Alþýðublaðið - 24.08.1957, Blaðsíða 5

Alþýðublaðið - 24.08.1957, Blaðsíða 5
Laugardagur 24. ágúst 1957. AlþýgublagtS 5 ÞANN 26. júlí síðastliðinn var efnt til nýstárlegrar kapp- siglingar í Danmörku og Nor- egi. Klukkan tíu árdegis lögðu skólaskipin „Danmark, frá Dan- mörku og „Christian Radich" frá Noregi af stað frá Skagarifi fil Arendal og skyldi kappsigl- ingunni Ijúka við Túnsberg við mynni Oslófjarðar. Bæði eru skip þessi þrísigld seglskip, af hinni gömlu og frægu „klippergerð“, en klipp- erarnir voru stærstu skip, er undir seglum gengu; einkum notaðir á langsiglingum á öld- inni sem leið og nokkuð fram ■yf-ir aldamótin, til dæmis voru þaö „klípperar", sem voru í för- lim milli Bretlands og Kína og Indlands og Astralíu, Bretlands og Vesturheims og Bandaríkj- anna og Suðurhafseyja í þann tíð. Voru skip þessi búin geysi- miiklum seglum og skriðmikil ©g eru tl ógrynnin öll af sög- um um kappsiglingar þeirra á milli í gamla daga. Skipstjórar þeirra voru yfirleitt annálaðir sægarpar og um leið hörkutól; jbá voru- kappsiglingarnar ekki neitt stundargaman, því að þeim körlum þótti ekki taka því að keppa á skemmri leið en frá Bretlandi til Indlands, —- frá Humber til Kalkútta og heim aftur, — og var bardaginn um metin sízt vægari þá en nú. Að minnsta kosti einn kunnur ís- lenzkur sjómaður sigldi um skeið með „klipperum“; Svein- fojörn heitinn Egilsson segir frá því í sjóferðasögum hans. Hvorugt þeirra skipa, sem hér tum ræðir, verður talið með stærstu klipperum. „Danmark“ er 784 rúmlestir, „Christian R,adich“ 676. Um borð í Dan- mark“ eru 120 sjómannaskóla- nemendur, en 60 um borð í því norska. Bæði skipin eru búin lijálparvélum, það dapska 250 hestafla, það norska 155 hest- afla. „Danmark" var smíðað 1932 og er byrðingurinn úr stáli. ..Christian Radich“ var byggt árið 1937. Á styrjaldarárunum var ,,Danmark“ í Bandaríkjun- urh og notað sem skólaskip á vegum sjóhersins. Kappsigling þessi vakti að siálfsögðu mikla athygli í báð- um löndum og var ýrnsu spáð um úrslitin. „Danmark11 var stærra skip en það norska, en ekki var það talið ráða miklu; töldu margir að það múndi ráða meiru um úrslitin að nemend- urnir á „Danmark11 höfðu ekki fvrr út á haf komið, en hins vegar höfðu þeir norsku siglt sínu skipi til Skotlands og heim aftur, og hreptt slæmt veður aðra leiðina. Þeir voru sem sagt vanari en þeir dönsku og kunnu betur að aka seglum, en þeir dönsku voru fleiri. ,,Danmark“ hefur stærri seglflöt en „Christ- ian Radich“, og getur skriðið 13,6 hnúta þegar bezt lætur, en hið norska er nokkuð hrað- skreiðara, ekki eins þungt í vöf- um og það danska og talið láta fyrr að stjórn. Þegar á allt var litið var því ekki gott að spá neinu um úrslitin. ÚR SÖGU KLIPPER- SKIPANNA. Svo er sagt að Bandaríkja- menn hafi „fundið upp“ þessa gerð seglskipa í Frelsisstríðinu 1776—83, en þá reið á að hafa vfir að ráða hraðskreiðum skip- um til þess að brjóta hafnbönn og elta uppi einstök óvinaskip. Þá tóku Bretar að byggja klipp- era nokkru síðar, fyrst og fremst til teflutninga frá Kína til Bretlands. En talið er að Bandaríkjamenn hafi upphaf- lega haft hin hraðskreiðu her- skip Frakka til fyrirmyndar að klipperum sínum. Mestri fullkomnun náði þessi skipagerð um 1850 þegar gull- æðið varð þess valdandi að mjög var sótzt eftir skipum, sem far- ið gátu á sem skenimstum t'ímá leiðina suður fyrir Afríkuodda