Þjóðmál - 01.12.2012, Qupperneq 96

Þjóðmál - 01.12.2012, Qupperneq 96
 Þjóðmál VETUR 2012 95 farnar — en hrollur fór um hana þegar hún hugsaði um það sem hún kallaði nú munað . Hún áttaði sig á því að hvers konar hlutir og þjónusta sem áður stóð fátæku fólki til boða var nú orðin munaður; bensínstöðvar, lyfjaverslanir, kjörbúðir, þurrhreinsun, raftæki . Það eina sem enn var starfrækt voru matvöruverslanir og krár . (Undirstaðan, s . 513–514 .) Ef fólk telur þessa klausu bergmála þau vandamál sem blasa við í dag, þá segir ein söguhetjanna, Francisco d’Anconia: . . . þegar samfélagið færir glæpa mönn- unum réttindi og skapar ‘löglega’ þjófa — menn sem beita afli til að hrifsa til sín auð fórnarlamba sem hafa verið svipt rétti sínum — verða peningar refsivöndur skapara sinna . Eftir að hafa samþykkt lög til að svipta fórnarlömbin rétti sínum telja slíkir þjófar sig geta rænt varnarlausa menn . En ránsfengurinn verður segull sem dregur að sér aðra þjófa sem hrifsa hann af þeim á sama hátt og þeir hrifsuðu hann af öðrum . Þá upphefst kapphlaup, ekki milli þeirra sem eru hæfastir til at framleiða, heldur þeirra sem beita ofbeldi af mestu vægðarleysi . Þegar valdbeiting er mælikvarðinn, er morðingi meiri maður en vasaþjófur . Síðan hrynur samfélagið og eftir standa rústir og blóðvöllur . (Undirstaðan, s . 409–410 .) Í dag köllum við „löglega“ þjófa einfald lega ríkisstyrktar afætur, á við embættis menn sem aldrei þurfa að bera ábyrgð á sínum afglöpum — það eru jú skattgreiðendur sem taka við þeirri byrði . Í stuttu máli er Ayn að segja, að þjóðnýting sameignarinnar og hjálparpakkar til fyrirtækja, eins og við sjáum í dag, sé í raun þjóðnýting dómgreindarinnar — og þannig árás á ein- staklingsbundna sköpunargleði . Já, alvarleg ásökun — en sök sér að íhuga hvers vegna ríkið (skattgreiðendur) á að taka skellinn af föllnum bönkum, fyrirtækjum og einkaaðilum sem eru veðsettir langt upp yfir skorstein og lúxusjeppa . Hugsanlega eru öll velferðarríki að upp- lifa þessa skekkju eins og er, hömlulausa mis notkun á sameiginlegum sjóðum, samfara algeru ábyrgðarleysi þegar skipin rekast á ísjaka . Enda segja vísir menn að sagan endurtaki sig og að mannlegu eðli svipi saman hvarvetna . Áleitin sýn á ást Allur er þessi boðskapur þó umbúðir utan um ógleymanlega ástarsögu . Afstöðu Ayn til ástarinnar má taka saman í nokkrum orðum: Maður stækkar ekki við að smætta aðra; ást án virðingar er ekki til, því þá er það ekki ást — þá er það barátta, með aumkv- un eða samband byggt á ójafnræði . Ást er þó gjarnan hrært saman við valdatafl eða meðaumkvun . Sumir láta sér nægja að harðstjórinn sé þeim náðugur, eða að lifa við þrælslundaða hollustu og ótta . En er ekki eitthvað óheilbrigt við þörfina fyrir að brjóta makann niður til þess að sannfæra sjálfan sig um vald sitt yfir honum/henni? Því ættu ekki báðir aðilar sambandsins að vera jafn réttháir? Sýn Ayn á ást er áleitin: Meðaumkvun getur aldrei orðið að ást — hún verður að fyrirlitningu . Fórn og sjálfsfórn geta heldur ekki orðið að ást, því slík ást skapar ójafnræði og óvirðingu — jarðveg til þess að skella sökinni á annan aðilann og veita hinum aðilanum réttinn til þess að gera kröfur . Ayn segir ekki, að fólk eigi ekki að gera neitt fyrir ástina — öðru nær, heldur að menn skyldu ekki grundvalla samband á því
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.