yfirgefur hann Johnson, tyllir tá hjá Hinriki V eftir Shakespeare, og lendir á 20 . öldinni hjá ungverska rithöfundinum Arthur Koestler . Kaflann um Koestler nefnir Dalrymple Að drekka í sig óendanleikann . Fyrir geðlækni hefur Koestler óneitanlega verið heillandi viðfangsefni . Hann var maður öfganna; maðurinn sem drakk bikarinn í botn . Um tíma var honum hampað á Vesturlöndum fyrir bók sína Myrkur um miðjan dag (þýðandi Jón Eyþórsson) . Í bókinni lýsir Koestler hugarástandi manns sem er fastur í trú sinni á kommúnismann og kýs að beygja sig undir hana . En árið 1998 komu fram ásakanir á hendur Koestler um nauðgun . Ekki bara nauðgun einnar konu, hann hafi verið það sem nú er kallað raðnauðgari . Dalrymple tekur dæmi úr einni bóka Koestlers sem stutt getur þessa kenningu . Koestler fellur í ónáð . Engu að síður telur Dalrymple að bók hans, Myrkur um miðjan dag, sé áhrifamesta andkommúníska bók sem nokkurn tíma hafi verið rituð . Marg falt áhrifameiri en Félagi Napóleon (eða Dýrabær) og Nítjánhundruð áttatíu og fjögur eftir Orwell . Í Bretlandi og Bandaríkjun um markaði bókin ekki djúp spor, en að sögn Dalrymples hafði hún úrslitaáhrif á það að Frakkland varð ekki kommúnismanum að bráð eftir síðari heimstyrjöldina . Eftir stríðið var kommúnistaflokkurinn í Frakklandi í lykilstöðu . Engu að síður stóð þeim stuggur af bók Koestlers sem fyllti þá ótta þegar hún kom þar út . Þeir keyptu því upp öll eintök bókarinnar jafnóðum og þau komu á göturnar svo prentvélarnar höfðu vart undan . Almenningur komst ekki hjá því að sjá þessa ritskoðunartilburði og fylltist óhug . Í kjölfarið var nýrri stjórnarskrá, sem gefið hefði kommúnistum forskot til valda, hafnað í þjóðaratkvæðagreiðslu . Myrkar hliðar á persónuleika Koestlers réttlæta ekki útskúfun hans að mati Dalrymples . Hann hafi með einstæðu lífi sínu og verkum spegl að pólitík, vitsmuni og þrautagöngu þeirrar aldar sem hann lifði . Hann var vísindamað ur, bóndi, blaðamaður, rithöfundur, njósn- ari, hermaður, baráttumaður fyrir réttlæti og dauðarefsingum og trúleysingi í eilífri leit að trúarlegri upplifun . Hann sat á dauðadeild í fangelsi á Spáni Francos og sú reynsla skilaði sér í bókinn Dialogue with Death sem Dalrymple telur bestu bók hans . Kaflar úr bókinni, sem Dalrymple birtir máli sínu til stuðnings, kalla á lestur verksins í heild . Stefna Koestlers hafi alla tíð verið í átt til hins góða, en ástríður hans og lífsorka hafi komið í veg fyrir að hann næði markmiði sínu . Það hentar eflaust nú tímanum að vita sem minnst af mönnum eins og Koestler en við því hefði Johnson haft svar . Hann hélt því fram að allir dómar kölluðu á samanburð . Í Rasselas segir hann að „hjónabandið beri í sér margskonar sársauka . . . en á móti komi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.