Morgunblaðið - 08.02.1941, Qupperneq 5

Morgunblaðið - 08.02.1941, Qupperneq 5
Taugardagur 8. febr. 1941. 3 Thors atvinnumálaráðherra: úr atv nnulífinu • / árið sem leið JíttorgitnfclaíM Útgef.: H.f. Árvakur, Reykjavlk. Ritstjórar: Jón Kjartansson, Valtýr Stefánsson (ábyrgðarm.). Auglýsingar: Árni Óla. Ritstjórn, auglýsingar og afgreibsla: Austurstræti 8. — Slmi 1600. Áskriftargjald: kr. 3,50 á rnánubi innanlands, kr. 4,00 utanlands. í lausasölu: 20 aura eintakið, 25 aura með Lesbók. Haftastefnan AÐ kom varla svo út Tímablað árið sem leið, að þar væri •ekki grein með lofsöng um stefnu Framsóknarflokksins í viðskifta- málum, þá stefnu, að sjá um, að geyma vandlega sterlingspundin, rsem þjóðin var að eignast erlendis, • og umfram alt, að nota þau ekki til vörukaupa umfram brýnustu þarfir. Blöð Sjálfstæðismanna gagn- irýndu þessa stefnu. Þau töldu 'ihyggilegra, að birgja landið sem mest af nauðsynjavörum, því að .-allar líkur væru til þess, að stríðið -yrði langt og þá ekki að vita, hvernig gengi að fá vörur. Hitt ætti öllum að vera ljóst, að varan smyndi hækka í verði og því hyggi- legast, að gera innkaupin sem fyrst. Blöð Sjálfstæðismanna bentu og á, að það væri engan veginn örugt að eiga miklar fúlgur inni hjá þjóð, sem ætti í styrjöld, hversu voldug sem sú þjóð væri. Tímamenn rjeðust með hinu ■mesta offorsi á blöð Sjálfstæðis- ■imanna fyrir þá stefnu, sem þau tóku í viðskiftamálunum eftir ao hagurinn batnaði út á við. Þeir ikölluðu þetta „vörukaupastefn- una“ og auðvitað var það vegna ' kaupmanna, að Sjálfstæðismenn 'ibörðust fyrir henni. N Nú hefir þjóðin fengið að þreifa 'á því, hvor stefnan var hyggilegri. Nú er svo komið, að pundin verða að geymast inni á lokuðum reikn- ing erlendis, á kostnað eigenda. Við getum ekki lengur flutt pund- in heim. Og við getum ekki not- -að pundin til vörukaupa, vegna þess, að nú er ekki lengur bægt að fá vörurnar keyptar í Bng- [landi, nema af skornum skamti. Nú verðum við ’ að láta okkur nægja, að leggja saman miljón- írnar, sem safnast stöðugt fyrir í London og reikna fit, hve ríkir -við erum orðnir. En þótt þessi mál liggi nú sVo Ijóst fyrir, að hver einasti maður ■ á landinu, með óbrjálaða skyn- semi, sjái og skilji, að stefna ’Framsóknarflokksins í viðskifta- • málunum var röng, er Skúli Guð- mundsson ekki alveg á því, að viðurkenna þetta. Nú vill hann skella skuldínni á kaupmenn. Þeir hafi vanrækt að birgja landið npp af vöruml Hanu er þá alveg bú- inn að gleyma, að það var ekki fyr en í september s.l., að aðal- frílistinn var gefinn út, sem var þó eingöngu bundinn við vörur frá Bretlandi, en þá var svo kom- ið, að mikið af frílista-vörunum voru ófáanlegar þar. Hann er -einnig búinn að gleyma því, að stórir vöruflokkar, eins og vefn- aðarvara og búsáhöld, voru aldrei leystir úr viðjmn haftanna. Þjóðartapið, vegna heimskulegr- ar stefnu í viðskiftamálunum, nem ur þegar tug.um miljóna. Hvað það verðnr að lokum, veit enginn. Olafur Þætíir T yfirlitsræðu Ólafs Thors *■ um atvinnumálin 1940, er hann flutti í útvarpinu á fimtudagskvöld, fjallaði einn kaflinn um ýmsar stofnanir, sem falla undir atvinnumála- ráðuneytið, beint eða óbeint. Fer