Tíminn - 04.01.1963, Side 2

Tíminn - 04.01.1963, Side 2
ELLEFU ORVÆNTINGARFULLIR SdLARHRIHGARVIÐALAMEIN Fyrir tuttugu árum fylgdumst við með ósigri þýzka hersins í Afrilku undk stjórn Rommels marskálks. í hinni frægu orrustu við Alamein — hún stóð frá 23. október til 4. nóvember — þrengdu áttundi herinn og hinn þá óþekkti hershöfðingi hans, Montgomery, mjög ákveðið að þýzk-ítalska herliðinu og höfðu þegar sundrað einum tólf her- deildum. Á næstu þremur mánuð um börðust eyðimerkurrotturn- ar áfram yfir 2500 kílómetra, allt vestur að landamærum Tún- is. Og þar fór úrslitaorrustan fram á milli tvöfalds árásarliðs bandamanna og 225.000 manna liðs Hitlers. Þann 13. maí 1943 gátu bandamennirnir tilkynnt, að öll mótstaða fjandmannanna í Norður-Afríku, væri liðin und ir lok. Framsóknin við Alamein var fyrsti stóri sigur bandamanna, og ósigur fjandmannanna þar var á sama tíma og hinn mikli ósigur þeirra við Stalingrad. Ala mein og Stalingrad (nú Volgo- grad) voru því þeir staðir, sem sneru atburðarásinni við, og leiddu síðar til ósigurs hakakross ins. Enginn vafi leikur á því, að orrustan við Alamein gerbreytti gangi stríðsins. Hið „ósigrandi“ herlið Rommels var rekið á flótta frá Afríku, eða því var tor tímt, og það var líka takmarkið. Skiptir þá nokkru máli, hvernig þessum mikla sigri var náð? Jú, hermenn og aðrir ágætir menn, sem fengizt hafa við skriftir, skrifa enn um Alamein. Fjöldinn allur af bókum hefur verið gefinn út um þetta efni ásamt tveimur ritgerðum. Eftir- farandi grein er að mestu byggð á ritgerð eftir liðþjálfa að nafni Lucas Phillips, en hún er mjög nákvæm og lýsir öllum stigum orrustunnar, fyrir utan undan- fara hennar og eftirleik. í rit- gerð þessari koma margar nýjar staðreyndir í ljós. SÁ SÍÐASTI, SEM YFIRGAF DUNKERQUE. Fyrir utan áðurnefndar bækur komu út stríðsminningar Alex- anders marskálks. Þar sem hann var landsstjóri í Túnis er nafn hans að eilífu tengt sigrinum í Norður-Afríku. Hann var gerður að æðsta manni hersins í Mið- austurlöndum árið 1942, það er um leið og Montgomery var sett ur yfir áttunda herinn, sem var undir yfirstjórn Alexanders. — Þessir nýju menn tryggðu banda mönnum sigurinn. Montgomery hefur alltaf skrif að um eyðimerkurstríðið á þann hátt, að hvert atriði fullnægir hernaðarlegri metnaðargirni hans og skilur ekki beinlínis mik ið eftir handa öðrum. Nú tuttugu árum eftir styrj- öldina við Alamein leggur Alex ander sitt af mörkum í sjóð stríðsminninganna, með kveðju til komandi tíma. Hinn mikii fyrirrennari hans, Wellington, sagðist hvergi vilja koma nálægt bókaskriftum, því eins og hann sagði: Ég gæti vel hugsað mér að segja allan sannleikann, en ef ég gerði það, mundi ég verða tættur í sundur .... Alexander býður ekki likam- legum misþyrmingum heim, því þó að hann gangi ekki fram hjá jákvæðum gerðum samferðafólks síns, þá skrifar hann svo yfirlæt- islaust og næstum kæruleysislega um það, að bókin í heild virðist þurr og sundurlaus. Og því mið- ur er heldur ekki mikið nýtt í henni, þó hann hcfði getað sagt frá heilmiklu, þar