Morgunblaðið - 11.06.1947, Qupperneq 6

Morgunblaðið - 11.06.1947, Qupperneq 6
« MORGUNBLAÐIE Miðvikudagur 10. júní 1947 Landsamband íslenskra útvegsmanna — Raddir útvegsmanna Ritnefnd L. í. Ú. Úr ræðu Sverris Júlíussonar við setningu aðalfundar Landssambands íslenskra Á milli vertíða. Annað aðal uppskerutímabil sjávarútvegsins á þessu ári er liðið. Aflabrögð hafavíðast hvar verið sæmileg og sumstaðar góð. Togaraflotinn hefir að mestu leyti stundað ísfiskveiðar og selt afla sinn á breskum markaði. Það hafði grundvall- arþýðingu um afkomu togara- flotans, að leyfi fekkst fyrir því á þessu ári að selja fiskinn hausaðann á breska markaðin- um. Á fyrstu 4% mánuði árs- ins seldu togararnir afla sinn í Bretlandi við góðu verði, og mun óhætt að slá því föstu að þann tíma hafi rekstur togar- anna verið sæmilegur. í janúar mánuði seldu togararnir fisk í Bretlandi fyrir 3,3 miljónir kr., í febrúarmánuði fyrir 5,5 milj. kr. í marsmánuði fyrir 6,1 milj. króna, í aprílmánuði fyrir 8,6 miljónir kr. og í maímánuði fyrir 6,05 miljónir króna, eða alls þe^sa 5 fyrstu mánuði árs- ins fyrir tæpar 30 miljónir kr. En nú er nýfarinn í hönd mjög hættulegur tími fyrir ísfi^ksöl- ur í Bretlandi, enda hefur ís- lenski togaraflotinn ekki farið varhluta af því, þar sem all- mörg skipanna, sem selt hafa á undanförnum tveimur vikum, hafa orðið fyrir óskaplegu tjóni í sambandi við sölur sínar þar, svo að jafnvel sum skipin hafa í síðustu söluferð sinni tapað öllum þeim ágóða, sem unnist hafði af fyrri söluferðum, og jafnvel meiru til. Til þess að fundarmenn haldi ekki ,að hjer sje verið að segja frá einhverju því, sem eigi ekki við rök að styðjast, skal í þessu sambandi bent á b.v. „Sindra“ frá Akra- nesi, sem í síðustu söluferð sinni seldi fyrir aðeins £ 1240-0-0. Jafnframt má geta þ>ess, að togarinn „Gyllir“ seldi í sinni síðustu ferð aðeins fyrir £ 685-0-0. Togarinn „Viðey“ fyrir £ 1241-010, togarinn „Skallagrímur“ fyrir £ 1270- 0-0 og togarinn „Óli garða“ fyrir £ 1345-0-0. ’Tölur þessar tala sínu máli, og þurfa ekki frekari skýringar við, þar sem það er staðreynd, að togara- farmur mun kosta útgerðina hverj sinni um 7,000-0-0 pund. Þetta vqrðfall á fiski á breska markaðnum á að sjálfsögðu nú sem undanfarin ár, rót sína að rekja til þess, hve mikið berst að af fiski á breskan markað frá Bjarnareyjum og víðar, -og svo hitt, hve miklir hitar eru nú þar í landi, sem valda fljót- lega skemdum á fiski, þegar skipin þurfa að liggja í höfnum og bíða eftir. löndun. Frá því að ófriðnum lauk hafa verið seldir úr landi 9 af gömlu tog- urunum, og hefði þetta ein- hvern tíma þótt mikið skar?S fyrir skildi, ef ekki væri von á öðru í staðinn, en á þessu ári hafa íslenska togaraflotan- um þegar bættst fimm glæsileg útvegsmanna Siðari hluti og ný skip, sem eru togararnir Ingólfur Arnarson, Helgafell, Kaldbakur, Vörður og Gylfi, og svo sem fundarmönnum er kunnugt, er nú von á miklum fjölda af hinum nýju og glæsi/- legu skipum, sem samið var um byggingu á í Bretlandi fyrir tveim árum síðan. • Það er því mikils um vert að skapa þessum nýju og glæsi- legu framleiðslutækjum, sem allra best skilyrði til starf- leiðslu sinnar, og munu því út- gerðarmenn vænta þess að tak- ast megi að fá framlengingu á núgildandi löndunarsamningi við Stóra-Bretland eftir að hann er útrunninn hinn 31. ágúst n.k. Jafnframt því sje svo reynt af öllum mætti að opna nýja markaðsmöguleika fyrir ísvarinn fisk með því að fá leyfi fyrir íslensk botnvörpu skip og fiskflutningaskip til að landa ísvörðum