Tíminn - 25.03.1962, Síða 6

Tíminn - 25.03.1962, Síða 6
Reynslan hefur sannaö, að gengislækkunin í fyrra var ötörf atvinnuvesanna Eikisstjórnin filytur þetta frum- varp f því síkyni að fá staðfest ibráðabirgðalög, er út voru gefin 1. ó'gúst sl. Frumvarpinu var út- býtt f þingdeildinni 11. október, og að lokinni 1. umræðu var því vísað til fjárhagsnefndar 13. nóv. Samkomulag varð ekki í nefndmni um málið. Fulltrúar stjórnarflokk anna mæla með frv., en aðrir nefndarmenn gegn því. Með bráðabirgðalögunum var Seðlabanka íslands falið að ákveða stofngengi íslenzku krónunnar gagnvart erlendum gjaldeyri og gulli, þó þannig, að ákvarðanir bankans uan þetta efni skyldu háð ar samþyklki ríkisstjórnarinnar. Áður var gengið ákveðið í lögum frá Alþingi., síðast í 1. gr. laga nr. 4 frá 1960. Stjórnarskrárbrot Við útgáfu bráðabirgðalaganna var vitnað til 28. gr. stjórnarskrár innar. f upphafi þeirrar greinar segir svo: „Þegar brýna nauðsyn ber til, getur forsetinn gefið út bráða- birgðalög milli þinga.“ Samkvæmt þessu ákvæði má því aðeins gefa út bráðabirgðalög milli þinga, að brýna nauðsyn beri til. En engin rök er hægt að færa fram fyrir því, að nauðsynlegt hafi verig að færa gengisskráning- arvaldið til Seðlabankans með bráðabirgðalögum, eins og hér var gert. Af því, er að framan greinir, verður ekki komizt hjó að álykta, að útgáfa bráðabirgðalaganna hafi verið stjórnarsikrárbrot. Ríklsstjórnin taldi nauðsynlegt að breyta gengisskráningunni. Hér verður ekki fallizt á, að svo hafi verið. En úr því að stjórnin taldi nauðsynlegt að breyta genginu, hefði hún átt að kveðja þingið sam an til að fjalla um það stóra mál. Þetta gerði ríkisstjórnin ekki, og hún ákvað ekki heldur nýtt gengi meg bráðabirgðalögum. Bráða- birgðalögin, sem hér liggja fyrir, eru ekki um gengisbreytingu, held ur um tilfærslu á gengisskráning- arvaldinu, eins og áður segir. Órökstudd kenning Seðlabankinn brá skjótt við, eft ir að bráðabirgðalögin voru gefin út, og breyttj gengisskráningunni með samþykki ríkisstjómarinnar. Verð á etlendum gjaldeyri var hækkað um 13.1% og er það 11.6% iækkun á krónunni. Af hálfu bank ans og ríkisstjórnarinnar var því haldig fram, að gengisbreytingin væri nauðsynleg vegna þeirra kauphækkana, sem samkomulag hafði orðið um skömmu áður milli atvinnurekenda og verkamanna. Á þá kenningu verður alls ekki fallízt. Þar sem gengisbreytingin hefur verið sett í samband við þær breytingar á kaupgjaldi, sem urðu á síðastliðnu ári, er ástæða til að fara nokkrum orðum um kaup- gjaldsmálin. Kaupgjald 1958 Neíndarálit Sknla Gnðmnncissoiiar um kráSabirgðalög ríkisstjórnarinnar um Seðlabankann og 1959 f októbermánuði 1958 var tíma kaup verkamanna í Reykjavík kr. 21.85 í dagvinnu. Tillögur þær um efnahagsmál, er ráðherrar Fram- 1% gjald af dagvinnukaupi í styrktarsjóði. Að nobkrum tíma liðnum, frá því að þessir samn- ingar voru gerðir, tókust einnig samningar milli verkalýðsfélaga og Vinnuveitendasambands