Alþýðublaðið - 26.01.1944, Blaðsíða 6

Alþýðublaðið - 26.01.1944, Blaðsíða 6
alþyðublaðið Miðvikudagur 26. janúar 1944 Eldgos í Kyrrahafi. Hinn stórfenglegi reykjar og gufumökkur er sést hér á mynd inni og náði 25 000 fet í loft upp( stafaði frá eldgosi á eyj- unni Ninafoo í Kyrrahafi, sem liggur í suð-vestur frá Samoa- eyjum. Sjóðheit hraunleðjan frá gosinu rann út í hafið. Ljós- myndarar úr landgönguliði flotans tóku þessa mynd, þegar þeir fl-ugu yfir eyjuna í flutningaflugvél. öryggftsmál sjómanna. Frh. af 4. síðu. til ákæru, er að landi kemur. Ekki er það geðþekk tilhugsun að undirmenn dragi skipstjór- ann fyrir lög og dóm að jafn- aði. en þó geta verið þær að- stæður, að slíkt sé nauðsynlegt. IÞegar vökulögin gengu í gildi ætluðu ýmsir skipstjórar að ráði útgerðarmanna sinna, að hafa framkvæmd þeirra í sínum hönd um með það fyrir augum að eyði leggja lögin. Hásetarnir brugð- ust illa við og kváðust ákveðnir í að framkvæma lögin sam- kvæmt anda þeirra og bókstaf. Þeir kærðu nokkra skipstjóra til ábyrgðar fyrir brot á lögunum. Skipstjórarnir voru dæmdir í fé- sektir með hótun um harðari dóm síðar, ef brotin yrðu endur tekin. -Þetta dugði. Lögin voru hald- in og nú er það viðurkennt að án vökulaganna hefði ekki verið hægt að halda áfram íslenzkri togaraútgerð til lengdar. Sama máli gegnir um „hafnarfrí" tog- aramanna. Þegar það fékkst í samninga ætluðu útgerðarmenn með aðstoð. skipstjóranina að hafa það samningsatriði að engu en hásetarnir kröfðust þess að samningurinn væri haldinn og fóru strax í land og búið var að lenda skipinu og skeyttu ekk- ert um fyrirmæli skipstjóranna. sem brutu í bága við samning- inn. Síðar er það viðurkennt, að „hafnarfríið“ hefir orðið báð- um aðiljum til hins mesta hag- ræðis og útgerðin grætt á því mikið fé. Þessir atburðir gerð- ust á þeirn tíma, sem barátta verkalýðsins var hörðust. Þá stóðu togarahásetarnir öruggir í fylkingarbrjósti. Á þeim brotn- uðu holskeflur afturhalds og í- halds, en iþeir komu jafnan harð- snúnari úr hverri raun og unnu alltaf nokkuð á, þó hægt gengi stundum. Þá skildu togarasjó- mennirnir hlutverk sitt og fat- aðist sjaldan sókn eða vörn. Ekki skal það dregið í efa að togarasjómennirnir nú séu jafn- okar fyrirennara sinna. en hafa þeir gætt þess, að nú þegar bú- ið er að leysa þau vandamál, sem eldri mennirnir glímdu við, hafa önnur vandamáil skapazt, sem nútímasjómaðurinn verður að leysa og eitt af þeim er of- hleðsla skipanna. Það vanda- mál verður aldrei leyst viðun- andi nema að undirmennirnir leggi þar virka hönd á plóginn, bæði sem einstaklingar um iborð í skipunum og sem fjöldinn í stéttarfélögunum sínum. Það er vafasamt að það varði við lög að ofhlaða skip á fiski- veiðum, en hitt er vafalaust að enginn hleður skip sitt meira en það sem hásetarnir láta ofan í það. Algjör synjun hásetanna á ofhleðslu myndi því á svip- stundu bægja þeim. voða frá þjóðinni. og um leið skapa djúpa virðingu allra góðra manna á stéttinni í heild. Þó hér að framan hafi verið Ibent á það, að sjómennirnir sjálf ir geti bætt úr ástandinu sem ein staklingar verður það að viður- kennast, áð ekki eru miklar lík- ur til þess að þeim auðnist það einum saman, til þess munu þeir eins og aðrir vera of á valdi þeirrar hræðilegu óaldar, sem nú ríkir, — óaldar ábyrgðar- leysis, lausungar og fégirndar. Verður því að benda á aðrar leiðir til úrbóta. Þá virðast vera fyrir hendi tvær leiðir fyrst og fremst. 