Tíminn - 09.04.1952, Side 5

Tíminn - 09.04.1952, Side 5
83. blað. TÍMINN, miðvikudagmn 9. apríl 1952. 5. Miðvikud. 9. aprtt Viöskiptakjörin við útlönd í hinum glögga greinar- flokki dr. Benjamíns Eiríks- sonar um viðskiptalífið og af- Dr. Beniamln Eiriksson: Fjcröa grein Viðskiptalífiö og afkoman 1951 VIII. Skipulag innflutningsins. Innflutningnum má skipta í 3 flokka, eftir þeim reglum, sem um hann gilda: a) vörur háðar leyfisveitingum; b) vörur á skil- orðsbundhum frílista (bátavör- ur); c) vörur á frílista. Innflutníngur til landsins hef komuna árið 1951, er að finna jir verið háður leyfisveitingum margar athyglisverðar upp- lýsingar, sem sýna glöggt þá erfiðleika, sem við höfum átt við að stríða á undanförnum árum. Meðal þeirra upplýsinga dr. Benjamíns, er telja má einna merkastar, eru útreikningarn- ir 'á viðskiptakjörunum við útlönd. Útreikningar þessir eru öðrum þræði byggðir á verðlagi innfluttu varanna, en hinum þræðinum á verð- lagi útfluttu varanna. Með því að gera samanburð á þessu tvennu um lengra skeið, er hægt að sjá hvort verð- lagsþróunin erlendis er okkur hagstæð eða óhagstæð eða m.ö.o. hvort viðskiptakjörin síðan verzlunarhöftin voru inn leidd í október 1931 að kröfu Landsbankáns. Skilorðsbundni frílistinn var settur í maíz 1951, og endurskoð aður í ársbyrjun 1952. Samvinná þjóða Vestur-Ev- rópu í efnahagsmálunum hefir m. a. beinzt að því, að afnema hömlur á viðskiptum milli þeirra. Þetta er höfuðskilyrði fyrir heilbrigðri verkaskiptingu milli þjóðanna, en verkaskipting in er ein Kelzta undirstaða vel- megunarinnar. Um hrið var lág mark frílistans miðað við 60% af innflutningi einkaaðila frá þátttökuríkjunum á árinu 1948. Islandi var strax veitt undan- þága frá þessu lágmarki. Lág- markið var síðan hækkað í 75% við stofnun Greiðslubandalags Evrópu. Enn var okkur veitt und anþága. í ágúst 1950 voru þó gefnir út frílistar, sem náðu til kringum 18% af innflutningn- um. í desember var þessi tala hækkuð í 22%. Loks voru svo frílistarnir auknir í 41% í apríl IX. Verðlagseftirlit. j í byrjun styrjaldarinnar var , augljóst, að skortur mundi geta orðið á ýmsum nauðsynjum í landinu, og því ekki að treysta, að verðmyndun með eðlilegum hætti gæti haldizt. Eftirlit var þess vegna sett með öllu verðlagi og um leið tekinn upp skömmt- un á helztu nauðsynjum. Verð- lagseftirlit hefir ýms óheppileg áhrif og því venjulega ekki sett á nema undir sérstökum kring- 1951. Síðan hafa engar meiri- umstæðum. háttai bieytingar verið geiðar. J Eing 0g nij er ástatt, eru svo Tölurnar í 10 töflu sýna inn- til allar- vörur á frilista undan- flutning á vörum, sem í árs- þegnar verðlagseftirliti, svo og lok 1951 voru á viðkomand list- allar vörur á skilorðsbundnum um. Tölurnar fyrir 1950 sýna því frílista. Hins vegar eru vörur, innflutning á þessum vörum,1 sem ekki má flytja inn nema þótt þær þá væru ekki á við- | með leyfi, háðar verðlagseftir- komandi listum. Heildartalan fyrir 1951 er bráðabirgðatala, en talan fyrir 1950 er leiðrétt fyrir gengisbreytingunni. Tafla 10. Skipting innflutningsins samkvæmt innflutningslistum (í milljónum króna). fara versnandi eða batnandi. ;; yg , 1950 1951 Aukning ( + ) Þessir útreikningar dr. Benjamíns sýna, að verðlags- 1. Vörur á 'skilorö«bundnum frílista 47,5 (bátav.) 