S'einna voru smíðaðir'svonefnd- ír hálfklipperar, og svipar tveim fvrrnefndum skipum öllu meira til þeirra. Voru þeir fullt eins hraðskreiðir og eldri gerðin, gátu siglt allt að átján hnútum, Hraðskreiðustu, vélknúr.u farm skipin af 3000 smálesta stærð- inni, geta náð allt að 15 hnúta hraða. Sag'a klipperskipann er ekki löng, en því frægari að afrek- um. Enn er ljómi urn nafn margra þeirra í sjóferðasö'g- unni. Eitt sinn var hörð k.app- sigling frá Kína til Bretlands, milli teflutningaskipanna, það skip, sem fyrst yrði í höfn í Lundúnum skyldi fá í verðlaun eitt sterlingspund á hverja smá- lest. Þegar á leið varð úrsiita- keppnin á milli klipperskipsins „Lord of Isles“ og litla banda- ríska barkskipsins „Maurv“, sem lagt hafði af stað fjóru.m Lífeyrissjóðsréttindi farmanna í þjónusfu Eimskipafélags Islands STEINSUGUR NOTAÐAR VIÐ RANNSÓKNIR Á VEIKINDUM í INNRA EYRA VIÐ læknadeild Michigan- háskóla í Ann Arbor, Michi- gan, Bandaríkjunum, verður ínnan skamms farið að nota steinsugur við rannsóknir á veikindum í innra eyrá. Steinsugan er sjávardýr, sem lifir á öðrum fiskum. Gerð innra eyra hennar er frumstæð pg mjög ólík innra eyra mánna. En frmurnar í innra eyra henn- ar eru mjög svipaðar og í mönn um, Meginkosturinn við notk- un steinsuga við rannsóknir er sá, að auðvelt er ná til innra eyrans. í öllum öðrum verum, foæði mönnum og dýrum, mynd ar hauskúpa úr beini varnar- umgjörð utan um innra eyrað, en af því leiðir, að erfitt er að komast að því og rannsaka það. MUN SENNILEGA DRAGA Virginia Sorensen hlaut fyr ir nokkur Newbery-orðuna fyr ir bókina „Miracoles on Maple Hill“i, sem var kjörin bezta barnabók ársins. Fyrsta barna bók hennar, „Curious Missie“, kom út árið 1953. Áður hefur hún skrifað fimm skáldsögur fyrir fullorðna og hlotið mikið lof fyrir. Einnig hefur hún hlot ið tvo Guggenheimstyrki. ÍJR SKIPAÁREKSTRUM skip hefur verið framleitt hjá fyrirtæki einu í Bandaríkjun- Framhald á 3. sí(ðu. sólarhringum seinna, en fór tíu mínútum á undan „Lord of Isl- es“ fyrir Gravesend. Verðlaun- in voru engu að síður af bví höfð með brellum:; skinstjórinn á „Lords of Isles“ hafði séð svo um að hraðskreiðasti dráttar- báturinn. sem völ var á, vrði sendur til móts við hann, og fyr- ir bragðið varð skin hans aðeins á undan því bandaríska að hafn arbakkanum, — og var óskap- lega fa«nað af mannfiöldannm. KAPPSIGLING THERMO- PYLAE' OG ,CUTTY SARK‘. Frævasta kappsiglinP' teflutn inpaskinanna varð milli skin^- anna „Thermopylae11 og „Cutty Sark“. Hið fyrrnefnda .var talið fullkomnast.a 'skin til siglinga, sem um höf hafði farið: bað var byggt í Amsterdam árið 1868, og var hveriu herskipi hrað- skreiðara. Ekkí var „Cutty Sark“ hó ósamboðinn keppinaut ur. en það skin var byggt í Dum barton, árið 1869, og þótti iaifn- vel öllu rennilegra en hið fvrr- nefnda. Vitað var að það hafði siglt 17% hnút á vöku. Árum saman höfðu menn beð ið þess með eftirvæntingu að þessum tveim skipum lenti sam an í kappsiglingu, og árið 1872 gerðist það, að þau lögðu bæði aí stað á sama degi frá Shang- hai, eða þann 21. júní. Enda þótt fréttir bærust ekki jafn hratt um veröldina í þann tíð, leið ekki á löngu áður en þetta varð víða kunnugt, og var fylgzt af áhuga með sigingu keppinaut anna tveggja. Svo jöfn voru skipin á leið- inni um Kínahaf að þau fóru á víxl hvort fram úr öðru. Þann 26. júní var „Cutty S'ark“ á und an, en tveim dögum seinna var ,,Thermopvlae“ komið 6 mílur á undan. Við niiðjarðarlínu var „Cutty Sark“ komið 8 mílur fram úr, og þann 17. júlí var það enn dálítið á undan inn á Gasparsundið. Tveim dögum síðar var „Thermopylae“ komið 2% mílu fram úr, en þegar kom á svæði suðvestanvindanna komst „Cutty Sark“ alllangt á undan. En í ágústbyrjun gerði byrleysi, og þegar vestlægur vindur með þungum sjó rann á skömmu síðar brotnaði stýri „Cutty Sark“ og tafðist skipið við það í sex daga. Samt sem áður kom það til Lundúna ekki nema tæpum fimm dögum á eft ir „Thermopvlae11. í raun réttri fékkst því aldrei fyllilega úr því skorið, hvort þessara tveggja skipa væri hraðskreiðara, en sjó menn töldu yfirleitt að „Ther- monvlae" hefði sigurinn í beiti- vindi. en „Cuttv Sark“ væri hraðskreiðara í snörpum stormi og undan áttinni. „DANMARK" SIGRADI. Enda þótt hvoxki hið danska né norska skip njóti neitt við- líka frægðar og þessi gömlu, vakti kappsiglingin athygli, víða um heim, —■ meðal annars sendu bandarísk kvikmyndafé- lög rnyndatökumemi til að vera um borð í skipunum og gera myndir af atburðinu.m. Svo fór að .,Danmar'k“ varð fyrr af stað; fór rúmlega tutt- ugu mínútum á undan.yfir „lín- una“. Eftir það hélt það foryst- unni og varð 10 sjómílum á und an þvi norska, — til mikillar ánægju fyrir áhöfnina, hina 150 sjómannaskólanemendur og fjölda fólks heima á Danmörku. í sambandi við farmanna- deiluna var oft minnzt á lífeyr- issjóðsréttindi farmanna, og á sumum blöðum mátti skilja, að Eimskipafélag íslands væri eina fyrirtækið, sem ekki veitti starfsmönnum sínum lífeyrs- sjóðsréttindi á borð við þau, sem S.Í.S’. og Skipaútgerð ríkis- ins veitti sínum starfsmönnum, og jafnvel að félagið tefði lausn deilunnar með því að neita að láta farmenn njóta slíkra rétt- inda. ,,ÞjóðviIjinn“ komst t.d. þannig að orði í blaðinu 2. ág- úst, þegar skýrt var frá lausn farmannadeilunnar, og feitletr- ar blaðið setninguna: „Verður Eimskip því að koma upp sam- bærilegum lífeyrissjóði fyrir sína starfsmenn“ o.s.frv. Er þannig beinlínis gefið í skyn að Eimskipafélagið hafi engan lífevrissjóð handa starfs- mönnum sínum. Þetta er fjarri sanni, með því að einmitt Eim- skipafélag Islands mun fvrst allra hérlendra fyrirtækja hafa komið upp lífevrissjóði fvrir starfsmenn sína, ekkjur þeirra og börn. Á aðalfundi félagsins árið 1917, var stofnaður eftir- launasjóður með framlagi frá félaginu og á þeim 40 árum, sem liðin eru frá stofnun sjóðsins hefur félagið lagt fram samtals 11 millj. 530 þús. kr. í sjóðinn, síðustu 5 árin 1 millj. 200 þús. kr. á ári, en starfsmenn félags- ins hafa hinsvegar ekki lagt neitt í sjóðinn af launum sín- um. Hafa tryggingarfróðir menn reiknað það út, að þessi hlunnindi svari til um 6% launa uppbótar. Árið 1933 var fvrst byrjað að greiða eftirlaun úr sjóðum, og sá starfsmaður, sem þá lét af störfum vegan aldurs, er enn á lífi, og hefur því notið eftir- launa úr eftirlaunasjóði félags- ins í 24 ár. Til ársloka 1956 hef- ur alls verið greitt í eftirlaun. til aldraðra starfsmanna, ekkna þeirra og barna 6 millj. 