1. Að sjómennirnir leysi mál- ið sjálfir fyrir atbeina stéttar- félaganna. án afskipta ríkisvalds ins. 2. Að ríkisvaldið með náinni samvinnu við sjómannafélögin taki í taumana. Um fyrri leiðina er það að segja, að húu myndi reyna mjög á sjálfstæði og manndóm ein- stakra sjómanna úr öllum starfs- greinum, þar sem örðugt myndi reynast að koma á fót sameigin- legu framkvæmdavaldi. Refs- in.gu fyrir brot á samþykktum yrði ókleift að framkvæma. En því miður hafa í seinni tíð gerst þeir atburðir, og sjómenn látið bjóða sér slíkt óhæfuverk við þeirra eigin öryggi, að lítið myndi verða úr þeim samþykkt- um, sem ekki væru þung viður- lög lögð við að brjóta. Síðari leiðin myndi verða betri leiðin, og þar að auki sú leiðin sem farin hefir verið hing- að til og reynzt mjög eðlileg í framkvæmd. En hvað er það þá, sem ligg- ur beinast við að gera? Að minni hyggju meðal ann- Guðmundur G. Hagalin: Viðskiparáðið og réttlætifl. ars eftirfarandi: 1. Mæla upp lestarnar og á- kveða með tilliti til burðar- magns hvers skips og fenginni reynslu um sjóhæfni þess, hvað miikið rúm í lestinni að framan- verðu skuli ávallt vera tómt. undantekningarlaust. 2. Banna algjörlega að hafa full lýsisföt á bátapalli og ketil- reisn, og lögbjóða eins fljótt og við verður komið lýsiskassa neð- an þilja og með öldustokknum aftur á skipinu. 3. Láta gæta þess að í háseta klefa og undir hvalbaknum séu ekki geymdar að nauðsynja- lausu neinar þungavörur. 4. Koma á löggjöf um hleðslu skipa á fiskiveiðum og lögbjóða þungar fésektir og réttindamissi skipstjóra ef út af er brugðið í verulegum atriðum. 5. Láta fara fram ítarlega rannsókn á skipaeftirlitinu eins og það er framkvæmt, og herða á því, ef það kæmi í Ijós, að því væri í einhverju áfátt, og skapa því nýja og aukna starsfkrafta, ef nauðsynlegt álitist. 6. Láta rannsaka, hvort gerð ar hafa verið nokkrar þær breyt ingar á skipunum, sem spillt gætu sjóhæfni þeirra og láta lagfæra það aftur. sem spiltzt hefir, eftir því sem auðið kann að reynast. 7. Koma af stað alhliða og ítarlegum umræðum um þessi mál öll með fulltrúum allra starfsgreina sjómanna, fulltrú- um útgerðarmanna og fulltrúum frá ríkisvaldinu og vátrygging- arfélögunum. Að sjálfsögðu eru ofangreind- ar tillögur engan veginn tæm- andi, margt fleira ber auðvitað að taka til athugunar. Enda eru þær settar fram, sem liður í þeim umræðum sem nú eru að hefjast á opinberum vettvangi um þetta mesta vandamál sjó- manastéttarinnar og stórútgerð- arinnar á líðandi tímum. Takist ekki að leysa ofhleðslu vandamálið mjög bráðlega er vá fyrir dyrum. Haldi skipin áfram að hverfa án þess að af þeim finnist hið minnsta, hér á heimamiðunum hlýtur að reka að því, að engin sjómaður ráðizt á skip, og hvað tekur þá við? Þó að það sé mjög hæpið að álykta að þau skip. sem horfið hafa, hafi farizt af ofhleðslu, þar sem sjórinn morar af tundur duflum þá verður hættan af of- 'hleðslu ekki minni fyrir það, og ofhleðslunni verður alltaf um kennt í hugum fólksins og um- ræðum manna á meðal á meðan hún er hryllileg staðreynd og nú er. Með vökulögunum, sem björg uðu togarasjómönnunum frá því að verða drepnir af þrælkun á skömmum tíma, var stórútgerð- inni einnig bjargað frá hnign- un og falli. Á sama hátt verður nú að