Alþýðublaðið - 27.07.1929, Síða 2

Alþýðublaðið - 27.07.1929, Síða 2
2 ALÍ>ÝÐU5Í,ÁÐIÐ Togaraíitgerð i Amerikn. Viðtal viö aflakónginn frá Boston, Magnús Magnússon skipstjóra. Maður er niefndiur Magnús Magnússon, örnólfssonar frá tsa- firði. Magnús ömólfsson var um 'langf skeið skipsfjóri á ísafixði, alþektur atorku- og dugnaðar- maður. Hanin er nú MJinn fyriír nokkrum áirum. Magnús yngri réðist á enskan togara tœpra 16 ára að aldri. Vaír það haustið 1912. Fór hann siðan. í sdgliingar og gat sér brátt bezía orðstýr. Stundaöi haim nám og lestur af kappi' þegar tóm vanst til og tók bráft stýrimamns- próf. Var harun í siglingum öll ó- friðarárin, bin siðari sem stýri- maður á skipi, er bélt uppi ferð- um milli New York og Frakk- Jands. Voru þær ferðiir þá taldar afar-hættulegar. Árið 1920 k-om hann heim til ísafjarð|»r í kynnis- för, festi sér ko'nu og fór eftiir stutta viðdvöl til Kanada. Gerð- ist haran skipstjóri á botnvörpiu- skipi, sem gert var út frá Can- sas. Varð hann hrátt alþektur fyr- ir dugnað og þótti hin mesta aflakló; keptust fiskimenn uim að fá rúm á skipi hans. Árið aftir brá hann sér tii islands, kvæntlst og fór aftur um hæl ti'l Camsas. Eftir 5 ára dvöl þar fluttist hann til Bostoin í Bandaríkjunum og réðdst til útgerðarfélags þar. Fór þar brátt á sömu leið, að Magnús varð aflasæll mjög. í fyrra lét útgerðarfélagiö byggja handa honum nýtisku togara með dieselvél, og tók Magnús við hion- 'umi í fyrra hiaiust í njóvembertoán- uði. Félag þetta á allmarga tog- ara og hefir enn 2 í sm'iðum, tek- ur Magnús anmflin þeirra, en þórður bróðiir hans, sem um nokkur ár hefir verið hásetá hjá Magnúsi, takur við skipi því, s?m Magnús hefir haft- Jafnan hefir verið mikið sótt eftir að fá rúm á skipd með Magnúsi, en hann kýs h jlzt að hafa Isilenndinga; af 9 hás tum hans eru 7 islanzkir. Fer mikið orð af sld'pshöin hans fyrir dugn- að þar í Boston. Ritstjóri Ailþýöublaðsins hiifcti Magnús að mál: og bað ha'nn að segja sér oitjthvað uim togaraút- gerð vestra, fyrirkomiulag hennn- ar, afkomu og anrnað þar að lú*- aindi. Brást Magnús veJ við, því að Ameríkumenn teilja siíkt ekk- ert leyndarmál, heldur opinfoert máJ, sem allir eigi ré;tt til að fá fuilla vitneskjiu um. Togaramir frá Boston, segir Magnús, sækja á mið þar skamí suður af, aðallega „Grarges- Bank“. AfiLrnm er mestmegnis ísa. Venjulega er hver veiðiför 5—7 dagar, eftír af,la og söluhorfum. Beiwni Iwjs'tna&ux við hvérja veiðí-' för; fæði, ohur, ís, uppskrpun o. þ. h., er venjullega frá 420—500 doliarar. Á togaranum, sem ég er I skipstjóri á, eru hdlnunga- skiffi, „50 and 50", eins og við otfeum það. Af óskifíum afla er /f grei.tt: kaup loftskeytamannis og leiga eítir stöðina (þar vestra lána útvarpsfélögin skipuniuan hæði lofitskeytaáhöld og menn tiil að fara með þau), eimkaleyfisgjald af nýjum tegundum veiðarfæra, áhfllda o. þ. h„ bryggjugjald og markaðsgjaM. Venjulsga nemur þeÉta frá 3—5°o af andvirði afl- ans. Síðan e.r því, ssm eftiir er, skift liil helminga milli