428 þús- und kr. Eftirlaunin hafa verið greidd 18 starfsmönnum af skip um félagsins, 16 ekkjum skips- manna, en af starfsmönnum í landi hafa 7 menn notið eftir- launa, er þeir létu af störfuna j og 5 ekkjur starfsmanna í landi hafa fengið eftirlaun eftir Iát | ebnnmanna þeirra. Þá hafa og ekkjur starf.smanna fengið frarn I færslustyrki fyrir 21 barn inn- ' an 16 ára, sem þær höfðu á framfæri sínu. Samtals hafa bannig 67 manns notið efti - I launa úr sjóðnum á þessu tíma- bili. í Það hlýtur því að stafa af ó- | kunnugleika aðilja um starf- | semi Eftirlaunasjóðsins, þegar gefið er í skyn, að lífeyrissjóðs- | réttindi starfsmanna á skipum. I Eimskipafélagsins séu lakari en, i hjá öðrum fyrirtækjum eða jafn. j vel engin, svo sem skilja má af ! grein ,.Þjóðviljans“. Hingað til hefur það a.m.k. varla verið tal- in lakari kjör, að þurfa ekki að greiða neitt af launum sínuna til þess að tryggja sér eftirlaun. heldúr fá þau greidd án þess áð leggja heitt af mörkum til þess að njóta þeirra réttinda. Má ætla að það sem m.a. mun hai’a vakað fyrir farmönnum, er þeir fóru fram á að fá að greiða af launum sínum til Eftirlauna- '“'sjóðs félágsins, hafi verið, aS beir fengju. þá jafnframt rétt til byggingalána úr sjóðnum, en þetta er alveg óskylt mál sjálf-’ um lífeyrissjóðsréttindunum. (Frá H.f. Eimskipafélagi ís- lands, 20.8.-57). rlendblaðaummi il vlð lálrabiari EINS og knt-niS hefur fram í fréttum, hefur kvikmyndía um björgunarafrekið við Látrabjarg vakið hina mesíu aí- hygli, hvarvetna sem hún hefur verið sýnd erlendis. Hér ens nokkur bíaðaummæli frá Þýzkalandi. MJÖG áhrifamikil kvikmvnd af raunverulegum atburði var sýnd starfsfólki í verksmiðju fyrirtækisins SINALCO h.f. í Detmod á fimmtudaginn, éin- hver ágætasta mvnd af sönnum atburði, sem þýzka Slysavarna- félagið (die Deutsche Gesell- schaft zur Rettung Schiff- briichiger) hefur lánað h.f. SIN- ALCO samkvæmt sérstakri ósk þess. Auk starfsrnanna verksmiðj- unnar voru margir gestir við- staddir. þar á meðal frú Ilanna kona Reitsch flugstjóra. Hardop forstjóri bauð gestina vel- kcmna. H.f. SINALCO, sem sfærsta útflutningsfyrirtæki með ávaxtaseyði, hefur ávallt sýnt'mikinn skilning á sigling- um og þá einnig á starfi þýzka Slysavarnarfélagsins. Hardop fcrstjóri minniist því einnig á hina mikilvægu björgunarstarf- semi, sem siómenn svo hundr- uðum skiptir eiga líf sitt að hakka. SOS ...--- ...------SOS Hversu oft hefur þetta þráð- lausa neyðaróp frá skipum ver- ið hamrað á loftskeytalykilinn af Ioftskeytamönnum. Oft hef- ur það borið árangur, en mörg- um sinnum kom hjálpin 'of seint. Þetta merki er aðeins sent út í Ijósvakann í ýtrusta neyð og alltaf eru það áhrifa- miklir atburðir, sem koma skip- stjóranum til að gefa þessa mife- ilvægu skipun. Sjaldan hefur tekizt að ná myndum af björg- unarstarfsemi við sjávarháska. Líklega hefur ekki. í eitt einastn. skipti verið kleyft að fá að sjá frumkvikmynd af björgun úr miklum sjávarháska. Ein slih. kvikmynd er þó til. Hún var t.ekin við áhrifamiklar aðstæð- ur og það bar þannig við: Dag nokkurn í desember i fyrra (1948) lenti enski togar- inn ,,Dhoon“ í sjávarháska og strandaði í ófviðri á klfettum við ísland. Björgunin úr þesf:- ari vonlausu aðstöðu var að- eins framkvæmanleg upp víiir 200 metra háan hamravegg. ís- lenzku bændunum tókst me‘5 alveg óvenjulegu fjallgönguaí- reki á síðasta augnabliki að bjarga þeim. sem enn voru á lífi. frá vísum dauða. Fregnin . um þetta stórkosl- lega fojörgunarafrek. og ura, hina einstæðu dáð hinna ís- lenzku manna barzt út um all- an heim. Það var ákveðið aS Framhald á 7. síðu.

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.