Morgunblaðið - 03.01.1954, Qupperneq 8

Morgunblaðið - 03.01.1954, Qupperneq 8
8 MORGlllSBLAÐlÐ Sunnudagur 3. janúar 1954 míbh\ Útg.: H.f. Árvakur, Reykjavík. Framkv.stj.: Sigfús Jónsson. Ritstjóri: Valtýr Stefánsson' (ábyrgðarm.) Stjórnmálaritstjóri: Sigurður Bjarnason frá Vigur. Lesbók: Árni Óla, sími 3045. Auglýsingar: Árni Garðar Kristinsson. Ritstjórn, auglýsingar og afgreiðsla: Austurstræti 8. — Sími 1600. Áskriftargjald kr. 20.00 á mánuði innanlands. í lausasölu 1 krónu eintakið. ^ UR DAGLEGA LIFINU $ Rödd sögunnar í ÁGÆTRI áramótaræðu, sem Ólafur Thors forsætisráðherra flutti í útvarp á gamlárskvöld, gerði hann m. a. að umtalsefni, hver væri grundvöllum þeirra breytinga, sem orðið hefðu til batnaðar á lífskjÖrum íslendinga á undanförnum áratugum. Komst ráðherrann þá að orði á þessa leið: „Um margar og dimmar aldir hafði erlend áþján drepið athafna þrá og framtak hins íslenzka kynstofns í dróma. En eftir að frelsisbaráttan hófst á öndverðri síðustu öld og allt fram til þess, að lýðveldið var endurreist 1944, leysti hver nýr sigur þessi öfl úr læðingi, og aldrei urðu fram- farirnar risavaxnari en einmitt fyrsta áratuginn eftir að stjórnin fluttist inn í landið og nú síð- ustu 10 árin, hinn fyrsta tug hins endurreista íslenzka lýð- veldis. Þetta er rödd sögunnar. Hún lofsyngur brjóstfylkingu frels- isbaráttunnar og hina nýju landnámsmenn athafnalífsins. Hún segir frá því, aS það sé þjóðfrelsið og athafnafrelsið, hvort um sig og óaðskiljanlega samtvinnað, sem fært hafi Is- lendingum framfarirnar og velmegun, sem þeir nú búa við. Hún brýnir fyrir þjóð- inni, að giata ekki fjöregginu og eggjar þjóðina og forystu- menn hennar lögeggjan, að bregðast ekki skyldunum“. Hér er vissulega vakin athygli á staðreynd, sem íslendingum er lífsnauðsynlegt að festa sér í minni. Það er vaxandi pólitískt sjálfstæði og að lokum frelsis- takan, ásamt athafnafrelsi og stórhug einstaklinganna, sem hafa reist hið íslenzka þjóðfélag úr rústum kúgunar og niður- lægingar. Athafnaþráin kviknaði og glæddist við bjarmann frá baráttunni fyrir sjálfstæði lands- ins og frá þeim sigrum, sem í henni unnust. Hin bættu lífskjör fólksins eru ávöxtur þess, að ein- staklingsframtakið fékk að njéta sín og skapa aukinn arð af starfi einstaklinganna. Þessum arði hefur þjóðin síðan varið til þess að byggja upp land sitt. Vitanlega hefur honum verið misjafnlega réttlátlega skipt milli landsins barna. En með hverjum áratug, sem liðið hefur hafa lífs- kjörin verið að jafnast. Fátækt- in hefur verið á undanhaldi. Fleira og fleira fólk hefur orðið bjargálna. Vald sjúkdóma, slysa og ellihrumleika hefur þorrið. Möguleikar þjóðfélagsins til þess að tryggja félagslegt öryggi borg- ara sinna hafa vaxið því meira sem fleiri einstaklingar þess urðu bjargálna og aflögufærir til hins sameiginlega sjóðs þjóðarinar. ★ Segja má, að ekki skipti mestu máli að rifja þessa þróunarsögu upp. Hitt sé mikilvægara að kunna að draga af henni réttar ályktamr. En hvaða ályktanir ber okk- ur að draga af henni? Fyrst og fremst þá, að ef við ætlum okkur að halda áfram að bæta hið íslenzka þjóðfélag, gera það réttlátara og fullkomnara, verðum við í fyrsta lagi að standa trúan vörð um sjálfstæði lands okk- ar og öryggi þjóðar þess. Við verðum í öðru Iagi að hagnýta sem bezt alla krafta, sem þessi fámenna þjóð hefur yfir að ráða. En það verður því aðeins gert, að einstaklingsframtak- ið njóti sín, skapi þau verð- mæti, sem það getur skapað og auki þannig þjóðarauðinn. Með þeim hætti einum skap- ast traustur grundvöllur fyr- ir bætt lífskjör. Það, sem kem ur til skiptanna milli einstak- ... Nú árið er liðið í aldanna skaut og aldrei það kemur til baka . . . Á ÞESSI orð hafa hljómað í byggðu bóli hér á lar.di um áraskiptin, eins og undan farið. Þau hafa verið sungin með trega- blöndnum söknuði, því að okkur finnst, er við kveðjum ár sem liðið er og horfið