Alþýðublaðið - 12.03.1947, Page 5

Alþýðublaðið - 12.03.1947, Page 5
MlSvikHdagur, it. fnáfelM?. _______________ _ aLÞÝOUBLAÐH)___________________________________________________________________s DAVID LOW: VINUR I NEYÐ Brezki íhaldsflokkurinn reyndi um hyíð að nota sér erfiðleikana vegna vetrarhörkunnar í Bretlandi til að vinna á póli- tískt og reyndu jafnvel að koma á hreyfingu um að mynduð yrði samsteypustjórn. Hér teiknar Low leiðtoga hinnar konunglegu stjórnarandstöðu, ChurehiU í gervi spjátrungsins, sem býður stjórninni (eða Dalton fjármálaráðherra) aðstoð sína. SKÓLAKERFI ' BRET- T.ANDS endurspeglar á greinilegan hátt hina ýmsu og toreytilegu kafla i sögu landsins. Þekking og mennt- un voru lengi sérréttindi ,,Mnna fáu útvöíldu“. Það var ekki fyrr en eftir Tanga bar- áttu, að verkalýðs- cg milli- stéttunum tókst að fá pólitisk róttindi. Það tók t. d. hundr- lað ár (1832—1928) að koma því í gegn, að allir fengju kosningarétt. Og' flestar um- bætur á sviði skóiamála hafa ætið verið á eftir umbótum á st.iómmálasviðinu. Sverre Kjeldstadli: -leika.“ Kröfurnar um mennt- un og þekkingu urðu æ há- værari. Og menn eins og Owen, Carlyle, Ruskin. Stu- art Mill, Bentham og Dick- ens studdu þær. Kirkjan hefur haft og hef- ur enn mikil áhrif á ensk skólamál. Fyrir atbeina henn EFTIRFARANDI grein um byltinguha í skólamál- um Breta, sem jafnaðar- mannastjórnin í London er nú að gera, er eftir norskan skólamann, Sverre Kjejdstadii lektor, og þýdd úr „Arbeider- bladet,“ aðalblaði norska Alþýðuflokksins. Plato segir að „þeir, sem f. var komið á fót kristilegu hafi blys, muni rétta þau ! ™ 1 "‘P1 0gsann- þeim, sem a eftn: koma . En ;, _ & ^ e . ^ , blvsberarnir“ í lávarða- iloga longu 3mfm’ og fekk l u w i tavaroa þi ið til þ ð veit fé til deildmm ensku reyndu -um j 7, " , , K .... ■■ . aldamótin 1800 að hefja blys i L •, x , , ,. v • , • in svo hátt að binar vrófn Iíaum nemendum „fræðslu . blaiinn. En það ma teija kirkj u-vÍj....; Þessir ,,char.ityschools“ voru, unni til tekna, að hun hof reknir af kirkjunni og tak- j og hélt áfram undirstöðu markið var „undirgefni og j fræðslu fyrir fátæklinga á auðmýkt“. Það var óhngnan-; þeim tímum. er ríkið lét sdg hendur verkamannihs fengu ekk-i höndlað þau. Árið 1807 kom fram jtil- _ . r, . 'auuixxy xvi/ . x'xxu vai wj-iuttigaix" iuemi liuíuijli, cí uxivxu kxxív out i;}%1 ‘ 'i*1 veggja am okeypis : Xegur blær yfir þessum skól- það engu v-arða. Börn efna , K' a'/ls-’ sem ennf ylðl um og enska orðtækið „cold manna héldu auðvitað áfram ir það þjóðfélag. sem hann á að lifa í og gera honum kleift, að breyta þvi. Maður á ekki að renna sjálfkrafa inn í staðnað stéttaþjóðfélag. Þekking er verkfæri, sem nota á til að skapa virkilegt pólitiskt, félagslegt og ha.g- fræðilegt lýðræði. Hið enska skólakerfi, með „pubddc schools“ fyxir hina útvöldu efst og barnaskóla fyrir „y-iðar- og vatnsbera þjóðarinnar“ neðst fullnægir ekki kröfunum um fullkomið lýðræði. En fræðslulöggjöfin frá 1944 ‘lofar góðu um þetta: „Öllum þörnum skal tryggð hamingjusamari æska og betri tækifæri í lifinu. Tak- mark stjórnarinnar er að gefa þeim 'tækifæri til þess að þroska hæfileika sina með þvi að auðga land sitt.