skipsefg-i anda og skiipshafnarininar. Af þeito helmingnum, s:em skipverjar, þar með tailinn skipstjóri, fá, greiðist síðan: oliur, ís, fæði og uppsk'iipunarkostnaður. Pað, sem þá er eftir, skiftist jafnt mtíli s'kiipverja, allra nema loíiskeyta- mamns. Eru þeir 13, 9 háselar, 2 vélamenn, matsvednin og sktp- stjóri. Af þei’m helmingnurm, sem skipseigandi fær, greiðir hann all- an veiðarfærakosthað 'og allan kostnað við skipið, isvio: og alla skatta og skyldur, uuk þess greiðir hann skiþstjóra 10<>/o af skipsins helmiingi og upphælur til véLstjóranna, um 10 dollara á viku til L vélstjóra og 5 doHara tiil 2. vélstjóra og að auki 5 dioll- ara á viku III hvors þeirra fyrir vinnu viið véliraa í höfn. MÍeðaláfli í hverri veáðiför hefir hjá mér orðiö frá því í fytnra haust liðlega 1400 kasisar, en við höfum líka verið hæslfir. Meðálafli íogara í Boston mun vera talinin um 1000 ’kassar á yiku. Verðið held ég að sé heldur lægra að meðalta]1: en í Grimshy, Líklega h. u. b. 4 aurum lægra pundiö. enda er aflinn hjá okkur nær eingöngu isa. Hins vegar er aflinn iangtum meiri hjá okkur, því að tiltöluLega skamt er á miðin, Ég var sá fyrsti, sem tók upp þessi skiftí, en síðan hafa flestir togararniir, sem hafa hráolíuvélar, tekið þau upp. Á hinum, sem kynda kolum, er það nautaast hægt, því að þeir eyða mtklu meira í eldsneyti en olíutogar- arnir, svo að sjómenm yrðu þar vanhaldnir af helmLngaskiftum, Á jtaim'er enn þá skipverjum greitt fast mánaðar- eða vrku-kaup og „premía" af söluverði aflans. Annars eru olíutogaraT óðum að útrýma kolatogurunuim. Verð- ið á hráolíunni var í vetur í út- sölu á fiskibryggju. okkar 7 cént gallonan (h. u.b. 71/2 eyri líter). í stórkaupum má fá hana langtum ódýrari, ndður í 4 cent Mest af afianum er sielt »em bemlaus fiskur (Fiske-filé). Er eftirspumin mikil, og virðíst fara vaxandi, eftir þannig verk- uðum fiski. Hlutir mannanna á skipinu, sem ég var með, urðu fyrir tíman-n frá 15. nóv. í fyrra haust til 31. mai í vor, eða réttan 6J/2 mán- uð, h. u. b. 3350 dollarar L,að öllum kostnaði frá dregnum, eHr sem svarar 14200 krómix. Var þó hvorki óvenjulega mikdð fisfei né óvenjulega hátt verð. Á sama tíma varð hagnaður skipseiganda iiðlega 30 þúsfimd doilarar auk Vestra, segir Magnús, eru redkn- ingar togarafélaganna oprrir al- menn'ngi, svo að þér er heimilt a8 hirta tölurmar, ef þú vilt. [Það er eitthvað annað en hjá okkur, þar sem togaraieigendur fara mieð roikningaira .ins og miarmsmorð og ætla af göflunum að ganga, ef talað er um að leyfa almenningi aðgang að þeiim, með því að lög- feiða opmber reiikningsskiL] Ég hefi. sagt þér frá útgerð skiipsánís, sem ég stýri, heldur Magtoús áfram, af því, að hver er sínum hnútum kuninugastur. Þú verður að gæta að því, að það var í vetur aflahæsta skipdð í Boston, hafði að meðaltalá 1400 kassa úr voiðiför í stað 1000 kassa, sem mun vera meðalveiði. Verða því hlutir manna á þvi og gróði eigenda þess að sama skapi yfir méðallag, og þó öllu meira. Annars eru tagárasjómann í