ís- lands. Miklu tjóni afstýrí Með þeim samningum við verka lýðsfélögin, sem samvinnufélögin höfðu forgöngu um vorið 1961, var afstýrt áframhaldandi verk- falli í byrjun síldveiðivertíðar, en verkfallið hefði að öðrum kosti getað staðið um lcngri tíma og vald ið gífurlegu tjóni fyrir þjóðarbúið. sók'narflokksins í þáverandi ríkis stjórn lögðu fram þá um haustið, voru við það miðaðar, að kaupmátt ur tímakaups héldist óbreyttur, eins og hann var í október 1958 eða febrúar sama ár, Þeira tillög- um var hafnað, svo sem kunnugt er, og ágreiningur um þau mál leiddi til stjórnarskipta í desem- ber 1958. Breyttist þá hagur verka manna skjótt til hins verra, og síðan hafa þeir búið við miklu lak ari kjör en þeir áttu kost á að semja um fyrir stjómarskiptin 1958. f febrúarbyrjun 1959 var dagvinnukaup þeirra l’ækkað nið- ur í kr. 20.67 á klst. og hélzt það óbreytt fram á árið 1961. Var það 5.4% lægra en verið hafði í októ- ber 1958, en kaupmáttur tíma- | kaupsins rýrnaði miklu meira á j þessu tímabili. Fyrir 8 Wst. vinnu j alla virka daga, nemur þetta kaup jrúmlega 4100 kr. á mánuði að meðaltali. Stórfeld kjara- skerðing 1960 Með gengisfellingu í febrúar 1960 og fleiri ráðstöfunum núver andi ríkisstjómar var framfærslu- og framkvæmdakostnaður aukinn ákaflega. Lækkun á tekjuskatti var aðallega til hagsbóta fyrir þá tekjuhærri og hafði yfirleitt litla þýðingu fyrir verkamenn. Og hækkun fjölskyldubóta hrökk skammt til að mæta gífurlegum hækkunum á tollum og söluskött- um. Eins og sjá mátti fyrir, gátu áætlanir stjórnarinnar um óbreytt kaup eftir svo mikla skerðingu á kaupmætti krónunnar alls ekki staðizt. Verkamenn sýndu þó þol inmæði og tólru til greina tilmæli ríkisstjórnarinnar um frestun á mótaðgerðum, svo að heilt ár leið frá fyrri gengislækkun stjórnar- innar, án þess að nokkur hækkun yrði á kaupgjaldi. Kaupsamning- arnir 1961 Um mánaðamótin febnúar og marz 1961 var samið um kaup hækkun verkamanna í Vestmanna eyjum, og mun sú hækkun hafa numig 14—15%. Þremur mánuð- um síðar lagði sáttasemjari fram tiHögu um 6% hækkun á kaupi verkamanna í Reykjavík, 4% kaup hækkun til viðbótar að ári liðnu ur ™ kjarabætur. Hja þessu hefði og 3% viðbótarhækkun eftir 2 ár. f matt komast’ a® vefna atvmnu aðalmálgagni ríkisstjórnarinnar, feganna var ekkl Þ°rf að ,ækka Morgunblaðinu, voru verkamenn gengln' hvattir til að samþykkja tillögu sáttasemjara, og í ummælum blaðsins kom glöggt fram sú skoð un, að atvinnuvegirnir gætu borið þá kauphækkun, sem tillagan fól í sér. Tillaga sáttasemjara var felld. En um þær mundir voru gerðir nýir kaupgjaldssamningar á Húsa vík, og litlu síðar náðu atvinnu- rekendur á Akureyri og Vinnu- málasamband samvinnufélaganna sammngum við verkamannafélög- in um kaupgjaldsmálin. Var sam- lögur um vorið 1961. Munurinn á kaupgjaldstillögu sáttasemjara og samningunum, er gerðir voru, var ekki svo mikill, að hans vegna væri nokkur þörf að lækka gengi krónunnar. Það sést m. a. af