Þjóðmál - 01.12.2010, Qupperneq 37

Þjóðmál - 01.12.2010, Qupperneq 37
 Þjóðmál VETUR 2010 35 Eftir þessa dapurlegu kynningu á ríkjandi ástandi snýr Dalrymple aug- um sínum aftur til 18 . aldar til þess ein- staklings sem hann metur öðrum ofar hvað varðar heiðarleika og siðferði . Það er Samuel Johnson . Á sínum tíma atti Johnson m .a . kappi við Birting Voltaires með bók sinni um Rasselas prins . Nú kann- ast enginn við Rasselas, en Birtingi er haldið að framhaldsskólanemum sem djúpri visku . Johnson tókst í sífellu á við ófull kom leika sinn, án þess að hafa alltaf sigur . En óhræddur skoðaði hann eigin hug og leit ekki undan . Þennan eiginleika telur Dalrymple skorta hjá nútímamanninum sem eins og Blair, sem nefndur er hér að framan, finnur sér alltaf eitthvað til afsökunar . Mannleg hegðun er aðalviðfangsefni Dal rymples og takmörkum háð hvað hægt er að segja um heiðarleika þegar umfjöll- unar efnið er siðleysi og svik . Því yfirgefur hann Johnson, tyllir tá hjá Hinriki V eftir Shakespeare, og lendir á 20 . öldinni hjá ungverska rithöfundinum Arthur Koestler . Kaflann um Koestler nefnir Dalrymple Að drekka í sig óendanleikann . Fyrir geðlækni hefur Koestler óneitanlega verið heillandi viðfangsefni . Hann var maður öfganna; maðurinn sem drakk bikarinn í botn . Um tíma var honum hampað á Vesturlöndum fyrir bók sína Myrkur um miðjan dag (þýðandi Jón Eyþórsson) . Í bókinni lýsir Koestler hugarástandi manns sem er fastur í trú sinni á kommúnismann og kýs að beygja sig undir hana . En árið 1998 komu fram ásakanir á hendur Koestler um nauðgun . Ekki bara nauðgun einnar konu, hann hafi verið það sem nú er kallað raðnauðgari . Dalrymple tekur dæmi úr einni bóka Koestlers sem stutt getur þessa kenningu . Koestler fellur í ónáð . Engu að síður telur Dalrymple að bók hans, Myrkur um miðjan dag, sé áhrifamesta andkommúníska bók sem nokkurn tíma hafi verið rituð . Marg falt áhrifameiri en Félagi Napóleon (eða Dýrabær) og Nítjánhundruð áttatíu og fjögur eftir Orwell . Í Bretlandi og Bandaríkjun um markaði bókin ekki djúp spor, en að sögn Dalrymples hafði hún úrslitaáhrif á það að Frakkland varð ekki kommúnismanum að bráð eftir síðari heimstyrjöldina . Eftir stríðið var kommúnistaflokkurinn í Frakklandi í lykilstöðu . Engu að síður stóð þeim stuggur af bók Koestlers sem fyllti þá ótta þegar hún kom þar út . Þeir keyptu því upp öll eintök bókarinnar jafnóðum og þau komu á göturnar svo prentvélarnar höfðu vart undan . Almenningur komst ekki hjá því að sjá þessa ritskoðunartilburði og fylltist óhug . Í kjölfarið var nýrri stjórnarskrá, sem gefið hefði kommúnistum forskot til valda, hafnað í þjóðaratkvæðagreiðslu . Myrkar hliðar á persónuleika Koestlers réttlæta ekki útskúfun hans að mati Dalrymples . Hann hafi með einstæðu lífi sínu og verkum spegl að pólitík, vitsmuni og þrautagöngu þeirrar aldar sem hann lifði . Hann var vísindamað ur, bóndi, blaðamaður, rithöfundur, njósn- ari, hermaður, baráttumaður fyrir réttlæti og dauðarefsingum og trúleysingi í eilífri leit að trúarlegri upplifun . Hann sat á dauðadeild í fangelsi á Spáni Francos og sú reynsla skilaði sér í bókinn Dialogue with Death sem Dalrymple telur bestu bók hans . Kaflar úr bókinni, sem Dalrymple birtir máli sínu til stuðnings, kalla á lestur verksins í heild . Stefna Koestlers hafi alla tíð verið í átt til hins góða, en ástríður hans og lífsorka hafi komið í veg fyrir að hann næði markmiði sínu . Það hentar eflaust nú tímanum að vita sem minnst af mönnum eins og Koestler en við því hefði Johnson haft svar . Hann hélt því fram að allir dómar kölluðu á samanburð . Í Rasselas segir hann að „hjónabandið beri í sér margskonar sársauka . . . en á móti komi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.