Vísir


Vísir - 27.10.1954, Qupperneq 3

Vísir - 27.10.1954, Qupperneq 3
Miðvikudaginn 27. október 1954 VE2R S Ragnar Jóhannesson, skólastjóri: Þeir, er bregðast föðurskyldunum, Agi og aftur agi er ekki einhlítur gegn öllum vandamálum uppeldisins. Dómharka og oísíæki hafa aldrei reynzt gíftudrjúgnr uppalandi. Uppeldi er nú mjög á dagskrá og flutti Ragnar Jóhannes- son skólastjóri á Akranesi eftirtektarvert erindi um það efni í útvarpið í s.l.' viku. Þar -sem mönnum kemur alltaf betur að hafa slík erindi fyrir sér, því að hið talaða orð vill gleymast hjá mörgum, hefur Vísir fengið erindi þetta til birtingar. I. Eitt af stórskáldum vorum segir svo frá: „Eitt haust var eg úti staddur í rosaveðri. Sá þá þrjá menn ríða upp Vatnsskarð frá Arnarstapa. Vissi að voru ■skólapiltar á suðurleið, þar á meðal Indriði Einarsson, kunn- ángi minn og sveitungi, sitt lyrsta ár til skóla. Mig greip xaun, ekki öfund. Fór að kjökra. Þaut út í þúfur, lagðist niður í laut. Mamma hafði saknað mín. Kom út og kallaði, eg svaraði ekki. Vildi ekki láta hana sjá mig, svo á mig kom- inn, en hún gekk fram á mig. Spurði mig, hvað að gengi, eg vildi verjast frétta, en varð um síður að segja sem var. Eftir þessu sá eg seinna. — Mörgum árum á eftir heyrði eg vegna skorts á skólagöngu, og margir hafa þeir lagt á sig sult og klæðieysi og jafnvel fórnað heilsu sinni og lífi, til þess að öðlast nokkra skóla- göngu. Allmikið er um það rætt þessi árin, að æskulýðnum sé íþýngt um of með langri skóla- göngu. Þetta er að sumu leyti rétt, en einkum þó að því leyti a& ekki má ætla öllum ungling- um jafnþungt nám, auk nokk- urra annarra galla á skóla- kerfinu. En þessir gallar eru á engan hátt svo stórvægilegir, að vér eigum að slaka að nokkru verulegu leyti á kröf- unum um almenna menntun. íslendingar hafa öldum sam- an verið mjög bókhneigðir, og svo menntunarþyrstir, að óhóf hefur nálgast á stundum. En hugarfarsins, efling sálarlífsins. Stefnumark nútíma kennslu- vísinda og skólastarfs er þessi alhliða þroski huga og handar. — Þitt er menntað afl og önd, eigirðu fram að bjóða: hvassan skilning, haga hönd, hjartað sanna og góða, segir Stephan G. Það er áreiðanlega hættu- legt einstaklingunum og mann- kyninu að meta þekkinguna til fjár eingöngu. Það er afleiðing af of rammri efnishyggju. Auðurinn og þeningarnir geta aldrei orðið takmark í sjálfu Hvað er langlífi? Lífsnautnin frjóva, alefling andans og athöfn þörf. Bendum þeim á það sí og æ, að bezta frægðin er það að hafa orðið föðurlandi sínu og móð- urþjóð, góður og þarfur sonur eða dóttir, en til þess verði þau hæfari með góðri og fjöl- þættri menntun. Og gegnum þekkingu og menntun er fyrst og fremst hægt að ná því marki að verða velgerðamaður alls mannkyns: Vísindin efla alla dáð, orkuna styrkja, viljann hressa, vonina glæða, hugann hressa, farsældum vefja lýð og láð. II. ekki okkur, sumum foreldrum og kennurum, tilefni til þess að líta í eigin barm? Ef til vill eru sum okkar ekki ólík föðurnum, sem var alltaf í önn- um, þegar sonur hans þurfti á trúnaði hans og félagsskap að halda. Mikið er rætt um lausungina og eirðarleysið, sem grafið hefur um sig hjá æskulýð síð- ustu áratuga, um það hve heimili og skólar eigi örðugt um stjórn o. s frv. Um þetta er víðast hvar sama sagan. Og því miður er margt rétt í þessu, án þess að menn séu alltaf svartsýnir og þótt allt æskufólk sé ekki undir sömu sök selt. Margar orsakir liggja til breytts hugsunarháttar og breyttrar afstöðu æskulýðsins Eg las fyrir skömmu söguna til