89,1 + 87,5% þróunin erlendis hefir verið 2. Vörur á, almer.num frílista 329,5 457,5 + 38,9% okkur mjög óhagstæð hin síð ari ár og að þangað má rekja 3. Vörur háðar leyfisveitingum 237,0 375,5 + 58,4% að mjög verulegu leyti þá erf íðleika, sem örðugast hefir Samtals 614,0 922,1 50,2% verið að glíma við. Útreikningar þessir leiða Það, sem fyrst og fremst vek- ur eftirtekt, er, að aukning frí- það t .d. í 1 jós, að á árinu (listavaranna er minnst. Þetta 1951 var verðlag aðkeyptu stafar af því, að þær voru í varanna 16% hærra en 1949,1 mörgum tilfellum fluttar inn en verðlag útflutningsvar- J án takmarkana, þótt þær væru anna á sama tíma liafði, að forminu til háðar leyfisveit- ekki hækkað nema um 1%. ingum. Yiðskiptakjörunum gagn- | Innflutningur vara á skilorðs- vart útlöndum hefir því hrak bundna frílistanum hefir auk- að þessi tvö ár um 15%. Sé izt mest. Af þessu sést meðfram, miðað við árið 1946, verður að þörfin fyrir þessar vörur hef- iitkoman enn óhagstæðari, J ir verið orðin rík, því verð þeirra því að viðskiptakjörin 1951, til neytandans hækkaði mikið eru um 30% lakari, en þau á tímabilinu. voru þá. Þessa hrörnun viðskipta- kjáranna má ef til vill sjá enn gleggra.á því, að hefði hald- ist sama hlutfall milli verð- lags innfluttra og útfluttra „ ,, „ „ vara 1951 og var 1949, hefðu1 flokkum Bretiands og Noregs tii útflutningstekjurnar 1951 orS , fynrmyndar Vrð þetta er það ið 128 millj. kr. meiri en þær Andstæðingar ríkisstjórnarinn ar hafa mikið kvartað undan hinum „skefjalausa liberalisma" í verzluninni. Sérstaklega hefir verið bent á stjórnir þær, sem studdar eru af verkamanna- urðu. Miðað við viðskiptakjör in 1946, hefðum við átt að fá 316 millj. kr. meira fyrir út- flutninginn 1951. eða næstum tvöfalt meira en fjárframlög þau námu, er við fengum frá Bandaríkjunum á árinu. Það sést glöggt á þessu, að það er ekkert smávægilegt á- fall, sem þjóðin hefir orðið fyrir vegna þess, hve stórlega viðskiptakjörin við útlönd hafa versnað seinustu árin. Það, sem öðru fremur hefir bætt úr þessu áfalli, er stór- aukið magn útflutningsvar- anna. Magn útflutningsins á árinu 1951 varð um 42% meira en á árunum 1950 og 1949, en það varð svipað bæði þessi ár. Nokkur hluti aukn- ingarinnar stafar af útflutn- ingi eldri birgða, en þegar þær eru dregnar frá, nemur útflutningsaukningin samt um 27%. Þennan mikla árangur, sem hér hefir náðst, má ekki sízt þakka gengislækkuninni, sem örfaði útflutningsframleiðsl- una á síðastl. ári meira en nolckuð annað. Án hennar hefði útflutningsframleiðslan dregist saman að langmestu eða öllu leyti. ■ Þegar athugað er, hvernig að athuga, að stjórn Attlee’s gaf út frílista, sem náði til yfir 90% af innflutningnum. Hin nýja stjórn íhaldsmanna hefir hins vegar séð sig neydda tú að minnka frílistana. Enn þá eru þeir samt umfangsmeiri en okk- ar. Stjórnin í Noregi hefir nú tilkynnt að frá 1. maí verði frílistarnir auknir í 75%. Hinn „skefjalausi liberalismi" hér á landi verðskuldar naum- ast þá gagnrýni, sem hann hef ir orðið fyrir Það, sem gerzt hefir er, að þær vörutegundir, sem í rauninni hafa verið flutt- ar inn frjálst, hafa verið settar á frílista, þ. e. skriffinnskan hef ir verið skorin niður og viðskipt in gerð einfaldari. Þá hafa einn ig verið settar á frílista vörur, sem fluttar hafa verið inn áður í takmörkuðu magni, einkum hráefni tíl iðnaðar og vefnaðar- vara, nema í þeim tilfellum að þessar vörur hafi orðið að kaup ast frá „clearing“-löndunum. Það hefir ekki verið að ræða um neinar verulegar takmarkan ir á innflutningi þessara vara að magni tú, fyrir tilhlutun ís- lenzkra yfirvalda. Auk þess hafa svo ýmsar