Vísir - 25.06.1930, Qupperneq 24

Vísir - 25.06.1930, Qupperneq 24
œ88œ8S888æ88888388OT£38ð88888S888S3888ð388§888 .. I 24 V I S I R riininnnnninninniniiinnnnnnnnnmiinmnimmininiiinimnimitniminninnnnnnnnnnininmiimiimmmre ' FATABPBIM Hafnarstræti 16. Stofnsett 1916. BE7KJAVIK Útbúið á Skólavörðustíg 21. Stofnsett 1927. Höfum ávalt fyrirliggjandi griðarstórt úrval af Karlmanna- fötum, Rykfrökkum fyrir konur og karla — viljum sérstaklega benda á okkar framúrskarandi fallegu og góðu Peysufatafrakka — Sumarkápum, Kjólum, Golftreyjum, Nærfatnaði karla og kvenna og yfirleitt hverskonar fatnaði. Auk þess miklar birgðir af Metravöru, Smávöru, Fiðri og Dún. Sendum gegn póstkröfu hvert sem vera skal. Við kappkostum að hafa einungis góðar vörur með sanngjörnu verði. Allir verða ánægðir sem skifta við okkur, því best er að versla í FATABÚÐINNI. lllMlllllfHllHHIHIIUIIillllllUIUIIIIIIIIIillllHIHIIIIIIIIIIIIIIIHHIIIIIIIIIillllllHIIIIHIIIIUIIIHIIIIIIHHHIIIIIIinilllllllllllQ 4AT4 t>T4 Í.T4AT4 4>T4 i>T4 ÞAKHELLU Sími: 1830. (steinhellu ,,skifer“) Pósthólf: 736. Hellu á sólbekki,tröppur, gólf, stiga og gangstéttir, einnig allskonar slípaða hellu til dæmis í borðplötu og á veggi, útvega eg frá A.S. Voss Skiferbrud í Noregi. Þakhellan er i svörtum, bláum, dökkum, grænum, gráum og ryðrauðum lit. Steinhellan heldur ávalt sínum upprunalega lit og lögun (verpist ekki). Steinhellan er ódýrasta þakefnið, því hana þarf ekki að mála eða endurnýja. Steinhellan er fegursta, ódýrasta og endingarbesta þakefnið. 200 ára reynsla fengin í Noregi og um 50 ára reynsla hér á landi. Þaulvanur lagningamaður tekur að sér að leggja helluna mjög ódýrt. OTF" Sýnishorn fyrirliggjandi. -’HISI Verðlistar og allar upplýsingar gefnar þeim er óska. NIEULÁS FRIÐBIKSSON Ilringbraut 126 — Reykjavík. Einkaumboðsmaður á íslandi fyrir A.S. VOSS SKIFERBRUD. ÓÐINN, sem þykir besta tegundin á þær vélar, sem hreinsaða olíu nota. ÆJLW A, sem ábyggilega er besta og drýgsta hráolían, sem þekkist. PRATT BENZÍN, er sú tegund, sem mest er notuð í heiminum. sem allar húsmæður, er reynt hafa, sérstaklega íeggja áherslu á að fá. Ennfremur allar tegundir af SMURNINGSOLÍU, sem lofuð er af öllum, er reynt hafa. Skrifstofa: JES ZIMSEN, Reykjavík. Y/Y\^\ /y landsmenn kannast við. Var það srníðað í Englandi og fullnægði i öllu ströngustu kröfum síns tíma til [>ess að vera fyrsta flokks veiðiskip. Fyrsti skip- stjóri „Jóns forseta“ var Hall- dór Þorsteinsson, er mjög hafði gengist fyrir kaupum á skip- inu. Hafði hann áður vcrið skipstjóri á þilskip- um um hríð og síðan verið nokkurn tíma með Englending- um við botnvörpuveiðar, til að búa sig undir skipsjórn á „Jóni forseta". Eigandi skipsins var h.f. „Alliance“, og naut það góðrar aðstoðar bankanna hér við kaupin. Þessi tilraun tókst ágætlega og fer nú botnvörp- ungaflotinn fljótlega að stækka. Stofnun íslandsbanka hafði gert mönnum greiðara að afla sér lánsfjár til allskonar fyrirtækja, og kaupa nú íslendingar hvern botnvörpungiun eftir annan á næstu árum, alla frá Englandi. Arið 1911 gera íslendingar út 10 botnvörpuskip, og árið 1912 lielmingi fleiri, eða 20. Þó eru þar með talin 4 leiguskip. Fæst þessara skipa voru - ný, þegar þau kornu hingað, eða smíðuð handa íslendingum. —- A ófrið- arárunum iiætti botnvörpuskip- unum að fjölga i bili, og árið 1917 voru 10 þeirra, eða réttur lielmingur, seld Frökkum. Árið 1919 og á næstu árunum eftir það eykst togaraútgerðin aftur liröðum fetum. Eignast íslend- ingar nú mörg ný skip, er þeir létu smíða í Englandi eða Þýskalandi, auk nokkurra eldri skipa, er keypt voru. Arið 1924 voru hér 40 botnvörpungar, ár- ið eftir 47, og hafa þeir orðið það flestir. Síðastliðið ár voru botnvörpungarnir 45. Eru þeir yfirleitt nýtísku skip og liafa allir fullkominn loftskeyta-út- búnað. — Botnvörpungarnir eru allflestir í eigu hlutafélaga. Hin stærstu þeirra eru „Kveldúlfur“, sem á 5 botnvörpunga, og elsta útgerðarfélagið „AIliance“, sem á fjóra. Má geta þess hér, að stofnandi „Kveldúlfs“, Thor Jensen, var einn þeirra, sem stóðu að kaupunum á „Jóni for- seta“ í upphafi, ásamt þeim, er nú eru fremstu menn í „Alh- ance“. Hér að framan var getið um það, að lítið liefði orðið úr