Þjóðmál - 01.12.2012, Side 96

Þjóðmál - 01.12.2012, Side 96
 Þjóðmál VETUR 2012 95 farnar — en hrollur fór um hana þegar hún hugsaði um það sem hún kallaði nú munað . Hún áttaði sig á því að hvers konar hlutir og þjónusta sem áður stóð fátæku fólki til boða var nú orðin munaður; bensínstöðvar, lyfjaverslanir, kjörbúðir, þurrhreinsun, raftæki . Það eina sem enn var starfrækt voru matvöruverslanir og krár . (Undirstaðan, s . 513–514 .) Ef fólk telur þessa klausu bergmála þau vandamál sem blasa við í dag, þá segir ein söguhetjanna, Francisco d’Anconia: . . . þegar samfélagið færir glæpa mönn- unum réttindi og skapar ‘löglega’ þjófa — menn sem beita afli til að hrifsa til sín auð fórnarlamba sem hafa verið svipt rétti sínum — verða peningar refsivöndur skapara sinna . Eftir að hafa samþykkt lög til að svipta fórnarlömbin rétti sínum telja slíkir þjófar sig geta rænt varnarlausa menn . En ránsfengurinn verður segull sem dregur að sér aðra þjófa sem hrifsa hann af þeim á sama hátt og þeir hrifsuðu hann af öðrum . Þá upphefst kapphlaup, ekki milli þeirra sem eru hæfastir til at framleiða, heldur þeirra sem beita ofbeldi af mestu vægðarleysi . Þegar valdbeiting er mælikvarðinn, er morðingi meiri maður en vasaþjófur . Síðan hrynur samfélagið og eftir standa rústir og blóðvöllur . (Undirstaðan, s . 409–410 .) Í dag köllum við „löglega“ þjófa einfald lega ríkisstyrktar afætur, á við embættis menn sem aldrei þurfa að bera ábyrgð á sínum afglöpum — það eru jú skattgreiðendur sem taka við þeirri byrði . Í stuttu máli er Ayn að segja, að þjóðnýting sameignarinnar og hjálparpakkar til fyrirtækja, eins og við sjáum í dag, sé í raun þjóðnýting dómgreindarinnar — og þannig árás á ein- staklingsbundna sköpunargleði . Já, alvarleg ásökun — en sök sér að íhuga hvers vegna ríkið (skattgreiðendur) á að taka skellinn af föllnum bönkum, fyrirtækjum og einkaaðilum sem eru veðsettir langt upp yfir skorstein og lúxusjeppa . Hugsanlega eru öll velferðarríki að upp- lifa þessa skekkju eins og er, hömlulausa mis notkun á sameiginlegum sjóðum, samfara algeru ábyrgðarleysi þegar skipin rekast á ísjaka . Enda segja vísir menn að sagan endurtaki sig og að mannlegu eðli svipi saman hvarvetna . Áleitin sýn á ást Allur er þessi boðskapur þó umbúðir utan um ógleymanlega ástarsögu . Afstöðu Ayn til ástarinnar má taka saman í nokkrum orðum: Maður stækkar ekki við að smætta aðra; ást án virðingar er ekki til, því þá er það ekki ást — þá er það barátta, með aumkv- un eða samband byggt á ójafnræði . Ást er þó gjarnan hrært saman við valdatafl eða meðaumkvun . Sumir láta sér nægja að harðstjórinn sé þeim náðugur, eða að lifa við þrælslundaða hollustu og ótta . En er ekki eitthvað óheilbrigt við þörfina fyrir að brjóta makann niður til þess að sannfæra sjálfan sig um vald sitt yfir honum/henni? Því ættu ekki báðir aðilar sambandsins að vera jafn réttháir? Sýn Ayn á ást er áleitin: Meðaumkvun getur aldrei orðið að ást — hún verður að fyrirlitningu . Fórn og sjálfsfórn geta heldur ekki orðið að ást, því slík ást skapar ójafnræði og óvirðingu — jarðveg til þess að skella sökinni á annan aðilann og veita hinum aðilanum réttinn til þess að gera kröfur . Ayn segir ekki, að fólk eigi ekki að gera neitt fyrir ástina — öðru nær, heldur að menn skyldu ekki grundvalla samband á því

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.