lífsins_ Ein sú veigamesta ser. Se hann ekki notaður sem um föðurinn, sem aldrei mátti er sjálfsagt breyttir þjóðhætt- vera að því að sinna syni sín- :r 0g lifnaðarhættir vor ís- um. Þegar drengurinn kom til | ienúinga. Á fáum áratugum hans á bernskuárunum í befur þar 0rðið breyting, sem tæki í sókninni til æðri þroska miða, verður hann undirstaða andlausrar baráttu, vanþroska hugsunar, kærleiksleysis og styrjalda. mömmu segja frá þessu, en eg vér megum alvarlega varast að hélt hún hefði löngu gleymt því. Hún bætti því við, að í það sinn hefði sér fallið þyngst fátækin. — Tvisvar síðar, einu sinni heima, öðru sinni hér, hefur mér bætzt ávæningur þess, sem gat verið byrjun að skólagöngu, en eg hafnaði. í öðru sinni vorum við öll ráðin til vesturfarar, svo að ekki varð við snúið. í hitt skiptið hér, hefði eg orðið að láta foreldra mína, aldurhnigna og útslitna, sjá fyrir sér sjálf, hefði eg reynt að reyna á. Nú veit eg ekki nema lærdóms- leysið, með öllum sínum göll- um, hafi verið lán mitt, svo að eg uni vel því, sem varð.“ Við þessi orð Stephans G. Stephanssonar, — því að sá var maðurinn, — bætir pró- fessor Sigurður Nordal á ein- um stað: ,,Það hefur orðið æfiraun margra fátækra gáfumanna, að þeir skyldu ekki hljóta þá menntun, sem þjóðfélagið Ómenntaður maður er ófrjálsari. Vér verðum öll, hvert ein- asta, að koma auga á gildi menntunarinnar. Ómenntaður maður er ófrjálsari en hinn sannmentaði. „Sannleikurinn mun gera yður frjálsa. Öllu fjárhagsgildi ofar er þroski og víðsýni hinnar frjálsu þekk- ingar. Maðurinn er fæddur hér á jörð til að læra og hann má ekkert tækifæri láta ónot- barnslegu trúnaðartrausti með spurningar sínar og áhugamál, vafalaust hefur gerzt alltof snöggt. Meiri hluti þjóðarinnar sorgir sínar og vandamál eða befur bætt að vera sveitamenn spurði hann ráða, þá var faðir hans í stöðugu annríki, og sagð- ist ekki mega vera að sinna honum, hann væri í önnum. Hann var drengnum ekki bein- línis vondur, hann skeytti bara ekki um hann, hann. átti svo annríkt. Drengnum skildist þettá smám saman, hann sá, þegar hann stálpaðist, að til föður síns þýddi ekki að leita og fullur trúnaður tókst aldrei milli feðganna. Þannig liðu árin, þar til reiðarslag dundi lenda ekki í gagnstæðum öfg- um. „Extrema se tanguant“, — öfgarnar mætast, segir máltæk- ið. Þegar allir eiga völ skóla- menntunar, ekki aðeins frjálsr- ar, heldur líka skyldrar, þá er nokkur hætta á, að menn gleymi þráinni og þörfinni fyrir þekkingu, verði ofsaddir af,ir til lífs á þessari iörð fil að að til að stunda nám. Með yf:ir. Drengurinn var kominn vaxandi þekkingu á göfgi a unglingsárin, en þá hafði mannsins að vaxa. Með van- hann villzt af leið. Hann hafði mati á gildi þekkingarinnar fyrir mannsandann er vérijS að draga í efa kenninguna um æðstu rök tilverunnar. Sé það rétt ályktað, að vér séum born- náminu og fjarlægist það um of. — Þekkingu á ekki að meta til fjár. Á þessu virðist nokkuð bera á síðari árum, og það jafnvel hjá fólki, sem komið er til fullorðinsára og á sjálft börn í skólum. Og finni böi-nin það', að foreldrarnir séu gersamlega sinnulaus um allt, sem mennt-- un heitir og jafnvel andsnúin skólum, þá er ekki von að vel fari. Ein algengasta spurningin, í sambandi við hinar og þessar þroskast og vitkast, hlýtur það að vera synd gegn tilverunni og höfundi hennar að tækifæri vor til menntunar. Vér eigum því að hvetja |var honum hvert annað' og þó einkum hina | ungu til að auðga anda sinn og þekkingu á öllum þroska- vænlegum sviðum. Vér eigum