Tíminn - 04.12.1957, Blaðsíða 5

Tíminn - 04.12.1957, Blaðsíða 5
T í MIN N, miðvikudaginn 4. desember 1957, 5 OrðSð er frjálst G. IVS. Hin mikla haustbreiðsla SJÁLFSTÆÐISFLOKKURINN kvaddi saman „búnaðarráöstefnu11 liér á dögunum. Sú var nú eugin ómynd, að sögn ísafaldar. Þar fluttu ávörp, formaður flokksins málaþroska. Vissulega var ráð- herra, svo virðulegri og hátt settri persónu betur treystandi til að sjá hagsmunum bænda borgið heldur en sjálfum þeim og þessu Stéttar og form. SUS. Erindi fluttu „þrír, sambandi þeirra. Það er víst ekk forystmenn landbúnaðarins", að því er ísafold hermir, þeir Árni G. Eylands, Guðmundur á Hvann eyri og — Haraldur á Sjávarborg. Ræðumenn voru margir og sjálf sagt góðir,! ef ráða má af upptaln ingu þeirra í ísafold. IMa farið, ef blaðið birtir ekki ræðusafnið allt. Enn hefir mér ekki auðnast að sjá annað en „ávörpin", þau er áður getur. En það er iíka betra en ekki, því að þar eru svo mörg gullkorn og spakleg sannindi (!), að manni verður á að álykta, að ræðusafnið mundi, ef birt yrði, reynast hreinasta gullnáma og ó tæmandi Mímisbrunnur íslenzkum sveitamönnum og — menningu. Ég lifi í voninni, fullur eftirvænt ingar, að fá „meira að heyra“. Ég er ekki að gera að gamni mínu. Síður en svo. Því til sönn unar eru hér fáein gullkorn, tínd af handahófi úr ávörpunum: „ . . . því enginn flokkur hefir reynzt bændum jáfn giftudrjúgur í istarfi, sem Sjálfstæðisflokkur- inn“, segir formaðurinn. Segjum tveir! Ekki var það flokknum að kenna þótt hatramleg sókn hans og bar áíta gegn afurðasölulögunum — sem Morgunblaðið sagði að þrengdi „mjög tilfinnanlega að kaupmannastéttinni" — brotnaði niður á samheldni bændanna sjálfra. Ekki var það honum að kenna, þótt spónamaturinn, sem Mbl. hvatti Reykvíkinga á sínum tírna til að 'sötra í mjólkur stað, hugnaðist þeim jafnvel enn verr en „samsullið“ frá bændum, er blaðið kallaði svo. Þá vérður Sjálfstæðisflokkurinn ekki sakaður um það, þótt ísl. bændur fari að sem fávísir menn, festi eigið fé og annarra fé í skraut húsum ytfir sjáifa sig og alla hluti, ert raup hjá foringjanum, að „. . . . enginn flokkur hefir reynzt bændum jafn giftudrjúgur í starfi sem Sjálfstæðisflokkurinn.“ En gullkornin eru fleiri: „SjálfstæðisflOkkurinn hins vegar stendur á hærri sjónarhól (en Framsóknarflokkurinn) og miðar allar sínar aðgerðir við það hvað bezt henti hagsmunum þjóð arinnar í heild“. Það er lóðið. Hér er að vísu nokkur breyting á orðin síðan í fyrra. Þá voru „hagsmunir okkar“, sem sátu í fyr irrúmi, næst komu hagsmunnir flokksins og svo ráku hagsmunir þjóðarinnar lestina. Svo mætti því virðast, sem nú væru höfð enda skipti á hlutunum. En það er eitt hvað annað. Sannleikurinn er sá að allir geta þessir margslungnu hagsmunir farið saman, án þess að til árekstrar komi, sbr. t. d. smá- íbúðirnar í Aðalstræti. Og allir vita að íhaldið gengur jafnan fram fyrir skjöldu, þar sem þörfin er brýnust hverju sinni, hvort held ur þarf að hygla horföllnum heild sölum eða hálfsoltnum yfirmönn um á kaupskipum. Svo var það sjónarhóllinn, þessi hái, sem íhaldið stendur á. Gott áttu þeir, sem fengu að meðtaka hina