Tíminn - 15.11.1961, Page 16

Tíminn - 15.11.1961, Page 16
Miðvikudaginn 15. nóvember 1961 291. blað' Hin geigvænlegu umferðaslys Haukur Kristjánsson, yfirlæknir á læknavarSstofunni, hefur tekið saman skrá um slvs á mönnum af völdum um- ferðar hér í Reykjavík og nágrenni dagana 10. október til 10. nóvember í ár: 51 maður slasaðist, þar af 25 börn á aldrinum eins og hálfs árs til 14 ára, og 26 á aldrinum 15—83 ára. Talan 51 skiptist í eitt dauðaslys, 14 alvarleg slys, þar sem viðkom- andi hlutu beinbrot, heilahristing eða urðu að gangast undir veigamikla uppskurði, og 36, sem hlutu lítil meiðsl. Ekið var á 37, þar á meðal öll börnin. I farartækjunum sjáfum slösuðust 14 manns. Hvernig má sporna við hættunni? Lögreglan og stöðumælarnir í Reykjavík eru 290 stöðumæ!- ar. Þelr gátu af sér eina milljón króna í brúttótekjur á árinu, sem leið. Fénu er varið, og á að verja, til aukningar brfreiða- stæða. Götulögreglan hefur eftir- lit með stöðumælunum, en hún skiptist í þrjár vaktir, 36 manns á hyerri vakt. Þar af eru 5—6 í fríum, og venja er, að þriðj- ungur liðsins sé inni á stöðinni og bíði þess að sinna útköilun. Tveir eftirlitsbílar eru í förum að degi til og tveir lögregluþjón- ar í hvorum. Að næturlagi eru þrfr lögregluþjónar í hvorum bíi- anna, en þriðji bíllinn er notað- ur til að sinna köllum frá stöð- innt. Á daginn eru 14—15 lög- reglumenn á göngu á varðsvæð- um, ef allir mæta til starfs, en færri að nóttu, þegar fjölgað er í bílunum. Á millivakt, frá kl. 11 —18,30, er fjölgað á varðsvæðun- um um fimm manns. Auk þess hefur umferðarleild lögreglunnar í Skátaheimilinu á hendi umferð- arstjórn á nokkrum stöðum, Deildin hefur einnig fimm menn á bifhjólum frá kl. 10 á morgn- ana og fram á kvöid, en tvo til miðnæ'ttis. Um hclgar eru tveir lögreglumenn á bifhjólum frá kl. 8 á kvöldin til kl. 3 að nóttu. Að fengnum þessum upplýs- ingum er vert að íhuga, hvort götulögreglunnl sé ekki ofviða að gæta 290 stöðumæla og sjá um, að skilvíslega sé greitt i þá alla á þeim tíma, sem gjaldskyld- an nær yfir, samhliða öðru starfi á götunni. Blaðið hefur snúið sér til Óskars Ólasonar, starfsmanns umferðardeildar rannsóknar- lögreglunnar, og spurt um álit hans, hvað gera megi til að draga úr hinum tíðu umferð- arslysum. Óskar svaraði: „Þegar spurt er um, hvað hægt sé að gera til að draga úr hinum tíðu umferðarslysum, þá vil cg benda á eftirfarandi: 1. Gefa út handhæga, mynd- skreytta bók þar sem í væru um- ferðarlögin, lögreglusamþykkt, myndir af öllum umferðai’merkj- um, umferðartorgum og akrein- um. 2. Herða eftirlit með umferð- inni, t. d. með því að hafa lög- reglumenn í óeinkenndum bifreið- um og óemkennisklædda í umferð inni. Með þessum mönnum væri dómari, sem gæti, ef tilefni gefst, sektað menn fyrir brot, er þeir eru staðnir að. Þá ætti jafnframt, að hafa á lögreglustöðinni eða annais staðar kvöldnámskeið á vegum lögreglunnar í umferðar- reglum og öðru, er umferðina varðar. Þeim ökumönnum er sekta á, sé jafnframt boðið, að þeir þurfi ekki að greiða sekt þá, er þeir eru dæmdir í, ef þeir vilja koma á námskeiðið ákveðinn tíma, eftir samkomulagi. Þeir, sem heldur vilja borga, séu skyldaðir til að mæta á slíku námskeiði, ef þeir eru staðmr að broti oftar en einu sinni. Sama gildir um gangandi fólk og sé byrjað á þeim, er ekki sinna umferðarljósunum. Með þessu fyrirkomulagi myndu viðkomandi aðilar finna að lög- reglan er ekki að ónáða þá ein- göngu vegna peninganna, heldur til að skapa öryggi í umferðinni með aukinni fræðslu. 