fiski sínum á meginlandi Evrópu. Stjórn Landssambands ís- lenskra útvegsmanna er kunn- ugt um það, að núverandi rík- isstjórn og þá sjérstaklega sjáv- arútvegsmálaráðherra, vinna afurðir okkar eru óseljanlegar fyrir hærra verð, en nú er boð- ið, og virðist því með öllu úti- lokað, að þessi leið verði farin. Þes vegna verður að gera sjer fulla grein fyrir því, að aðrar leiðir verður að fara. — Því verður ekki á móti mælt, að vjelbátaflotinn hafi á yfirstand andi vetrarvertíð aflað mikilla verðmæta fyrir þjóðarheildina, þó að hann hafi ekki skilað eig- endunum öðru en tapi í flestum tilfellum. Þess vegna er það lýð ym ljóst, að framleiðslutæki þessi mega ekki liggja ónotuð bundin við bryggjur í höfn, mikinn hluta ársins. Jeg er þeirrar skoðunar að tilkostnaður við útgerð vjel- bátflotans verði að færast veru- lega niður, og verður manni þá fyrst á að staldra við næst hæsta útgjaldaliðinn í sam- bandi við línuútgerð bátanna, en það er beitusíldarkostnaður- inn. sem mjög víða hefir orðið alt að 1/5 hluta þeirra verð- mæta, sem bátarnir hafa aflað úr skauti Ægis. Útgerðarmenn verða því að gera sjer það ljóst, að þeir ötullega að því, að slíkir mark- Verða í framtíðinni að kapp aðsmöguleikar opnist á megin- landi Evrópu, og sama má segja um fyrverandi ríkisstjórn, að hún vann einnig að þessum málum. Vjelbátaflotinn hefur aflað sæmilega og sumsstaðar vel, og er hjer aðallega átt við þá vjel- báta, sem línuveiðar hafa stundað. Verð á fiski vjelbáta- flotans var hærra nú á vetrar- vertíðinni en nokkru sinni fyr og hærra en útvegsmen ngeta búist við að fáist fyrir fiskinn í nánustu framtíð. En það er því miður staðreynd að hinir nýju og stóru bátar 50—80 smá lestir hafa ekki staðið undir rekstri sínum þótt þeir hafi aflað allt að 1000 skippundum yfir vetrarvertíðina. Jeg get búist við því, að mörg um komi þetta mjög á óvart, og þá ekki hvað síst þeim, sem telja að vjelbátaútvegnum sje með ábyrgðarlögunum trygður gróði. En stjórn Landssambands íslenskra útvegsmanna er kunn ugt um að hið gagnstæða er rjett. Jeg tel að nú þegar verði að hefjast handa og leita leiða til þess, á hvern hátt sje hægt að gera vjelbátaflotann út á línu- veiðar á næstkomandi vetrar- vertíð, svo að hann geti skilað viðunandi rekstri. Jeg hef heyrt útvegsmenn ræða um það sín á milli, að ekki sje önnur leið en sú að krefjast hærra fisk- verðs. Ef svo yrði hljótum við manna, þetta er mál, sem við- kemur öllum þorra landsmanna og það er æskilegt o grjett að sem flestir geri sjer þetta ljóst nú þegar í stað. 2. Útvegsmenn vilja í gegn um heildarsamtök sín hafa full komna samvinnu við aðrar stjettir þjóðfjelagsins og vinna þar ötullega að auknum gagn- kvæmum skilningi á hagsmuna málum hinna ýmsu þegna þjóð fjelagsins. 3. Útgerðarmenn vilja muna eftir þeim skyldum, sem þeir bera á herðum sjer gagnvart þjóðarheildinni, en hins vegar munu þeir krefjast skýlauss rjettar síns til heilbrigðs og rjettláts athafnalífs og fram- leiðslu á sem flestum sviðum. Hriiigkonur hefja stórt átak til eflingar barnaspítalanum Styrkfarfjelögum safnað FJELAGSKONUR í „Hringnum“ hafa nú þegar unnið mikið starf til þess að safna fje til byggingar barnaspítala hjer í bænum og í sannleika lyft grettistaki með því að þær eiga nú í sjóði kr. 1,237,000. En betur má safna til þess að barnaspítal- inn getkorðið að veruleika sem allra fyrst og þess vegna hafa Hringkonur tekið sig saman um að hefja stórt átak til fjár- söfnunar fyrir sjóðinn og vænta sjer allmikils árangurs. kosta meiri hagsýni við rekstur