andlegu spekina, er hún ým ist „rann sem Ránar-fall“ fram af hólnum, þrungin mannviti hins mikla foringja, sem „horfir of heima alla“, eða hún leið fram með kliðmjúkum hreimi, gagnsýrð altækri umhyggju hænunnar, sem gaggar á ungana og safnar þeim undir vængina. Eflaust hafa hinir ungu og saklausu bændur fyllst guðmóði á svo hátíðlegri stundu. Væri óskandi, að sá guðmóður entist þeim til að frelsa okkur hina veslingana, sem ráfað höfum í myrkrinu og leiða okkur við hönd sér upp á hólinn, sem ráfað höfum Jifandi og dauða og þenji ræktun ' í myrkrinu og leiða okkur við hönd ina út um allar þorpagrundir og fari svo á hausinn með allt saman. Hin „giftudrjúga“ barátta flokksins hefir stefnt að öðru. Hún hefir stefnt að því, að takmarka frainlög til þessara hluta og beina þeim heldur til annara átta. Á sokkabandsárum Sjálfstæðisflokks ins, 1944—46, var þetta sigursæl barátta. Þá, þegar fjárstraumur Oá að landinu og allt flaut í pen- ingum, bjó íhaldið svo heppilega um hnúta, að engin sytra af þeirri hinni miklu fjárelfi félli til Bygg ingarsjóðs eða Ræktunarsjóðs. Þeir voru hreinlega sveltir. íhald ið beindi flóðöldu stríðsgróðans 'fram hjá landbúnaðinum — til þeirra, sem meira höfðu til mat arins unnið og betur kunnu með fé að fara. Bændur fengu nokkra jeppa — og þó færri en lofað var. Punktum og basta. Og svo eru sumir að efast u>m, að Sjálf'stæðisflokkurinn hafi „reynzt bændum: . . . giftudrjúgur í istarfi“! Hvílikir einfeldningar! Svo mörg eru dæmi hins „giftu drjúga starfs“ fyrir bændur, að eigi verða rakin í stuttu máli — enda óþarfi, svo kunn, sem þau eru. Þó mætti rétt minna á, að flokkurinn sá það af sinni sveit jnögnuðu hagvizku, að varlega mundi bændum treystandi til að ráða miklu um eigin hagsmuna- mál. Þar mundi ráðherra betur vita. Því var það, að íhaldið fæddi af sér Búnaðarráð, og leysti bænda Etéttina undan þeirri hvimieiðu á- byrgð, isem því er jafnan sam fara að standa á eigin fótum. Ekki var foreldrinu um að kenna, þó að króinn hjarði skamma hríð og honum kálað af sveitféndskum Framsóknarmönnum. Sama máli ir austan fjall? íhaldið stendur ,,á hærri sjónarhól“ en við hinir, segir foringinn. Ergó: Okkar, liinna óbreyttu dáta, er að þegja — þegja og trúa því, að „barátta Sjálístæðisflokksins sé ekki sízt í því fólgin, að sinna því mikilvæga hlutverki, að sameina þjóðina til mikilvægra og gagnlegra átaka.“ En minni spámaðurinn lumar á fleiri fjörefnum, til að frjóvga með opinn og gljúpan sálarakur hinna ungu og hrekklausu bænda og bændaefna. Hann minnist hinna miklu framfara, er orðið hafa í sveitum. Hann nefnir vélvæðingu landbúnaðarins, „bætta félagslega aðstöðu“, rafvæðingu, nýjar hey verkunaraðferðir og „margt fleira . . . sem til heilla horíir“ — og segir síðan: „Þær framfarir, sem orðið hafa í þessum efnum á undanförnum áratugum, hafa einmitt átt sér stað fyrir tilverknað Sjálfstæðis manna“. Þetta mun ekkert skrum vera, engin gervibreiðsla!! Þetta er ósvik inn áburður. Er þess að vænta, að lífgrös og laukar fagrir vaxi úr þeirri jörð, sem þvílíka haust breiðslu fær af ldára mykju. Um allt hefir þessi „búnaðar ráðstefna“ íhaldsins verið hin merkasta samkoma. gm. Jón Kr. Kristjánsson, VííivöIIum: Köld kveðja LSklega bafa íslendingar iðkað til þess, er urn var rætt, eins og bréfaskriíftir sem íþrótt öðrum þeir mun hafa gert þegar í upp- þjóðum fremur, Mörg eru bréfin' hafi, og verður því ekki fjölyrt ómetanleg heimild um drengskap,; um það hér. En það er sitt hvað, vitsmuni og snilld höfunda sinna, en því miður önnur, er bera vott um annað. Fyrir nokkru flutti Morgunblað ið bréf frá sunnlenzkum bónda, er felur sig bak við staíina Sv. Yfir- skrift þess er: „Hræsnistal tveggja framsóknarmanna um „auð bænda“ Ritstjóra ísafoldar hefir þótt bréfið gott, og því fengið það að láni til birtingar í blaði sínu. Tilefni þsss er þingsályktunartil laga tveggja alþingismanna Sjálf stæðisflokksins, þeirra Ingólfs Jónssonar og Sigurðar Ólafsson ar, um eftirgjöf Bjargræðissjóðs- lána, er veitt voru bændum á Suð- ur- og Suð-Vesturlandi vegn ó- þurrkanna miklu fyrir tveimur ár- um og gagnrýni þeirra Bjarna á Laugarvafni og Páls Zóphóníasson ar á efni þeirrar tillögu. Þar sem bréfið var frá bónda, gat verið fróðlegt að kynnast við- horfi hans og röbum. En þótt furðulegt sé, ræðir hann ekki mál ið sjálft, þó að sitt hvað um við- horf hans megi lesa rnilli lína. Meginefni bréfisins er persónulegt hnútukast til hinna tveggja mætu manna, er þingsályktunartillöguna gagnrýndu. Báðir eru þeir fylli- lega þeim vanda vaxnir að svara fyrir sig og röíkstyðja sitt viðliorf Þriðja augaS, bók um launhelgar lamapresta í Tíbet, komin út ÞySinguna geríi Sigvaldi Hjálmarsson, fréttastj. Út er komin bókin ÞriSja augað eftir lamann Lobsang Rampa og fjallar hún um ýmsar launhelgar tíbetskra munka. Sig- valdi Hjálmarsson, fréttaritstjóri Alþýðublaðsins, hefir þýtt bókina. Þrjú augu kom fyrst út í Englandi árið 1955 og hefir síðan verið þýdd á fjöimörg tungumál og verið birt sem fram- haldssaga í víðlesnum tímaritum erlendum. Bókin hefst á frásögn frá æsku árum höfundar í skugga bústaðar Dalai lama. Sjö ára gamall gekk Ramp, sem er dulnefni, í klaust ur og nam þar laíknisfræði á tíb- etska visu. Þriðja augað. útgáfunni segir að á efa verði uppi raddir um það, að bók þessi sé tilbúningur, enda sé þarna fjallað um hluti, sem Vesturlandabúi eigi bágt með að trúa. Hefir lesið mikið um Tfbet. sér upp á hólinn, að við mættum lauga okkur í sól og heiðríkju þeirra göfugu hugsjóna, sem stjórn málabarátta íhaldsins mótast af. Hvílík umskipti — frá myrkri til ljóss! Ekki tjóar að gleyma minni spá manninum, formanni Sambands ungra Sjálfstæði'smanna. Einnig hann hafði efni á að strá gullkorn j ið miMi augnanna og honum þar, Hjálmar.sson. Hann hefir aflað sér um: jmeð gefið þriðja augað. Jók þetta [ víðtækrar þekkingar á öllu, sem „Barátta Sjálfstæðisflokksins I skyggni hans og skýrir hann frá j viðkemur Tíbet og árum saman að deila hlífðarlaust um kjarna hinna ýmsu mála, eða fleipra með getsökum um einstaíkling, er s’tend ur á öndverðum meiði, eins og gert er um Pál Zóphóníasson í um- ræddu bréfi, svo að aðeins sé ann ar þeirra samhcrja nefndur. Bréfritarinn talar um Pál sem óvin bænda, er býsnist yfir auði þeirra. Lengi hafi hann ráðið afurð averðinu og haft þannig ráð bænda í hendi sér, svo að þeir hafi búið við fátækt og hvorki getað veitt sér þægindi né ráðist í nauð synlegar framkvæmdir. „Þessi af- staða Páls er skiljanleg,“ segir bréfritarinn ennfremur, „þar sem hann hefir alltaf talið, að bændur væru „auðugir“ og þyrftu ekki á hærra verði að halda, en því sem hann skammtaði.