3. Þeir sem öðlast ökuskírteini, fái í fyrstu eftir að þeir hafa lokið prófi, aðeins ökuskírteini til reynslu í sex mánuði og jafnframt séu þeir skyldaðir til að auð- kenna þær bifreiðir, er þeir aka á reynslutímanum, með merki, sem þeir verða að hafa á bifreið- inni á áberandi stað. Þetta myndi (leiða til þess, að aðrir vegfarend- ur sæju að umræddri bifreið væii ekið af lítt reyndum ökumanni og stjórnandi bifreiðarinnar myndi vanda sig i akstrinum til að sýna, að þrátt fyrir litla reynslu, væri hann fær um að aka. Ef slíkur ökumaður aftur á móti myndi sýna sig í ógætilegum akslri, eða lenda í árekstrum hvað eftir ann- að, væri full ástæða til að láta hann ganga undir vandlega skoð- un, andlega og líkamlega, áður en hann fengi ökuskírteini að reynslu tímanum loknum. Eg trúi því ekki, að foreldrum þætti ekki gott að vita, að synir Hver ber ábyrgöina ? Samkvæmt fenginni reynslu hér í Reykjavik, virðist börnum á aldrin- um 2—4 ára mest hætta búin í umferðinni, enda er gatan víða eini leik- völlur þeirra. Skortur á leikvöllum hefur í för með sér alvarlega hætfu fyrir börnin. Þó eru garðar við fjölda húsa, þar sem börn mega ekki vera að leik. Ef barn, sem er eftirlitslaust á götunni, jafnvel fjarri heim- ili sínu, verður fyrir bifreið, hver á þá að bera ábyrgðina? Samkvæmt túlkun lagabókstafsins er það ökumaðurinn. Fyrst sú er raunin, hafa við- komandi foreidrar þá falið börn sín á hendur ökumönnum til að ábyrgj- ast líf þeirra? Nú fer sleðatíminn í hönd, og þá er börnunum hætt. þeirra og dætur, er væru í sínum fyrstu ökutímum með bifreiðar þeirra, væru undir smásjá lögreglu og alls almennings. Fyrsta brotið væri að hafa ekki merkið á bif- reiðinni. 4. Bifreiðaeftirlitinu sé falið að gera athuganir á vissum fjölda bifreiða vikulega, strax að aðal- skoðun lokinni og væru skoðanir þessar framkvæmdar á bifreiðun- um, þar sem þær eru í akstri og án þess að eigendum þeirra sé áður tilkynnt að skoðun eigi að fara fram. 5. Á hverri vakt á lögreglustöð- inni sé lögreglumaður, sem taki að sér að taka skýrslur af fólki, sem vill koma fram kærum út af umferðarbrotum, sem það hefur séð eða orðið fyrir, því til þess að koma á umferðaimenningu, þá þarf að fá aðstoð hins almenna borgara. Fámennt lögreglulið get- ur ekki ails staðar verið. 6. Almenningur verður að viður- kenna, að í umferðarmálum hefur mikið venð gert nú að undan- förnu og að lögreglustjórnin og umíerðarnefnd hefur leyst af hendi þrekvirki, þó enn sé hægt að benda á ýmislegt, sem betur mætti fara. Mér virðist þó sem þessir aðilar fái ekki að njóta sannmælis. Hafa menn athugað, hve umferðin hefur aukizt stór- kostlega á fáum árum. Þótt á- rekstrar og slys í umferðinni séu alltíð, þá eru þau þó færii en þröngar götur, skortur á barna- leikvöllum og bílastæðum gætu gefið tilefni til. Án góðs vilja og virðingar fyrir umferðarreglunum er ekki við góðu að búast. 