“ Gallarnir komu hvað bezt í iliós í styrjöldinni. Nú urðu menn að gjalda gamalla synda. MikiU skortur var á sérmenntuðu fólki, með meiri fræðilegri og faglærðri þekkingu. Stjórnarvclldin létu sér þáð að kenningu verða, Hin nýja löggjöf mið- ar að því að veita öllum sæmilega menntun frá 2—15 ára (síðar 16) aildurs. Skóla- gangan er skipullögð í þrem stigum: Primary (barnaskóli og barnaheimili 2—11 ára). x Secondary (æðri skólar í þrem deildum, 11—15 ára). Frjálsit tveggja ára nám í framhaldi af seeondary schooll veitir rótt til stúdents- prófs háskóia og tækniskó'la og er kallað further educa- tion. Öll börn verða að fara í barnaheimi'lisskólana, likam flega og andlega vanheilum börnum verður tryggð sér- fræðsla, mjólk og miðdegis- verður ókeypis clllum börn- um, ókeypis föt og skófaitn- aður handa 'þeim efnalitlu, ókeypis ferðir þar sem Jangt er að fara, ókevpis skólavist, lækndseftirlit. ' ennfremur endurskoðun námsverkefna, tryggð atvinna kennaranna, nýtízku skólar byggðir og samband skcila og heimila aukið. „Skólinn á að verða lestur skrift og reikndngur, og hún var koílfelld. Forseti a'’ Hin,s konungiega félags var- aði mjög eindregið gegn þéss- ari „byitóngarkenndu" áætl- un, sem var ekki einu sinni eldspýta í myrkrinu, hvað þá blys. „í stað þess að kenna þeim (verkalýðsstéttinni) undirgefni, mun hún gera þá baJdna og uppreisnargj,arna“. Þetta var hinn „guílni“_timi, Þegar bórn unnu baki brotnu cg menn urðu að.standa ber- höfðaðir á vegarbrúninni, er stórmenni óku hjá. „Grænn var minn æsku- dalur“, en iðnaðarbyltingin breytti honum skjótlega í hávaðasamit, rjúkandi Qg of fjölmennt iðnaðarhverfi. Enskir verkamenry fundu hin djúpu sannindi, er felast í orðum Epiktets: „Aðeins þeir, sem hafa memitun, eru sem Frakkinn Julien Benda nefnir „svik hinna menntuðu stétta“. • Diogenes, himn gamli vin- ur vor í tunnunni, sagði, að sfæiíkuð mynd af heiminum, „grundvollur ,rikis yæri su eins 0g við vildum að hann menntun, er það veitti æsk- ,unni“. Disraeli komst að sömu niðurstöðu í neðri máil- stofu brezka þingsins árið 1874: „Örlög Englands eru komin unddr þeirri menntun, sem það veitir þjóð sinni.“ En samt liðu sextiu ár þang- að til aðalbyltingin varð i enskum skóilamálum (The Educatdon Act, Kennslullög- gjöfin frá 1944). Hvert er svo hlutverk skól ans í hinu enska þjóðfélagi vorra daga? Green. ritari fræðsl'usambands enskra charity" (kalt eins og námi í hinum fornu „public j verkamanna, segir, að aila öllmusaj er ekkd alveg út í schools“. — Það er þetta, verði upp einstaklinginn fyr- brenndu og möluðu hefst aftur í dag í búðum félagsmanna. Verðið verður fyrst um sinn kr. 2,10 pakkinn. Félag mafvörukaupmanna í Reykjavík. Kaupmannafélag Hafnarfjarðar. væn. En önnur vandamál eftir styrjöldina torvelda það. að unnt sé að friamkvæma hin nýju skólaáform. í biili verða menn að notast við marga gamla og lélega skóla, mikill skortur er á hæfum kennur- um, bekkirnir eru oft allt of fjölmennir. ýmis konar tæki og áhöld vantar, men,n deila um tilhögun og námsverk- efnd% Og svo er fjárhagshlið- in. Úitgjöldin til fræðslumála voru árið 1938 um 100 millj. sterlinigspunda en nemendur um 5- miilljónir. Samkvæmt hinum nýju ilögum vefða um 6,5 mdlljónir nemenda i skól- utium en útgjöldin áætluð um 203 milljónir þunda. En margir telja. að verja verði um 320 milljónum punda ár- lega til fræðslumála (um 4% af þjóðar.tekj unum 1943), ef samræma á fræðslumálin anda -laganna. Kennsiumálaráðuneytið og 170 skólastjprndr á hinutn ýmsu stöðum amhast aftirlit með skólunum. SkcOarnir er.u annaðhvort á vegurn bæjarfé laganna eða reknir af ein- staklingum eða stofnunum, eins og til dæmis hinir íyrr- nefndu kirkjuskólar, sem að nokkru njóta gamalla sjóða og rikisstyrks. Og þá eru ennfremur svonefndir „inde- Framhald á 7. siðu.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.