hjer á eftir sá kafli ræðunnar, nokkuð styttur. Póstur og sími. í byrjun síðasta árs tóku Bret- ar að hindra beina póstflutninga milli íslands og annara landa. Hefir síðan í æ ríkari mæli verið hert á í þeim efnum, og er nú svo komið, að nær allur póstur til landsins, og frá því fer yfir Bret- land. Ilefir dregið allmikið lir venjulegum tekjum póstsins, en nokkrar tekjnr hefir pósturinn þó af póstflutningum breska setu- liðsins. Tekjur póstsins á árinu hafa þó orðið lítið eitt hærri en 1939, eða 780 þvis. kr. En gjöldin eru þá líka allmiklu hærri, og er því tekjuhalli á árinu 60 þús. kr. Hinsvegar hefir afkoma símans orðið sæmileg, því enda þótt gjöldin hafi að sjálfsögðu vaxið, hafa þó tekjurnar vaxið örar, Eru þær urti 3 milj. 650 þús. kr. eða 850 þús. kr. hærri en í fyrra, og er tekjnafgangur um 600 þús. kr. auk eignaaukningar, er nema urn 420 þvis. kr. Hefir síminn þó greitt af rekstrarkostnaði and- virði nýrra talstöðva, en fyriv’ liendi er lántökuheimild í því skyni. Ennfremur hefir síminn fært á rekstur 120 þús. kr. kostn- að við steinsteyptar jarðstrengs- rennur, er á árinn voru lagðar í ýmsar götur í Reykjavík. Er hjer um nýinæli að ræða. aðeins byrjun á kerfi, er að vísu mmi kosta all- nvikið fje áður en lýkur, sem þó af mörguvn ástæðum verður að teljast alveg sjálfsagt að hraða eftir efnum. Tekjuauki sínians stafar sum- part frá kappsamlegum rekstri atvinnuveganna, en sumpart af símanotkun setuliðsins. Hefir oft reynst örðugt eða jafnvel ókleift að fvvllnægja inuanlandsþörfinni, en orðafjöldi í skeytaskiftum við útlönd óx úr rvvnvuin 2 milj. árið 1939 og upp í 31/2 miljón 1^40. Vegna stríðsins hefir símaþjón- nstan gengið mjög vvr skorðum, og þá einkum eftir hernám fs- lands. Þannig hefir alþjóðaveður- þjónustan við vitlönd, talsamband við vitlönd, beint loftskeytasam- band við Ameríku og talþjónusta milli skipa og lands fallið niður. Þá kannast og margir við hið svo- nefnda loftskevtamál. Er það eitt hinna rnörgu ágreiningsefna, er ráðuneytið hefir þurft að sernja mn við Breta. Lyktaði því sem kunnugt er fnllkomlega viðunandi fyrir fslendinga, og langtum bet- ur en áhorfðist. Nýjar símalagningar voru nieð minsta móti. Veldur því skortur. Nokkuð var einkasímum í sveitum. nú komnir á vvm 1200 bæi af 6000 senv í landinu eru. A árinu f.jiilgaði talstöðvum ’um 60 og eru nú loftskeyta- og tal- stöðvar landssímans alls um 730. Mun nú hert á um smíði talstöðv- anna, og hefir síniinn komið sjer upp sjerstökvv verkstæði í því skyni. Er þess vænst, að á þessu ári verði smíðaðar 65 stöðvar. Bagar þó bæði efnisskortur og hörgull hæfra manna til þeirra verka. Á landinvr eru nvv alls 9300 sím- ar, og varð fjölgun á árinu 700. Póstgjöld hækkuðu nokkuð 1. janúar 1940, en símágjöld hjeld- ust óbreytt á árinu. Vegamál. Á s.l. ári var enn sem fyr vvnn- ið af rniklvv kappi að vegamálmn. Eru nú akfærir vegir orðnir nokk- uð á 5. þús. kílómetrar og þar af er unv 1/3 hlvvti góðir upphleyptir vegir. Eykst viðhaldskostnaðvvr vega að sjálfsögðvv eftir því senv vegirnir lengjast og gleypir við- haldið æ stærri hluta þess, er rík- issjóður mun teljast fær um að leggja fram til veganna. Heildarkostnaður