“ En „hlutur bæridastéttarinnar lagaðist,“ segir hann, þegar Sjálfslæðismenn fengu aukin áhrif. Þá hefir Páll að dómi Sv. enn níðst á bændum með því að beita sér fyrir hækkuðu mati á búpen ingj. Á tveimur stöðum í bréfinu er á það minnst, að Páll búi í dýru húsi.* Skyldu nú allir skoðanabræð ur Sv., er búa í jafn dýrum eða dýrari húsum en Páll, hafa aflað sér fjár til þess með jafn löngu og þjóðnýtu starfi og hann? Það er þarflaust að eyða orðum til að svara þessum rógi lið fyrir iið. Hins vegar er það minkun fyrir bændur, sé við honum þagað. Oft rekast á fvær ólíkar kröfur, som gerðar eru til alþingismanna og annarra er fara með umboð stétta og hópa: krafan um að halda fast á rétti og hagsmunum umbjóðenda, og hinisvegar krafa um að hafa þá yfirsýn og þjóð hollustu til að bera, að af þeim megi vænta þeirrar afstöðu til mála að til lieilla liorfi þjóðinni. Sjónarsvið þeirra Páls og Sv. bónda virðist alls ekki hið sama. Sá er þetta ritar, er ekki nákoim inn Páli Zóphóníasisyni og hefir ekki séð fallega húsið hans til að þekkja það frá öðrum slíkum, og ekki heldur fellt sig við skoð- anir hans á sumum málum. En hann er viss um það, að torfund inn mun sá íriaður, sem langa ævi I hefir unnið jafn þrotlaust með ! heitum og einlæguim huga að heill Óhætt er að segja, að vart hefði °S hag íslenzkra bænda sem hann. í Mauistri þessu var gerð aðgerð verið liægt að fá heppilegri þýð j Stephan G. Stephansson orti ó- á Rampa, höggvið gat á ennisbein anda að bókinni hér en Sigvalda j gleymanlega um, þá er, 1 - - —- — • - "■ ~ ■ „sinni önd og eilíifðinni gleyma í önnurn sínum við að bæta jörð.‘ Ungu mennirnir, er hófu störf er ’ekki sízt í því fólgin, að sinna Í Því í bókinni, hvaða tilgangi þetta j kynnnt sér alit, sem skrifað hefir um °S efÞr síðustu aldamót, voru því merkilega Mutverk’i, að sam! þriðja auga þjónar. Margt fleira j verið uan þessa þjóð og aðrar þjóð margir þannig. Þeir unnu af eðlis eina þjóðina til mikilv’ægra 0g' dularfullt kemur fyrir og er hók'ir austur þar, og han hefir komið , Þegri þörf og lífsnautn, án þess gagnlegra átaka.“ I þessi mjög framandi of forvitni höndum yfir. Víkurútgáfan gefur j horfa fyrst til launa. Páll er Ja___hver mundi svo sem efast leg. í formála, sem enski útgefand bókina út og er útgáfan hin vand ^ einu þeirra. Er bréfið Morgun- inn ritaði og birtur er í íslenzku aðasta. um það? I-Iefir ekki flokkurinn sannað þetta — á sinn hátt — á hverju einasta ári allt frá 1934 og raunar fyrr? Hefir ekki allur hans ferill verið ein óslitin „sönn un“ fyrir þessari staðhæfingu? Eða hvort reyndi hann ekki að „sam eina þjóðina“ í átökunum um af- urðasölulögin forðuni daga? En eigi þarf að líta svo langt um öxl. Reyndi ekki Sjálfstæðisflokkurinn „að sameina