7. Það er alvarlegt áhyggjuefni, hve ölvun við akstur fer í vöxt. f því sambandi finnst mér það aldrei koma fram, hve dýit það er að aka bifreið ölvaður. Það er talað um ökuleyfissviptingu í mánuðum eða árum, ef um endur- tekin brot er að ræða, en það er ekki minnzt á annan kostnað. Maður sem setið hefur að drykkju áfengis, fer síðan út í bifreið sína og hyggst aka henni heim til sín, en lendir í árekstri og svo illa vill til, að ökumaður hinnar bifreiðarinnar slasast illa, t. d. brákast í baki. Þessi maður sem er iðnaðarmaður, verkamaður eða eitthvað annað verður óvinnu- fær svo árum skiptir. Heimili hans er bjargarlaust, kona og ef til vill nokkur börn. Hver á að sjá fyrir þessu fólki annar en hinn drukkni ökumaður? Tryggingarfélag hans er krafið um bætur, en tryggingaféð nemur ekki nema broti af tjóninu. Trygg- ingafélagið greiðir allt trygginga- féð, en svo tekur ölvaði ökumað- urinn við. Auk þess verður hann að endurgreiða tryggingarupphæð- ina t. d. 300.000 til 500.000 kr. Þá er ótalið tjónið á farartæki hans sjálfs, ökuleyfissvipting og sekt. Þessi maður má því vera vel efnaður, ef hann verður ekki gjaldþrota eftir þetta, og eru þá cnefnd þau vandræði, sem hann veldur fjölskyldu sinni. Eg efast um, að nokkur maður, sem hugs- ar út í þetta, láti það henda sig að snerta bifreið, ef hann hefur bragðað áfengi. (Framh. á 15. síðu.) HAUKUR KRISTJÁNSSON Yfirlæknirinn gat þess um leið og hann lét blaðinu þessa ski'á í tré, að tiltölu- legur fjöldi þeirra slysa, sem verða þegar ekið er á gangandi vegfarendur, væri óvanalegur miðað við reynslu. erlendis. — Víðast hvar erlendis mun reynslan vera sú, sagði Haukur Kristjánsson, að til- tölulega sjaldan er ekið á gangandi fólk og sízt af öll- um börn inni í sjálfum borg- unum. Þar verða slysin & þjóðvegunum. Meirihluti þeirra er árekstrar milli bifreiða og því er það fólkið í ökutækjunum sjálfum, sem slasast. — Hér þarf gagngerðra og i'éttra aðgerða við, sagði læknirinn, fyrst og fremst að koma börnunum burt af götunum. Það háttalag, sem hér viðgengst, að börnin noti göturnar sem leikvelli, er fordæmanlegt. í öðru lagi er nauðsyn, að tekið sé upp strangara eftirlit á göt- unum með akandi fólki og gangandi ekki síður. 12 millj. Á árinu 1960 greiddi eitt trygg- ingarfélag, Samvinnutryggingar, kr. 12.177.000,00 vegna árekstra og slysa af völdum vélknúinna farartækja um land allt. Félagið gerir ráð fyrir að greiða hærri upphæð af sömu ástæðum á þessu ári. Samvinnu- tryggingar höfðu 46% af bifreiðastól landsmanna á tryggingum í árslok 1960. Gera má ráð fyrir, að hundr- aðshluti tjóns af völdum bifreiða- slysa sé mun óhagstæðari hjá hin- um tryggingarfélögunum, þar eð meiri hluti slysanna á sér stað í Reykjavík og nágrenni, en Sam- vinnutryggingar tryggja aðeins ná- lega þriðja hluta bifreiða í Reykja- vík. En slys verða aldrei fullmetin í peningum. -

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.