að efla virðingu þeirra fyrir góðum skólum, benda þeim á, að menntaður maður hefur betri skilyrði til að komast traust. áfram til hugðarefna sinna, að menntaður maður hefur dýpri Lausungin og tækifæri til að njóta lífsins, því eirðarleysið. að I Gefur þessi með gamla bændamenningu ,að baki, en gerzt bæjarbúar við ýmsar nýjar atvinnugreinar. En það tekur jafnvel aldir a'ð skapa trausta og fasta borga- menningu. Drengirnir og trún- í aður feðranna. ' Og lífi nútíma bæjarbúa fylgir ókyrrð og eirðarleysi. Hann-. lifir meira á almanna- færi, ef svo mætti að orði kom- ast, en á heimili sínu. Kannast ekki margir við þetta, þegar það er nánar athugað? Við er- um í margs konar og tímafrekri félagsstarfsemi, opinberum störfum, nefndum, funda- höldum, samkomum og skemmtunum, — auk aðal- starfs vors auðvitað. Og þegar við erum heima, dynur sími og útvarp. Oss vill því sjálfsagt sumum farast dálítið svipað og föðurnum, sem mátti ekki vera að því að tala við drenginn sinn. Hér gegnir að vísu nokk- uð öðru máli um flestar mæð- ur, en þó nær þetta til þeirra ef hann hefði gefið sér dálítið. að nokkru leyti líka. En það betri tíma til að sinna drengn- er mjög mikils vert, að börnin, um sínum, ef hann hefði ekki einkum drengirnir, eigi líka látið annríkið bægja sér frá vináttu og trúnað feðra sinna. því að eignast vináttu hans og Og þeir heimilisfeður, sem halda, eða vilja halda, að upp- I eldi og umgengni við börnin i sé nær eingöngu hlutverk í mæðranna, og breyta eftir því, alvarlega saga Frh. ,a 9. síðu. 1 gerzt brotlegur við lög, var orðinn afbrotamaður. Þá vakn- aði samvizka föður hans. Hon- um skildist, að hann hafði brugðizt föðurskyldum sinum. Hann hafðd séð vel fyrir fjölskyldu sinni efnahagslega, en sá ekki fyrr en um seinan, vanrækja | að Það hafði ekki verið nóg. aukinnar Hann hafði hafnað félagsskap og sálufélagi við soninn, sem nákomnari en flestir aðrir. Ef til vill hefði ólánið ekki þurft að hitta þá, þykist geta veitt bezt. Sumir . námsgreinar er sú, hvort hægt bera þess sár alla tíð, þó að þfeir án ' þessarar menntunar hafi mannazt vel og orðið merkismenn. Þessir þyrnir í sálinni getur tekið á sig ýmsar myndir.“ (Andvökur). Er unglingúm íþyngt með skólagöngu. Trúað gæti eg því, að margir unglingar, sem eru nú á sama aldri og Stephan G. var, þégar "hann lá grátandi í þúfunum á Víðimýri 1865, eigi erfitt með að skilja sorg þessa pilts, vegna þess að mega ekki fara í skóla. Og þeir halda e. t. v. að slíkir piltar hafi verið sjaldgæfir. En eg get fullvissað þá um, að svo var ekki. Fjöldi íslenzkra unglinga hefur þolað sára raun sé að hafa , gagn af henni. Spurningin er eðlileg, að vissu marki. Óhæft er að troða inn í fóik óraunhæfum og gagnlaús- um lærdómi. En þegar farið er að meta alla þekkingu til fjár, þá er sannarleg-a kornið út á villigötur. Maður getur t.d. lært einhverja handiðn og gert það af svo 'einhæfri markvísi, að hann sinni engu þðru. Þetta einhæfa nám getur borgað sig, hann getur vissulega séð og þreifað á árangrinum, en hann getur verið illa upplýstur og ómenntaður þursi á öðrum sviðum. Allt of mörgum hættir til að miða allt nám við fjár- hagsgróðann, sem það kann að færa í aðra- hönd, en gleyma hinni hliðdnni, sem er þó lík- lega mikilsverðari. Þroskun Hér sjást fjórir utanríkisráðherranna, sem sátu níu velda ráðstefnuna í London. Frá vinstri: Adenauer (V.-Þýzkaland), John Foster Dulles (Öandaríkjunum), Martino (ítalíu) og Anthony Eden (Bretland). , ^

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.