vinda bráðan bug að því að bjarga sjómönnunum frá bráð- um þana sakir ofhleðslu skip- ana, og stórútgerðinni frá því að líða undir lok. Sjómannafélagi 563. Clark hershöfðingi. (Frh. af 5. síðu.) með hinum ágætasta árangri. Fimmti herinn hafði getið sér mikið- frægðarorð í Norður- Afríku áður en hann efndi til innrásarinnar á Italíu ásamt hinum brezku hersveitum. Þegar sjöundi herinn var þjálfaður undir innrásina á Sik- iley, voru hersveitir hans æfð- ar á vegum fimmta hersins. Hersveitir þessar þóttu með af- brigðum vel þjálfaðar. Þetta er óneitanlega mikill sigur fyrir Clark, enda hefir hann getið sér mikinn orðstír fyrir æfinga- kerfi sitt. Sú saga er sögð, að þegar Clark dvaldist með hersveitir sínar í Marokkó, hafði loft- varnasveit, er skipuð var blökku mönnum, haft aðsetur sitt VERÐLAGSSTJÓRINN hef- ir birt athugasemd hér í blaðinu við grein mína um há- marksverð á bókum. í athuga- semdinni segir svo: „í auglýsingunni um lækkun- ina var verðlagsstjóranum heimilað að veita undanþágu frá 20% lækkuninni, ef um slíkt væri sótt, og voru þegar í stað veittar nokkrar slíkar undan- þágur, þar sem verðinu hafði verið stillt í hóf. Voru þannig gerðar ráðstafanir til þess að koma í veg fyrir, að lækkunin kæmi óréttlátlega niður. Bækur þær, sem neitað var um und- anþágu á, máttu allar við fullri lækkun. Aðalatriðið í nefndri grein er því líklega byggt á þékkingarskorti greinarhöfund- ar á framkvæmd lækkunarinn- ar.“ Við skulum nú athuga svo- lítið rök yerðlagsstjórans, þar sem hann treður fram á ritvöll- inn til varnar Viðskiptaráði. í greinarkorni mínu tók ég til dæmis um réttlæti verðlags- ákvæðanna tvær þýddar skáld- sögur. Önnur kostaði fyrir lækk unina 25 krónur, hin 36. Ég sýndi fram á, að ef 36-króna- bókin hefði átt að vera hlut- fallslega jafndýr hinni, hefði hún átt að kosta 70 krónur. Báðar lækkuðu um 20%, önnur úr 25 krónum niður í 20, hin ur 36 niður í 28 krónur og 80 aura. Þetta taldi ég stappa nærri því, að þeim bókaútgef- endum væri refsað, sem stillt hefðu nokkuð í hóf verðinu á bókum sínum, en hinir verð- launaðir. Nú er mér kunnugt um, að útgefanda 36-króna-bók arinnar var neitað um undan- þágu frá 20% lækkuninni. „Bæk ur þær, sem neitað var urn undanþágu á, máttu allar við fullri lækkun“, segir verðlags- stjórinn. Ég tek þessi orð hans trúanleg. En hafi 36-króna-bók- in mátt við fullri lækkun, hvaö þá um hina? Ef 28 krónur og 80 aurar er um það bil hæfilegt verð á stærri bókinni, hvað væri þá hæfilegt, að hin kostaði sam- kvæmt því, sem áður hefir ver- ið sagt um hlutfallslegt jafn- virði þeirra. Tíu krónur og tutt- ugu og níu aurar — í stað 20 króna, sem nú er verð hennar, vítalaust af hendi viðskipta- ráðs! Verðlagsstjórinn segir af tróni síns valds, sinnar þekkingar, sinnar réttlætistilfinningar: „Voru þannig gerðar ráðstaf- anir til þess að koma í veg fyr- ir, að lækkunin kæmi óréttlát- lega niður“!! Verðlagsstjóri reynir að verja það, hve seint var ákveðið að setja hámarksverð á bækur. Á yfirleitt að láta bókaútgefend- ur ráða um verð allra þeirra bóka sem þeir gefa út — eða á stofnun eins og viðskiptaráð að taka í taumana, þegar það sýn- ir sig, að verð sumra bóka nálg- ast það, að geta talizt okur? Um þetta geta verið og eru skiptar skoðanir. En viðskipta- ráð hefir þarna skorið úr um skammt frá bækistöð hans. Dag nokkurn kom