í djúp gleymsk- unnar sem við séum að kveðja ástvin, er leggur út á hið mikla haf eilífðar og óvissu. — Og um Lmóócjötum áramótin, eins og við ástvina- missi, lítum við ósjálfrátt til baka, höldum dauðahaldi í það eina sem eftir er, — minninguna. Yfir hana fyrnist aldrei, ef hún er einhvers virði á annað borð. 0—0—0 ★ EN HVAÐ tekur við, spyrj- um við hvert annað, þegar linganna verður meira. Allur í almenningur fær meiri tekj- ur og getur veitt sér meira af lífsins gæðum. Þannig mun athafnafrelsið og einstaklingsframtakið verða sá aflgjafi, sem lyftir þessari þjóð ' stöðugt hærra til vaxandi efna- hagslegs öryggis. En við megum ekki einblina á hina efnahagslegu hlið þjóðlífs- ins. Hvað stoðaði okkur þótt við nytum góðra lífskjara og öryggis ef andlegt líf hrörnaði meðal okk ar? Við verðum jafnhliða hinum efnahagslegum framfarasporum að leggja kapp á að glæða og þroska íslenzka menningu, á- vaxta þann norræna menningar- arf, sem blés þjóðinni í brjóst trú á framtíð sína meðan hún var enn kúguð og fátæk. Þetta verk- ; efni megum við aldrei vanrækja. [ Ef við gerum það höfum við týnt sál okkar, glatað sérkennum okk- ar sem sjálfstæðrar þjóðar. Sú fórn væri of stór fyrir efnahags- legt öryggi í brauðbaráttunni. En sem betur fer hafa ís- lendingar í dag glöggan skiln- ing á skyldum sínum við for- tíð sína og framtíð, einnig í þessum efnum. Þess vegna höf um við lagt vaxandi rækt við norræn fræði og menningar- legt uppeldi íslenzkrar æsku. Umfram allt megum við svo ekki ofmiklast af því, sem á- unnizt hefur í baráttunni fyrir bættum lífskjörum okkar. Við verðum að gera okkur ljóst að við eigum ennþá óleyst fjölda mörg verkefni, sem nálægar menningarþjóðir hafa fyrir löngu leyst í sínum löndum. Við eigum þúsund hluti ógerða. En ef við lítum raunsætt á hag okkar tryggj um sjálfstæði lands okkar og at- hafnafrelsi einstaklinganna mun okkur einnig takast að ljúka hin- um miklu verkefnum, sem við blasa. Á það benti forsætisráð- herra einnig með þessum orðum áramótaræðu sinnar: „Þeim (íslendingum) ber að láta sér skiljast, að enda þótt þjóðin þurfi ekki framar að sæta ömurlegum örlögum genginna kynslóða, heldur bar áttan um farsæld og frelsi að sjálfsöfðu áfram, því sú bar- átta er og verður jafngömul þjóðinni sjálfri“. Á grundvelli þessa skilnings skulum við hefja starfið á nýju ári. Við skulum efla sam- vinnu og samúð milli stétta hins íslenzka þjóðfélags. Þá munum við ná takmarkinu, fullkomnu, réttlátu og rúm- góðu þjóðfélagi á íslandi. Hvað ætli íslendingar hafi etið mörg tonn af sælgæti yfir hátíð- irnar? — Hér getið þið séð sælgætisf jall (lakkrís og konfekt) í einni af sælgætisverksmiðjum bæjarins. klukkurnar hljóma og hringja nýtt ár inn, þegar við stöndum á vegamótum þess sem var og ó- vissunnar sem bíður. — Því get- I ur enginn svarað, tíminn einn sker úr um, hvað verður, — hvað nýtt ár ber í skauti sínu. Hitt vit- um við, að sumir verða hamingju samir, aðrir sorgbitnir og óham- ingjusamir. En hverjir, — við skulum bíða, það kemur í ljós. — Og nú er ég sennilega farinn að verða nokkuð viðkvæmur (væm- inn?), ja svona eins og menn verða, þegar þeir líta til baka yfir farinn veg, minnast — og þakka. 0—0—0 ★ VIÐ skí.dum snúa okkur að því verzlega sem snöggvast. Nú er mesln hátíðum ársins að ljúka og vonandi hefur enginn farið í jólaköttinn. Að vísu hafa ýmsir átt um sárt að binda um jólin, þótt veraldlegur velfarnað- ur íslendinga sé nú meiri en áður, eins og Ólafur Thors, forsætisráð- herra komst aö orði í áramóta- ræðu sinni. En ýmsir hafa hlaup- ið undir bagga, rétt hinum þurf- andi hjálparbönd, — fært skin jólastjörnunnar inn í lítið hreysi. Þar eiga margir hlut að máli, Reykjavíkurbær með sína Vetr- arhjálp, félög, stofnanir og ein- staklingar. íslendingar eru hjálp- fúsir og gjafmildir. Það er þeirra aðalsmerki. — Þess vegna lesum við með megnustu fyrirlitiningu aðrar eins