þjóðina íil mikil- vægra og gagnlegra átaka“ um stöðvun kaupgjalds og verðlags fyrir einu ári? Og hvað hefir hann gert á þessu ári, sem nú er að liða? Hefir Sjálfstæðisflokkurinn ekki reynt „að sinna því mikilvæga hlutverki að sameina þjóðina til mikilvægra og gagnlegra átaka“ í efnahagsmálunum? Ilefir hann ekki lagt allt kapp á að „sameina þjóðina“ um að halda uppi vinnu friði í landinu? Jú — ójú — á „sinn hátt‘. Hitt er svo annað mál, að vegir íhaldsins eru stundum órannsakanlegir. Drottins vegir eru eru líka órannsakanlegir — og finnur isér enginn til. Hví þá Mjög fjölsótt söngmót Kirkjukóra- sambands Árnespróíastsdæmis Minnzt tíu ára afmælis sambandsins Selfossi í gær. — Kirkjukórasamband Árnesprófasts- dæmis hélt söngmót í Selfosskirkju á sunnudaginn við hús- fylli og ágætar viðtökur. Minntist sambandið á þennan hátt 10 ára starfsafmælis síns. móti'l Fyrst sungu sex kórar nokkur lög hver i sínu lagi undir stjórn söngstjóra sinna, en Kjart- an Jóhamiesson iék undir. Sí'ðan sungu kórarnir saman 4 lög. — Sigurður Birkis, söngmálastjóri þjóðkirkjunnar, flutti ávarp og gegndi um Búnaðarmálasjóð. Enda ' að fetta fingur út í það, þótt íhald þótt bændur legðu lionum til fjár magnið, var ofætlun að þeir hefðu forsjá hans með höndum. Til þess brast þá allan æðri fjár ið segði Reykvíkingum að stöðvun arlögin væru til þess sett, að svelta launamenn en seðja bænd ur, en Ingólfur sneri þessu við fyr f haust hafa þeir Kjartan Jó- hannesson, söng'kennari, og Guð- mundur Gíslason, skólastjóri tóri listarskólans á Selfossi, ferðast um milli kóranna og æft þá. Á sunnudaginn kl. 1 e.h. hófst mótið með messu í Selfosskirkju. Prédikaði séra Gunnar Jóhannes- son, prófastur, en séra Sigurður Pálsson, sóknarprestur þjónaði fyrir altari. Kirkjukórinn á Sel- fossi söng við guðþjónustuna, en kórfólkið úr sýslunni var allt við messu, og var því vel tekið undir af kirkjubekkjum. Klukkan 4 síðd. hófst svo söng- blaðinu þakkir íslenzkra bænda til hans? Vissulega ekki. Bændastétt in kann að meta heilhug hans. En það er skömm að bréfinu hans Sv. Víðivöllum S.-Þing. 15.11 1957. Jón Kr. Kristjánsson. (*Húseign Páls: V2 hús 30 ára gam- alt. Ath. blaðsins.) Þjóðhátíðardags Finna minnzt Finnlandsvinafél. Suomi minn- ist þjóðhátíðardags Finna 6. des með kvöldfagnaði fyrir félagsmenn og gesti þeirra í Tjarnareafé n. k. föátudagskvöld M. 8.30 síðd. Dagskrá kvöldfagnaðarins verð ur mjög fjölbreytt, Eggert Krist þakkaðTJkórfólkinu“ ‘ ‘stjórnendum J jánsson aðalræðismaður Finna flyt og kennurum ágætt starf. Heilla- ur ^vfrP’ ^arf Isfeld nthof, les skeyti banst sambandinu frá bisk ur Kalevalaljoðum, kvikmyndasyn upi. Að lokum var þjóðsöngurinn inS; Heimsokn forseta Islands, hr. sunginn. Kórarnir eru alls níu og í þeim samtals um 160 manns. Var söngn um ágætlega tekið. Formaður kirkjukórasambandisins er Guð- mundur Gilsson. Asgeirs Asgeirssonar til Finnlands Vigfús Sigurgeisson tók myndina og sýnir. Raili Kullsela syngur finsir þjóð lög með undirleik Sögu Hellman, Valur Gíslason leikari skemmtir Á.G. 1 og að lokum verður dansað.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.