við vegamálin hefir á árinvv orðið 3.4 miljónir króna, og er þá meðtalið. atvinnvv- bótafje til vegavinnu og vegabæt- ur í mæðiveikihjeruðum. Er kostn- aður þessi 1200 þvvs. kr. hærri en hann hefir hæstur verið, sem var árið 1939. Tölur þessar segja þó eigi rjett frá, og kemvvr þá að hinn atriðinu, er mestu þykir skifta, en það er, að ríkissjóður fær'end- urgreiddar rúmar 800 þús. kr. af þessu fje. Greiða Bretar mégin- hluta þess fjár samkvæmt sjer- stökum samningi, er vegamála- stjórinn hefir gert við þá. Gildir samningur sá þar til öðruvísi verður ákveðið, að því er snertir kostnað við viðhald veganna, nveðan Bretar dvelja hjer með setulið. Eiga íslendingar að sönnu augljósa sanngirniskröfu til þessa framlags, en þó verour að telja mikilsvert gleðiefni, að um þetta hafa náðst ótvíræðir samningar. Þykir eigi rjett að skýra þá frek- ar að þessvv sinni. Þrátt fyrir óhemju viðhalds- kostnað, eru margir helstu vegir nú verri en dæmi eru til á síðarí árum. Er því sá einn kostur, að verja því er með þarf til við- halds á þessu ári, því ella rná ætla að ýmsir vegir eyðileggist með ölln. Er líklegt að vegaviðhald þessa árs verði milli 1 y2 og 2 nvilj. króna. Hafnargerðir og lendingabætur. Að hafnarmannvirkjum og lend- ingabótum hefir á árinu 1940 ver- ið unnið á 12 stöðum undir vvm- sjón vitamálaskrifstofumlar. Kostn aður varð þú miljón kr. Ur ríkis- var alls greitt á árinu til 250 ]>ús. ltr. Ervv nokkru lægri en Um samdráttinn veldvvr mestu stórfeld hækkvvn á erlendu efni. Til nýrra vita var varið svipað og undanfarin ár, eða um 70 þús. kr. I yfirlitsræðu þeirri , er jeg flutti nm þessi mál í fyrra, vakti jeg athygli á því, að íslending- um, sem um alla afkomu eru mjög liáðir vitgerð og siglingum, væn til vansæmdar að gera sjer vita- nválin að tekjulind, meðan strend nr landsins eru á löngum köflum nær óvitaðar, en vitakerfinu á- bótavant, þar sem skárst á að heita. Setti jeg fram . þá lágmarks- kröfu, að öllu vitagjaldinu yrði varið til vitamálanna, en á það hafði skort um 1200 þús. kr. síð- ustu 11 árin. Svðasta Alþingi að- hyltist þessa skoðun og lögfesti um það fyrirmæli, er koma til framkvæmda strax og siglingar til landsins og frá því hefjast að nýju með eðlilegum hætti. Fyr hafa þau ákvæði ekki hagnýta þýðingu. Strandferðir. Á árinu hefir ríkið rekið strandferðaskipin Esju og Súðina. Hefir hið svðara að nokkru verið í millilandasiglingum og haft af sæmilegan hag, en rekstur þess í strandferðum hefir altaf verið dýr og óhagstæður. Er því út- konvan í ár venju fremur góð. Yar ríkisframlag 100 þúsundir kr., auk framlags vegna Petsamofarar Esju 100 þús. kr. Til jafnaðar hefir útgerðin um 50 þús. kr. Er halli því aðeins 150 þús. kr. þrátt fyrir Petsamoförina og er það eftir atvikvvm ekki mikið. Rannsóknarráð ríkisins. Höfuðverkefni rannsóknarráðs- ins á árinu voru þessi: Rannsóknir á mólöndum; til- raunir með móeltivjelar; rannsókn á áburðarefnum; jarðboranir; al- mennar rannsóknir, þar á meðal sementsgerð, og er ætlað að á þær rannsóknir verði lögð áhersla á þessu ári. Er ekki hægt í þessu yfirliti að rekja störf rannsóknarráðsins, en áreiðanlega má mikils góðs vænta af