Alþýðublaðið - 10.01.1958, Blaðsíða 5

Alþýðublaðið - 10.01.1958, Blaðsíða 5
Föstudagur 10. janúar 1958. Alþýðublaðið 5 ENGINN franskur rithöfund- ur núlifandi er jafn áhrifasterk ur og Albert Camus, sá er híaút Nóbelsverðlaunin síðastliðið liaust, aðeins hálffimmtugur að aldri. Skáldsaga sú, ,,La Chu- te“, sem hann lét frá sér fara fyrir rúmlega ári síðan, er þeg- ar talin helzta skáldverk í frönskum nútímabókmenntum. Þar eð höfundur rökræðir þar siðfræðiieg vandamál út frá heimspekilegum sjónarmiðum mætti halda að skáldsaga þessi væri rituð fyrir fámennan hóp bóklærðra, en reyndin hefur sýnt annað. Fáar bækur hafa vakið viðlíka deilur þær sem ritaðar hafa verið eftir síðari heimsstyrjöld, og hún hefur þegar verið gefin út hvað eftir annað á öllum helztu tungu- málum heims. Höfundur náði 'því til þeirra, sem skáldsagan var ætlúð af hans hálfu. Albert Camus er einn af þeim fáu veigamiklu nýtízku rithöf- undum, sem ekki hleður múr á milli sín og fjöldans. Iiann vill að sem flestir skilji það, sem hann ritar, og lesendur hans vita alltaf hvað hann er að fara, jafnvel þegar hann tekur hin örðugustu viðfangsefni til með- ferðar. Á þessu hiks og hviks tímabili eftir heimsstyrjöldina hefur hann hvað eftir annað stutt gómum á viðkvæmustu meinbletti menningar vorrar og það svo sáran sveið. í skáld- sögunni ,,Le Chute“ krjúur hann orsakir þess órökræna ,,ótta“, sem efst hefur verið á baugi hjá menningargagnrýn- endum eftir styrjöldina; sem við minnumst í verkum Kafka og Satre og ýmissa annarra, og ýmist hefur verið talinn eiga rætur sínar að rekja til heims- stjórnmálanna, eða til fasism- ans eða þess kvíða og örvggis- skorís sem nýjustu vísindaleg- ai* uDpfinningar vekja með okk ur. Camus telur hann unprunn- inn í mannssálinni sjálfri: álít- ur hann ekki fyrst og fremst nútímafyrirbæri, heldur gaml- an sjúkdóm, sem legið hafi niðri og innibyrgður um skeið en briótist nú skvndilega út í ofsa. Hann viðurkennir hann, og gengur að bví leyti í berhögg við þá gaffnrýnendur, sem telja hann órökrænan eða anga af ofsóknarbrjálæði. Það má lengi deila um hvað sé rökrænt eða ekki. Er óttinn við skyndiWan dauðdaga órökrænn? Hann byggist þó að minnsta kosti á raunsæi. Hinn órökræni ótti birtist í menningarlífi okkar sem tor- tryggni og vantraust í samskipt um þjóða og manna, og verða orsakir þess ekki staðsettar. í þessari síðustu bók sinni, ,,La Chute“, reynir Camus að graf- Albert Camus. ast fyrir rætur óttans með því að láta einn einstakling tala og og tala tímum saman, fletta ofan af einstaklingssál, sem vekur með okkur hatrama and- úð þar til við komumst ef til vill að raun um að slík sé ein- mitt okkar eigin sál. Þá snýst andúð okkar upp í samúð, eða allt að því aðdáun. Fyrir játn- ingar hins margmála, iðrandi dómara, Jean-Baptitse Cleman- ces, neyðumst við til að hefja endurskoðun á viðteknu mati okkar á réttu og röngu, sann- leika og lygi. Og þegar dómar- inn hefur sagt sína síðustu setn ingu, hefur Camus grafið grund völlinn undan öllu okkar borg- aralega kristilega siðgæði og því bákni laga og kenninga, sem við höfum reist af rök- hyggju okkar. í leikriti sínu, „Caligula", sem samið er 1938, birtist enn einn þáttur þessa ótta. Þegar maðurinn í manninum deyr, þegar ástin deyr og engu er lengur að treysta, á maðurinn ekki annars úrkosta en fresta að vinna sér fullt frelsi með því að gerast guðum líkur, til- einka sér kæruleysisró þeirra og drottna yfir lífinu. En Caji- gula getur aðeins tileinkað sér það drottinvald með því að eyða lífi eftir sínum eigin duttl ungum, myrða og drepa af brjál aðri grimmd og telur það æðri lífspeki og siðgæði. Þarna er því lýst þegar sjálfsblekkingin fær útrás í hræsnisofstæki und ir merkjum siðgæðis og trúar; lýst hinni hættulegustu mann- gerð, manninum, sem hefur völd, en svíkur kærleikann og fyrirlítur meðbræður sína í magnþrota örvæntingu. Og þarna birtist hin mikla spurning, sem fólgin er í öllum ritverkum Camus. „Hvaða tryggingu höfum við