Morgunblaðið - 09.10.1957, Síða 15

Morgunblaðið - 09.10.1957, Síða 15
Miðvikudagur 9. okt. 1957 MORCUNBLAÐ1Ð 15 hann þarf að bremsa og þar til bíllinn er stanzaður, sem er allt of mikið að ætla sér t.d. á götu með mörgum þvergötum eða á krókóttum vegi. Er komið er und ir 35 km. hraða, en ekki fyrr, verður bremsuvegalengdin helm ingi styttri. Athugið að bremsu- vegalengd, sem hefur mesta þýð- ingu, er ekki sama og svokallað bremsufar. Þeir, sem gera sér þetta Ijóst, munu því oft hugsa sig um áð- ur en þeir fara upp í jafnvel 60 km hraða á misjöfnum vegum, hvað þá meira. Og það er aug- ljóst, að löggjafinn ætlast ekki til þess að farið sé upp í hámarks hraða nema þar sem yfirsýn yfir veg og aðrar aðstæður er góð. Það er auðvelt að reikna út hlutfallið á milli k»/t. og m/sek. er við höfum það í huga að 18 km/t. = 5 m/sek. Er þá tiltölu- lega auðvelt að ge>ra sér grein fyrir því í snatri, hve marga metra á sekúndu maður ekur á einhverjum tilteknum kíló- metrahraða. Eftir þessu fáu orð um hraða er ekki úr vegi að ræða enn frek- ar um hemlunina. Mér vitanlega eru engar skýrsl ur til um það, hve mörg ökuslys orsakast af rangri hemlun, en þau eru vafalítið óskemmtilega mörg. „Æ, ekki datt mér í hug að bíllinn rynni svona langt“. „Hvernig átti ég að vita að ég myndi lenda úti í skurð þótt ég setti í botn?“ Þetta heyrist stund- um. Hemlaútbúnaður bíls er að- altæki hans til að verjast slysum, en getur líka stundum orðið það hættulegasta. Án hemlaútbún- aðar væri akstur almennt óhugs- anlegur. Hver einasti bílstjóri bjargar oft mannslífujn með hemlum bíls síns. Ef við gerum ráð fyrir því að hemlarnir séu í góðu lagi, taki allir rétt í, núningsmótstaða allra dekkjanna við veginn sé sú sama, þá er bremsutíminn t = h/m þar sem h = hraði í m/sek. og m = hraðaminnkun sú, sem hemlunin veldur. Hraðaminnk- unin vex í hlutfalli við núnings mótstöðu vegarins og getur ver- ið mjög misjöfn. Við getum merkt hraðaminnkunina með töl unum 1—6, þar sem 1 þýðir hraðaminnkun á hálum vegi, en 6 hraðaminnkun á þurrum mal- bikuðum eða steinsteyptum vegi af beztu gerð, miðað við sekúndu metra. Hefur þetta verið fundið með margþættum tilraunum. Við útreikning bremsutímans leggj- um við 2 sekúndur Annarri er bætt við til öryggis, hin er við- bragðstími sá, sem líður frá þvi að ökumaður uppgötvar að bremsa þarf og þar til hemlarn- ir verka fyllilega. Dæmi: Við erum á 54 km/t,- hraða, sem er sama og 15 m/sek,- hraði. Með nokkurri æfingu lær- ist sennilega að gera sér grein fyrir núningsmótstöðu vegar. Segjum að hraðaminnkunin sé 5 (góður, þéttur vegur). Þá verð- ur 15 : 5 = 3; 3 + 2 = 5 sek- úndur sem hámarksbremsutími. Er hægt að reikna út bremsu- vegalengdina af bremsutímanum. Það er gert nógu nákvæmlega á þann einfalda hátt að margfalda hraðann í m/sek. með brenvsu- tímanum og deila í með 2. í fyrr- nefndu dæmi yrði þetta 15 • 5 : 2 = 37,5 metrar, sem bremsuvega- lengdin yrði, eða praktiskt talað nálægt 40 metrum. (Sjálft bremsufarið yrði auðvitað mun styttra). Nákvæmar þarf þetta ekki að koma út til þess að menn geti sæmilega gert sér grein fyrir bremsuvegalengd á mismunandi hraða og vegum. Við útreikning á bremsuvega- lengd leggja sumir ekki við ör- yggissekúnduna, sem breytir auð- vitað niðurstöðunum. Þó er hitt yfirleitt talið réttara og að það sýni betur meðaltalið af mjög mismunandi hæfni og viðbrögð- um ökumanna. Oft skeður það að öflug hemlun, á miklum hraða, veldur stórslysi, oft á fleirum en þeim, sem { bíln- um eru. Þá skyldu menn gæta þess að líta í spegilinn áður en menn bremsa öfluglega, það getur verið bíll rétt á eftir. Maðurinn á að aka þannig, að hann nái því að stöðva bíl sinn í tíma, svo að segja hvað sem skeður. Menn athugi að bremsu- farið eykst ekki hlutfallslega við hraðann, heldur með kvaðratinu á hraðann. Sé bremsufarið t. d. 2,5 m við