fyrstu tilraununum til að gera hér út gufubáta á línuveiðar. En nú síðustu 5 ár Iiefir þess- um skipum f jölgað mikið, yegna mikillar aflasældar, bæði við þorskveiðar á linu og eins við sildveiðar. Eru þau nú rúmlega 30, flest 30—50 smálestir nettó, og keypt i Noregi. Nokkur liafa og verið smíðuð í Englandi. Danir munu hafa orðið fyi'st- ir af Norðurálfuþjóðum til þess að nota olíuhreyfla (mót- ora) til hjálpar við fiskveiðar, og voru þeir byrjaðir á þessu þegar á árunum um og eftir 1890. Árið 1892 stundaði dönsk skúta með hjálparvél kolaveið- ar fyrir Vestfjörðum, og eru það fýrstu sagnir, er vér höf- uni af þvi, að oliuhreyfill væri notaður í fiskiskipi hér við land. Fengu íslendingar brátt nánari kynni af vélum þessum, og ár- ið 1902 var látinn „Mollerup“- hreyfill í gamlan, opinn fiski- bát á ísafirði. Á næstu tveim árum voru gerðar tilraunir í sömu átt af Reykvíkingum, Ey- firðingum og Seyðfirðingum. Tókust hinar fyrstu tilraunir svo vel, að flciri gengu fljótlega á lagið og fjölgaði vélbátum óð- fluga. Árið 1913 voru þeir orðn- ir 409, 19 þeirra meira en 12 smálestir að stærð, og flestir þiljaðir. Árið 1920 eru í eigir landsmanna 475 þilskip með hreyflum og 1928 603. Fjöldi þessara vélbáta er smiðaður hér á landi af íslenskum skipasmið- um, en þó xnunu fleiri keyptiF erlendis, einkum i Danmörku og Noregi. Samliliða hinum mikla við-r gangi vélbátaflotans hefir fækk- að mikið seglskipum og ára-- bátum. Margar af görnlu enskif skútunum voru seldar til Fær- eyja, og gera Færeyingar sum- ar þeirra ennþá út (il íslands- veiða. í flestar skúturnar, sem eftir urðu, og í íjölda af róðr- arbátum hafa verið látnar vél- ar. Því hefir seglskipum og róðrarbátum fækkað svo mjög síðustu tvo áratugi. Árið 1916 \ oru 97 seglskip í fiskiflotanum, 1927 var að eins eitt eftir og strandaði það á þvi ári. Róðrar- bátar voru 1927 taldir 650, og er það minna en % hluti þcssf sem þeir voru flestir. Siðan hef- ir þeim enn fækkað, því að vél- ar hafa verið látnar í marga þeirra. Er það einkum hinuni svonefndu „trillu-bátum“, litl- um opnum vélbátum, sem bef- ir fjölgað ört á seinustu árum, Er nú talið, að liér sé nálægt 600 opnir vélbátar víðsvegar uni land. Samfara hinni miklu bylt- ingu, sem orðið liefir siðustu áratugi í því, hverskonar fiski- skip eru notuð, hefir oi'ðið mik- il breyting á veiðiaðferðum og veiðarfærum. Er þá íyrst að nefna botnvörpuna, sem er hið eina veiðarfæri botnvörpunga,- er þeir ganga á þorskveiðar. Ekki má heldur gleyma liinum nýju veiðarfærum, sem farið er að nota við sildveiðar á þessum árum, reknetjum og snyrpinót- um. Hafa þcssi veiðarfæri haft svo mikla þýðingu fyrir sildar- útveginn, að þeim verður að' lýsa nokkuru nánara. Fyrstu íilraunir til sildveiðíí með reknetjum hér við land munu liafa verið gerðar fyrir Austfjörðum árið 1890. Var hafður til þeirra opinn bátur og 3 eða 4 net, Nokkuru síðar, 1897 eða 1898 gerði opinn bát- >ir frá Vestmannaeyjum sams- konar tilraun með 6 netjum, Var það skipstjóri einn skosk- ur, að nafni Dudman, sem stóð fyrir þeirri tilraun. Iiann vai" skipstjóri á linuveiðara og kom með bátinn og veiðarfærin með sér liingað. Leyfði hann Vest- mannaeyingum afnot þcirra endurgjaldslaust meðan þeir vildu. — Þó má segja, að veið- ar með reknetjum hefjist fyrst fyrir alvöru sumarið 1899, er félagsskapur í Reykjavík gerðf baffært skip út til síldveiða á opnu hafi. Tókst sú tilraun vel og var haldið áfram. Árið 1900 gerði Norðmaður einn, Falck ræðismaður i Stafangri, sams- konar tilraun fyrir Norðurlandi,- er og fór að óskum. Jiikust nú reknetjaveiðarnar nyrðra mjög á skömmum tíma, og brátt kemur annað veiðarfæri ekki smávirkara til sögunnar. Það voru snyrpinætur, eða herpi- nætur öðru nafni, og stofnuðu Norðmenn til fyrstu tilraun- anna með þær hér við land 1904, Hefir árangurinn af þessu orð- ið sá, að nú eru hér við land árlega nokkur liundruð skip að sildveiðum frá miðsumri og fram á haust. Auk íslendinga eru það einkum Norðmenn, sem leggja stund á þessar veiðar, og; er daglega ausið upp ógrynn- um hafsíldar af þessum flota, — botnvörpungum, línuveiður- um og allskonar vélbátum, smá-

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.