sem hann var BÍLSTJÓRI SKRIFAR: MÉR ERU umferSarmálin ofarlega í huga, og daglega rek cg mlg á margt, sem ömurlegt er að kynn- ast. Ég hef töluvert ekiS bíl í út- löndum, bæSI í Evrópu og Ame- rík og verSur því margt til sam- anburðar. Ekki er því aS neita, að síðustu árin á sér hér stað mikil og góð viðleitni lögreglunnar tll þess aS bæta umferðlna, auka um- ferðarmennlngu og s|á um, að um ferSareglum sé hlltt. Framkoma vegfarenda ,iafnt bifreiðastjóra sem göngufólks, hefur og mjög batnað og vlrðing fyrir umferðar. reglum vaxið, enda strangar teklð á brotum en áður. En betur má þó, ef duga skal. AKREINA-FYRIRKOMULAGIÐ er mjög tll bóta og hefur greitt mjög úr umferðarhnútum við gatnamót, en það er svo skrýtið, að það er eins og ekkl sé hægt að taka það í gildi hér heiit og undanþágulaust, og stafar af þvi hætta og ringul- reið og veldur ökumönnum vand- ræðum. Ég vil nefna dæmi. Megin- kjarnl akreinakerfis þar sem ég þekki tll erlendis er sá, að eftir hvaða akreln sem er megi aka belnt áfram, en aldrei beygja fyrir bil til hvorrar handar sem er, og því verði bllstjórl að hafa gætur á því, að hann tefjl ekki ferð nelns bíls, vilji hann skipta um akrein. Einnig er það mcglnregla, að við gatnamót megl aka beint áfram eftir hvaða akrein götunnar, sem er, hvort sem þær eru ein, tvær eða þrjár, en aðeins beygja inn á þvergötu af akrein, sem er yil vegbrún þeirrar hliðar. Þessu er síðasti enski maðurinn, sem yfir- gaf Dunkerque þann 4. júní 1940. Hinn sama dag fjórum árum síð- ar, var hann yfirmaður banda- manna, þegar þeir sigruðu fyrstu borg óvinanna, Róm. Þar á milli hafði hann frelsað síðustu brezku herdeildirnar í Burma frá hinum blóðþyrstu Japönum, og ráðið nið urlögum Hitlersmanna í Norður- Afríku. líka viðast svo farið hér í borg, þar sem tvær akreinar eru, að halda má áfram eftir þeim báðum við gatnamót, en aðeins beygja af annarri, þelrrl sem velt að beygju- götunnl. Svona er þetta t. d. þeg- ar ekið er niður Snorrabraut að Laugaveg. Þá má halda áfram nlð ur á Hverfisgötu og Skúlaggtu eft ir báðum akreinum, en aðeins beygja inn á Laugaveg úr vinstri akrein. Þetta er hárrétt. EN SVO GÆTIR undarlegrar ósam kvæmni, Handan við sömu gatna mót þar sem Laugavegurinn ligg ur vestur að Snorrabraut er allt annar háttur á hafður. Þar gefa hvltar örvar á bláum fletl tll kynna, að bifreiðar þær, sem aka sveigja inn á Snorrabraut og megi ekki halda belnt áfram eftir hennl, ALLIR SJÁ, hve þetta er illt og jafnvel hættulegt, að hafa ekki sömu reglur gildandi um akreina aksturinn, og það er afar hætt við þvf, að þeir sem venjast megin reglunni, sem gildir nær alls stað ar, muni ekki eftir því, að annað gildir á einum eða tveim stöðum. þar sem akreinareglur hafa verið upp teknar. Af þessu getur hæg lega leitt árekstra. Umferðarregl ur eiga ekki að bjóða umferðabrot um og þar af leiðandi umferðarslys um heim með þessum hætti. Jafn vel þó að örðugt sé verður að kosta kapps um að hafa umferðareglurn ar sjálfum sér samkvæmar. Alexander á sér sæti meðal meistara stríðslistarinnar. Um