Vísir


Vísir - 12.07.1958, Qupperneq 9

Vísir - 12.07.1958, Qupperneq 9
Laugardaginn 12. júlí 1958 VlSIR líbanoti — laml og þjób... : 'í*l'h. á 9. s. .Þeir komu á tólf talnakerf- inu, og enn eimir eftir af því. Tó'lf þumlungar eru í einu feti, tolt mánuðir í ári, tólf ensk líerfce í shillingj. Þeir gáfu Ev- róptí nafnið Evrópa eftir gyðju, er þeir tilbáðu. ♦ En mesta gjöfin frá þeim er, áð vorum dómi, stafrófið. — Lærðir menn segja, að Föníkíu- mönnum hafi, er tímar liðu,1 farið-að leiðast hið þunglama- 1 lega fleygrúnaletur (hieroglyfd fer) §em, eins og kínverskan, * háfði merki eða tákn fyrir I hvert orð. Þeir tóku upp eins- 1 konar hraðritun og í þessu' kerfi var sama táknið haft fyr- I ir samskonar hljóð í öllum orð-^ urh. Þeir tóku t. d. táknð „uxa-^ höfuð“ aleph — og gáfu því hljóðmerkið a. Táknið fyrir hús| — beth — fékk hljóðmerkið b o .s. frv. , Alls urðu hljóðmerkin tutt- ugu og tvö. Um árið 1000 f. Kr. hafði kerfi þetta algerlega rutt sér til rúms. Vestræn og semitísk stafróf eiga rót sína að rekja til þessa hljóðkerfis. Rómverjar og kristindómur. '. Um 800 f. Kr. fóru stórveldi ná yfirráðum- yfir Fönikiu •—er nú heitir Libanon. Hér var um að ræða Babyloníumenn, Ássyringa, Egypta og Persa. Árið 332 f. Kr. lagði Alex- ander mikli landið undir sig. En Grikkir voru kjarninn í liði hans. íbúarnir tóku gríska 'inenningu. En kölluðu sig Kanaanea þar til h. u. b. árið 500. Pompejus og hinir róm- versku herir hans unnu land- ið árið 65 f, Kr., og Beirut varð ein af uppáhalds nýlendum Rómverja. Fimm rómverskir keisarar höfðu libaniskt blóð í æðum. • Kristindómurinn fékk snemma fótfestu í landinu. Jesús kom alla leið norður til Sidon og rak illan anda út af ungri stúlku, er ættuð var úr héraðinu. Tyrosbúar voru hreyknir af því, að þar var fyrsti kristni söfnuðurinn stofnaður á þessum slóðum. Páll postuli heimsótti söfnuð þenn- an. Frá Libanon eru fimm páf- ar ættaðir. Af þeim voru tveir teknir í dýrlingatölu. Á sjöundu öld, þegar arabisk- ir , sigurvegarar fótumtróðu krossinn frá Tyrklandi til Mar- okko, gátu hinir kristnu íbúar Libanons bjargað Hfinu meðþví að búa í fjöllunum, en þar var næstum ómögulegt að ná til þeirra. Þessir Libanonsbúar héld.u trú sinni, þótt þeir væru flestum gleymdir í hinum vest- læga heimi. Bandamenn krossfaranna. Þegar hinir fyrstu kross- riddarar, árið 1099, riðu eftir strandvegum Libanons urðu þeir allundrandi er þúsundir hrifinna manna komu ofan úr fjöllunum, heilsuðu þeim vin- gjarnlega og buðu þá vel- komna sem kristna bræður og buðu hjálp sína við það að taka Jerúsalem. Um 30.000 kristnir Libanonsm. börðus með kross- riddurunum. Þeir skutu vel af boga og notuðu aðallega það vopn. Einnig gerðu þeir mikið gagn sem leiðbeinendur og far- arstjórar. í þakkarskyni gerði Loðvík hinn helgi Frakka- kóngur þá að „heiðurs-Frökk- um“, og með því myndaðist samband milli ibúa Libanons og Frakka sem staðið hefur fram á vora öld. Tyrkir fóru mjög illa með Libanonsbúa við lok fyrri heimsstyrjaldarinnar. En svo komust þeir undir yfirráð Frakka. Þ. e. a. s. Libanon varð umboðsríki þeirra vegna gam- allar vináttu. En hveitibrauðsdagarnir urðu ekki margir. Innan skamms fóru Libánonsmenn að krefjast rneira sjálfstæðis. Frakkar voru því mótfallnir. Það kom til á- taka. Verkföll dundu á og all- margir menn voru fangelsaðir. Að lokinni síðari heimsstyrj- öldinni lögðu Ameríkanar og Bretar fast að Frökkum með það, að þeir veittu Libanon meiri tilslakanir. Og Frakkar komust ekki hjá því að gera það. Árið 1946 fékk Libanon frelsi sitt eftir að hafa lotið