því, er greint verður hér á eftir. Frystihúsin og vextirnir Freðfi'Skurinn'er langstærsti lið urinn í útflutningnum. Hjá fisk- frystihúsunum nam hækkunin á kaupinu, umfram þá hækkun, er fólst í tillögu sáttasemjara, ekki nema 1—2% af fob-verði fram- leiðslunnar. Lækkun vaxta um 2% hefði lækkað rekstrarkostnað frystihúsanna a. m. k. sem svar- aði þessari kauphækfcun og um leig bætt mjög afkomu annarra at vinnugreina. Vextir hefðu þá orð- ið eins og þeir voru fyrir 2 árum. Sú breyting á vöxtum hefði síður en svo verið óhagkvæmari fyrir sparifjáreigendur, heldur en geng islækkunin. Verg á saltfiski hækkaði árið aukizt 1961 um rúml. 23%, en framleiðsluverðmæti sjávarafurða aukizt um rúml. 14% frá árinu áð- ur, enda segir í áðumefndri skýrslu Seðlabankans, að verð á útflutningsafurðum hafi batnað verulega á árinu 1961, þegar á heildina er litið. (Sjá aths. neðanmáls.) Togaraútgerðin á við erfiðleika að etja, en þeir verða ekki leystir með gengisbreytingu. Það er rík- isstjórninni ljóst eins og öðrum, enda hefur hún lagt fyrir þingið aðrar tillögur um það vandamál. Gengislækkunin er ekki til hags bóta fyrir landbúnaðinn, heldur hið gagnstæða. Með þeirri ráðstöf un eru enn lagðar byrðar á þann atvinnuveg. Iðnaðarfyrirtækin gátu undan- tekningalítið greitt þær kauphækk anir, sem samig var um sl. ár, án þess ag hækka verð á framleiðslu vörunum. Gengislækkimm var óbörf Af því, sem að framan er rakið, verður dregin sú ályktun, að vegna atvinnuveganna hafi alls ekki ver ið þörf að lækka gengi krónunn- ar. Eins og áður segir, tel ég, 1961 í erlendum gjaldeyri. Og samkvæmt stjórnarskránni hafi þrátt fyrir hækkun vinnulauna við hagnýtingu síldaraflans g'átu út- vegsmenn og sjómenn fengið hærra verð en áður fyrir síldina að óbreyttu gengi. Enn er þess að geta, að sjávar- afli varð meiri sl. ár en nokkru sinni áður. Um þetta segir svo í banka Islands: 'O aukning Samið var til eins árs, þó þannig, I nýútkominni ársskýrslu Seðla- að segja mátti upp kaupgjaldsá- kvæðum samninganna, ef gengi ís- lenzkrar krónu yrði breytt á árinu eða vísitala framfærslukostnaðar hækkaði um 5%. Væri samningum ekki sagt upp að ári liðnu, átti kaup að hækka um 4% og samn- ingar að gilda áfram með sama fyrirvara vegna gengisbreytingar eða hækkunar framfærslukostnað ar frarn úr vissu marki. Samning- arnir færðu verkamönnum kaup- hækkun, sem þeir höfðu brýna þörf fyrir vegna þeirra byrða, er efnahagsráðstafanirnar 1960 lögðu þeim á herjðar, en jafnframt var með samkomulaginu lagður grund völlur að vinnufriði næstu árin. Gengisbreytingin í ágúst sl. eyði- lagði þann grundvöH. Þá var enn skertur kaupmáttur krónunnar og með því móti tekin af verkamönn um sú kauphækkun, sem þeir höfðu samið um. f kjölfarið kom uppsögn kaupgjaldssamninga, eins og við mátti búast, og nýjar kröf- 4,1% „Heildarfiskaflinn á árinu 1961 var samkvæmt bráðabirgðatölum 834 þús. tonn á móti 514 þús. tonn um 1960, og er þetta mesti ársafli sem orðið