sorpgreinar og nýlega VeU ancli ihrifar: Að liðnum hátíðum. HÁTÍÐARNAR eru liðnar hjá með sínum venjulegu tilbreyt ingum. Gamlárskvöldið var hér í Reykjavík regnvott og drunga- legt. En þegar leið að áramótun- um lék rauður bjarmi frá hinum mörgu brennum, sem kyntar höfðu verið, yfir bænum. Sum- staðar varð bjart sem um hádag væri af svifljósum, sem skotið var í loft upp. Þrátt fyrir töluverðan drykkju- skap var þetta gamlárskvöld þó kyrrlátara en stundum hefur tíðkast áður. Brennurnar hafa dregið unglingana frá miðbæn- um, þar sem miðdepill atburð- anna var áður. Spellvirkjunum e-r að linna og skrílslætin, sem oft hafa sett svip sinn á fram- komu nokkurs hóps unglinga eru að hverfa. Þetta er vissulega ánægjuefni. Unglingar eiga að geta látið í ljós gleði sína á tímamótum án þess að ganga úr mannlegum ham. Á veitingahúsunum. EG HITTI í gær kunningja minn, sem verið hafði á dans- leik í einu af veitingahúsum bæj- arins á gamlárskvöld. Honum varð tíðrætt um ástandið í veit- ingamálum okkar. í þessu sam- komuhúsi, sem ég var í, var auð- vitað ekki veitt vín, sagði hann. Það er eins og kunnugt er ekki leyfilegt að veita vín á opinber- um veitingastöðum. En það voru svo að segja allir með áfengi í fórum sínum. Það var beinlínis óhugnanlegt að sjá þessa veit- ingasiði. Allsstaðar voru flöskur og pelar undir borðum, í vösum og jafnvel töskum kvenfólksins. Á snyrtiherbergjum og salerrium pukruðu menn við að súpa á. Hve lengi á þetta ófremdar- ástand að standa? Hver getur fest trúnað á að slíkar veitinga- reglur stuðli að skynsamlegri meðferð áfengis, eða jafnvel dragi úr drykkjuskap og óreglu? Ekki ég a. m. k. Mér satt að segja ofbauð menningarléysið, sem skein út úr þessu framferði öllu. Á því var hreinn ómenn- ingarstimpill. Þetta sagði þessi kunningi minn. Mig furðar alls ekki á þessum ummælum hans. Ollu hugsandi fólki hlýtur að oíbjóða sú yfirborðs- og kákstefna, sem ríkir í veitingamálum þessarar þjóðar. Óafsakanleg vanræksla. KONA í Vesturbænum skrifar svohljóðandi bréf: „Kæri Velvakandi! Leyfist mér að spyrja: Hvern- ig stendur á því, að stórhættulegt sprengiefni er látið liggja svo að segja á glámbekk? Fyrir svo að segja hver áramót -berast fregnir af því víðsvegar frá af landinu, að sprengiefni hafi verið stolið. Oftast eru það unglingar, sem að þessum gripdeildum eru valdir. Tilgangur þeirra er auðvitað að nota það í sprengjur til notkunar á gamlárskvöld. Auðvitað er hér um stórhættu- legan hlut að ræða. Af meðferð unglinga á sprengiefni getá hlot- ist stórslys, eins og ótal dæmi sanna. Það er krafa mín og fjöl- margra annarra, að þeir sem slík efni hafa með höndum geymi þeirra þannig, að unglingar og aðrir óvitar nái ekki í þau. Háar sektir eiga að liggja við gálaus- legri geymslu þeirra. Þessari kröfu minni vildi ég að þú kæmir á framfæri. :— Kona í V esturbænum". Réttmæt krafa. ÞESSI krafa er réttmæt og eðli- leg. Það verður að gera ráð- stafanir til þess að hinir stöðugu sprengiefnastuldir endurtaki sig ekki um hver áramót. Það er vorkunnar laust að geyma slíkra | hættuhluta betur en gert er. Margir hjálpuðu til að gleðja aðra, m.a. með því að láta sjóða í jólapottum Hjálpræðishersins. birtist i ,,bæjarpósti“ kommún- istablaðsins. Þar var hjálpfýsi ís- lendinga nú fyrir hátíðirnar til umræðu — hún sögð sprottin af þeirri frumstæðu hvöt að mirma þiggjendur á fátækt sína og gefa þeim í skyn, að þeir eigi að kyssa fætur gefenda, þegar þess er krafizt. — Þetta var jólaboðskap- urinn: Mannhatrið, fyrirlitningin fyrir mannúð og lönguninni til að hjálpa þeim sem minna hafa handa í milli. — Þarna var á ferð- inni hinn sanni boðskapur kommúnistanna. Þeir urðu af- hjúpaðir, sál þeirra nakin — og Framh. á bls. 12 Allt Hf er bar- átta. Mikið annríki var hjá strætis- vöngnunum yfir hátíðirnar og oft erilssamt hjá strætisvagnabílsíjór unum.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.