það hafa aðrir borið vitni. Honum voru fengin erfið verkefni í hend ur á tvísýnum tímum, og hann leysti þau á sinn varfæma hátt heiðarlega og gáfulega, þó að honum fyndist oft, að hinir æðri yfirboðarar ættu að sýna dálítið meiri hernaðarvizku. í bók sinni leiðir hann lesand- ann aftur í tímann og um hina nafntoguðu vígvelli, en sú ferð er samt ekki nein persónuleg sigur ferð. Þetta verða einungis at- hugasemdir á víð og dreif. Hann hrósar Montgomery sem afkasta- miklum hermanni, þegar hann sé í bardaga, og hafi þeir eiginlefk- ar sérstaklega komið í ljós við Alamein, en ekki vill hann samt neita því, að Monty sé fastheld- inn, metnaðargjarn, erfiður við- ureignar og mjög sjálfselskur, Ííkt og einmana úlfur. Alexander bætir við; Virðing fyrir honum mundi ekki minnka, ef hann deildi heiðrinum með öðrum, gæfi þeim eitthvað af frægðinni, sem gerðu honum sigurinn mögu- legan. Hann á nefnilega mikið sínum eigin mönnum að þakka. Svo linurlega getur sá, sem fyrst og fremst gerði sigurinn mögu- legan, talað um málið. SIGUR MONTGOMERYS VAR EKKI FULLKOMINN. Alexander minnist einnig á tregðu Montys við að gera árás, því lið hans var svo sterkt, að hann mátti vera næstum viss um sigur. Hershöfðingi áttunda hers- ins við Alamein hafði því mikla yfirburði yfir óvinina, og samt var næstum farið illa fyrir hon- um. Hann ætlaði sér að brjótast í gegn um vörn Rommels á sjö dögum, og brytja óvinina svo nið ur með tilstyrk skriðdreka sinna. En vikubardagi, sem endaði með ósigri, færði hann ekki nær tak- markinu. Þann 29. nóvember hafði hann birgðir til aðeins einn ar árásar í viðbót. Og þá hlust- Framhald á 13. síðu. ÞÁ VIL ÉG MINNAST á annað atr iði. ÞaS er akstur á ijósatíma eft ir Hafnarfjarðarvegi, en þar á ég oft lelð um. Þar sem ég þekki til á meglnlandi Evrópu og i Ame ríku er reynt að hafa þá vegi, sem á annað borð eru lýstlr, svo vel lýsta, að vegljós sé fyrlr bílstjóra. Siðan er helzt bannað að aka með fullum Ijósum eftir þessum veg um, aðeins parkljósum eða litlum Ijósum, sem sýna för blfreiðarinn ar en lýsa ekki veginn fyrir öku mann. Þessi Ijós blinda ekki ekki, og aki allir með sllkum Ijósum, er blínduhættan úr sögunni, og ökumenn sjá miklu betur til veg arlns og þó elnkum jaðra hans en í skarprl Ijóskeilu og geta því bet ur varazt göngufólk, sem inn á hann kemur. fjarðarvegur og ýmsir aðrir veglr í Reykjavík og nágrenni séu svo vel lýstir, að vegljós megi kalla fyrir bílstjóra, a. m. k. séu þelr ekki blindaðir með skörpum Ijós um við og við. Samt aka langflest ir þessa lýstu vegi með fullum Ijós um, og sumir halda því fram, að þetta sé fyrirskipað í umferðar reglum. Bílstjórar búa þvi vlð sl fellda blindunarhættu, og ófá slys hafa af slíku hlotizt. Auðvitað er ekkl aðeins sjálfsagt að leyfa að aka með parkljósum elnum eftir þessum lýstu vegum, heldur á bein Ifnls að banna að aka eftir þeim raeð sterkum Ijósum". Þetta segir bílstjórinn viðkom andi yfirvöldum til athugunar. Bjarni segir þjóSfylk- ingaráróSur markleysu Eins og kunnugt er hefur áróður Mbl. á síðasta ári