hávaxinn maður í heimsókn til blökkumann- anna. Hann tók þá tali, spurði sþá, hvaðan þeir væru ættaðir og hvernig þeim gætist að Af- ríku. Hann hlustaði á kímnisög- ur þeirra og skemmti sér hið bezta. Skömmu síðar barst til bækistöðvar yfirherstjórnarinn ar svohljóðandi skjal, sem und- irritað var af öllum mönnum loftvarnarsveitar þessarar: — Við undirritaðir æskjum þess að mega lúta yfirstjórn Clarks hershöfðingja og fylgj- ast með honum, hvert sem hann kann að stefna hersveitum sínum í framtíðinni. afstöðu, og þar sem í Ráðinu mtmu eiga sæti hinir sömu menn og um síðustu áramót, mun óhætt að ætla, að ekki hafi síðan breytzt afstaða þeirra. til þess, hvort yfirleitt geti tal- izt réttlætanlegt að höfð séu opinber afskipti af verði bóka. En ef til vill hefir ekki íyrir nýár í fyrra verið komin fram nein ástæða til slíkra afskipta? Ég fullyrði, að þá hafi þegar verið sýnt, hvert stefndi, og þurfti ég ekki að hugsa mig uœ mjög lengi, unz ég hafði rifjað upp fyrir mér nokkur ótvíræð dæmi til sönnunar þessu. Ég skal nefna tvö. í fyrrahaust kom út þýdd saga, sem var 48 bls., prentuð á mjög þykkan pappír. Svo var lítið á hverri bls., að sagan. hefði ekki orðið nema 24 síður, ef hún hefði verið prentuð með venjulegu letri — og línufjöldi eins og nú er algengast á skáld- sögum, sem til er vandað. Þessí bók kostaði, raunar bundin í striga, tíu krónur. Látum hiö ómerkilega band kosta fjórar krónur. Þá eru sex eftir. Það er þá verðið á 48 blaðsíðum, sem jafngilda einungis 24 með miðlungslesmáli. Þá 'kostaði 119 blaðsíðna bók, útgefin í fyrra- haust, 25 krónur, og var|þó les- málið á henni svo glennt, að hún hefði ekki orðið meira en 90 síður með nokkurn veghm venjulegum línufjölda. Það er því auðsætt, að viðskiptaráð hefir enga afsökun. Ef það á annað borð taldi rétt að setja hámarksverð á bækur, þá hafði það góðar og gildar ástæður til slíkra ráðstafana þegar í árs- byrjun 1943, hvað þá 1. sept- ember s.l. En það lét allt darka á bókamarkaðinum, unz það skyndilega þaut upp og setti ákvæði, sem það varð að aftur- kalla að miklu leyti — daginn eftir — sem óframkvæmanleg, en þau af ákvæðunum, sem voru látin lafa, hafa skapað mikið og beinlínis óviðunandi misrétti. Og svo er verðlags- stjóri að láta skína í þekkingar forða sinn á bókaverzlun og: bókaútgáfu! . . . Við láturn það svona vera! En það gleður mig, að hann og aðrir, sem hefir ver- ið falin forsjá verðlagsmálanna, virðast að lokum hafa komizt að þeirri niðurstöðu, að þeim veiti ekki af hollum ráðum rit- höfunda og bóksala um verð- lagseftirlit á bókamarkaðinum. Þeir hafa nú óskað ráðuneytis þeirra, og Rithöfundafélagið hefir lagt þeim til Tómas skáld Guðmundsson, en Bóksalafélag ið Gunnar forstjóra Einarsson, óg vænti ég þess, að framvegis verði það, sem frá Viðskipta- ráði kemur um verðlag á bók- um, þannig úr garði gert, að verðlagsstjóri þurfi ekki að bera fram svipaðar varnir og hann hefir þegar boðið okkur upp á í Alþýðublaðinu — hvað þá að það verði á hann lagt, að afturkalla meira en 20% af því á morgun, sem hann tilkynn ir landslýðnum í útvarpi og blöðum í dag. Guðm. Gíslason Hagalíu. Sfúlka, vön afgreiðslustörfum í vefnaðarvörubúð, óskar eftir atvinnu. Hefir Verzlunarskólapróf. Tilboð merkt: „Af- greiðsla“ sendist blaðinu fyrir föstudag.

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.