hefur Verðmæti aflans jókst hins vegar ekki að sama skapi, þar sem aflaaukningin staf aði svo að segja eingöngu af aukn um sildarafla. Áætlað er, að heild arf ramleiðsluverðm æti s jávaraf- urða á árinu 1961 hafi numið nærri 3000 milj. kr. á móti 2628 millj. kr. 1960 og 2838 millj. kr, 1959, og eru þá allar tölurnar um-' reiknaðar til sama verðs og geng is, sem nú er í gildi." Samkvæmt þessu hefur aflinn Sk. G.). algeríega skort heimild til að gefa út þau bráðabirgðalög, sem hér li'ggja fyrir. Og það er mitt álit, að gengislækkunin, sem fylgdi þeim, hafi ekki átt rétt á sér. Hún hafi verið óþörf og því óhappa- verk. Verðgildi gjaldmiðilsins á ekki að skerða, nema óhjábvæmi- legt sé. Það er því tillaga mín til þing- deildarinar, að frumvarp þetta verði fellt. / Aths. (í skýrslu Seðlabankans segir að þar séu allar tölurnar „um- reiknaðar til sama verðs og þess gengis, sem nú er í gildi.“ En út- reikningar Fiskifélagsins sýna, að framleiðsluverðmæti sjávarafurða 1960 var raunverulega, með sölu- verði þess árs en reiknað á nú- verandi gengi, 2557 millj. kr. Fiskifélagið hefur ekki lokið út- reikningi á framleiðsluverðmæt- inu 1961, en ef miðað er vig tölu Seðlabankans, '3000 millj., hefur framleiðsluverðmætið 1961 orðið um 17,3 % meira en árið áður. Bókasýning Snæbjarnc r Dagvjnnukaun verkamanna er nú kr. 22.74 á klst. samkvæmt samningunum frá í júní sl. ár Það er 89 aurum hærra en í októ- ber 1958, og nemur sú hækkun tæplega 4.1%. En samanburður á verðlagi sýnir, að kaupmáttur tima kaupsins er nú langtum minni en þá var. Eins og áður er nefnt, var þeirri skoðun lýst yfir í aðalmálgagni rík ið um 10% hækkun á dagvinnu- isstjórnarinnar. að atvinnuvegirn og næturvinnukaupi, nokkru meiri j ir gætu borið þá hækkun á kaup- hækkun á eftirvinnukaupi og umlgjaldi, sem sáttasemjari gerði til- Sl. laugardag opnaði Bóka verzlun Snæbjarnar Jónsson ar & Co. h.f. sýníngu á um 1000 bókum frá McGraw-Hill Book Company Inc, JNew York og London. Keith Thorpe, einn af forstjórum fyrirtækis ins í London flutti ávarp við opnun sýningarinnar en síð an lýsti ambassador Banda- ríkjanna hér lendis, James K. Penfield, sýninguna opna. Sýningin er í Listamannaskál anum og verður opin dag- lega kl. 2-10 til 27. þ.m. Bækurnar fjalla eingöngu um tæknileg <pg vísindaleg efni, en McGraw-Hill mun vera ein stærsta tækni- og nýt efni. vísindabókaútgáfa vestan hafs. Bækurnar eru hinar vönduð ustu að öllum frágangi, en þ.á.m. má nefna bækur um verkfræði, hagfræði, líffræði, efnafræði, jarðfræði, tölfræði* vélfræði, kjarnorkuvísindi, stærðfræði, læknisfræði sálay fræði og ýmiss konar félags fræði. Nokkur stórverk eru á sýningimni, t.d. Encyclopedia of science und technology í 15 bindum, Encyclopedia of World-of-the-Bible Library í c bindum. Þessi sýning er hin athyglisverðasta fyrir þá, sem þörf hafa fyrir bækur um hag t T í M I N N, sunnudagur 25. marz 1962.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.