Bdst- on tékjuhiæstir vefkamannu þar,. Algengt verkamannakaup mun vera 35—40 dollarar á viiku og iðnlærðra ma'nna 45—55 döllarar. Vinnan er líka erfiðari og vinnutímiinin lengri á togurunum pn 1 iLan-di; oftalst standa menn 8 stundir og hvflast svo fjórar, en fyrir keniur, áð lagðar eru sami- an tvær vökur og svo hvflst í 8 tíma. Ég læt meon aldrei' standa lengur en 15—16 tíma i oinu. Hvenrig lízt |>ér á þiiig hér hiedima? spyr rdtstjórinn. kostsTu um 135 þúsgnd dollara. Ég geri ráð fyriir, að Mutir manna hjá mér verði ekki undir 5000 dollurum yfir árið, eða rétt- ara salgt, þá 11 mánuði, sem skipið gengur, því að h. u. b. 1 mánuður á ári fer til ra:stingar á skipi og skoðunar,. Svarar það til h. u. b. 21000 króna íslenzkra. Magnús mun hafa séð, að rit- stjóm þóttu þetta ærið háar töl- ur, því að hann dró npp úr vasa sínum blað, reikning yfdr útgerð skipsdn's frá 15. rtóv. 1928 til 31. maí 1929. Fer reikningur þessS hér á eftir í heilium dollumm: fram, en m'ikiið þarf að gera og maTgt þarf að laiga hér; það þyk- ist ég sjá, þótt skamt sé síðan ég kom. Magnús heldur aftur áleiðis vestur með „Drottningunni" á míðvikudaginn, toona hans <og dætur tvær, sem hér hafa venið um hríð, fara þá með honuim. Bróðár Magnúsar, Kristján, sem ein-nig er búsettur vestra, hefdr og verið hér heima í sumar. Hann er Ijistmálari og hefir hloeið hina Jofisamleguistu dóma jrar vestra, jafnan er hamn hefdr sýnt myndir sínar. Hefiix sýninga Imssara öðru hverju viefrið getið í íslenzfeuim bdöðum. Víst er íslandi eftirsjón í slík- um mönn'um sem þeim bræðr- um, en sú er bót í málái, að þeár gera ættlandi stou sæmd, hvar sem þeár kóma og kynmast. „Súlan“ flaug vestur í morgun, til Pat- reksfjarðar, Þingeyiar og Isa- fjarðar. A Jeiðinnd hingað kemur hún yið í Stykkishólmi. Heilsufar er nú óvenjulega gott hér í Reykjavík. Vi'kuna 14.—20. júli dóu 3 menn hiér í borgirmi. (Ftoá skrifstofu landlæknÍBÍns.) ríflegra afskrifta. Skipið mun hafa I. T e k j u r. 1, Andvirði fisks.............................Doll. 114 798 2. — lýsis 0. fl......................— 674 ---<---------- Doll. 115 472 II. Útgjöld: 1. Greitt skipshöfninni (13 staða skifti) . Doll. 43 520 2. Premia skipstjóra (af hlut skipsins) . — 5 496 3. Oliur . — 6 673 4. ís . — 1919 5. Vátrygging...........................— 2 156 6. Fæði.................................— 3 074 7. Markaðsgjald o. fl...................— 1 486 8. Vinnulaun i landi og bryggjugjöld . — 1 537 9. Uppskipunarkostnaður 0. fl. — 2 001 10. Laun loftskeytam. og leiga af stöðinni — 1 655 11. Veiðarfæri (þar af helmingnum óeytt) — 2 554 12. Viðgerðir á skipi....................— 1 043 13. Launauppbætur vélamanna ... — 385 14. Einkaleyfisgjald (af nýrri vörputegund). — 810 15. Skattar, endurskoðun, húsaleiga, ýmis kostnaður 0. fl.....................— 1 899 16. Afskriftir...........................— 5 716 ----- Doll. 81 924 Hagnaður — 33 548 Ágætlega! Hér fleygir öllti 1

x

Alþýðublaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.