starfsemi þess í framtíðinni, enda hefir það góðum kröftum á að skipa. Verkefnin vnega teljast ótæmandi, og hvarvetna arðs von. Ber því opinbera að tryggja rannsóknarráðinvv nægilegt fje. Þar kemur vafalaust hver pening- ur 1000-faldur aftur þótt svðar verði. Flugið. Flugfjelag íslands hefir haldið áfram virðingarverðri viðleitni til að efla flugsamgöngurnar. Ræðnr fjelagið nú yfir 2 flugvjelnm og hefír hug á því að eignast nú þeg- ar þá þriðju. Ríkið hefir stutt flvvgmálin með nokkru fjárfram- lagi, og að öðru leyti leitast við að greiða götu fjelagsins. Er það mjög að verðleikum. Mætti svo fara er fram Pða stundir, að flug- f jelagið yrði armað óskaharn þjó5- arinnar, og að sá þættist rnestur, er hest hefði hlúð að nýgræðingn- um meðan honum stafaði hætta af íslenskri deyfð, xnisskilningi og knlda. Kaupskipaflotinn. Kaupskipafíoti íslendinga hefir minkað á árinn. Gullfoss lá í Danmörku en Snæfell í Noregi þegar þessi lönd voru hertekin. Hefir hvorugt skipið fengið far- arleyfi og standa eígi vonir til aS við höfum þeirra not, meðan 6- friðurinn stendur. Var það mikiS tjón, jafn litlu og af var að taka. I hópinn bættist aðeins eitt lítið skip, er fiskiinálanefnd á og Artic heitir. Kaupskipafloti íslendinga er aS sönnvv lítill, aðeins Fossarnir 5, Edda, Hekla, Katla og Artie, auk Esju og Súðarinnar, er að mestn stnnda strandferðir. En ómetan- legt er þó' það gagn, er þessi fáo skip hafa gert þjóðinni, og gera menn sjer tæplega grein fyrir, hvar á vegi við værum staddir, hefði þessi floti ekki varið okkur vöruskorti og vandræðum. Hefir Eimskipafjelag fslands enn sanu- að, að það ber með sóma rjett- nefnið. Hefir því lánast að hafa auk eigin skipa umráð yfir 2 er- lendum skipum og þanníg að langsamlega mestu leyti annast flutninga uauðsynja til landsins, annara en kola, salts og olíu, og ýmsrar framleiðsluvöru frá land- inu. Hefir verið miklum örðugleik- um bundið að fá farkost fyrir þungavöruna, og þó hætt við aS þau vandræði aukist. Væri vel að nvenn gerðu sjer nú þegar ljóst, hvort það er ekki íslendingum höfuð-nauðsyn, að freista þess að festa kaup á flutn- ingaskipum, meðan þess enn kann að vera kostur í Ameríku, euda þótt slík skip yrði fremur ætluð til að leysa þörf líðandi stundar en til frambúðar. Af 7 skipum, er Eimskipafjelag íslands stjórnar, hafa 3 siglt á England, 2 að staðaldri til New York, en 2 ýmist til Englands eða Bandaríkjanna, Ráðuneytið lvefir eigi í höndum skýrslur um afkomu kaupskipa- flotans. Þykir sennilegt að arður hafi orðið góður af þeim rekstri. Eigi hefir ráðuneytinu þótt ástæða til afskifta, nenva hvað það hef- ir einstaka sinnurn borið fram sjerstakar óskir um flutninga eða flutningsgjöld við Eimskipafjelag fslands, og hefir fjelagið tafar- laust orðið við þeim óskum. En fyrir því hefir ráðuneytið eigi viljað eiga þátt í að sett yrði föst ákvæði vvm flutningsgjöld, að bæði er það miklum vandkvæðum hund- ið á slíkum tímum umbreytinga. og svo liitt, að hagnist hin smærri fjelög, fellur sá gróði samkvæmt efnis- sjóði f jölgaö . hafnarmála vvm Eru þeir þessar vvpphæðir 1939. FRAMH Á SJÖTTU SÍÐD

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.