er- lendum yfirráðum í meira en 2700 ár. Miklir kaupmenn. Um fjögur þúsund ára skeið hefur fólkið á þessari strönd einkum verið rómað fyrir snilli í kaupsýslumálum. Enginn lif- andi maður getur staðið Liban- onsbúum á sporði í verzlunar- kænsku, sagði útlendingur, sem bjó í Beirut. Ef til vill hata og óttast þeir Israelsmenn, sem eru nágrannar þeirra, en ekki sem keppinauta á heimsmark- inum. Libanonsmenn segja hreyknir: „í Beirut fara Gyð- 'ingar ætíð á hausinn, þ. e. verða gjaldþrota“. Hér kemur dæmi, sem sýnir kaupsýsluhæfni Libanonsbúa. Libanonsbúi var á ferð í New York, veitti hann því athygli, að Ameríkanar fleygja fatnaði, sem nota mætti miklu lengur en gert er. Hann keypti notað- an klæðnað, cg hagnaðist vel á því. Hann gaf h. u. b. eina krónu fyrir kílóið í Ameríku en seldi svo fötin háu verði í Libanon og víðar. í nokkrum fjallaþorpum og bæjum í Libanon gengur nú annar hver karlmaður í her- mannabúningum frá U. S. A. Hafði kaupsýslumaðurinn kom- ist að góðum kaupum á ein- kennisbúningum hersins, er margir vorú lítið notaðdr, og lágu í haugum í birgðastöðvum hersins. Libanonsmenn eru að flestu leyti kappsamirverzlunarmenn. Þeim. geðjast ekki að því að vaxta miklar upphæðir um langan tíma með lágum rent- um. En það er nauðsynlegt ef koma á s tóriðnaði í landinu. Þess vegna er einungis um smáiðnað að ræða, enn sem komið er. Þeir framleiða neyzluvörur, sælgæti, öl, dálítið af vefnaðarvörum og „úlfalda- söðla“, sem seldir eru útlend- ingum sem sjónvarpsstólar. í Beirut eru framleiddir h. um b. 200,000 þessara stóla ár hvert. Stólarnir eru mjög heppilegir sem sjónvarpsstólar. En úlföld- um mundi ekki geðjast að þess- um endurbættu söðlum. Margir trúflokkar. ,,Ef kastað er steini inn í hóp manna á götu í Beirut, lendir hann ábyggilega á einum bisk- upi, ef ekki fleiri,“ segir máltæki, sem allir kunna á þessum slóðum. Hvergi í heiminum, meðal jafn fámennrar þjóðar, mun þvílíkan fjöldá trúflokka vera að finna og í Libanon. Þar eru sjö trúflokkar með yfir 20,000 meðlimi hvei', og um eitt hundrað minni sértrúarflokkar. Mai-gir þessara flokka hafa eig- in dómstóla, eigin lög, t. d. við- víkjandi giftingum og hjóna- skilnaði. í Beirut er fjöldi klerka og kennimanna. Þar eru tveir kaþólskir kai’dínálar (en það á sér hvei’gi stað í heimin- um nema í Róm og Beirut), herskarar af biskupum, yfir- ábótum, múhameðstrúarprest- um o. fl. o. fl. Einn sértrúarflókkurinn borð ar ekki salat né radisur, og forðast bláa litinn. Annar trú- flokkur heldur mikið af bláum lit, og álítur hann hamingju- gjafa. Hinn þriðji heldur eins- konar sálumessu vegna her- manna Faraós, sem drukknuðu í Rauðahafinu, er það lokaðist eftir að Mose hafði fai'ið yfir það með Israelsmenn. Mikil áhrif Maronita. Meðlimir fjórða flokksins brjóta allar leirskálar, sem kristnir . menn eða múhameðs- trúarmenn hafa matast úr. Þótt trúboðar mótmælenda hafi unnið mikið að trúboðd í Liban- on frá 1820, eru þó í dag ekki fleiri en tæplega 14.000 mót- mælendatrúarmenn í landinu,1 og er það ekki einn af hundraði af þjóðinni. Stærsti trúflokkurinn er maronitar. Þeir fengu nafn sitt eftir St. Maro, sem dó einhvern tíma á fimmtu öld. Uppruni hans er óviss. Um þriðjungur íbúanna í Libanon telst til þess- arar kii'kju eða ti’úarstefnu, og um 55% af hinum kristnu þar aðhyllazt hana. Maronitar við- urkenna páfann, sem sinn and- lega yfirmann. En eigi að síður víkja þeir þó frá mörgu í trú og trúarsiðum kaþólskra manna. Pi'estar þeii'ra hafa leyfi til að kvænast og gera það flestir. Mai’onitar eiga sína eigin dýr- linga og