einhvern ákveðinn hraða, þá er það ekki 5 m við helmingi meiri hraða, heldur 10 metrar. Bezt er að jafnaði að hemla þannig, að stíga bremsuna ákveðið en ekki mjög snöggt í botn, — ekki „höggva“ hana í botn. Hraðaaukning í beygjum. Umferðarlögin segja ekkert um það, hvernig aka eigi í beygjum til þess að aksturinn verði sem öruggastur. Þetta er þó mikils- vert og allir kannast við slysin í beygjunum. Menn glanna í þær eins og bjánar, reyna svo að stór- draga úr ferð, jafnvel snar- bremsa, þegar þeir sjá að í óefni er komið og beygjan næst ekki einu sinni á tveimur hjólum. Það er ekki nauðsynlegt að aka beygju mjög hægt til þess að ör- yggis sé gætt. Ef ökumönnum skildist að hraðaaukning í beygj- um er sama og öryggi, en of mik- ill byrjunarhraði og hraðaminnk- un ekki, þá yltu færri út af. Rétta aðferðin við beygjur er að draga vel úr hraða rétt áður en að þeim er komið, en auka svo hraðann aftur jafnt og þétt í beygjunni. Við það liggur bíllinn miklu bet- ur, þ. e. núningsmótstÉfða hjól- anna við veginn eykst, einkum þeirra, sem bera aðalþunga vagns ins, þ. e. ytri hjólanna í beygj- unni. Hin truflandi áhrif mið- flóttaaflsins minnka, fólkið situr betur í bílnum. En það er mikil- vægt að byrjunarhraðinn sé þann ig valinn, að hægt sé að auka hann jafnt og þétt í allri beygj- unni án þess þó að lenda á of mikinn hraða. Þetta lærist þó til- tölulega fljótt. Byrjið beygjuna á hægri ferð. Þetta er einkum nauðsynlegt sé ekið á ytra kanti hennar. Að lokum nokkrar vinsamlegar ábendingar. 1. Aktu ekki niður langa, bratta brekku á hraðagíri. Bíllinn getur komizt á of mikla ferð og bremsurnar bilað. Hér hafa orð ið slys af þessum ástæðum. 2. Ef hvellspringur hjá þér, einkum sé það á framhjóli, og einkum ef þú ert á verulegri ferð, þá snertu ekki á brems- unni. Gríptu stýrið strax af öllu afli og haltu áfram að gefa bílnum dálítið til að byrja með. Einbeittu þér að því að halda’bílnum réttum, svo má bremsa — varlega — ítrekað. 3. Akið varlega í mikilli hálku og hemlið mjög lítið í senn. en margítrekað. Skyndileg og mik- il hemlun á hálum vegi (t.d. ísuðu malbiki) er hættuleg. 4. Ef bíllinn rennur til á hálku (skrensi) þá er bezt að jafnaði að leggja dálítið á hann til þeirra hliðar, sem hann leitar. Notið hemlana varlega. 5. Mundu að hættan við akstur eykst skyndilega og mjög mik- ið er komið er upp í 80—90 km hraða. 6. Hraður og ógætilegur akstur fram hjá strætisvagni eða stór- um bíl, sem hefur numið stað- ar við gangstétt eða vegarbrún, gengur næst því að vera glæp- ur. Góður ökumaður er snillingur á sínu sviði. Það ætti að verða metnaður hvers einasta manns, sem ekur bíl, að verða góður öku- maður, valda ekki slysum. óskast til starfa fyrir hádegi alla virka daga Loffleibir Tveggja til 3ja herbergja íbúð óskasf fyrir 15. okt. Góð umgengni, fyrirframgreiðsla ef ósk- að er. Upplýsingar i símum 22222 og 34229 eftir kl. 6 Sfúlka eða piltur óskast til afgreiðslustarfa strax — xausumdi Lamgholtsvegi 46 Innréttingar og hurðir Get bætt við mig nokkrum innréttingum og hurð- um til húsa til afgreiðslu strax. Húsgagnavinnissf. Asfráðs J. Proppé Akranesi, sími 87 H afnarfjörður Vantar unghnga eða eldri menn til að bera blaðið til kaupenda. — Hátt kaup. Talið strax við afgreiðsluna, Strand- götu 29. Nýir símar Símar fyrir starfsemi vora í Jötunshúsinu, Hringbraut 119 og í Vöruskemmum við Grandaveg, verða framvegis: 1-96-00 4 línur og 1-54-95. Samband Isl. Samvinnufélaga Skylmingafélagið Cunnlogi byrjar vetrarstarfsemina eftir næstu helgi. — Inn- ritun fer fram föstudaginn 11. okt. n.k. kl. 5—7 í íþróttasal Miðbæjarskólans. Þjálfari verður Klem- enz Jónsson. — Allar nánari upplýsingar gefnar hjá formanni í síma 12690 frá kl. 7—9. Stjórnin. Nýtt Nýtt Ibenholt eyrnalokkar í MJÖG GLÆSILEGU ÚRVALI

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.