tækja sinna, en hingað til hefur verið á undanförnum árum. — En þetta eitt nægir hinsvegar hvergi nærri til þess að skapa heilbrigðan fjárhagslegan grundvöll fyrir útgerðinni í landinu, þar koma fleiri atriði til greina. Viljum við í þessu sambandi fyrst og fremst benda á hina gífurlegu verðbólgu í þjóðfjelaginu, sem aðalmeinið í þessum málum, og það er fullkomlega Ijóst, að til- kostnaðurinn við framleiðsluna til sjávarins verður að færast niður á sem flestum sviðum, ef Vel á að fara. Að lokum vil jeg brýna sjer- staklega þetta fyrir útvegs- mönnum: 1. Það hlýtur að verða aðal- stefna og verkefni heildarsam- taka útvegsmanna í náinni fram tíð, að vinna að því að skapaður verði heilbrigður fjárhagslegur grundvöllur fyrir rekstri at- vinnutækjanna, hvort heldur um er að ræða hin smærri eða stærri. Ef þetta ekki tekst, hlýt ur innan mjög langs tíma að verða gerbreyting eða raunveru leg bylting í útvegsmálum þjóð arinnar. Útgerðarmenn hljóta þá að standa saman sem ein órjúfandi heild heldur en að láta leggja atvinnurekstur sinn í rústir og þar með að setja all- an þorra útvegsmanna á höfuð ið, að afhénda þá heldur ríkinu framleiðslutækin til reksturs. að rekast á þær staðreyndir, að, Þetta er ekkert einkamál útvegs Styrktarfjelagar. Stjórn Hringsins og fjáröfl- unarnefndin hafa nú hafið mikla sókn til þess að fá styrkt arfjelaga til að leggja sjóðnum nokkurn skerf. Er það hugsað þannig, að menn geti gerst styrktarfjelagar barnaspítala- sjóðsins með 100 króna fram- lagi á ári í þrjú ár, eða greitt hærri upphæð, ef þeim þókn- ast. Geta menn hvort sem þeir. vilja greitt 100 krónur árlega, eða 300 krónur í eitt skipti. Þeir, sem gerast styrktarfjelag ar fá skírteini, sem jafnframt gildir sem kvittun fyrir fram- lagi þeirra. Hverjir 100 styrkarfjelagar myndu því greiða samtals 10, 000 krónur árlega í sjóðinn, eða 30,000 á þremur árum o.s. frv. — Takmarkið er að safna sem flestum styrkarfjelögum núna í þessum mánuði. Gluggasýning í Soffíubúð. Tekið verður á móti styrkt- arfjelagsgjöldum í Soffiubúð, en í einum sýningarglugga verslunarinnar verður útstillt sjerstaklega fyrir Hringinn næstu daga og mun sú sýning vafalaust vekja athygli veg- farenda. Stjórn Hringsins. Frú Ingibjörg C. Þorláksson, form., Guðrún Geirsdóttir, Anna Briem, Jóhanna Zoega, Margrjet Ásgeirsdóttir. Fjáröflunar- og skemmtinefnd Hringsins. Frú Soffía Haraldsdóttir, form., Helga Björnsdóttir, Una Brandsdóttir, Kristjana Einars dóttir, Sigríður Magnúsdóttir, Sigrún Jónsdóttir og frk. Anna Blöndal. Merkilegt starf. Hringkonurnar hafa unnið merkilegt starf með mannúðar störfum sínum um tugi ára hjer í bænum. Barnaspítalinn er stærsta málið, sem þæu hafa ráðist í. — Allir góðir menn og konur ættu að stuðla að því að þeim takist að hrinda mál- inu í framkvæmd og koma barnaspítalanum upp hjer í bænum hið fyrsta. — Mefa vinálfu Norðmanna Framh. af bls. 2 istar telja að með því að Ijúga slíku upp, geti þeir gert þjóð sinni og núv. stjórn hennar mesta bölvun, þá gera þeir það. Synd væri að segja, að þeir ljetu nokkuð tækifæri fara fram hjá sjer til að gera illt af sjer. En eftir því, sem óþokka- skapur þeirra kemur oftar og víðar fram, eftir því eykst and- úð almennings á þeim. Eitt er víst. Þeim mun ekki með álygum sínum takast að spilla góðri vináttu milli ís- lendinga og nánustu frændþjóð ar okkar. Norðmenn hafa þeg- ar fyrir löngu fengið þá reynslu af kommúnistum að lítill trúnaður er lagður á orð þeirra þar í landi.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.