vörur verið settar á skilorðsbundinn frílista, þannig að tekinn er af þeim 60% skatt- ur, ef þær koma frá EPU eða dollarasvæðinu, en 25%, ef þær koma frá „clearing“-löndunum. Þau skref, sem tekin hafa verið til að gera verzlunina frjáls ari, hafa ekki verið sérlega stór, enda skiljanlegt, þar sem van- trúin á að nokkuð væri hægt að hrófla við höftunum var mjög rík. Árangurinn er samt þannig, að menn ættu að vilja gera á hverjum tíma þær ráðstafanir, sem nauðsynlegar eru til þess, að viðhalda heilbrigði í pen- inga-, fjárhags- og atvinnumál- um þjóðarinnar. Sé það gert, þarf ekki höft. liti. Þar sem nægilegt er af vörum, sem öllum er frjálst að verzla með, þar er verðlagseftirlit ó- nauðsynlegt og skaðlegt. Mönn- um er löngu kunnugt, að þegar nægilegt magn er af vöru, sem öllum er frjálst að kaupa og selja, jafnt þeim, sem fást við verzlun sem neytandanum, er ekki hægt að hafa verzlunará- lagninguna umfram það, sem þarf til þess að standast straum af dreifingarkostnaði vörunnar, þar með talinn eðlilegur hagn- aður. Það er sennilega rétt, að álagn ing hafi hækkað fyrst í stað eftir að verðlagseftirlitið var af- numiö, en lækkað svo heldur aftur. Álagningin vap of lág, þeg ar verðlagseftirlitið var afnum- ið. Jafnt kaupmenn sem kaup- * Utvarpsstjorinn Mánudagsblaðið hefir látið uppi mikla hneykslun yfir því, að Jónas Þorbergsson út- varpsstjóri skuli aftur hafa verið settur í embætti sitt eftir úrskurð Hæstaréttar í máli hans. Alþýðublaðið hcflr síðan tekið í sama streng. Tæpast verður annað sagt en að þessi hneykslun sé byffgð á skrítnum forsendum. Mál þetta er upphaflega þannig til komið, að gefið var út ádeilurit, þar sem ýmsar sakir voru bornar á hendur útvarpsstjóra. Útvarpsstjóri sneri sér þá þegar til mennta- málaráðherra sem yfirmanns síns og óskaði eftir, að hann beitti sér fyrir opinberri rann sókn út af umræddum ákær- um. Menntamálaráðherra varð við þessari beiðni út- varpsstjóra. í bréfi sínu til ráð herrans, hafði útvarpsstjóri boðist til þess að gegna ekki embættinu meðan rannsóknin stæði yfir, og taldi ráðherr- ann það eðlilegt. Rannsókn og dómur undir- réttar féll á þá leið, að út- varpsstjóri var sýknaður af öllum ádeiluatriðunum, nema einu. Fyrir það var hann dæmdur í 3000 kr. sekt. Hæsti réttur staðfesti þennan dóm, að því frábreyttu, að hann hækkaði sektina í 9000 kr. Þetta. eina atriði, sem dóm- stólarnir töldu sektarvert af öllum ádeiluatriðunum, var þannig tilkomið, að útvarps- stjóri hafði með leyfi þáv. f jármálaráðherra tekið nokk- ur umboðslaun fyrir að ann- ast útlán og innheimtu á fjármagni, er útvarpið hafði undir höndum og lánað var í samráði við ríkisstjórnina. Umboðslaun þessi voru ekki greidd af útvarpinu, heldur fjárhagsástandið var 1949 og að útflutningsatvinnuveg irnir máttu þá heita stöðv- aðir, er næsta auðvelt að gera sér grein fyrir því, hvernig farið hefði, ef við þetta hefði svo bætzt 15% óhagstæðari viðskiptakjör, án þess að nokkrar viðreisn- arráðstafanir hefðu verið gerðar. Það er eins augljóst og verða má, að þá hefði allt farið hér í kaldakol og atvinnuleysi og neyð haldið innreið sína í borg og byggð. Þetta sýnir vissulega, að gengislækkunin var orðin ó- hjákvæmileg ráðstöfun, eins en þó margfalt minni en sú, sem orðið hefði, ef ekkert hefði verið að gert og fjár- hagskerfið og atvinnurekst- urinn hefðu hrunið til grunna Hún hefir tvímælalaust af- stýrt hinni stórkostlegustu neyð. Þungur verður því dómur- inn um þá