mest einkennzt af hinum svonefnda „þjóðfylkingarárúðri“, þ. e. látið að því liggja, að stórkost- leg hætta sé á því, að Fram- sóknarflokkurinn geri banda- lag við kommúnista og myndi mcð þeim stjórn, ef liann vinn ur á í næstu kosningum, og muni þannig hjálipa kominún- istum við að koma hér á ein- ræ'ði og kúgun iað austrænni fyrirmynd. Mönnum hefur blöskrað þessi heimskulegi og öfgafulli áróð- ur Mbl., sem er laingt fyrir neð- an virðingu íslcnzkra blaðales- enda. f áramótagrein sinni gerir Bjarni Benediktsson, formaður Sjá'lfstæðisflokksins, þennan síendurtekna öfglaáróður Mbl. líka hlægilegan. Staðfestir Bjarni svo glöggt sem verða má, að á þessuin áróðri er ekk- ert mark takandi, hann sé markleysa og heimskulegur. Þogar Bjarni ræðir um hugsian lcga niðustöðu úr kosningun- um að vori og mögulerka stjórn arandstöðunnar í því sambandi segir hann m. a.: „Engum, hvorki stjómarand- stæðingum né öðrum, kemur til hugar, að þeir geti unnið svo á, að þeir nái meirihluta á Alþingi, allra sízt, að þeir geti fengið meirihluta í báðum deildum. Glæstustu vonir þeirra ganga ekki lengra en svo, að þeir geti annar hvor eða báðir neytt núverandi stjórnarflokka til samstarfs að afloknum kosningum“. Þeir, sem til þekkja, vita, að það er Bjarni Benediktsson, sem gcfur línuna í pólitísk skrif Mbl. og því bendir þessi ótvíræða yfirlýsing hans um miarkleysi „þjóðfylkingarkenn- ingarinnar" t'il þess, að hann hafi loks fundið, að þessi heimskulegi áróður sé ekki svo vænlegur til árangurs, sem hann haf’i vonazt til. fslenzkir kjósendur gleypa ekki allt, sem að þeim er rétt. Menn hafa fengið skömm á Mbl. fyrir vik- ið. Kvíðir fyrír hruni kommúnista En í grein Bjama kemur einnig fram, að hann hefur af því þungar áhyggjur, að fyLgi kommúnista fer minnkandi. Hann veit það, að eitt bezta haldreipi Sjálfstæðisflokksins í íslenzkum stjómmálum síð- ustu áratuigina liefur verið kommúnistaflokkurinn, enda er hann mikill vinur Einars Olgeirssonar og reynir að hygla honum, þegar við verður kom- ið og næigir að minna í því sambandi á þogar han,n sendi Einar sem sérlegan sendimann sinn til Helsingfors, nokkrum dögum eftir að Þjóðviljinn hafði unnið lvið lúalegasta níð- ingsverk á Finnum, er þeir stóðu í mjög erfiðri og hættu- legri aðstöðu ga.gnvart Rússum — nú og svo hin fræga kosning Einars í Soigsvirkjunarstjórn ina. Óttast Framsóknar- flokkinn Bjarni segir i greininni: „Öllum, jafnt kommúnistum sem öðrum, kemur saman um að fylgi þeirra fari minnkandi". Og en,n fremur segir Bjami: Framhald á 13. síðu. Churchill forsætisráðherra hafði sjálfur á höndum embættisskiptin í eyðimörkinni, í ágúst 1942. Hér er hann ásamt Alexander marskálk, sem var skipaður yfir Mið-Austurlönd og tll hægri er Montgomery, hershöfðingi áttunda hersins. Á FÖRNUM VEGI þar niður Laugaveginn megi aðeins halda beint áfram eftir annarri akreininni, þeirri hægri, en af LÁTA MUN NÆRRI, að Hafnar vinstri akrein verði bifrelðar að 2 T í M I N N, föstudagur 4. janúar 1963. _____

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.