hátíðardaga. Guðs- þjónusta þeirra fer ekki fram Frh. á 10. s. Atómið athugað. — Framh. af 3. síðu. skuli jafnframt geta verið harð- ir, ódeilanlegir og áþreifanlegir og myndað jafn fast efni og t. d. járnklump, og auðvitað verður að reyna að skýra þetta fyrir- brigði betui’. Skýringin er sú, að auk hinna „hörðu" og „áþreifanlegu“ prótóna, nevtróna og elektróna er annað og meira í atóminu. Þetta annað og meira er orkan. Orkan í atóminu. Hið „tóma i'úm“, sem er hlut- fallslega svona geysistórt eins og áður segir, og er á milli at- ómskeljarinnar og kjarnans, er reyndar ekki eins „tómt“ og maður skyldi ætla. Það er miklu nær að segja, að það sé fullt — fullt af oi’ku. Og þessi orka er ekki síður hluti atómsins en kjarninn og skelin, nema síður sé. Ef þessi orka væri ekki fyrir hendi í atóminu, mundi þetta „loftkennda" hrófatildur, pró- tónur, nevtrónur og elektrónur, hrynja í í’úst, og það yrði sára- lítið eftir, já og svo sannarlega mætti segja, að það sem eftir væi'i væri „steindauð" óvera í orðsins fyllstu merkingu. Það er vegna þessarar orku, að atómið birtist oss sem harð- ur, fastur hlutur, sem myndar síðan hin þéttustu efni. Það er líka þessi orka, sem gerir það að verkum, að atómið getur í vorum augum orðið lifandi, seig- ur, teygjanlegur „skapnaðui’", sem meira að segja getur „fælzt og tryllzt" — og það er skýring- in á því, að vér getum búið til úr því ýmis efni, bæði fljótandi og loftkennd. Það getur birzt á þrennskonar hátt — í föstu formi (t. d. ís), fljótandi (vatn) og sem lofttegundir (gufa). Þetta kemur til af því, að sú atómoi'ka, sem hér er um að ræða og ekki nefnist kjarnorka, heldur ekki aðeins saman þeim öreindum, sem atómið sjálft er gert af, heldur heldur hún einn- ig saman atómunum sin á milli. Það er þessi atómorka, sem vér mennirnir höfum hagnýtt oss frá upphafi alda, þó að vér höf- um ekki gert það vitandi vits — ekki gert oss grein fyrir því. Það er fyrst nú á seinni tímum, að vér höfum komizt upp á lagið með að nýta hana vísvitandipog 1 er þá átt vjð hina „tegund" at- 1 ómorkunnar: Kjarnorkuna. | Vilji maður reyna að skilja, :hvei’nig'þetta gerist, og hvaða þýðingu þetta kann að hafa, verðum vér að vita meira um byggingu atómsins og starfsemi þess og hvernig vér getum haft áhrif á það með því að hagnýta oss orku þess. Þess vegna er nauðsynlegt að líta nánar á hin- ar ýinsu tegundir atóma. Næsta grein: Atómið og friini- efnin. ii. C. Æ nniersest : Sólskinssögur. - 3 Einn af drengjunum tók handfylli sína af leir og mótaSi og leinnn varð að mynd hins glæsilega Jason, sem hafði sótt hið gullna skinn. Annar drengurinn hljóp strax út á engið, þar sem blómin fríð í fögrum litum uxu. Hann tók hand- fylli og kreisti svo að saf- 'inn sprautaðist inn í augu hans, vætti hringinn og fyllti hug hans litum og línum og um daga og ár talaði fólkið í borginni um hinn mikla málara. Þnðji drengurinn hélt hringnum svo fast í munni sér að hann hljómaði, það var bergmál frá hiartanu. Hugsun hans og tilfinningar stigu í tón- um frá hjartanu. Hver þjóð sagði seinna: ,,Þetta er okkar tónskáld.“ Fjórði snáðinn, jú, hann var sannarlega fjörkálfur. — Hann var líka með spé- koppa, „eri ég sendi honum sólskinskoss,“ sagði sól- skinið. Hann hafði skáld- gáíu, hann var faðmaður og kysstur enda bar hann hamingjuhringinn frá hin- um gullna svani. Hugsamr hans svifu um eins og gullin fiðrildi, tákn ódauðleikans. „Þetta var löng saga,“ sagði stormurinn,“ — „og Ieiðinleg,“ sagði rigning- in.“ „Blástu á mig svo ég geti náð mér aftur.“ ^

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.