flokka, er ^tuddu að því, aö gengislækkunin var gerð óhjákvæmileg, en hlup ust síðan úr leik og vildu ekk ert gera, þegar bjarga þurfti atvinnurekstri og fjárhag þjóð arinnar. Reynslan sýnir nú ómótmælanlega, að þeir hefðu leitt stórkostlegasta atvinnu- og komið var. Henni hefir I leysi og neyö yfir þj óöina, ef vitanlega fylgt kjaraskerðing, Iþeir hefðu fengið að ráða. félög báru sig upp undan því, hve álagningin væri orðin óeðli- ' þeim, sem lánin tóku. Eftir að lega lág. Það er því eðlilegt, að j hafa fengið samþykki fjár- álagningin hafi hækkað. Hún | málaráðherra, taldi útvarps- hefði orðið að hækka, þótt verð stjóri sér þetta heimilt, enda kvittaði hann fyrir að hafa tekið á móti þessari þóknun og.fór ekki á neinn hátt leynt með það. Það kom síðar í ljós, að útvarpsstjóri hafði átt að fá leyfi til þessa hjá mennta- málaráðherra. Þáv. mennta- málaráðherra neitaði honum um þetta leyfi, lét hann end- urgreiða það fé, sem hann hafði þannig fengið, og veitti honum áminningu. Tveir menntamálaráðherrar, sem síðar hafa verið, vissu um þessi málalok og töldu þau fullnægjandi. Dómstólarnir, er síðar fjölluðu um málið, töldu málsbætur útvarps- stjóra svo miklar, að þeir töldu hann ekki verðskulda nema sektardóm, en slíkir dómar eru ekki taldir varða embættismissi. Sektina byggðu þeir einkum á þvi, að hann hefði leitað leyfis hjá röngum ráðherra. Hefði menntamálaráðherra veitt leyfi það, sem fjármálaráð- herra veitti, myndi útvarps- stjóri hafa verið sýknaður. Þegar á allt þetta er litið, virðist ekki hneykslun Mánu- dagsblaðsins og Alþýðublaðs- ins byggð á miklum rökum. Eina afleiðingin af því, ef far- ið hefði verið að ráðum þeirra og útvarpsstjóri svipt- ur embætti, myndi hafa orðið sú, að hann hefði getað unnið skaðabótamál gegn ríkinu og fengið sér dæmd full embætt islaun til 70 ára aldurs. Sannleikurinn er sá, að væri gengið jafn einbeittlega fram í málum embættis- manna, er liggja undir grun eða ákærum, og gert hefir (Framhald á 6. síðu) lagseftirlitið hefði ekki verið af- numið af flestum þeim vörum, sem frjálst er að flytja inn. Það hefir oft verið á það bent í blöðunum, að sú álagning, sem leyfð hefir verið hér á landi, er miklu lægri en álagning sú, sem verðlagsyfirvöld í nágranna löndunum leyfa eða hafa leyft. Ekki er kunnugt um neina til- raun til að sýna, að raunveru- leg álagning nú sé hærri hér á landi en í nágrannalöndun- um. Þá má benda á, að svarti mark aðurinn hefir horfið og vöru- úrvalið mikið aukizt. Talsvert hefir verið um ski’if um verzl- unarálagninguna, þar sem sam- anburður hefir verið gerður á álagningu á vöru, sem komið hefir í verzlanir undanfarið við álagningarákvæði, sem gilt hafa samkvæmt reglugerðum, án þess að varan fengizt. En slíkur samanburður er bæði ófrjór og vúlandi. Sú röksemd hefir ekki verið hrakin, að það er ekki hægt að halda óeðlilegri álagningu, þeg- ar þeir, sem selja neytandanum, geta fengið keypt ótakmarkað magn af vörunni, og mikill hluti verzlunarinnar er í höndum kaupfélaga. Þegar konungur rak hér lands verzlun eða seldi hana á leigu, var haft strangt verðlagseftirlit. Þessu verðlagseftirliti fylgdu sömu fyrirbrigðin og verðlags- eftírlit nýrri tíma: lítú vörugæði, lök verzlunarþjónusta, hörð refsiákvæði og svartur markað- ur (verzlun við aðra en Dani). Og flestir munu þeirrar skoðun ar aö kaupmenn hafi grætt á verzlunnni. Þetta verzlunarfyr- (Framhald á 6. síðu.)

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.