fyrir því, að þeir fáu, sem nú hafa heim- inn í hendi sér, séu ekki örvænt ingaróðir lífshatarar, sem þá og þegar verði arftakar Caligula?" „Skynsamir" og „heimspeki- lega þenkjandi“ gagnrýnendur Camus bera honum það á brýn að hann sé slakur rökhugsuður, og hann hirði yfirleitt ekki um, eða sé þess ekki umkominn, að byggja upp kerfi í stað þeirra, sem hann brýtur niður. Megnið af „opjnberu hugsanastarfi11 fer í það að slá fostu í eitt skipti fyrir öll hver hafi rétt fyrir sér og beri heiður fyrir, hver rangt og skuli grýttur. Slík þróun hefur óhjákvæmilega mvndun alls konar kerfa í för með sér, en eigi kerfið að reynast ein- hlýtt verður ýmist að höggva af hæli eða sneiða af tá. Og kerfið verður að vera einhlýtt, eigi það að reynast nothæft sem grundvöllur að lögum og reglugerðum. Sem slíkur rökhugsuður er Camus ekk sérlega uppbyggi- fegur. Hann er ekki fylgjandi neinni kerfisbindingu. Hann telur að ef einhver krefst þess að það sé viðurkennt að hann, — og hann einn hafi á réttu að standa, — þá sé það einmitt merki þess að hann hafi ekki rétt fyrir sér. Þeim, sem ekki vita betur, gæti komið til hugar að Camus hpeigðist að ,,exstensialisma“. Víst er um það að eftir að hann fluttist til Parísar árið 1942, stóð hann mjög nálægt Sartre. Stóð meira að segja ásamt hon- um að stofnun stjórnmála- flokksins Rassemblement Dé- mocratique Révolutionaire, en samvinnu þeirra lauk með hörð um deilum, þegar Sartre þótli sér bera skylda til, fyrir trú sína á kommúnismann, að verja stalinismann, en Camus gagn- rýndi hann harðlega. Deildu þeir af hinni mestu hörku og beittu hinum persónulegustu vopnum í opnum bréfum sínum í „Les Temps Modernes“ árið 1952. Má segja að það stríð hafi náð hámarki sínu, og um leið hámarki í lubbaskap slíkr- ar baráttu á vorum dögum, þeg Framhald á 8. síðu. S S s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s V s s s s s s s s s s s s s s s s s V s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s s KI. 4 í dag verður dregið í 1. flokki, um 200 vinninga að fjárhæð samtals 740 þús. krónur. . Hæstl vinmfigur /2 miiljéu ' króna. Öllum hagnaði af happdrættinu er varið til nýbygginga i Reykjalundi, víðkunnasta vinnuheimilis, sem reist hefur verið á Norðurlöndum og þó víðar sé leitað, fyrir öryrkja af öfium stéttum þjóðfélagsins. Styðjum Reykjalund, i óskaharii okkar ísléndinga ísiesizk &g érlend úrvagsijóð: efíir GuSmynd Friðjónsson. HVER vinnur eins ágæta vegabót, þó verkatíminn sé naumur, og léttir eins stirðan og fúinn fót og feðgarnir: Stefn og Draumur? Þeir leggja eimbrautir austur að sól, um Atlantshaf þvert og norður á pól, á sál mín flugham þeir festa, hinn fegursta, nýjasta og bezta. Þeir eiga vörubúr fögur og fé, sem fáum er kunnugt sem skyldi, þó lána þeir öllum og láta í té, sem leita á náð þeirra og mildi. Þar tek eg út allt það, sem óskar mín fýst, sem auga fær séð og tunga lýst. Til endurgjalds aldrei þó kemur; en úttektin milljónum nemur. Mig fýsir að sjá hina fjarlægu storð, en farkostinn hefi ég eigi. Og tunguna skortir hin algiítíu orð og útsýni, leiðir og vegi. Á ströndinni sit eg og stari á mar, er stikar sæinn hið eimknýna f ar; og klökkur úr kreppunni ryni að kvöldroðans purpuralíni. Hvort jörðin er gráofnum grímuhjúp sveipt eða glitskikkju vorsólar búin, er gulltoppu feðganna á himininn hleypt af himnesku eldfjöri knúin. Þeir eiga verksmiðju austur frá sól, á aljarðarstraumum og norður á pól. Úr geislunum glitvef þeir Búa r -j. .i^-* og glerþráð úr kristöllum snúa. í himininn flytja þeir fýst mína í sel, er flýja mig vökunnar annir; þá renni eg göndum um ragna hvel og reikistjarnanna hrannir. Því draumvonin býr fyrir.-handan höf, á hæðinni sunnan og ofan við gröf, í allaufgum, angandi runni hjá ódáins Ijósveiga brunni. s s \ \ s ; V \ \ \ \ s \ s s \ \ \ \ \ \ \ 1 \ \ s s s s s \ \ s \ s \ \ c s s s s s s s s s s \ s s j \ . \ s -- V' s s s s s s s s \ s s s s s s s

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.